สร้างความเข้าใจ "การจัดการความรู้"


สิ่งที่ยากที่สุดคือ การนำข้อมูลของทั้ง 4 กลุ่มมารวมกันเป็นภาพรวมของหน่วยงานโดยกลุ่มใหญ่เป็นผู้รวมเอง

   เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 49 ดิฉันและคณะได้ร่วมกันจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ "การจัดการความรู้" ให้กับบุคลากรของสำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี กรมส่งเสริมการเกษตร

    49071701              49071702     

  รธส. เกรียงไกร คะนองเดชชาติ         ผอ. สพท. สมศักดิ์ สุริโย

  ในการเดินเรื่องของกระบวนการได้เริ่มจากท่านรองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร (รธส. เกรียงไกร) ได้เน้นย้ำถึงประสบการณ์ที่บรรลุผลเป็นสิ่งสำคัญของความรู้ที่เราควรค้นหาและนำมาใช้ในการทำงานตามนโยบายให้บรรลุผล ได้แก่  ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง  เกษตรอาสา วิสาหกิจชุมชน และศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีฯ

   หลังจากนั้นผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี (ผอ. สมศักดิ์) ได้มาตบท้ายว่า  งานดังกล่าวพวกเราทำกันมาแล้วทั้งนั้นซึ่งไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่เราจะมาช่วยกันค้นของดี ๆ เหล่านั้นออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรมและ สร้างเป็น Model งานของเราเอง โดยเริ่มจากสิ่งที่มีอยู่ที่ทำสำเร็จแล้ว

   ส่วนกระบวนการก็เริ่มจาก คุณยุพาพร พากเพียร ได้ตั้งประเด็นคำถาม และแบ่งกลุ่มผู้เข้าสัมมนาแบบคละกันเป็น 4 กลุ่ม ซึ่งใช้เทคนิคการนับ 1 - 4 โดย คนนับ1ก็อยู่กลุ่ม1 และคนนับหมายเลยอะไรก้อยู่กลุ่มนั้น

         49071704        49071703

   ในช่วงของการทำงานกลุ่มตามโจทย์ 5 ประเด็น สิ่งที่เห็นชัดเจนคือการแลกเปลี่ยน  การฟังคนอื่นพูด  และแบ่งงานกันทำตามความถนัดเช่น ช่างศิลป์ ก็เป็นคนเขียน  นอกจากนี้ ขณะทำงานกลุ่มได้มีการสร้างบรรยากาศตลอดเวลา เช่น แซวคนโน้นทีคนนี้ที ก็ทำให้บรรยากาศการทำงานดูอ่อนนุ่มลง

          4907176        49071707      

                               49071705

        คุณเสาวนิตย์ ขุนฤทธิ์แก้ว  รองประธาน KM ปิดการสัมมนาฯ     

หลังจากนั้นก็มานำเสนองาน ซึ่ง สิ่งที่ยากที่สุดคือ การนำข้อมูลของทั้ง 4 กลุ่มมารวมกันเป็นภาพรวมของหน่วยงานโดยกลุ่มใหญ่เป็นผู้รวมเอง แค่คำว่า "เป้าหมาย" คำเดียวใช้เวลา ประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า ๆ ในการหาข้อสรุปร่วมกัน คือ พัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพ  และพวกเราก็ตกลงกันว่า จะมาพบกันทุกวันจันทร์ ของสัปดาห์ เวลา 09.30 - 12.00 น. เพื่อปฏิบัติงานในเรื่องดังกล่าวให้บรรลุผล.

หมายเลขบันทึก: 39331เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2006 08:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
นายสำราญ สาราบรรณ์
เห็นบรรยากาศของ  สพท. แล้วชื่นใจ  วันหลังเชิญมา ลปรร. ที่กองวิจัยฯ บ้างนะครับ

เรียน คุณสำราญ

ด้วยความยินดีค่ะ

อ่านแล้วได้เทคนิคบางอย่างเพื่อปรับใช้ครับ

                                     ขอบคุณนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท