เมนูคิดเองตามใจฉัน..ไก่ตุ๋นเห็ดหอม


ก็แปลกนะ.. หม้อหุงข้าวไฟฟ้าเนี่ย ตุ๋นไก่ตุ๋นหมู ได้อร่อยกว่าหม้อตุ๋นเสียอีก เคยซื้อหม้อตุ๋นมากหนึ่งใบ ทำได้แค่ครั้งสองครั้งก็เลิก มันตุ๋นไม่อร่อยเหมือนหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ..เอ รึว่าเราจะใช้ไม่เป็น ???

    


ตอนหัวค่ำของเมื่อวานไปเดินเล่นที่โลตัส เห็นน่องไก่ติดสะโพกมันอวบอั๋นน่ากินมาก เลยนึกอยากกินไก่ต้มหัวผักกาด  จึงซื้อมา 3 ชิ้น แล้วเดินไปที่มุมผัก เพื่อซื้อหัวผักกาด

บังเอิญเดินผ่านมุมขายเห็ดหอม  นึกในใจ..เออ.. นี่ถ้าต้มแบบตุ๋นเปื่อยๆ ใส่เห็ดหอม น้ำแกงคงหอมอร่อยดี ดังนั้นจึงเลือกซื้อเห็ดหอมชนิดหัวใหญ่มาถุงนึง

เดินต่อไปมุมผัก  หาหัวผักกาดไม่เจอ แต่เห็นเห็ดเข็มทอง  เมนูอาหารเลยเปลี่ยนทันที  อืม.. เปลี่ยนเป็นไก่ตุ๋นเห็ดหอม  น้ำแกงใสๆสีชาๆหอมๆ ไก่ตุ๋นเปื่อย ใส่เห็ดเข็มทองด้วยคงอร่อยดี  ดังนั้นจึงหยิบเห็ดเข็มทองห่อนึงใส่รถ 

จะตุ๋นไก่น้ำแกงจะหอม สิ่งนึงที่ขาดไม่ได้คือต้นหอมผักชี  ว่าแล้วก็หยิบต้นหอมผักชีที่เขาใส่ถุงรวมกัน 1 ถุงใส่ตะกร้า แล้วเดินทางหัวผักกาดต่อ

หา..หา  .. หาไม่เจอ จึงถามพนักงาน เขาก็ชี้โบ้ยไปที่ตู้เย็นใส่ผัก  เราก็ไปเดินหาอีกรอบ ก็ยังหาไม่เจอ สุดท้ายเปลี่ยนใจ หยิบหัวแครอท 1 หัวแทน

กลับถึงห้องจึงทำไก่ตุ๋นเห็ดหอม  ใส่ไก่ทั้งชิ้นใหญ่ๆ ทุบกระเทียมเอาเปลือกออก  ต้นหอมผักชีล้างน้ำแล้วมัดทั้งต้นใส่ไว้ใต้ไก่  เห็ดหอมแช่น้ำจนพองนิ่ม ก็ตัดเอาแกนแข็งๆออก แล้วหั่นเป็นชิ้นยาวๆพอคำ  แครอทก็ล้างปอกเปลือก แล้วหั่นเป็นแว่นๆพอดีๆ ไม่หนาไม่บางเกิน  ใส่ซุปไก่ก้อน แบบไม่มีผงชูรส 1 ก้อน  เหยาะเกลือ  ใส่โชยุ ซีอิ๊วขาวเห็ดหอม  น้ำตาลนิดหน่อยปลายช้อน  จากนั้นก็ใส่น้ำจนท่วมไก่และเครื่องตุ๋นทั้งหลาย

ที่ห้องไม่มีเตา  (ความจริงมีเตาแก๊ส ชนิดที่มีเตาอบในตัว แต่ไม่ได้ใช้มา 2-3  ปี แล้วมั้ง ไม่กล้าเปิดใช้ กลัวมันตัน เดี๋ยวมันจะระเบิดเอา)  ดังนั้นเวลาต้มทำอาหาร จะนิยมใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้ามากกว่า

ก็แปลกนะ.. หม้อหุงข้าวไฟฟ้าเนี่ย ตุ๋นไก่ตุ๋นหมู ได้อร่อยกว่าหม้อตุ๋นเสียอีก  เคยซื้อหม้อตุ๋นมากหนึ่งใบ ทำได้แค่ครั้งสองครั้งก็เลิก  มันตุ๋นไม่อร่อยเหมือนหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ..เอ รึว่าเราจะใช้ไม่เป็น ???

มาพูดถึงไก่ตุ๋นต่อ  พอจัดการกับเครื่องปรุงทั้งหลายเสร็จ ใส่น้ำ ก็ปิดฝาหม้อแล้วกดสวิตซ์  ราวๆ 15 นาทีมันจะเริ่มเดือด ก็ใช้ทัพพีตักฟองออก มันจะมีมัน(ไก่)ลอยขึ้นมาด้วย  ก็ตักมันออกด้วย (เท่าที่ตักได้)  ทำแบบนี้จะได้น้ำแกงที่ใส น่ารับประทาน

พอเดือดก็ใส่เห็ดเข็มทอง แล้วปล่อยให้เดือดซัก 15 นาที ก็กดสวิตซ์ขึ้น แล้วปิดฝา  จากนั้นปล่อยให้มันอุ่นต่อไปอยู่อย่างนั้นแหล่ะ 

ทำไว้ตอนราวๆสี่ทุ่ม  หลังจากรอกดสวิตซ์ขึ้น ก็เข้านอนได้ ไม่ต้องไปสนใจมันอีก  ตื่นเช้าวันรุ่งขึ้น ก็จะได้ไก่ตุ๋นที่หอมอร่อย เนื้อไก่เปื่อยยุ่ย เห็ดหอมเห็ดเข็มทองนิ่มเหนียวอร่อย  ตอนจะกิน ก็กดสวิตซ์ให้มันเดือดซัก 3-5 นาที ลองชิมดูรสหน่อย ว่ารสชาติกำลังเหมาะไหม  ถ้าอ่อนเค็มก็เหยาะซีอิ๊วขาวเห็ดหอมใส่เพิ่ม

ตุ๋นเห็ดหอมน้ำแกงมันอาจจะออกเลี่ยนๆนิดๆ ตามกลิ่นเห็ดหอม และเหมือนกับเห็ดหอมมันจะดูดความเค็มไป ดังนั้นน้ำแกงมันจะจืดๆ  อย่าหนักมือใส่เค็มมากเกินไป เดี๋ยวน้ำแกงจะเข้มเกินไปกินไม่อร่อย  เราจะชอบแบบจืดๆไว้ก่อน เวลาตักกิน ค่อยเหยาะโชยุบนข้าวร้อนๆ แล้วกินจะอร่อยมากๆๆๆๆ

เนื่องจากอยู่คนเดียว ต้มหม้อใหญ่กินไม่หมดหรอก ดังนั้นจึงตักไปกินที่วอร์ดด้วย  ชวนสมาชิกในเวรกินกันตอนมื้อเย็น  เหลือไว้ที่ห้องเพียง 1/4  ของหม้อก็พอ

ผลพลอยได้นอกจาก ได้เอาไปกินเป็นมื้อเย็นที่วอร์ดแล้ว  น้ำแกงที่มันหอมเข้มข้น ก็ตักใส่ถ้วยเล็กๆ ใส่ซีรีแลกซ์ กับแครอทซึ่งต้มไว้จนเปื่อยนิ่ม นำมาบดให้ละเอียด แล้วมาคลุกเคล้ากัน ก็จะได้ซีรีแลกซ์แครอทที่ปรุงด้วยน้ำซุปไก่ตุ๋นเห็ดหอม  ป้อนให้ชูจัง ซึ่งกำลังไม่ค่อยสบายอยู่ นับว่าช่วยบำรุงดีนักแล  และก็ดีใจจัง ที่ชูจังกินได้  (แต่ต้องคอยป้อนทีละน้อย บ่อยๆครั้ง ไม่งั้นเค้าจะบ้วนทิ้ง)

ลงเวรบ่ายวันนี้กลับถึงห้อง  ยังมีไก่ตุ๋นอยู่ 1/4 หม้อ  กับมีข้าวซึ่งหุงไว้เมื่อตอนกลางวัน เหลือทัพพีเล็กๆ  ด้วยความหิวเลยนึกได้เมนูอีกสูตรขึ้นมา...

ข้าวต้มไก่เห็ดหอม !

ทำง่ายๆ ก็เอาข้าวที่เหลือใส่ชาม   ตักเนื้อไก่ เห็ดหอม เห็ดเข็มทอง แล้วใส่น้ำซุปตุ๋นจนท่วมข้าว  เอาใส่เตาไมโครเวฟ ใช้ไฟแรง ตั้งเวลาที่ 4-5 นาที   พอเอาออกมา ก็โรยหน้าด้วยต้นหอมผักชีที่หั่นผอยๆ เหยาะพริกไทยป่น กับโชยุนิดหน่อย  ..โอย.. ก็จะได้ข้าวต้มไก่เห็ดหอม ที่อร่อยมากๆๆ

เพิ่งกินเกลี้ยงชามเมื่อตะกี้นี้เอง  อร่อยจริงๆยืนยัน  อิอิ

นับว่าตุ๋นไก่ทีนึง ก็ได้ผลพวงพลอยได้มาหลายอย่างเลย  คุ้มจริงๆ.. นี่ก็ยังเหลือไก่ เห็ดและน้ำแกงอีกราวๆ หนึ่งชาม  พรุ่งนี้ทำอะไรดีเนอะ   น่าจะลองใส่เส้นมาม่า.. ทำมาม่าไก่ตุ๋นเห็ดหอม ก็คงจะอร่อยดีเนอะ

^______^


 

คำสำคัญ (Tags): #เมนูอาหาร
หมายเลขบันทึก: 39324เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2006 02:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
      ต้องลองทำอาหารสูตร"ข้าวต้มไก่เห็ดหอม" คงจะอหร่อยน่ากิน หนูก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบทำอาหารมากๆๆ แต่ส่วนมากแล้วไม่ชอบทำตามสูตรของคนอื่น เพราะคิดว่าสูตรเราก็อหร่อยไม่แพ้กัน มีพยานที่เป็นหลักฐานได้อย่างดี โดยเฉพาะพี่ชายและหลานๆเป็น (หนูทดลอง)สูตรอาหารเราทุกครั้ง ก็เลยดีใจว่าฝีมือเราก็คงใช้ได้เพราะทำทุกทีก็กินหมดทุกครั้งไป ขอบคุณนะค่ะสำหรับสูตรอาหารดีๆเดี๋ยวกลับบ้านลองทำดู
อร่อยจังค่ะ อ่านแล้วได้รสชาติไปด้วย
ว่าแต่ ชูจังนี่เป็นคุณแมวหรือเปล่าคะ และเคยมีเรื่องเล่าถึงบ้างไหม ถ้ามีช่วยทำ link ให้ด้วยนะคะ เค้าป่วยเป็นอะไรคะ อ่านแล้วเป็นห่วงจัง

ตอบ พิไล อุปัญ  ::  ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ  ว่าไปแล้วการทำอาหารเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์  ตัวเราได้กินอาหารที่เราทำ เป็นความตื่นเต้น  ดูคนอื่นกินอาหารที่เรายิ่งเป็นความภูมิใจเนอะ ^^  ว่าแต่ขออนุญาตทักท้วงนิดนึงนะคะ  คำว่า อร่อย  ดูเหมือนน้องจะเขียนผิดนะคะ เป็นเขียนเป็น "อหร่อย" ทั้งสองครั้ง  ไม่แน่ใจว่าเจตนาจะเขียนให้ผิดรึเปล่าคะ  แหะๆ ^^''

 

ตอบ โอ๋-อโณ :: สวัสดีค่ะพี่โอ๋ ชูจังเป็นชื่อน้องหมาค่ะ  เขียนถึงเขาไว้หลายบทความเลยค่ะ (แต่อยู่เวบอื่น แหะๆ)  เคยเอามาลงใน GTKn  ไว้เรื่องนึง ลิ้งค์อยู่ที่นี่ค่ะ  ภาษารัก..ภาษาหัวใจของยัยหมาน้อย   ส่วนลิ้งค์ที่อื่นก็เช่นที่   ด่วน..โรคระบาดรับลมร้อน !  ใครรักน้องหมา ก็เข้ามาคุยกันได้ค่ะ  ^^

ไม่ทราบเขาป่วยเป็นอะไรเหมือนกัน พาไปหาหมอฉีดยาอยู่เป็นสัปดาห์ อาการอื่นๆพอจะดีขึ้น แต่ก็ยังไม่ยอมกินอะไรเอง ต้องคอยป้อนคอย feed ให้ตลอด แม้แต่น้ำก็ต้องใช้ไซริ้งค์ป้อนให้ค่ะ อาหารตอนนี้ก็จึงกินได้แต่นมเด็ก กับซีรีแลกซ์  จากที่อ้วนเป็นหมู ตอนนี้ผอมกะหร่องเลย  น่าสงสารมาก T_T

แต่ถึงจะเพลียอย่างไร พอบอกว่า "ชูจัง ไปนั่งรถเที่ยวกันมั้ย? " ก็จะกระปรี้ประเปร่าขึ้นมาทันใดเลย ดังนั้นยาวิเศษหนึ่งเดียว ที่กำลังใช้รักษาโรคของเขา ก็คือ "ความรัก ความเอาใจใส่" จากเจ้านาย นี่แหล่ะ   หนึ่งเดือนเต็มๆที่ชูจังยังมีลมหายใจอยู่ได้ ยังมีแรงลุกเดินได้  ก็คงเพราะตัวยาชนิดนี้ล่ะมั้ง  T_T

 

 

.

 

ชูจังน่ารักจังเลย..

ไม่น่าเชื่อเลยว่านอกจากจะแต่งนิยายเก่งแล้ว  คุณ k-jira  ยังทำอาหารเก่งด้วย..ท่าทางน่าอร่อยเนาะ   นี่ถ้ามีรูปให้ดูล่ะก็     รับรองอ่านไปน้ำลายหยดไปแหงเลย..

มื้อหน้า   เป็นอะไรดีเอ่ย...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท