ไฟดับ


        ในเรื่องพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ซึ่งรวมแล้วตกปีหนึ่งๆ นับหมื่นๆ คน ซึ่งต้องใช้เวลารวมแล้วเดือนเศษ เคยมีคนใจกล้าหลายคนพยามเข้าไปกราบบังคมทูลของพระราชการงดเสด็จฯ เสียที เพราะจำนวนผู้สำเร็จการศึกษานับวันก็จะเพื่อมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่เสร็จสักที ด้วยทรงมีพระมหากรุณาอย่างล้นเหลือว่า ตราบใดที่ยังเสด็จฯ ได้ ก็จะเสด็จฯ อยู่อย่างนั้น ซึ่งต้องนับเป็นพระมาหากรุณาธิคุฯอย่างหาที่สุดมิได้
ๅ        และเมื่อวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๒๘ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของพิธีระราชทานปริญญาบัตรของบัณฑิตจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ในวันนั้นเกิดเหตการณ์ไปดับทั่วประเทศไทยในตอนบ่าย เป็นผลให้บัณฑิตจำนวน ๖ คนที่เข้ารับพระราชทานปริญญาในช่วงนั้น หมดโอกาศที่จะได้ถ่ายภาพตอนเข้ารับพระราชทานปริญญาจากพระหัตถ์ไว้เป็นที่ระลึก แต่สิ่งที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นมื่อเสร็จพระราชพิธีแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งกับอาจารย์ที่หมอบถวายปริญญาอยู่ข้างๆ ที่ประทับว่า
        "ไปตามบัณฑิต ๕-๖ คนนั้นขึ้นมารับปริญญาใหม่อีกครั้ง"

ที่มา : ที่สุดของหัวใจ
สำนักพิมพ์ : กันตนา

หมายเลขบันทึก: 36346เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2006 00:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2012 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

        สุดยอดครับ ปิดท้าย gotoknow ของเดือน มิถุนายนด้วยเรื่องอันน่าประทับ เบื้องหลังความสำเร็จ
        แล้วเปิดบันทึกแรกของเดือนกรกฎาคมด้วยเรื่องอันน่าประทับใจ ไฟดับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท