ทำไงดี !!! เมื่อต้องไปบรรยาย KM ให้นักศึกษาปริญญาเอก ตอนที่ 2


คือ โอกาสอันดี ที่ อ.วิจารณ์ ได้มอบให้ และหากไม่ได้ทำงานกับ สคส. ผู้เขียนคงจะไม่ได้รับโอกาสและประสบการณ์ที่ดียิ่งเช่นนี้อย่างแน่นอน

            ตอนที่ 1            

 

            เมื่อได้รับมอบหมายงานให้ไปบรรยาย  KM  ให้นักศึกษาปริญญาเอก  มหาวิทยาลัยคริสเตียน  ขั้นตอนต่อไป คือ  การต้องเตรียมงานและประสานงานในรายละเอียดกับผู้ที่รับผิดชอบ  เรา  (คือ  ผู้เขียน  และ  อาจารย์ที่รับผิดชอบวิชานี้)  ติดต่อกัน  เพื่อพูดคุยในรายละเอียดของหัวข้อที่จะต้องไปบรรยายนี้  ให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน  และได้ผลตามที่ต้องการทั้ง 2  ฝ่าย  
            
โดยหัวข้อที่ผู้เขียนต้องไปบรรยายในครั้งนี้  คือ  บทบาทของผู้นำในการจัดการความรู้   ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา  การพัฒนาภาวะผู้นำทางการจัดการ  โดยมีนักศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต  ทั้ง  4  สาขา  คือ  สาขาการบริหารโรงพยาบาล  สาขาการบริหารการพยาบาล   สาขาการบริหารการศึกษา  และสาขาการจัดการภาครัฐและเอกชน จำนวน  23  คน  
             
แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน  แต่ผู้เขียนคาดการณ์ไว้อยู่แล้ว  คือ  วันที่จะต้องไปบรรยายนั้น  อ.วิจารณ์  ติดประชุมอีกแห่งหนึ่ง  ไม่สามารถไปบรรยายด้วยได้  ผู้เขียนประสานงานเรื่องของการเลื่อนวัน  แต่ก็ไม่สามารถทำได้  จนในที่สุด  ผู้เขียนจึงไปคนเดียว 
              
!!!
                         
………………………………………………………..             

              สองสัปดาห์  ก่อนวันที่ต้องไปบรรยาย KM  ให้นักศึกษาปริญญาเอก ของมหาวิทยาลัยคริสเตียน  อ.วิจารณ์  ได้แนะนำให้  นักศึกษาได้ทำการบ้านมาก่อน  โดยให้นักศึกษาได้ดู VCD  โรงพยาบาลบ้านตาก  และ  VCD  โครงการ  Patho  OTOP ของภาควิชาพยา-ธิ  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  มาก่อนล่วงหน้า  และในชั้นเรียนให้ร่วมกันอภิปรายว่าภาวะผู้นำในการจัดการความรู้มีอะไรบ้าง  รวมไปถึงแนวคิด KM  ที่ได้จาก  VCD  ทั้งสองเรื่อง              
             
ดีคะ  เห็นด้วยอย่างยิ่ง  เพราะ 
VCD  ทั้งสองเรื่องน่าสนใจ  และบอกถึง  ภาวะผู้นำในการจัดการความรู้  ได้อย่างยอดเยี่ยมและแยบยล              
             
ผู้เขียนจึงได้ประสานงานไปยังอาจารย์ผู้ดูแล  ตอนแรกได้รับคำตอบแบบลังเลนิดๆ  และสารพัดเหตุผลที่ตามมา  แต่ถึงอย่างไร  ผู้เขียนก็ยังยืนยันไปตามนั้นว่า  ต้องการให้นักศึกษาได้ดู 
VCD  2  เรื่องนี้มาก่อน  ในที่สุดอาจารย์ผู้ดูแลจึงตอบตกลง
             
ผู้เขียนเริ่มเบาใจไปเปราะหนึ่ง  เพราะอย่างน้อยๆ  บรรยายทั้งหมด  3  ชั่วโมง  การอภิปรายสิ่งที่ได้จาก  VCD  ก็น่าจะกินเวลาไป 50%  ของเวลาที่ต้องบรรยายทั้งหมดแล้ว  เหลืออีกเพียง  50% ที่ผู้เขียนจะต้องเตรียม  PowerPoint  เพื่อไปสรุปเรื่องของการจัดการความรู้  และบทบาทของผู้นำในการจัดการความรู้  อีกนิดหน่อย  ก็ได้พี่ธวัช  (คนนั่งโต๊ะข้างเคียงกันนี่แหละคะ)  เป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำในฐานะผู้มีประสบการณ์ทั้งความสำเร็จและบทเรียนในการไปบรรยายให้นักศึกษาระดับปริญญาโทมาแล้ว 
             หลังจากนั้น  ผู้เขียนจึงได้เริ่มลงมือเตรียม  PowerPoint  อย่างตั้งอกตั้งใจ  พร้อมทั้งให้กำลังใจตัวเองว่า  การไปบรรยายให้นักศึกษาระดับปริญญาเอกในครั้งนี้  คือ  โอกาสอันดี  ที่  อ.วิจารณ์  ได้มอบให้  และหากไม่ได้ทำงานกับ  สคส.  ผู้เขียนคงจะไม่ได้รับโอกาสและประสบการณ์ที่ดียิ่งเช่นนี้อย่างแน่นอน

             (ติดตามตอนต่อไป)

หมายเลขบันทึก: 69397เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2006 08:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2014 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียน คุณ yayaying

  • เป็นการเตรียมตัวที่ดีมากครับ หากผมเป็นนักศึกษาจะตั้งใจเรียน พร้อมแลกเปลี่ยนกับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้เข้าใจถึงแก่นแท้ของ KM เลยทีเดียวครับ

ขอบคุณครับ

อุทัย

แน่นอนคะ...โอกาสมีให้เราเสมอ..เพียงแต่ว่าเรามองเห็นโอกาสนั้นหรือไม่...หากเป็นกะปุ๋มมักจะไม่รีรอโอกาส...เพราะโอกาสนั้นให้เราได้เรียนรู้อะไรอีกมากมาย

.....

เชียร์ๆๆๆ....

(^____^)

กะปุ๋ม

รออ่านตอนต่อไปนะคะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ  เชื่อแน่ว่า นักศึกษา จะได้รับสาระที่มากกว่า เนื้อหาเชิงทฤษฎี  เพราะจะได้รับประสบการณ์ตรงในการทำ KM จากคนหน้างานจริง ๆ

  • มาอ่านต่อครับ 
  • ยังไงก็ไปบรรยายมาแล้ว
  • ตื่นเต้นไปด้วย 
  • ติดตามอ่านตอนต่อไป ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท