แต้มสีผ้าขาว


สีสรรมีมากมายหลายสี หากเราแต้มลงบนผ้าสีดำ คงมองไม่ชัดว่าแต้มสีอะไรลงไปบ้าง ไม่เหมือนก้บแต้มบนผ้าสีขาว

        สีสรรมีมากมายหลายสี  หากเราแต้มลงบนผ้าสีดำ  คงมองไม่ชัดว่าแต้มสีอะไรลงไปบ้าง  ไม่เหมือนก้บแต้มบนผ้าสีขาว  จะเห็นชัดเจนว่ามีสีอะไรถูกระบายไปแล้วบ้าง
       
เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาว (ไม่รู้ใครเปรียบไว้) อยู่ที่ผู้ใหญ่จะแต้มสีอะไรลงไป  คงจริงนะเพราะตัวอย่างก็อยู่ให้เห็นใกล้ๆตัวเรานี่แหละ  ลูกสาวเราเอง  น้องเดือน  อายุ 1 ปีกับ 9 เดือน กำลังหัดพูด  ใครเขาพูดอะไรยัยตัวเล็กพูดตามจ้อย ๆ  บางคำก็จำได้  เอามาพูดซ้ำเอง  บางคำก็ไม่รู้ว่ามาจากไหน
     น้องเดือน   อย่างวันเสาร์นี้ (18 ส.ค. 50)  พ่อเขามีงานต้องไปทำงาน  พอเห็นพ่อแต่งตัว  ก็เริ่มงอแง  อุ้มหนูหน่อย น้องเดือนจะไปด้วย พูดไปทำท่าจะร้องไห้ไป  เราต้องงัดกลยุทธ์มาหลอกล่อจนพ่อออกจากบ้านได้สำเร็จ  พอตื่นนอนตอนกลางวัน ก็ถามหาพ่ออีก  เราก็บอกว่าพ่อไปทำงาน  ยัยตัวเล็กบอกว่า พ่อหายแซบหายสอย (หายจ้อยไปเลย)  เราก็ขำ อันนี้มาจากเพลงสาวเชียงใหม่  เล่นไปเล่นมา  เราถามว่าพ่อไปไหนนะ  ไปหาสาว  อันนี้พี่เลี้ยงสอน 
       
ตอนเย็นพ่อเขากลับมา  เราก็ถามต่อหน้าเลยนะ  ว่าน้องเดือนพ่อไปไหนมานะ  คำตอบคือ ไปงาน  ละน้องเดือนไว้ (ไปทำงาน ทิ้งน้องเืดือนไว้) อันนี้ไม่ได้สอน ไม่รู้มาจากไหน  พ่อเขาอึ้งไปเลยนะ  ดึงลูกสาวไปกอด  โอ๋กันน้า น้องเดือนบอก  อันนี้ได้มาจากการ์ตูน  ถ้ากอดกันคือโอ๋กันนะ

เรื่องแต้มสีกับลูกสาวนี้  ยังมีอีกเยอะ

หมายเลขบันทึก: 120892เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2007 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • แวะมายิ้มกับเรื่องราวของน้องเดือนค่ะ
  • เด็กยังมีความบริสุทธิ์เดียงสาเปรียบดังผ้าสีขาว
  • แต่ก็เชื่อว่าครูจะรินจะแต่งแต้มให้เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้ค่ะ
  • แวะมาทักทายค่ะ

 

เก่งใหญ่แล้ว

ครูจะริน...เขียนดีจังเลย

รู้สึกดีจังครับ ผมว่าสีที่เราแต้มอาจมีหลายสี เราเป็นคนเลือก เขาคือคนรับ คนที่เลือกคงต้องเลือกสีที่คิดว่างดงามและไม่จางหายไปจากเขาจนตลอดชีวิต สีที่เราเลือกอาจไม่จำเป็นต้องเป็นสีขาวนะครับ เพราะสีอะไรล้วนมีค่าในตัวมันเอง เพียงแต่เราในฐานะผู้แต่งแต้มต้องใส่ใจและแต้มด้วยใจสองใจรวมกัน(พ่อ-แม่) คิดเหมือนกันไหมครับ
ขอบคุณค่ะ อ.พิชัย หนูติดตามอ่านบันทึกของอาจารย์อยู่นะค่ะ อ.chainung ดีใจค่ะที่มีลูกสาวเหมือนกัน

สวัสดีค่ะ

P

มีหลานชายเหมือนกัย ขวบเศษกำลังน่ารัก แต่เด้กผู้หญิงจะน่ารักกว่านะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท