เรื่องยาก....ที่ต้องคิด


ประชาสัมพันธ์ให้กระหึ่ม....เพียงพอหรือไม่กับการ Run Knowledge Volution ใน ม.อ.
โอ๋-อโณ เมื่อ อ. 15 ต.ค. 2549 @ 01:29 จาก 203.170.234.5   ลบ
จะเริ่มดำเนินการได้เมื่อไหร่คะ สำหรับ Knowledge Volution ฉบับม.อ. เนี่ย ดีใจจังเลย...อย่าลืมประชาสัมพันธ์ให้กระหึ่มไปเลยนะคะ คุณเมตตา   ดิฉันยกความเห็นของคุณโอ๋-อโณที่ให้ความเห็นไว้ในบันทึกเรื่องแผน km-psu มาจั่วหัวบันทึกฉบับนี้ของดิฉัน เนื่องจากเป็นงานที่ดิฉันต้องคิดต่อ....ยากทีเดียว....
- ประชาสัมพันธ์ให้กระหึ่ม....เพียงพอหรือไม่กับการ Run
Knowledge Volution ใน ม.อ.ทุกวันนี้เราทำประชาสัมพันธ์ gotoknow.org โดยการแนะนำจนถึง train การใช้ blog ไปแล้วหลายครั้งผู้คนที่ผ่านการ train โดยนำมานั่งหน้าเครื่องคอมฯ  นับรวมคนที่ผ่านกระบวนการตั้งแต่gotoknow.org version 1 จนมา version 2  น่าจะถึง 300 คน ที่ผ่านมือดิฉัน(ยังไม่นับที่ดิฉันไม่ทราบ)  สรุปคร่าวๆ ว่า มีการเปิด blog และแจ้งมายังมหาวิทยาลัยขอเข้าเป็นสมาชิกชุมชนเขียน blog ใน ม.อ.นับจำนวนกันแล้วใน มอ. 68 blog  มีคนเขียนประจำ 22  blog เกาะกลุ่มอยู่ที่ภาคพยาธิ คณะแพทยศาสตร์ ซึ่งที่นั่นดิฉันจะเอามา claim ไม่ได้ด้วยซ้ำ ดิฉันนั่งคิดว่ากรณีศึกษาการเกาะกลุ่มกันเขียนในภาคพยาธิ มาในห้วงคำนึงบ่อยๆ ว่าเกิดจากอะไร.....อะไร.....อะไร...ทำไม....ยังไม่ตกผลึก......เป็นเรื่องยากที่ต้องคิดต่อ.....
หมายเลขบันทึก: 54774เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2006 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
ผมเชื่อว่าหนึ่งในสาเหตุคือ GotoKnow.org ช้าครับ โดยเฉพาะเวลาเข้าใช้จาก มอ. แต่ตอนนี้เราได้เครื่องใหม่แล้ว และจะได้ย้ายเข้าเครื่องใหม่ไม่เกินสัปดาห์นี้ครับ ถึงเวลานั้นเราอาจจะเห็นการเปลี่ยนแปลงถึงปริมาณการใช้งานก็ได้ครับ
ดิฉันเป็นหนึ่งในคนใจร้อน.....ไม่คิดว่าช้าค่ะ...หนึ่งในสาเหตุคือ....เราเขียน.......เราเป็นใคร....ใครจะอ่าน...เชยมั๊ยเนี่ย....แล้วจะพ้นช่วงไปอาจไม่ใช่เขียนดีแต่ทว่าเชยก็ยอมเชยค่ะ...อิ...อิ... ขอบคุณค่ะ อ.ธวัชชัย
  • แต่ละคนมีจริตของตัวเองครับ มีความชอบที่แตกต่างกัน และความไม่ชอบที่แตกต่างกัน ในความเห็นส่วนตัว ผมไม่คิดว่าการทำให้คนทุกคนเข้ามาเขียนบันทึกบ่อยๆ เป็นประจำจะเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่ผมคิดว่าเมื่อเขานึกอยากเขียนแล้วเขาสามารถเข้ามาเขียนได้ เป็นเรื่องที่จำเป็นมากกว่า เพราะฉะนั้นก็คงยังต้องจัดอบรมต่อไป
  • คนที่เข้ามาเขียนบ่อยๆ เท่าที่ผมประเมิน (อาจผิดก็ได้นะ) คือคนที่มักจะเขียนบันทึกอยู่แล้ว ซึ่งจะมีความสามารถด้านการเขียนสื่อสารพอสมควร คนกลุ่มนี้น่าจะมีบทบาทด้านการเป็นคุณลิขิตของหน่วยงานหรือของ cop หรืออะไรก็ตามในการตามเก็บความรู้ต่างๆเข้ามาบันทึกในคลังความรู้ การแนะนำ g2k น่าจะมุ่งเป้าโดยตรงไปที่คนกลุ่มนี้ ซึ่งน่าจะได้ผลในเรื่องของปริมาณบันทึกที่เพิ่มขึ้นชัดเจนมากกว่าจำนวนบล็อกเกอร์ที่ไม่ได้บันทึก ดังนั้นการอบรมต่อไป ทำอย่างไรถึงจะได้คุณลิขิตของหน่วยงานเข้ามาอบรมด้วย
  • สำหรับคุณกิจ เขามีความสนุกกับงานอยู่แล้ว แต่ความคาดหวังที่จะให้มาเขียนบันทึกต่อเนื่องอาจจะลำบากสักนิด ยกเว้นบางคนที่มีความชอบส่วนตัว
  • ผมเห็นด้วยกับป้าเมตตาครับว่า ความช้าอาจเป็นสาเหตุหนึ่ง  speed ปัจจุบันก็ไม่ถือว่าเป็นปัญหาหลัก แต่ถ้าเพิ่มความเร็วให้เร็วกว่านี้ได้ก็เป็นสิ่งที่ดีครับ อาจารย์ธวัชชัย
  • บันทึกปัจจุบัน มีส่วนหนึ่งที่บันทึกเรื่องที่เป็น tacit knowledge ส่วนหนึ่งที่เป็น explicit knowledge อีกส่วนเป็นบันทึกทั่วไป แต่ละส่วนมีจุดเด่นเฉพาะตัวครับ เหมือนกับ น้ำตาล เกลือ มะนาว ทีนี้ก็ขึ้นกับ g2k ว่าอยากจะให้ปรุงไปทางไหนมากกว่ากันเพื่อให้ได้รสชาดที่ถูกใจมากที่สุด หรือจะยังไม่แตะเรื่องนี้ (คุณภาพของการบันทึก และเนื้อหาของบันทึก) ผมเองก็ไม่ปฏิเสธว่าส่วนหนึ่งผมเองก็ใช้ g2k เป็นเหมือน webboard และไม่ได้ต่อยอดความคิด แต่เป็นการสร้างความสัมพันธ์เฉพาะกลุ่ม
  • ขอต่ออีกสัีกนิดนะครับ
  • ถ้าป้าเมตตาอยากรู้คำตอบ จัดเลี้ยงสักมื้อซิครับ แล้วเชิญบล็อกเกอร์ของภาคพยาธิมาคุย ทีนี้อยากรู้อะไรก็ถาม ถาม แล้วก็ถามไปเรื่อยๆ ส่วนผมขอกินไปพลางๆ นะครับ อยากรู้อะไรเกี่ยวกับผมก็ค่อยมาถามในบล็อก ส่วนตอนนี้ไม่ใช่เวลาของผม ขอกินไปก่อน ดีมั้ยครับ วิธีนี้
  • ว่าแต่ว่า อย่าเพิ่งจัดเร็วนักนะครับ รอผมกลับไปก่อน อิ อิ

คุณไมโตคะด้านบนนั้น  that a good idea.  แต่สิ่งที่จะขอซื้อก่อนตอนนี้นะคะ "ป้าเมตตา" คำนี้จะขายเท่าไรค่ะ สะเทือนซางมากเลยค่ะอายุเท่าไรไม่เกี่ยว แต่อยากซื้อให้เรียก "น้องเมตตา"  จะเอาเท่าไรคะ  อิ....อิ....

โถ ป้าก็
เราน่ะคนรุ่นไหน ก็รู้อยู่แก่ใจแล้วนะ ยอมรับเถอะ อิ อิ
  • ก่อนอื่นขอชมก่อนนะคะ ภาพพี่เมตตากับเสื้อแดง สวยสดใสจังค่ะ
  • ดีใจด้วยค่ะที่ KM ของ ม.อ. ก้าวไปไกลแล้วค่ะ คงต้องขอคำแนะนำจากพี่บ้างนะคะ

คุณเมตตาคะ 

  • ถ้าคุณเมตตาเป็นป้า 
  • แล้วครูอ้อยคงเป็นคุณยายกระมังค้า อิอิ
  • อยู่ที่มหาวิทยาลัยค่ะ  ไม่ว่ากันนะคะ ความคิดถึงไม่จำกัดเวลา

คุณไมโต คะ ทราบอายุคุณเมตตาแล้วจะหนาวค่ะ อีกครั้ง "ไม่เรียกป้า" เอาเทาไรจะโอนผ่าน ATM ไปญี่ปุ่นเลย เอ๊า....
คุณสุชานาถ  ขอบคุณค่ะ ภาพนี้กว่าจะได้มาถ่ายไป 107 ภาพค่ะ เอิ๊ก เอิ๊ก
ครูอ้อยคะ ความคิดถึงไม่จำกัดเวลาจริงๆค่ะ ไม่เคยว่าอะไรเลยที่แซว แซวนั้น...ล้อเล่นค่ะ....

  • ตกลงครับ คุณจิ๊บ ผมได้รับที่คุณจิ๊บโอนมาแล้วครับ แล้วจะส่งใบเสร็จไปให้ทีหลัง  อิ อิ
  • ที่เรียกว่าป้าเมตตา เพราะ.......
  • รู้จักอาจารย์ท่านหนึ่งท่านชื่อเดียวกับคุณจิ๊บ แล้วท่านก็ให้ความเอ็นดูผมค่อนข้างมาก พอเห็นคุณจิ๊บมีชื่อเดียวกับท่าน ก็เลยให้เกียรติเรียกเป็นป้าเมตตาไปเลย จะได้ระลึกถึงท่านด้วย......อิ อิ
  •   แวะมาทักทายป้า เอยไม่ใช่แวะมาทักทายพี่เมตตา
  • หายเปื่อย เอย หายป่วยหรือยัง
  • ที่ม.อ. เข้มแข็งมากครับผม

  • Grandma Loves You




เพิ่งกลับมาจากสัมมนาต่างจังหวัด ค่ำๆนี้เอง คิดถึงมวลมิตรใน gotoknow มากๆ
ขอบคุณคุณไมโต...ค่ะ ดิแนฝากคุณ semee โอนได้รับแล้วเหรอคะ
อาการดีขึ้นแล้วค่ะ คุณขจิต..ได้ยาไปครบ 10 วันแล้วไม่หายขาดเพราะลืมกินยาหลายมื้อเหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท