ได้...ทันทีที่คิดช่วย


ดิฉันเรียนรู้ว่า การทำอะไรต้องใคร่ครวญกลับไปกลับมา หากทำแบบไม่รู้จักสงสัย ตั้งคำถาม ก็สักแต่จะได้ทำได้อาสา แต่ผลงานเป็นอย่างไรคิดไปไม่ถึง อย่างนี้กระมังคะที่เขาเรียก "เรียนรู้จากประสบการณ์"

สืบเนื่องจาก  ชุมชนข่าวดี  ที่ท่าน ใน อ.หมอวิจารณ์ กล่าวในบันทึกเมื่อวานนี้  ด้วยความกล้า กล้า กลัว กลัว เพราะท่าน อ.หมอ ในความรับรู้ของดิฉันท่านไม่ชอบคนเหยีบขี้ไก่ไม่ฝ่อ ท่านทำงานเร็ว ท่านใจร้อน ทั้งหมดนี้ดิฉันพบจากบันทึกที่ท่านเขียนเองว่าท่านเป็นคนลักษณะเช่นนี้  หลังจากนั้นดิฉันมานั่งใคร่ครวญโชคดีวันนี้เป็นวันหยุดพอมีเวลาหยุดคิด  หลังจากดิฉันขันอาสา ท่าน อ.หมอ วิจารณ์และรอคำตอบอยู่ว่า ตัวเองจะทำได้หรือเปล่า ....

เมื่อ ส. 09 ก.ย. 2549 @ 17:01 (71906)  คุณเมตตาเริ่มเลยครับ  คุยกับ ดร. กะปุ๋มว่ามีลูกเล่นอย่างไรบ้าง ขออนุโมทนาในกุศลเจตนานี้ครับ   

ดิฉันเริ่มทำทันที
1.ดิฉันเริ่มต้นไปสร้าง planet/goodnews ก่อน
2.ทันใดนั้นเห็นท่าน อ.หมอลงบันทึก "ข่าวดี" ใน KMI Thailand ดึงมาเข้า planet/goodnews   อ้าว! มากันทั้งหมดทุกเรื่องที่ท่านเขียน
3.พี่เม่ยเขียนอีกคนไปดึงมาใน planet/goodnews  อ้าว! มากันทั้งหมดทุกเรื่องที่พี่เม่ยเขียน  

อันที่จริงทั้งพี่เม่ยและอ.หมอ และอีกหลายคนที่จะทยอยหา ทยอยเขียนก็มักอยู่ในต่างอยู่ใน planet  เดิม ของดิฉัน สิ่งที่เพิ่มขึ้นคือ tag ที่เรารับรู้ร่วมกัน goodnews แผนที่ความดี แผนที่ความดี ชุมชนข่าวดี

4.ดิฉันงงอยู่พักใหญ่ กดโทร.หา คุณกะปุ๋ม .....ทบทวนให้คุณกะปุ๋มฟังว่าดิฉันออกจะงง งง หรือเปล่า....ในเมื่อเรื่องอื่นก็ตามมาใน ด้วยมันก็จะมีหลายเรื่องปนกัน...แล้วจะตั้ง planet ทำไม ความจำเป็นตอนนี้คือ เราช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ใส่ tag ตรงกันดีกว่า 

พี่เม่ย เมื่อ ส. 09 ก.ย. 2549 @ 18:11 (71947)
จะช่วยหาข่าวให้ค่ะ  แต่กำลังคิดว่าต้องเปิดบล็อกใหม่ หรือใช้ tag เป็นตัวจับดีคะ??

Ka-Poom เมื่อ ส. 09 ก.ย. 2549 @ 23:50 (72078)

พี่เม่ยคะ... กะปุ๋มก็เคยครุ่นคิดประเด็นนี้เหมือนกันคะ...แต่กะปุ๋มก็ขอยึด tag/ป้ายไว้ก่อนคะ...อย่างเช่น ของคุณชายขอบกะปุ๋มเคยส่งเมล์ไปเรียนปรึกษาเรื่อง Blog R2R ของคุณชายขอบคะ ซึ่งคุณชายขอบใช้ blog ไตรภาคีฯ แต่มีบางบันทึกที่เขียนเรื่อง R2R กะปุ๋มก็ต้อง add เข้าไปทั้ง Blog คะ...  แต่ท่าน อ.หมอวิจารณ์ ท่าน อ.หมอสมศักดิ์ท่านก็กรุณาเปิด blog ให้ใหม่คะ..เพราะจะได้คุยเป็นเฉพาะเรื่องมากขึ้น...คะ...ชัดเจนขึ้น...

คิดคะคิด...เราลองมาหาข้อสรุปดีดีที่เหมาะสมกันดีไหมคะ...

เมตตา ชุมอินทร์ เมื่อ อ. 10 ก.ย. 2549 @ 09:40 (72172)

 ...หนูเปิด planet...goodnews   ไว้แล้วค่ะ .....goodnews  หนูอ่านแล้วไคร่ครวญ ตัวอย่างเรื่องแรกของอาจารย์ เราสามารถมีข่าวดีในสังคมได้ไม่ยากเลย แต่สิ่งสำคัญคือ เราต้องกระจายให้คนในสังคมได้อ่านข่าวดีนี้เยอะ ๆ ดังนั้นหากทบทวน เริ่มต้นในสังคม gotoknow  วันนี้หนูเปิด planet...goodnews   ไว้แล้ว planet...นี้อยู่ที่หนู หากคนอื่นจะได้อ่านต้องใช้ tag จึงอ่านได้ หนูคิดกลับกันว่า หากหนูส่งข่าวดี ที่อยู่ ใน planet goodnews ได้น่าจะดีมากค่ะ 

Ka-Poom เมื่อ อ. 10 ก.ย. 2549 @ 10:13 (72196)
เมื่อสักครู่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพี่จิ๊บคะ...เรื่องการจัดการ planet ว่าจะอย่างไรดี จะต้องเปิด blog ใหม่ในการเล่าเรื่อง "ข่าวดีหรือเปล่า" ... หรือหากใช้เล่าเรื่องใน blog เดิมแต่เพิ่ม tag ในบันทึกนั้น แต่เราจะได้พ่วงเรื่องอื่นเข้ามาด้วย เช่น หากกะปุ๋มเล่าเรื่องข่าวดีตีพิมพ์ไว้ใน blog ความในใจ...พอพี่จิ๊บนำ blog นี้ไปไว้ใน planet goodnew แล้วก็จะมีบันทึกอื่นของกะปุ๋มปะปนไปด้วย...แต่พี่จิ๊บบอกว่าจะลองหาลือ ดร.แจน...ว่าจะอย่างไรดีคะ...

และแล้ว ดร.แจนก็มาเฉลย (ยังไม่ทันจะกดไปปรึกษา)
ดร. จันทวรรณ น้อยวัน เมื่อ อ. 10 ก.ย. 2549 @ 14:24 (72301)

ดิฉันขอร่วมเสนอแนวทางดังนี้นะค่ะ

  • ถ้าตั้งเป็นแพลนเน็ตข่าวดี ก็น่าจะเป็นการรวมเอาบล็อกต่างๆ ที่สร้างใหม่เพื่อข่าวดีโดยเฉพาะ โดยให้สมาชิกที่อยากเข้ามาร่วมอยู่ในแพลนเน็ตสร้างบล็อกใหม่เฉพาะข่าวดีอย่างเดียวค่ะ
  • แต่ถ้าไม่ตั้งเป็นแพลนเน็ตก็ได้ค่ะ เพียงแค่ใช้ป้าย (tag) ของบันทึกข่าวดีในบล็อกที่มีอยู่เดิมหรือสร้างใหม่ด้วยคำว่า แผนที่ความดี  แผนที่คนดี  goodnews  ชุมชนข่าวดี ค่ะ และสามารถดูบันทึกต่างๆ ที่ร่วมกันบันทึกข่าวดีด้วยการดูที่ลิงค์รวมบันทึกเฉพาะสำหรับป้ายนั้นๆ แต่รออีกแป๊บนะค่ะ (ตอนนี้ยังใช้ไม่ได้ค่ะ เดี๋ยวจะรีบทำให้ด่วนนะค่ะ)

http://gotoknow.org/post/tag/goodnews
http://gotoknow.org/post/tag/แผนที่ความดี
http://gotoknow.org/post/tag/แผนที่คนดี
http://gotoknow.org/post/tag/ชุมชนข่าวดี

ขอบคุณทุกท่านค่ะที่ทำให้ดิฉัน"ได้ทันทีที่คิดจะช่วย" ได้ทำแบบฝึกหัดตรึกตรอง การทำอะไรต้องใคร่ครวญ ตรึกตรอง หากทำแบบไม่รู้จักสงสัย ตั้งคำถาม ก็สักแต่จะได้ทำ ได้ขันอาสา แต่ผลงานเป็นอย่างไรคิดไปไม่ถึง  อย่างนี้กระมังคะที่เขาเรียก "เรียนรู้จากประสบการณ์"   

"สังคมนี้...อุดม...ความช่วยเหลือ
สังคมนี้....มี...เอื้ออาทร...ให้เห็น
สังคมนี้มีความดี......แบบ..เป็น....เป็น
มีให้เห็นเป็นแบบอย่าง.....ให้ทุกคน"

หมายเลขบันทึก: 49326เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2006 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คิดอยู่เหมือนกันค่ะว่า คนที่จะมีคำตอบให้เราได้ดีที่สุด ถึงวิธีการที่มีประสิทธิภาพที่สุด

ก็คือ "สาวน้อยมหัศจรรย์คนเก่งคนดี"คนนี้แหละค่ะ เธอกลับมาเฝ้า GotoKnow แล้ว เธอมี magic wand (ทั้งที่ตัวและข้างๆตัว) บันดาลให้ได้ในเร็วพลันค่ะ

สุดยอดเลยคะ...พี่จิ๊บ..

ทันทีที่กะปุ๋มเปิดเครื่องมาเจอบันทักนี้...เป็นข่าวดี...

ข้อสรุปคือ...หากใครต้องการบันทึกเรื่องข่าวดี จะต้องเปิด Blog ใหม่สำหรับเรื่องนี้โดยเฉพาะ...

กะปุ๋มเห็นด้วยอย่างยิ่งคะ...เช่นใน R2R ก็เช่นกัน กะปุ๋มว่าเหมือนเราจัด Theme ในการเก็บความรู้ฝังลึกของเรานะคะ...

เดินหน้าไม่ถอยหลังนะคะ...พี่จิ๊บ...

*^__^*

กะปุ๋ม

บทสรุปน่าจะเป็นอันนี้มั๊ยคะ  รอ ดร.แจนทำให้ค่ะแล้วเรามีหน้าที่ เขียน ค้นหาข่าวดีมาเล่า คนที่จะอ่านข่าวดีจะต้องไปหาอ่านตาม tag

แต่ถ้าไม่ตั้งเป็นแพลนเน็ตก็ได้ค่ะ เพียงแค่ใช้ป้าย (tag) ของบันทึกข่าวดีในบล็อกที่มีอยู่เดิมหรือสร้างใหม่ด้วยคำว่า แผนที่ความดี  แผนที่คนดี  goodnews  ชุมชนข่าวดี ค่ะ และสามารถดูบันทึกต่างๆ ที่ร่วมกันบันทึกข่าวดีด้วยการดูที่ลิงค์รวมบันทึกเฉพาะสำหรับป้ายนั้นๆ แต่รออีกแป๊บนะค่ะ (ตอนนี้ยังใช้ไม่ได้ค่ะ เดี๋ยวจะรีบทำให้ด่วนนะค่ะ)

http://gotoknow.org/post/tag/goodnews
http://gotoknow.org/post/tag/แผนที่ความดี
http://gotoknow.org/post/tag/แผนที่คนดี
http://gotoknow.org/post/tag/ชุมชนข่าวดี

ความเห็นของพี่เม่ยบ้างนะคะ
  • เห็นด้วยกับ น้องกะปุ๋ม ค่ะ ว่าตอนนี้ทุกคนก็ต้องสร้างบล็อกใหม่ เพื่อเขียนข่าวดีโดยเฉพาะไปก่อน...เพื่อให้คุณเมตตาก็ดึงไปไว้ในแพลนเน็ตได้
  • ส่วนเรื่อง tag เนี่ย พี่เม่ยมีความคิดว่าน่าจะเน้นให้เป็นคำเดียวไปเลยค่ะ goodnews นี่แหละดีที่สุด ส่วนคำอื่นจะใส่หรือไม่ก็แล้วแต่สะดวก เพราะในระยะยาวการตาม tag จะได้ตามที่คำๆเดียว ง่ายกว่าตามทีละ 4-5 คำนะคะ
  • คุณเมตตาลองนึกชื่อบล็อกเก๋ๆ ให้นักข่าวทั้งหลายได้ใช้ร่วมกันเป็น unity ดีไหมคะ?
  • แวะมาสนับสนุนครับผม
  • แล้วจะรีบเขียนเรื่องครับ
ยังงงๆอยู่ครับ ไม่ได้ติดตามข่าวสารตั้งแต่ตน แต่ก็มาสนับสนุนครับ
  • มาทีหลัง ตามแบบแพนด้าครับ
  • เห็นด้วยว่า"สาวน้อยมหัศจรรย์คนเก่งคนดี"คนนี้ เธอกลับมาเฝ้า GotoKnow แล้ว เธอมี magic wand (ทั้งที่ตัวและข้างๆตัว) บันดาลให้ได้ในเร็วพลันจริง ๆ
  • สรุปว่า  ช่วยการคิด Tag เจ๋ง ๆ ใหม่ ๆ แล้ว แจกจ่ายให้ทราบทั่วกัน
  • หน้าที่รวบรวมเป็นของ "สาวน้อยมหัศจรรย์"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท