รวมคน เป็น "หนึ่งเดียว" ที่ เชียงราย ตอนที่ 10 หมอโอ เล่ากิจกรรมผู้สูงอายุ


 

เชียงรายจัดให้ทีมงานทันตฯ ทุกอำเภอรับผิดชอบการทำงานหลักในกลุ่มต่างๆ โดยที่ทาง รพ.พาน จะรับผิดชอบโซนผู้สูงอายุ ทำให้มาคิดในเรื่องการทำกิจกรรมในผู้สูงอายุให้เข้มข้นขึ้นมา หมอโอเล่าให้ฟังว่า

จากที่คุณหมอหน่อยเห็นความสำคัญของการทำงานเชิงรุก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลก็เห็นความสำคัญ พี่นา (สสจ.) ก็กระตุ้นน้องๆ อยู่เสมอ หมอโอจึงได้มาจับงานเชิงรุก ในกลุ่มผู้สูงอายุ จากที่ตอนแรกดูภาพรวมของแต่ละกลุ่มอายุ และดูน้องทันตาฯ ที่รับผิดชอบแต่ละกลุ่ม จึงปรับมามาเน้นผู้สูงอายุ

ทีมงานที่ช่วยกันดูงาน จะมีน้องแหม่ม ดูเรื่องชุดสิทธิประโยชน์ และโครงการผู้สูงอายุในกลุ่มคนไข้เบาหวาน คุณหมอเก่ง ทำในเรืองการใส่ฟันเทียมพระราชทาน

ช่วงแรกของการทำงานของหมอโอ มีโอกาสได้ไปเรียนรู้การทำกิจกรรมของผู้สูงอายุต่างๆ ที่ลำปาง ไปดูผู้สูงอายุทำกิจกรรมที่เกาะคา เห็นความสำเร็จของการทำกิจกรรมในชมรมฯ ต่างๆ และมีแนวคิดที่จะนำร่องการทำกิจกรรมในชมรมผู้สูงอายุของพานก่อนใน 3 พื้นที่ ตั้งใจว่าจะทำที่ตำบลเมืองพาน ม่วงคำ และสันกลาง เมื่อได้พาประธานชมรมผู้สูงอายุระดับตำบลไปดูงานที่ลำปาง เขาเกิดแรงบันดาลใจ เห็นการทำงานและประสบผลสำเร็จว่ามีอะไรบ้าง เราก็ดำเนินการประสาน และจับมือกับผู้สูงอายุทำกิจกรรมกันต่อยอด

"การทำงานจะประสบผลสำเร็จ ก็จะอยู่ที่ใจ เมื่อใจต้องการที่จะพัฒนา ก็จะสำเร็จไปครึ่งหนึ่งแล้ว" ... นี่คือ ข้อคิดหนึ่งที่หมอโอ ได้จากการไปดูการทำกิจกรรมทั้งหลาย

เมื่อมาดูพื้นที่ ก็ดูที่สันกลาง ผู้สูงอายุสนใจ อยากทำ ตอนแรกก็ทำลักษณะของโครงการนวัตกรก่อน ในระดับ อบต. ผู้นำชุมชน อสม. แกนนำ น่าจะไปดำเนินงานประสบผลสำเร็จ ชวนมาทำกลุ่ม (เทคนิคนี้ ได้เรียนรู้มาจากอาจารย์อุทัยวรรณ เมื่อครั้งทำงานทันตฯ ในโรงเรียน)

จากที่ได้ไปดูงานที่สำนักฯ และศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่ จัด นำมาจัดทำกิจกรรมในผู้สูงอายุ ให้เขาได้กำหนดวิสัยทัศน์ ซึ่งเป็นภาพของสุขภาวะองค์รวมไปก่อน และเสริมเรื่องสุขภาพช่องปาก มาทำกัน

มีการติดตามการดำเนินงาน มีทีมนวัตกรระดับอำเภอ เกิดกิจกรรมใน 3 พื้นที่

เมื่อไปติดตาม ดูว่าที่สันกลาง เขาเข้ามาทำ และนำกลับไปพัฒนาชมรมในพื้นที่ มีการของบฯ อบต. สนับสนุนกิจกรรมในพื้นที่ เขียนโครงการเอง โดยผู้สูงอายุหลายโครงการ หนึ่งในนั้นมีโครงการ ผู้สูงวัยฟันดี ของบฯ จาก อบต. และมาขอเราเป็นวิทยากร

กิจกรรมที่ส่วนใหญ่ จะให้ผู้สูงอายุคิดกันเอง และเราเป็นผู้ให้คำแนะนำ

พร้อมๆ กับทางโซน จะมีการ ลปรร. กันในโซน 4 อำเภอ มีการประชุมหารือวางแผน ทั้งหมดที่ได้ให้คำแนะนำในปีแรก ร่วมกันทำแผน ว่า จะทำลักษณะอย่างไรในผู้สูงอายุด้วย

ในปีที่สอง ให้แต่ละพื้นที่ไปทำ พบว่า มีการทำแต่ละที่มีสไตล์ที่ไม่เหมือนกัน บางที่มีการไปบริการทันตกรรมเชิงรุก มีหมอออกไปดูแลเรื่องฟันเทียมถึงบ้าน แต่บางพื้นที่ก็ไม่มี

ที่สันมะกอก (คณะเราจะไปดูกิจกรรมที่ผู้สูงอายุทำกันในครั้งนี้) เราได้ตั้งใจว่า การทำงานเชิงรุกประสบความสำเร็จ ต้องลงไปพัฒนาให้ชุมชนอยู่กันอย่างมีความตระหนัก และมีศักยภาพ ให้เขาส่งเสริมสุขภาพตนเอง

สันมะกอกเป็นชุมชนที่มีความตั้งใจ เขาทำโครงการแกนนำระดับตำบล พอระดับตำบล มีหมู่บ้านเข้ามา สันมะกอกมีใจอยากทำ เมื่อลงไปให้คำแนะนำ ชุมชนเขาก็มีการพัฒนาขึ้นมา ด้วยกลุ่มแกนนำผู้สูงอายุ และ อสม. ช่วยกันทำ ได้ทำมา 2-3 เดือนแล้ว

ที่นี่ประสบความสำเร็จระดับนี้ ก็เกิดจากความร่วมมือของ อบต. ท่านปลัดฯ หมอใหญ่ หมอน้อย รพ.สต. รวมทั้งโรงพยาบาล ที่ให้การสนับสนุน

ส่วนใหญ่คนที่คิด อยากทำ ก็คือ ผู้สูงอายุเอง และกลุ่มที่สนับสนุนก็จะมาช่วยสนับสนุน ทั้งด้านงบประมาณ กำลังคน ความรู้ทางด้านวิชาการ เป็นฝ่ายให้คำแนะนำ ให้ได้คิด และสร้างเป็นนโยบายของชาวบ้านเอง

รวมทั้งจะเกิดจากการที่พ่อหลวงมีความตั้งใจ และเสียสละ ... มีแกนนำผู้สูงอายุที่มีใจฝักใฝ่ และเสียสละมาโดยตลอด ที่ช่วยกันป่าวประกาศ ใครอยากมีสุขภาพดี ก็ชวนกันมาทำกิจกรรมร่วมกัน ... มี อสม. เป็นกำลังสำคัญ ทำให้งานผู้สูงอายุดำเนินมาได้ระดับหนึ่ง ก็คิดว่า อุ้ยเขาจะทำ และพยายามพัฒนาให้เข้มแข็ง และมีการดำเนินงานต่อไป

ส่วนที่สันกลาง เป็นลักษณะดูแลสุขภาพองค์รวม ช่องปากก็จะเป็นส่วนหนึ่ง

รวมเรื่อง รวมคน เป็น "หนึ่งเดียว" ที่ เชียงราย

 

คำสำคัญ (Tags): #โรงพยาบาลพาน
หมายเลขบันทึก: 455769เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2011 06:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับคุณหมอเพื่อนร่วมทาง

ตามรอยมาเียนรู้เอาไปปรับใช้ในชมรมของปากพะยูน

  • Ico48
  • หมอโอน่ารักค่ะ
  • เข้ากับ สว. ได้สบายมากเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท