เคยเห็นในสังคมปั้นคนให้เป็นคน


ครูในโรงเรียนประถมศึกษา หลายคนโชคดีได้เรียนรู้การทำงานที่นอกเหนือจากการสอนนักเรียนไม่ว่าจะเป็นงานรับใช้ผู้บริหารเช่น เป็นพนักงานเสริฟ์อาหารเครื่องดื่มอาหารว่างให้ผู้บริหาร เป็นพนักงานขับรถให้ผู้บริหาร เป็นแม่ครัวทำอาหารให้ผู้บริหารกินตามแต่อยากจะกิน เป็นเด็กยกของให้เมียผู้บริหาร เป็นเลขานุการส่วนตัว เป็นครูธุรการ ทำงานให้ครูธุรการตัวจริง เป็นภารโรงให้ตัวเอง ให้โรงเรียน ให้ผู้บริหารเป็นพนักงานขยายความคิดให้ผู้บริหาร ฯลฯ เป็นนักข่าวในโรงเรียน ใครทำเช่นนี้ไม่พลาดมักได้ฉลองขั้นบ่อย

และนั่นก็เป็นมุมหนึ่งที่ยังมีให้เห็นในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ฉับพลัน

เคยเห็นมามากยิ่งกว่านี้ก็ยังมี...อนาทใจและเวทนาภาพที่เห็นทุกครั้ง

เหลือบความคิดเหล่านี้ก็ยังมีอยู่ในสังคมโรงเรียน บ้างก็ชอบทำแบบนี้ บ้างก็ไม่ชอบ แต่ถูกใช้ให้ทำ น่าสงสาร นานวันเข้า ก็ถูกกิเลสครอบงำเผลอใจชอบไปได้

ที่น่าภูมิใจก็คนที่ยืนหยัดบนความถูกต้อง ก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่อีกทั้งสร้างผลงานสร้างชื่อเสียงให้โรงเรียนสร้างเด็กดี พลเมืองดีให้สังคม ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี  คนเหล่านี้สมควรจะยืนขึ้นรับเสียงปรบมือจากคนดีด้วยความรู้สึกดีๆ

เมื่อคำนึงถึงสภาพความเสื่อมการใช้งานร่างกายของคนเป็นครู มีครูจำนวนไม่น้อยที่นานวันเข้าก็ถึงซึ่งความเสื่อมของร่างกาย ยิ่งใครที่ต้องรับบทหนักก็จะยิ่งสะสมความเครียด จนวันสุดท้ายของชีวิตการเป็นครูที่บางคนไม่มีโอกาสได้...แม้แต่จะยิ้มรับวันรุ่งอรุณของวันใหม่ ..แม้แต่จะได้ชื่อว่าครูเกษียณ

หลายคนต้องเข้ารับการรักษาตัวด้วยอาการทางสมอง และรักษาจิต ..ผู้มีอำนาจท่านเคยคิดแก้ปัญหาตรงจุดนี้บ้างไหม ทำที่พักผ่อนออกกำลังกายให้ครู สร้างห้องออกกำลังกาย ฟื้นฟูสุขภาพกายใจที่อ่อนล้า

แต่ละเดือนจะมีเพื่อนสมาชิกครูชพค.เสียชีวิตมากเหลือเกิน จากรายงานการขอเออรี่ปีนี้ก็ยังมีเพื่อนครูเสียชีวิต และป่วยหนักมากๆ ก่อนได้รับการพิจารณาให้เออรี่ได้แต่ก็มีหลายคนแม้ป่วยหนักช่วงโค้งสุดท้ายของชีวิตแล้ว ก็ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เออรี่คงต้องไปสอนต่อในภพข้างหน้าหาช่องว่างไม่เจอ...ภาพเหล่านี้สะท้อนให้เห็นความไม่เอาใจใส่ ไม่ใส่ใจคุณภาพชีวิตของครูเท่าที่ควร

แต่สำหรับครูที่ผู้มีจิตวิญญาณของความเป็นครู เป็นผู้ให้แล้ว เขาย่อมไม่สนใจใครมากไปกว่าผลประโยชน์ที่ลูกศิษย์ควรจะได้รับ และมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุขตามอัตภาพของตน

คำสำคัญ (Tags): #ครูเพื่อศิษย์
หมายเลขบันทึก: 455761เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2011 00:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ

Ico64

 แวะมาอ่าน'เคยเห็นในสังคมปั้นคนให้เป็นคน' ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

เข้าใจหัวอกคนที่เป็นครูด้วยจิตวิญญาณจริงๆนะคะ

แต่บางครั้งก็ต้องยอมถอยด้วยพ่ายแพ้ต่อคนหรือระบบที่ไปไม่ได้กับตัวเอง

เป็นกำลังใจให้กับครูทุกคนที่ยังมีไฟในการทำงานค่ะ...

  • ศักดิ์ศรีกินไม่ได้ก็จริง แต่ต้องมีนะครับ โดยเฉพาะครู ไม่งั้นจะสอนให้ลูกศิษย์มีศักดิ์ศรีได้ยังไง? อาชีพครูสร้างคน ยิ่งใหญ่ที่สุดแล้ว
  • ขอบคุณที่ช่วยพูดแทนใจครูหลายๆท่านครับ
  • สวัสดีีค่ะพี่ครูต้อย..
  • มองภาพประกอบและถ้อยคำที่เขียน รู้สึกสะท้อนใจมากค่ะ ในขณะที่ความเสื่อมด้านคุณธรรม ศีลธรรม มักมีให้เห็นเด่นชัดมากขึ้น..ทุกวัน เวลา
  • ขอบพระคุณมากค่ะ

ได้เข้ามาอ่านบันทึกนี้แล้วชอบมากค่ะแต่ครูกายโชคดีที่มีผู้บริหารใจดีน่ารัก ไม่ต้องไปฝึกประสบการณ์แบบนี้หรืออาจจะเป็นเพราะว่าเราแก่แล้วก็ได้ผู้บริหารท่านไม่ค่อยกล้าใช้ให้เสริฟ์อาหารเครื่องดื่มอาหารว่างให้ผู้บริหาร แต่เรื่องนี้ก็เป็นอยู่ทุกวันเช่นกันค่ะคือเป็นครูธุรการ ทำงานให้เจ้าหน้าที่ธุรการตัวจริงที่ต้องวิ่ง3โรงเรียนพอมาถึงที่โรงเรียนก็ต้องทำงานให้ครูคนอื่นที่ใช้คอมฯไม่เป็นหรือใช้เป็นแต่ไม่ยอมทำเอาเวลาไปนั่งนินทาเพื่อนสบายกว่ากันเยอะ555 เป็นภารโรงให้ตัวเอง ให้โรงเรียน กวาดในห้องสมุดหน้าห้องสมุด กวาดในห้องเรียนปิดหน้าต่างเปิดหน้าต่างเก็บขยะถอนหญ้า แต่ก็ทำมาตั้งแต่เริ่มบรรจุเลยกลายเป็นเรื่องปกติค่ะ

แต่ที่ไม่ปกติคือการทำงานวิชาการที่งานเข้ามาจากเขตฯก็เยอะงานในโรงเรียนก็เยอะเมื่อภาคเรียนที่ 2ปี 53ที่ย้ายมาก็ยังมีพี่สาวที่รับหน้าที่วิชาการเก่าคอยเป็นที่ปรึกษาคอยแนะนำให้ความช่วยเหลือเพราะพี่เขาก็เป็นคนที่ทำงานเองเพราะใช้เพื่อนก็ไม่มีใครอยากมาช่วยทำ แต่ปี 54 พี่ท่านขอออกลาไปพักผ่อนและทำธุรกิจส่วนตัว คราวนี้แหละค่ะรับศึกหนักอยู่คนเดียวเดี่ยวโดด และเป็นคนแปลกๆที่โรงเรียนไม่ค่อยอยากไปนั่งพิมพ์งานหน้าคอมในห้องธุการสักเท่าไหร่ ชอบอยู่ในห้องเรียนกับลูกๆหรือไม่ก็พามาเรียนกันในห้องสมุด ด้วยนิสัยเสียๆอย่างนี้เลยต้องแบกงานกลับไปทำและพิมพ์เองที่บ้านจนไม่มีเวลาทำงานในบ้านต้องใช้ลูกชายให้ทำงานบ้านแทนอยู่บ่อยครั้งจนลูกรำคาญเบื่อหน่ายไอ้เจ้าลูกชายคนเล็กถึงกับบอกว่ามามี๊น้องขอลาออกจากการเป็นลูกของมามี๊ได้ไหมครับ555

น้องครูกาย และทุกท่านทีเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดกัน

ขอให้หมั่นตรวจสุขภาพประจำปีนะคะ

คนทำงานดีๆเก่งๆ หลายท่าน

ก็อยากให้มีสุขภาพกายใจที่ดี

หลังเกษียณจะได้โลกแล่น

ไปในที่ๆตัวเองชอบ อย่างมีความสุข

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมมาแลกเปลี่ยน

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท