“โล่รางวัลจูงใจจากประธานสภามหาวิทยาลัย มมส.”


การสร้างแรงจูงใจ ตามแนวทางการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี

วันนี้พฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน 2549 เวลา 10.00 น. กองแผนงาน ได้เชิญประชุมกรรมการเพื่อเตรียมความพร้อมการตรวจผลการประเมินคำรับรองปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ 2549 ของคณะ/หน่วยงานที่ให้ไว้กับอธิการบดี ซึ่งมีวาระแจ้งเพื่อทราบจากประธานที่ประชุม คือ รองอธิการบดีฝ่ายนโยบาย แผนและวิจัย (ผศ.ดร.ศุภชัย สมัปปิโต) ที่อยากมาเล่าสู่กันฟังครับ 

ประธานกล่าวโดยสรุป 

  • ในการประเมินผลการปฏิบัติราชการของปีงบ 49 นี้ นอกจากเงินรางวัลที่จะสัดสรรจาก สำนักงาน ก.พ.ร. แล้ว ผมคิดว่าอาจจะมีการให้โล่รางวัลเพิ่มขึ้นอีก สำหรับหน่วยงานที่มีผลการประเมินในระดับต้นๆ โดยอาจเชิญท่านประธานสภามหาวิทยาลัย (อาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์) มาเป็นผู้มอบ อาจเป็นในช่วงวันรับปริญญา เดือนธันวาคมนี้ หรือวันปีใหม่ ……..” 

โดยส่วนตัวผมชอบแนวคิดนี้มากครับ เพราะนอกจากเงินรางวัลแล้ว ผมว่าถ้าหน่วยงานใดก็ตามในมหาวิทยาลัยได้รับรางวัลจากมือประธานสภาฯ และเดินทางมามอบถึงที่ นั่นผมถือว่าเป็นเกียรติ เป็นความภาคภูมิใจ ของหน่วยงาน สมควรขยายรูป อัดกรอบ ติดไว้หน้าประตู office ได้เลย 

นอกจากนี้กรรมการหลายคนยังเสนอแนวทาง เช่น อาจนำผลประเมินของหน่วยงานนี้ มาใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาความดีความชอบของตัวบุคลากรในหน่วยงานด้วย เนื่องจากการที่หน่วยงานนั้นมีผลการประเมินสูง นั้นหมายถึงการที่บุคลากรของหน่วยงานนั้นๆ มีประสิทธิภาพด้วย 

เลยเก็บมาเล่าให้ฟังครับ หรือถ้าหน่วยงานใดมีระบบการจูงใจที่ดีดี  น่าสนใจ ก็มา ลปรร. กันได้นะครับ 

KPN

หมายเลขบันทึก: 60378เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • คุณกัมปนาทคะ  ที่ มน. ในปีผ่านๆ มาก็มีการมอบโล่ทำนองนี้ให้กับคณะวิชา หน่วยงานสายสนับสนุน และผู้บริหาร / บุคลากร ที่มีความโดดเด่นทางด้าน QA โดยทุกปีจะมีมอบกันในกรรมการบริหารค่ะ
  • ส่วน KM ก็มีแนวคิดและคาดว่าจะมีการดำเนินการในปีนี้เป็นปีแรกค่ะ
  • เพราะทั้งสองงาน QAU จะเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ  และเคยเขียนบันทึกทำนองนี้ลงใน blog มาบ้างแล้วค่ะ
  • แต่ในเรื่องกพร. ที่ มน. จะเป็นกองแผนงานดูแลค่ะ  มีแต่การจัดสรรเงินรางวัลโดยส่วนหนึ่งจะจัดสรรตามความโดดเด่นของหน่วยงาน  แต่ไม่มีการมอบโล่เหมือนทาง มมส. ค่ะ  เป็นแนวคิดที่ดีนะคะ   ขออนุญาตนำไปเล่าให้กับผู้บริหารฟังเผื่อได้ปรับใช้ให้เข้ากับบริบทของ มน. ต่อไปนะคะ
     
ขอบคุณค่ะ ^__* ได้รับข่าวดีดีอีกแล้ว

ขอบคุณ คุณตูนที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

 Great Wall Of China เป็นการ "เสริมขวัญและสร้างกำลังใจ" ที่ดีครับ





ขอบคุณอาจารย์จิตเจริญ ครับ
อย่างนี้ต้องเตรียมจัดหาตู้เก็บโล่รางวัลเพิ่มอีกนะคะ ...(^_^)...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท