วิ่งตามตารางเลยดีกว่า-1


โปรแกรมนี้สำหรับมือใหม่นะครับ เป้าหมายเดือนแรก ให้ออกกำลังกายให้ได้ 4 วัน/สัปดาห์ เดินช้าสลับเดินเร็วให้ได้ประมาณ 20 นาที/วัน ทดลองใช้แล้วกรุณาส่งข่าวให้ทราบด้วยนะครับจะได้ปรับปรุงตาราง เพราะพัฒนาขึ้นมาใหม่จากประสบการณ์ครับ

คนที่จะเริ่มเดินหรือวิ่งใหม่ๆจะมีปัญหาว่าควรเริ่มยังไง  อธิบายหลักการก็จะงงๆ  จำไม่ได้  (เคยเขียนแนะนำไว้ในมือใหม่ หัดออกกำลังกายคราวนี้ลองกำหนดเป็นตารางในแต่ละอาทิตย์เลยจะดีกว่า  ง่ายต่อการปฏิบัติ  ตารางนี้สำหรับมือใหม่เลยนะครับ 

  สัปดาห์ที่ 1 สัปดาห์ที่ 2 สัปดาห์ที่ 3 สัปดาห์ที่ 4
จันทร์ พัก พัก พัก พัก
อังคาร เดินช้า 10 นาที เดินเร็ว 2 นาที  เดินช้า 2 นาที  สลับกันจนครบ 20 นาที เดินเร็ว 3 นาที  เดินช้า 2 นาที  สลับกันจนครบ 20 นาที เดินเร็ว 5 นาที  เดินช้า 2 นาที  สลับกันจนครบ 21 นาที
พุธ พัก พัก พัก พัก
พฤหัสบดี เดินเร็ว 1 นาที  เดินช้า 2 นาที  สลับกันจนครบ 12 นาที เดินเร็ว 2 นาที  เดินช้า 2 นาที  สลับกันจนครบ 20 นาที เดินเร็ว 3 นาที  เดินช้า 2 นาที  สลับกันจนครบ 20 นาที เดินเร็ว 5 นาที  เดินช้า 2 นาที  สลับกันจนครบ 21 นาที
ศุกร์ พัก พัก พัก พัก
เสาร์ เดินเร็ว 1 นาที  เดินช้า 2 นาที  สลับกันจนครบ 15 นาที เดินเร็ว 2 นาที  เดินช้า 2 นาที  สลับกันจนครบ 20 นาที เดินเร็ว 3 นาที  เดินช้า 2 นาที  สลับกันจนครบ 20 นาที เดินเร็ว 5 นาที  เดินช้า 2 นาที  สลับกันจนครบ 21 นาที
อาทิตย์  พัก พัก เดินเร็ว 3 นาที  เดินช้า 2 นาที  สลับกันจนครบ 20 นาที เดินเร็ว 5 นาที  เดินช้า 2 นาที  สลับกันจนครบ 21 นาที
หมายเหตุ 3 วันต่อสัปดาห์ 3 วันต่อสัปดาห์ 4 วันต่อสัปดาห์ 4 วันต่อสัปดาห์

***   เดินอุ่นเครื่องก่อน 5 นาที  และผ่อนกายด้วยการเดินอีก 5 นาที

         อย่าลืม อบอุ่นร่างกาย  ยืดกล้ามเนื้อ  และผ่อนกายทุกครั้งก่อนและหลังการวิ่งทุกครั้งนะครับ

         ตารางเป็นเพียงแนวทาง  ถ้ายังเพิ่มความหนักหรือระยะเวลาไม่ได้ตามตาราง  ก็ลดความหนักและเวลาลง  โดยเฉพาะถ้ามีอาการเหนื่อยหรือปวดเมื่อยมาก  ไม่ต้องรีบร้อนเพราะมีเวลาตลอดชีวิตที่จะต้องออกกำลังกายครับ

        ถ้าทำได้สบายๆก็เพิ่มความหนักหรือเวลาได้  แต่ยังไม่ควรเดินหรือวิ่งเกินวันละ 30 นาที ในเดือนแรก   ถ้าสภาพร่างกายดี  ไม่มีอาการบาดเจ็บอาจเลื่อนไปใช้ตารางของอาทิตย์ถัดไปได้เลย

เป้าหมายเดือนแรก

ให้ออกกำลังกายให้ได้ 4 วัน/สัปดาห์

เดินช้าสลับเดินเร็วให้ได้ประมาณ 20 นาที/วัน

         โปรแกรมนี้สำหรับมือใหม่นะครับ  สำหรับคนที่วิ่งได้แล้ว  แต่อยากพัฒนาให้เก่งขึ้นก็อดทนรอหน่อยนะครับ  ทดลองใช้แล้วกรุณาส่งข่าวให้ทราบด้วยนะครับจะได้ปรับปรุงตาราง  เพราะพัฒนาขึ้นมาใหม่จากประสบการณ์ครับ         

หมายเลขบันทึก: 85104เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2007 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบคุณครับ...

จะได้เอาไว้เป็นแนวทางครับ....

  • แวะมาเรียนรู้ค่ะคุณหมอ...
  • แต่เวลาหว้าวิ่ง  จะเจ็บข้อเท้าค่ะ สมัยก่อนเคยอุบัติเหตุ  พอหลังๆมาวิ่ง   บางครั้งข้อเท้าพลิกไปเลยค่ะ
  • ช่วงหลังเลยใช้วิธีเดินออกกำลังแทนค่ะ

  • คุณหมอคะ  หว้าให้ลูกศิษย์ชื่อเพ็ญศรี  เขาทำงานอยู่เทศบาลหัดเขียนบล็อกมาหลายอาทิตย์แล้วค่ะ
  • ตอนนี้ดูเหมือนจะคล่องแล้วค่ะ    เห็นเขาบอกว่าทำงานในทีมคุณหมอ  จองให้เป็นวิทยากรได้เลยค่ะ...
ดูจากบุคคลิกMr.Direct คงไม่ใช่มือใหม่หรอกครับ  คงต้องเริ่มที่ตารางต่อไป  ต้องรีบเขียนหน่อย

อ.ลูกหว้าต้องติดตามอ่านตอนการลงน้ำหนักเท้าซะแล้ว  ยังเขียนไม่ถึง   โปรดติดตามตอนต่อไป

ขอบคุณมากครับที่แนะนำลูกศิษย์  จะรีบตามตัวมาช่วยงาน

หรือจะถ่อไปสวนรถไฟดี :-P

เรียนคุณหมอ 

       ราณีแอบ save ตารางเข้าเครื่องและ print เก็บไว้ดูเลยนะค่ะ  แต่อาย รีบเข้ามาบอกไว้ก่อนค่ะขอบคุณที่แนะนำให้นักวิ่งหน้าใหม่เริ่มต้นได้ค่ะ

อาจารย์Ranee ไม่ต้องแอบหรอกครับ  ดีใจมากที่มีคนสนใจและนำไปใช้  ได้ผลยังไงช่วยแจ้งให้ทราบด้วย  จริงๆอาจารย์ไม่ใช่มือใหม่แน่  คอยอ่านตอนต่อๆไปดีกว่าครับ 
  • อ้อชอบออกกำลังกายเช่นกันค่ะ แต่พูดจริง ๆ ค่ะว่าจะไม่ชอบวิ่ง  ชอบเต้นแอโรบิกค่ะ  แต่ก่อนจะเข้าสนามเต้น  ก็เดินรอบสนามก่อน 1 รอบค่ะ 
  • ขอบพระคุณคุณหมอค่ะ เป็นข้อมูลที่ดีค่ะ ไม่แน่ค่ะ อาจเปลี่ยนใจไปวิ่งด้วยก็ได้นะคะ
การออกกำลังกายทุกชนิดมีประโยชน์ครับคุณอ้อ - สุชานาถ   การออกกำลังกายที่ดีที่สุดคือการออกกำลังกายที่เราชอบครับ  ยินดีรู้จักคนที่ชอบการออกกำลังกายครับ  บางเรื่องก็ประยุกต์ใช้หลักการเดียวกันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท