จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

การแต่งงานกับการมีอายุยืน


สมัยสอบเข้าเรียนปริญญาโท ที่ มอ. อาจารย์ท่านหนึ่งที่เป็นกรรมการสอบตั้งคำถามผม อันเนื่องจากท่านเห็นว่าผมเป็นมุสลิม ว่า มุสลิมไม่เชื่อเรื่องการโคนนิ่ง ใช่หรือไม่ แล้วคุณคิดยังงัยกับความเจริญของเทคโนโลยี จนทำให้มนุษย์มีอายุยืนยาว และอาจไม่ตายในอนาคต

คำถามนี้โผล่มาในสมองผมอีกครั้งเมื่อเช้านี้ หลังจากที่ได้ดูรายการจมูกมด ที่วิษณุ นิลกลัดคุยเรื่องผู้ชายที่อายุยืนที่สุดในปัจจุบันนี้

ผมจำได้คราวๆ ว่า ตอนนั้นผมตอบอาจารย์ท่านนั้นไปว่า ผมมีความเชื่ออยู่ประการหนึ่งคือ ทุกสิ่งทุกอย่างพระเจ้า (อัลลอฮ์) กำหนดไว้แล้ว หากการโคลนนิ่งที่มนุษย์ทำนั้นสำเร็จ ก็ต้องด้วยการอนุมัติจากพระเจ้า และเป็นความรู้ที่พระเจ้าประทานมาให้ มนุษย์ไม่ได้ทำอะได้ด้วยตัวเองหรอกครับ แต่ทั้งหมดต้องด้วยการอนุมัติจากพระองค์ (หากคุณไม่เชื่อแนวคิดนี้ คุณลองตั้งคำถามเกี่ยวกับความเป็นตัวของคุณเองก็ได้ แล้วคำตอบจะมาเอง)

ดังนั้นผมเชื่อสิ่งที่ปรากฏอยู่ข้างหน้าผม และมองไปไกลกว่านั้นไปยังผู้ที่เหนือความสำเร็จนั้น คืออัลลอฮ์

ส่วนประเด็นที่ มนุษย์จะไม่ตาย อันนี้ผมไม่เชื่อร้อยเปอร์เซนต์ครับ ผมตอบอาจารย์ท่านไปว่า ความตายเป็นธรรมชาติของมนุษย์ (ตอบีอัต)

เกิดแล้วต้องตายทุกชีวิตต้องตาย ถึงแม้ยุคหน้าจะมีอะไหล่มาแทนให้กับมนุษย์ได้ทุกอย่าง มนุษย์ก็จะยังต้องตายอยู่นั้นแหละครับ

ผมยกตัวอย่างให้อาจารย์ท่านฟังว่า ถ้าวันหนึ่งอาจารย์มีอายุพันปีขึ้นมา อาจารย์อาจจะหมดความท้าทายทุกอย่างในชีวิตแล้ว วันนั้นอาจารย์อาจจะอยากตายมากกว่าที่จะมีชีวิตอยู่ก็ได้

ส่วนประเด็นเมื่อเช้าที่ได้ฟังมา ชายที่มีอายุยืน บอกเทคนิคไว้น่าคิดประเด็นหนึ่งครับ คือ ถ้าอยากอายุยืนต้องแต่งงานมีครอบครัว เหตุผลเพราะผู้ชายเมื่อแต่งงานจะมีผู้หญิงมาช่วยในการดูแลสุขภาพ

ซึ่งประเด็นนี้วิษณุ ได้น้ำหนักว่าสอดคล้องกับงานวิจัยด้วย

ผมเองเห็นด้วยร้อยเปอร์เซนต์ครับ เพราะชีวิตหลังแต่งงานของผมเปลี่ยนไปจากตอนเป็นโสดมาก โดยเฉพาะเรื่องของการดูแลสุขภาพ

เอาตัวอย่างง่ายๆ ครับ การดืมกาแฟ แต่เดิมไม่อั้นครับ วันละหลายแก้ว แต่พอแต่งงานต้องเกรงใจภรรยาครับ เพราะเขารักผมเขาเลยให้ดืมได้ไม่เกินวันละสองแก้ว (มีบ้างที่เกินโดยไม่บอกภรรยา ฮิ ฮิ)

อีกอันหนึ่งคือ อาหารมื้อเช้า เดิมไม่ค่อยให้ความสำคัญครับ ทันก็ทาน ไม่ทันก็อดไป มื้อไหนไม่ว่างก็ไม่ทาน แต่พอแต่งงานแล้วครบสามมื้อครับ เหตุผลคือ ถ้าผมไม่ทาน ก็เกรงใจภรรยาที่ทำอาหารไว้พร้อมแล้วทุกมื้อ และถ้ามื้อไหนผมไม่ทาน ภรรยาก็ไม่ยอมทานด้วย ผมนะไม่เป็นไรครับ แต่ภรรยาเป็นโรคกระเพาะอยู่ก่อนแล้ว กลายเป็นผมไปทรมารภรรยา สุดท้ายก็ครบทุกมื้อครับ

อันนี้แค่ตัวอย่างเล็กๆ ครับ ผมว่า ผู้ชายหลายคนน่าจะเจอแบบผม เหมือนกัน

และเพียงแค่ก็บอกเป็นนัยได้ว่า ผู้ชายอายุจะยืนได้ก็ต้องมีผู้หญิงมาช่วยดูแลครับ

ใครที่ยังโสดอยู่รีบแต่งนะครับ อายุอาจจะได้ยืนยาวขึ้น ทั้งนี้ก็ด้วยการอนุมัติจากพระเจ้าครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #ผู้ชาย#อายุยืน
หมายเลขบันทึก: 105367เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2007 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เห็นข้อดีของการแต่งงานแล้วครับ
  • เขารักผมเขาเลยให้ดืมได้ไม่เกินวันละสองแก้ว (มีบ้างที่เกินโดยไม่บอกภรรยา ฮิ ฮิ)
  • รู้สึกอิจฉา
  • อยากแต่ง แต่หาเจ้าสาวไม่ได้
  • ควรทำเช่นใด
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆ
ที่อาจารย์
P

บอกว่า อยากแต่งแต่หาเจ้าสาวไม่ได้นี้ ทำให้ผมนึกถึงสุภาษิตของคนมลายูที่ว่า

มีเต่าให้จับไม่ยอมจับ ชอบที่จะไปจับนกที่บิน

ไม่ทราบว่า ของอาจารย์ขจิต เข้าข่ายสุภาษิตนี้หรือเปล่า

 การแต่งงานเป็นเรื่องของการปรับตัวเข้าหากันครับ บางทีสิ่งที่เราเจอก่อนแต่งกับหลังแต่งอาจไม่เหมือนกันก็ได้ ดีกันวันนี้ไม่ได้หมายถึงหลังแต่งจะเป็นอย่างนี้เสมอไป ทั้งหมดนี้มันขึ้นอยู่กับการปรับตัวหลังแต่ง

ดังนั้นในความเห็นผม ก่อนแต่งไม่จำเป็นต้องมีเงื่อนไขมากนัก เพราะเงื่อนไขทั้งหมดอาจไม่มีความหมายเลยในบริบทของหลังแต่ง

 

 

เห็นด้วยกับบทวิจัยนี้ ที่ว่าผู้หญิงมีส่วนทำให้อายุยืนโดยที่เขาช่วยหลือซึ่งกันและกัน

แต่อีกประเด็น ผมนึกได้ตอนผมทำงานอยู่ร้านกับเจ้าของกิจการ (ที่แต่งสอง) พูดง่ายๆ ก็คือแต่งเมีย 2 คน เขาว่ามนุษย์เรานี้ ถ้าจะให้รวยไม่ยาก.........คือถ้ารู้สึกว่าตนไม่ค่อยมี ......ก็ลองแต่งงาน

เพราะเขาอ้างว่า ได้มีฮาดีส ที่ว่า หากเจ้าอยากรวย จงแต่งงาน แต่งงาน และแต่ง

ไม่รู้พอมีใครไปทำวิจัยหรือยัง มันเกียวยังไงครับ

ถ้าคุยเรื่องเศรษฐกิจกับการมีภรรยาละก้อ ผมเชื่อเต็มที่ครับ สำหรับคนที่มีเท่าไรให้ภรรยาเป็นคนเก็บเงิน ภายหลังหากอยากได้อะไร มักจะได้  เพราะผู้หญิงเก็บเงินเก่งกว่าผู้ชาย

อย่างผมตอนนี้ควบคุมเงินเอง เงินเก็บเลยมีน้อย (ฮาฮา) เพราะหากให้ภรรยาเก็บ เอามาใช้ลำบากครับ (ฮิฮิ) แต่เห็นบางคนให้ภรรยาจัดเงินรายได้ทั้งหมด ประสบความสำเร็จเป็นส่วนใหญ่

السلام عليكم

  • ครับเห็นด้วย โดยเฉพาะที่ว่ายิ่งมีเมียหลายคนยิ่งรวย โต๊ะครูนิอับดุลอาซิ มุขมันตรีรัฐกลันตัน ท่านบอกว่า คนมีเมียสองคนจะยิ่งขยัน ไม่ต้องห่วงเรื่องไม่พอใช้จ่าย ผมเห็นคนโสดไม่มีใครรวย ที่วยๆ คนมีครอบครัวทั้งนั้น
  • เรื่องงานวิจัยที่ว่าชายที่แต่งงานจะอายุยืน อ.เล่นพูดฝ่ายเดียว ในงานวิจัยชิ้นเดียวกันก็บอกอีกว่าหญิงที่แต่งงานอายุจะสั้น เหตุผลเดียวกันครับ คือ ต้องเพิ่มภาระดูแลสามี ..เฮ้อ .. วิจัยออกมาแบบนี้ ก็ไม่สมดุลย์สิครับ..ขนาดลูกผมก็ยังงงที่วิจัยออกมาประหลาดๆแบบนี้

  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท