จัน ดารา


เรื่องนี้ไม่เหมาะสมหรับผู้ที่มือถือสากปากถือศีลครับ

            ตอนที่ภาพยนตร์เรื่องจัน ดารา ที่กำลังเป็นที่วิพากย์วิจารณ์กันอย่างหนัก นอกเหนือไปจากสุริโยไทที่เป็นหนังแห่งประวัติศาสตร์ชาติไทยที่ทำรายได้ถล่มทลาย  นักการศึกษาก็ว่าเรื่องจัน ดารา นี้ไม่เหมาะสำหรับเด็ก ไม่ควรมีโฆษณาช่วงเวลากลางวันควรจะเป็นตอนดึก วิจารณ์กันตั้งแต่ยังไม่ได้ดูหนังทั้งเรื่องว่างั้นเถอะ แถมโปสเตอร์หนังยังบอกอีกว่า ไม่เหมาะสำหรับเด็กอายุไม่ถึงสิบแปดปี และคนที่มือถือสาก ปากถือศีล

            แต่มันก็น่าวิจารณ์หรอก เพราะหนังตัวอย่างดูแล้วก็เย็นวาบไปทั้งแผ่นหลัง ฮิฮิก็เล่นเอาน้ำแข็งถูหลังใครจะไม่เย็น จึ๊กกื๋ย            เรื่องจัน ดารา นี้ผมอ่านตั้งแต่ตอนเป็นทนายความ ซื้อหนังสือมาอ่านมันมาก…. วางไม่ลงอ่านรวดเดียวจบเลย ว่ากันว่าเป็นนิยายอีโรติก (นิยายประเภทกึ่งโป๊กึ่งคลาสสิคกึ่งศิลปะ อะไรทำนองนั้น) ที่ชาวบ้านเขารู้สึกว่าเป็นหนังสือโป๊มาก  โถ..สมัยนั้น ใครนุ่งกระโปรงสั้นเลยเข่ามาหน่อยเดียวชาวบ้านเขามองกันอย่างตำหนิ  หนุ่มมองแล้วบางคนก็ว่าเกิดอารมณ์ พอมาถึงสมัยนี้ เปิดไหล่ เปิดสะดือ กางเกงรัดติ้วจนเห็นรูปร่างให้จินตนาการไปไกล หรือไม่ก็สั้นจนแทบจะมองทะลุเห็นตับไตไส้พุง เฮ้อขอเวลาปลงอาบัติสักครู่….ฮ่า..ฮ่า.

              แต่ก่อนจะด่าคนเขียน หรือด่าคนสร้างหนัง ก็น่าจะมาทำความเข้าใจกับเรื่องราวของจัน ดารา ก่อนว่า เรื่องนี้มันมีความเป็นมาอย่างไร เรื่องนี้เป็นเรื่องเล่าประวัติชีวิตตัวเองของจัน ดารา

            เรื่องมันมีอยู่ว่าดารา ถูกแฟนของคุณวาดข่มขืน จนตั้งครรภ์  พ่อของดารา จึงจับแต่งงานกับคุณหลวง โดยแลกกับบ้านและที่ดินกับทรัพย์สิน  ในวันที่ดาราคลอดบุตร เป็นวันตายของดารา เด็กที่เกิดมาจึงต้องอยู่กับคุณหลวง ซึ่งคุณหลวงก็รู้ว่าเด็กคนนี้ไม่ใช่บุตรของตน จึงเกลียดเด็กคนนี้เข้าไส้ เรียกเด็กคนนี้ว่า ไอ้จัญไร เป็นที่มาของเด็กชายจัน  ส่วนนามสกุลดารา นั้น จันเอามาจากชื่อของแม่   คุณวาดรู้ประวัติความเป็นมาของจันอย่างดี จึงต้องมาอยู่ที่บ้านคุณหลวงเพื่อเลี้ยงดูจัน เป็นการไถ่บาปให้กับแฟนของตน และในที่สุดจันก็เห็นภาพน้ากำลังประกอบกามกรีฑากับคุณหลวงต่อหน้าต่อตา โดยคุณหลวงไม่ได้รู้สึกรู้สาในการกระทำของตนเลย  ทั้งคุณหลวงไม่เคยรู้สึกรักจันแม้แต่น้อย ใช้อารมณ์โหดร้ายทุบตีจัน และใช้ถ้วยน้ำชาขว้างจันจนหัวแตกเลือดอาบ และเอาจันไปขังไว้ในเรือนเขียว ในที่สุดคุณวาดกับคุณหลวงมีบุตรด้วยกัน ๑ คน คือคุณแก้ว  แต่คุณแก้วถูกคุณหลวงสอนให้เกลียดชังจัน ..แม้จันจะตกอยู่ท่ามกลางความเกลียดชัง แต่จันก็มีความรักที่บริสุทธิ์กับเด็กหญิงไฮซินธ์  และจันก็ได้รับความรักจากน้าวาดอย่างจริงใจ ระหว่างนั้น คุณหลวงก็เอาเมียเก่าคือคุณบุญเลื่องมาอยู่ด้วย โดยให้รื้อเรือนเขียวของแม่จันแล้วสร้างบ้านใหม่ให้คุณบุญเลื่องอยู่ แต่ในที่สุดจันก็เข้ากับคุณบุญเลื่องได้เป็นอย่างดี  ครั้งหนึ่งเมื่อคุณแก้วถูกจันจับได้ว่าแอบไปมีอะไรกับเคนลูกแม่ครัว คุณแก้วก็ปัดความรับผิดให้กับจันว่าจันเป็นคนลวนลามและจะข่มขืนตน ทำให้จันถูกคุณหลวงจงเกลียดจงชังหนักเข้าไปอีก ถึงกับไล่จันออกจากบ้านทั้งๆที่บ้านหลังนั้นเป็นของแม่ของจัน แถมยังใช้ปืนยิงขู่จันเสียอีกด้วย หลังจากนั้นจันจึงต้องไปอยู่กับตาที่เมืองพิจิตร  ต่อมาคุณแก้วเกิดท้องโดยไม่มีใครรู้ว่าใครคือพ่อของเด็ก น้าวาดมาขอร้องให้จันกลับไปช่วยแก้ปัญหา จันยอมแต่งงานกับแก้วโดยมีข้อแม้ว่าคุณหลวงต้องยอมโอนบ้านและที่ดินซึ่งเป็นของแม่จันคืนให้กับจัน ต่อมาคุณแก้วให้กำเนิดบุตรกลายเป็นเด็กปัญญาอ่อน แต่เด็กคนนั้นเป็นความลับของแก้วว่าใครคือพ่อ แต่ไม่ใช่ความลับสำหรับจัน และจันมีข้อตกลงกับแก้วว่าห้ามบอกว่าพ่อของเด็กในท้องคือใคร ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นคุณบุญเลื่องหรือคุณวาด และจันตั้งชื่อให้เด็กคนดังกล่าวว่า อัปรีย์ ให้สมกับที่คุณหลวงตั้งชื่อตนว่า จัญไร  คุณแก้วก็ไม่เคยดูแลเด็กคนดังกล่าวเช่นกัน แล้ววันหนึ่งจันก็รู้ว่า คุณบุญเลื่องกับคุณแก้วเล่นเพื่อนกัน จันคิดแก้แค้นคุณหลวงโดยพยายามมีลูกกับคุณแก้ว จึงข่มขืนคุณแก้ว แต่คุณแก้วก็แก้แค้นโดยทำให้ตนเองแท้ง และแล้ววันหนึ่งคุณหลวงก็ทราบความจริงว่า คุณบุญเลื่องเป็นชู้กับจัน จนล้มลงและเป็นอัมพาต จันแก้แค้นได้สำเร็จ ความคิดเคียดแค้นชิงชังก็เริ่มหมดไปจากจิตใจของจัน ดารา  เฮ้อ…..

            หนังจัน ดารา ที่ผมไปดูคราวนี้มันช่างแตกต่างกับเรื่องจัน ดารา สมัยที่ผมดูอรัญญาแสดงเป็นคุณบุญเลื่อง เพราะตอนนั้นมันไม่ถึงขนาดนี้ ตอนนั้นผมดูแล้วเฉยๆ แต่เมื่อคืนผมดูแล้วอยากเป็นไอ้จัน ตอนเอาน้ำแข็งถูหลังให้คณบุญเลื่อง แฮ่ะๆๆ

            เราลองพูดกันในแง่ปัจจุบัน กฎหมายรัฐธรรมนูญของไทยฉบับปี ๒๕๕๐ ได้บัญญัติสิทธิเสรีภาพของบุคคลไว้ค่อนข้างชัดเจน ลองดูนี่ซิครับ

มาตรา 4 ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง
มาตรา 32 บุคคลย่อมมีสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย

          การทรมาน ทารุณกรรม หรือการลงโทษด้วยวิธีการโหดร้ายหรือไร้มนุษยธรรม จะกระทำมิได้ แต่การลงโทษตามคำพิพากษาของศาลหรือตามที่กฎหมายบัญญัติไม่ถือว่าเป็นการลงโทษด้วยวิธีการโหดร้ายหรือไร้มนุษยธรรมตามความในวรรคนี้

          การจับและคุมขังบุคคล จะกระทำมิได้ เว้นแต่มีคำสั่งหรือหมายของศาลหรือมีเหตุอย่างอื่นตามที่กฎหมายบัญญัติ.............."
         
  เห็นไหมครับว่า รัฐธรรมนูญของไทยฉบับปัจจุบันได้กำหนดอย่างชัดเจนว่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง  ในเรื่องจัน ดารา เราจะเห็นว่าจัน ถูกคุณหลวง,คุณแก้ว ดูหมิ่นเหยียดหยามเหมือนไม่ใช่คน เป็นการละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน แถมคุณหลวงยังลงโทษจันด้วยวิธีการที่โหดร้าย ใช้ถ้วยน้ำชาขว้างศีรษะจันจนแตก จับจันไปขังไว้ในบ้านร้าง และเรื่องนี้หากจันไปแจ้งความหรือไปร้องขอความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ จันก็ต้องได้
รับความคุ้มครองตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนด

            ว่าไปแล้วหนังเรื่องนี้ สะท้อนให้เห็นความใคร่ของมนุษย์ได้อย่างชัดเจน ถามว่าเป็นความผิดของจันหรือที่จันมั่วกับคนใช้ นอนกับคุณบุญเลื่อง เราคงต้องให้ความเป็นธรรมกับจันด้วยว่า จันเห็นการร่วมเพศตั้งแต่ยังเล็ก และอยู่ในสภาพแวดล้อมที่บ้านคุณหลวงมั่วสุมแต่เรื่องเพศ แถมยังได้เคนเป็นคนสอนให้ขึ้นครูกับคนใช้ และยังมีคุณบุญเลื่องที่สอนบทพิศวาสให้อีกคน  กับยังมีคำถามอีกว่าเรื่องมั่วกันในบ้าน เอาคนใช้มาบำเรอกาม ในสังคมเรามีหรือไม่ เรื่องพ่อข่มขืนลูก มีไหม เรื่องข่มขืนโดยโทรมหญิง มีไหม เรื่องเล่นเพื่อน มีไหม เรื่องมองผู้หญิงเป็นของเล่น มีไหม  อยากทราบว่า มีใครไหนบ้างที่ตอบว่าไม่มี  นั่นแหละเรื่องนี้เขาถึงว่า หนังเรื่องนี้ไม่เหมาะสำหรับ ผู้ที่มือถือสาก ปากถือศีล หมายความว่า ปากก็บอกว่าเป็นเรื่องลามก แต่ก็ปฏิบัติอยู่เป็นประจำอะไรทำนองนั้น  ส่วนผมประเภทมือถือสาก ปากคาบครก จึงดูได้ ฮา……

            ตั้งใจว่าจะเขียนให้จบสั้นๆ เพราะรู้ว่า blogger ไม่ชอบอ่านเรื่องยาวๆ แต่นี่ทำท่าจะไม่จบเสียแล้ว ต้องขออภัยท่านผู้อ่านทั้งหลาย โปรดติดตามตอนหน้านะขอรับ

หมายเลขบันทึก: 136101เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 07:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 06:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • ขอบคุณนะคะที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นให้
  • การบันทึกเรื่องราวต่างๆทำให้เราได้รับความรู้ในเรื่องนั้นๆแล้วยังทำให้เราได้เพื่อนด้วยค่ะ
  • แล้วจะมาเยี่ยมบล็อกบ่อยๆนะคะ
  • อย่าลืมมาทักทายบล็อกณัฐบ้างนะคะ
  • http://gotoknow.org/blog/nutjung-282532

ยินดีที่ได้รู้จักกับคุณ P

ถ้าเขียนบ่อยก็จะไปเยี่ยมบ่อยครับ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมเช่นกันครับ

สวัสดีค่ะท่าน..นาย บัณฑูร - ทองตัน

  • ตั้งแต่ครูอ้อย  รู้จักกับท่าน  ได้ดูหนัง 2 เรื่องแล้วค่ะ
  • แต่เรื่องนี้  ครูอ้อยเหนื่อยจังค่ะ..นึกหน้าคนในเรื่องไม่ค่อยออก..มันมีมากจนนึกไม่ทัน.อิอิ
  • อูย...ยังเหนื่อยอยู่เลยค่ะ..กลับบ้านก่อนค่ะ..ไปเหนื่อยที่บ้านต่อดีกว่า..เอ๊ย..ไม่ใช่
  • กลับไปกินข้าวที่บ้านค่ะ..อิอิ
  • เอาอีก เอาอีก  แบบนักเรียนขอนิทานจากคุณครูอีกน่ะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ..คลายเครียด  หรือเครียดเพิ่ม  ก็ไม่ทราบค่ะ

อูย...

แวะมาอ่านครับ เรื่องจัน ดารา ได้อ่านสมัยเรียนหนังสือ หลายปีดีดัก แต่ไม่ได้ดูหนังครับ

สวัสดีครับครูอ้อย P และคุณธวัชชัย P ครับ

อดใจรอไม่เกิน ๑๕ นาที จะได้อ่านตอนสองแล้วครับกำลังจะโพสต์

ยินดีที่ได้รู้จักคุณธวัชชัยครับ

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • เดี๋ยวมาอ่านต่อนะคะ
  • ได้อ่านเรื่องย่อหนัง/นิยายไปพร้อมกับกฎหมาย อิอิอิ
  • 2 in 1 ดีค่ะ
  • นิยาย เรื่องต่อไป จะเสนอเรื่องอะไรดีนะ
  • ไปทานข้าวก่อนค่ะ

หวัดดีครับป้าแดง

กำลังคิดจะเอาใจครูสอนภาษาอังกฤษซักหน่อย จะเขียนเรื่อง Titanic ฮิฮิ ไม่รู้จะออกหัวหรือก้อย

  • คราวนี้อ่านจบแล้วค่ะ
  • หนังจันดารา ป้าแดง ตั้งใจเลยว่าไม่ดู เพราะไม่ชอบหนังแบบนี้ แม้ว่ามือไม่ได้ถือสาก ปากไม่ได้ถือศีล
  • ป้าแดง ชอบหนังตลก
  • ไม่รู้อาจารย์ พอจะวิเคราะห์ หนัง แหยมยโสธร ได้บ้างป่าวคะ อิอิอิ

อิอิ ป้าแดงชอบเหมือนผมเลย ผมชอบดูหนังตลก ใครว่าไม่มีสาระก็ช่าง ผมดูหนังคลายเครียด ชีวิตเราเครียดมาเยอะแล้วจะปลดปล่อยมั่งก็เรื่องของเรา เดี๋ยวผมจะวิเคราะห์ให้นะครับ ป้าแดงมีเรื่องย่อไหมล่ะ คงต้องทบทวน เพราะจำรายละเอียดตัวละครไม่ได้ แต่จำได้ว่าชอบเพลงลูกทุ่งที่ว่า "มาทำไมให้อายบ้านนา ละนวลน้อง ไม่ต้องกลับคืนมา ทีจะไปไม่ลา..."ดนตรีมันมาก

คอเดียวกัน อิอิ

  • เข้าใจเอามาวิเคราะห์นะครับ
  • เหมือนโจทย์ตุ๊กตาทางกฎหมายเลย
  • ชอบๆๆเอามาอีกครับ
  • อ่านแล้วหนาวๆๆ
  • ก็เล่นอ่านแล้วกินน้ำแข็งท่ามกลางสายฝนนี่ครับ
  • อิอิอิๆๆ

ดีใจที่ อ.ขจิต ชอบ

ไม่คิดจะหาหลังสาวมาถูน้ำแข็งเหรอครับ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท