รำพึงจากใจ ก่อนจะไปสงขลา เช้านี้


หลายโครงการบรรดามี น่าจะกลายเป็นจริงได้หากเครือข่ายพันธมิตรในคณะ เอาจริง

    เช้านี้ตื่นเร็วเพราะจะต้องไปสงขลาครับ
   หวัดเล่นงานผมมา 2-3 วัน และเป็นหวัดพิเศษที่นานๆเป็นครั้ง  ที่ว่าพิเศษคือมันต่างจากสมัยก่อนที่แค่ไอ จาม มีน้ำมูก มีไข้ แถมปวดเมื่อยตามตัวเล็กน้อย พอให้ได้รำคาญ  พักหลังนี่ทุกครั้งจะมีอาการเจ็บคอ อักเสบแบบค่อนข้างรุนแรงในโพรงจมูก และที่เคยทรมานจนนอนไม่หลับก็คือปวดระบมเข้าไปในช่องหูด้วย  ชนิดที่ทนไม่ไหวต้องไปหาหมอตอนดึกก็เคย  
     ผมไม่อยากใส่สารเคมี คือยาเข้าสู่ร่างกายโดยไม่จำเป็น จึงเลี่ยงยาตั้งแต่ พาราฯ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งยาปฏิชีวนะ  ใช้วิธีดื่มน้ำมากๆ นอนพักให้มากขึ้น และพึ่งฟ้าทลายโจรช่วยสู้กับมัน บางทีก็ผ่านไปได้  แต่คราวนี้ดูจะไม่ผ่าน จึงต้องพึ่งยาแผนปัจจุบัน ที่มียาปฏิชีวนะร่วมด้วยอีกครั้ง  สังเกตดูพบว่าผมจะเป็นหวัดพิเศษนี้ง่ายขึ้น เมื่อพักผ่อนน้อย ... นี่ก็ตื่นมาเพื่อทานยาให้ครบวงจรของมันครับ  เพราะวันนี้ต้องไปแทนท่านคณบดี ในการประชุมสภาคณบดีครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์ แห่งประเทศไทย ซึ่งจัดที่ ม.ราชภัฏสงขลา  สถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกที่มีส่วนสร้างผมมาเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว
     ตำแหน่งรองคณบดีที่ผมได้รับการร้องขอให้มาช่วยเป็นครั้งที่ 4 นั้นมีชื่อตำแหน่งยาวขึ้นกว่าเดิมโดยเติมคำว่า และกิจการพิเศษ พ่วงเข้าไปด้วย  เป็น รองคณบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและกิจการพิเศษ ซึ่ง วรรคหลังนี่เองที่ทำให้ผมมีเรื่องต้องคิดต้องทำมากขึ้น คือพิเศษทั้งที่คิดเอง และที่คณะ โดยคณบดีมอบหมาย  จะว่าไปก็ทั้งเหนื่อย  ทั้งสนุก ทั้งหนักใจ และเกือบท้อใจ ผสมปนเป สลับกันไปตามโอกาสครับ 
    ผมระวังที่จะไมให้ตัวเองเข้าข่าย แค่ทำตัวให้ดูยุ่งๆ เพราะมันทำได้ง่ายๆ  แต่ดูๆแล้วมันยุ่งเพราะมันเยอะครับ ยิ่งพอดู ตารางสอนเทอมนี้  บวกกับที่ช่วยสอน ป.โทบริหารการศึกษาอีก ประมาณ 8 เสาร์ บวกงานอาจารย์นิเทศก์ บวกงานบริหาร ที่กำลังนำกระบวนการ KM มาแทรกซึม หาแนวร่วม ช่วยคิด ช่วยทำโดยเอาเรื่อง Blog มาเป็นสื่อเพื่อรวมพลัง เป็นตัวช่วยให้เกิดการรวมตัว ทำอะไรบางอย่าง ก่อนที่จะไปสู่ อะไรหลายๆอย่าง ร่วมกัน
    ผมยอมเหนื่อยกับการพบกับกลุ่มใหญ่ กลุ่มเล็ก กลุ่มน้อย ทั้งนักศึกษาและอาจารย์ เพื่อปลุกกระแสการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเสริมการทำงาน ทำหน้าที่ของทุกคนให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น  ตลอดจนการไปให้บริการภายนอกเป็นครั้งคราว เช่นของการรถไฟ ที่ตามตารางวางไว้ 5 วัน คือ 25-29 มิย. นี้เป็นต้น
    อีกเรื่องที่ดูน่าพอใจคือการไปร่วมกันทำงานวางแผนกลยุทธ์ของคณะ ที่พัทยา ซึ่งผมทำหน้าที่เป็น คุณอำนวยแบบ พันทาง กล่าวคือ ขอเป็นทั้ง คุณอำนวย และ คุณกิจ ช่วยใส่ความรู้ความคิดไปด้วยพร้อมๆกัน  กลับมาท่านก็ให้เป็นประธานคณะทำงานสังเคราะห์สิ่งที่ทำมาจากพัทยา นี่ก็ยังไม่เสร็จครับ   ข่าวล่ามาเร็วทราบอีกรายการว่า ท่านผอ.สถาบันวิจัยคนใหม่ของมหาวิทยาลัย จับผมใส่เป็นกรรมการ ในนามตัวแทนคณะอีกแล้วครับ .. ฯลฯ
    เอาเถอะใครจะว่าผมบ้างานก็ช่าง  จะลองดูอีกสักตั้ง  ด้วยความหวังว่าจะไม่เหนื่อยฟรี หลายโครงการบรรดามี น่าจะกลายเป็นจริงได้หากเครือข่ายพันธมิตรในคณะ เอาจริง
    แล้วผมจะดอยดู ว่า จะได้แค่ ฝันเฟื่อง หรือฝันที่กลายเป็นจริงครับ.

หมายเลขบันทึก: 102378เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2007 04:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • สวัสดียามเช้าครับ
  • ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพนะครับ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

ด้วยความคิดถึงและห่วงใย

สวัสดีค่ะ

        ยินดีต้อนรับสู่จังหวัดสงขลาค่ะ

คุณลุง Handy กลับวันไหนค่ะ จะมีโอกาสได้เจอหน้ากันรึเปล่าค่ะ

          สงขลา ช่วงนี้ฝนก็ตกเกือบทุกวัน ยังไง รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

สวัสดีครับ
   ขอบคุณมากครับ ที่เข้ามาเยี่ยมและแสดงความห่วงใย

สวัสดีค่ะคุณ  Handy

  • เดินทางโดยสวัสดิภาพ  และฉลุยทุกเรื่องนะคะ
  • อย่าลืมพกพายาแก้หวัดด้วยนะคะ

โรคติดต่อร้ายแรงที่บ้านครูอ้อย

ขอบคุณครับครูอ้อย สิริพร กุ่ยกระโทก

  • นั่งตอบครูอ้อยอยู่ที่ดอนเมืองรอขึ้นเครื่องครับผม
  • ขอบคุณที่เตือนครับ ไม่ลืมครับเรื่องยา เพิ่งทานไปก่อนมาตอบนี่เอง
  • โรคระบาดที่กล่าวถึง ติดผมมานานจนต้องชะลออาการลงแล้วครับ เชื้อ g2k ยังคงเอาไว้  แต่เชื้อ skype ต้องระงับไว้ก่อนครับ ไม่งั้นแย่เลย

มาเยี่ยม..

เดินทางปลอดภัยไร้กังวลนะครับ

ถ้าได้เดินขึ้นเขาเกาะยอคงหายหวัดได้ไวขึ้นนะครับผม...ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดนะครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอแนะนำเมนูอร่อยนะคะ หากมีเวลาค่ะ
  • ขาหมูทอดกรอบ ที่ร้านบนเขา สวนสาธารณะหาดใหญ่อร่อยนะคะ   ขึ้นไปนั่งบรรยากาศดีด้วยนะคะ มองเห็นหาดใหญ่หมดเลยค่ะ ลมพัดเย็นสบาย
  • cheers !!!

ขอบคุณครับท่าน umi และ คุณ Bright Lily
    คำแนะนำล้วนน่าสนใจครับ  แต่ผมมันอาภัพ  มาเยี่ยมถิ่นเก่าทั้งที หาเวลาให้ตัวเองไม่ได้เลยครับ มาถึงใกล้เที่ยง ประชุมบ่ายโมง  เลิกเอา 5 โมงเย็น  แม้แต่อาหารเย็นก็ทานได้ไม่ได้ถึงครึ่งที่ตั้งใจไว้  รถตู้ที่จะไปส่งที่สนามบินมาเร่งให้ไปขึ้นรถ เลยต้องรีบวางช้อน วางจานครับ  ขณะนี้ก็นั่งตอบอยู่ที่สนามบินหาดใหญ่  รอขึ้นเครื่องตอน 3 ทุ่มครับ รถเขารีบมาเพราะมีผู้ที่ต้องขึ้นเครื่องเที่ยว 1 ทุ่มครับ ... คงต้องหาโอกาสมาแบบลอยตัวสักครั้ง  จะไปเยี่ยมทุกที่ที่อยากไปได้ ... ขอบคุณอีกครั้งครับ

  • ตามมาให้กำลังใจอาจารย์ครับ
  • ขอให้สุขภาพแข็งแรงหายจากหวัดเร็วๆ นะครับ

ขอบคุณครับ คุณ น้องชาย นาย สิงห์ป่าสัก
   ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยือน และแสดงความห่วงใยครับ

อาจารย์ ทานน้ำให้เยอะ ให้น้ำมูกกับเสมหะ ละลายเหลว

ห้ามอดนอน

และ ถ้าไข้เกิน วันที่ 3 น้ำมูกเกิน 10 วัน ไอ เกิน 2 -3 อาทิตย์ หรือมีอาการผิดปกติ เช่น เหนื่อยหอบ เจ็บอกปรึกษาหมอหน่อยค่ะ

หวัดไม่ว่าผู้ใหญ่เด็ก ดูแลเองได้ แนวทางเช่นเดียวกัน เชิญ ที่นี่  และ นี่ค่ะ

หายยเร็วๆ นะคะ

ขอบคุณมากครับคุณหมอ พญ รวิวรรณ หาญสุทธิเวชกุล
    ผมกลับมา กทม.ตั้งแต่ราว 5 ทุ่มเมื่อคืนนี้ครับ  ทานยาอยู่ ดูๆอาการก็ดีขึ้นครับ  เชื่อว่าคงไม่มีปัญหา  แต่ก็จะทำตามคำแนะนำหากเป็นไปตามอาการที่กรุณาแจ้งไว้ครับ .. ดีใจจัง  ผมมีหมอคอยดูแลแล้ว .. ขอบคุณอีกครั้งครับ.

สวัสดีอาจารย์ที่เคารพค่ะ

     อาจารย์ทำงานเยอะมากๆๆ อ่านแล้วรู้สึกมีกำลังใจค่ะ เพราะตัวหนูเองได้รับงานใหม่ๆ จากหัวหน้าเกือบทุกอาทิตย์ ซึ่งงานเก่าก็คิดไม่ทันทำไม่ทัน  ซึ่งของอาจารย์มีงานเยอะ และต้องใช้คิด ใช้พลัง  แต่อาจาย์ไม่ถอยกลับสู้และต้องการให้งานที่ทำนั้นออกมาอย่างดี มีผลต่อองค์กร ต่อภาพรวม   
      และอาจารย์อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ เดี๋ยวจะไม่มีแรงมาสอนห้องหนู...555
 

สวัสดีค่ะ

ขอให้ประสบผลสำเร็จค่ะ

ผมยอมเหนื่อยกับการพบกับกลุ่มใหญ่ กลุ่มเล็ก กลุ่มน้อย ทั้งนักศึกษาและอาจารย์ เพื่อปลุกกระแสการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเสริมการทำงาน ทำหน้าที่ของทุกคนให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

สวัสดีครับพี่บ่าว

เข้ามาให้กำลังใจครับพี่ เหนื่อยไหมครับ สู้ๆ ต่อไปเพื่อไทยและสมอง นะครับ

ขอบคุณมากครับ รักษาสุขภาพด้วยนะคับ

ตามเข้ามาดูตามเสียงเตือนของ MSN ครับ

  • คุณ สิริรัตน์ ศรีวัฒนะ ... ขอบคุณครับ  งานคือชีวิตครับ  และพอเป็นงานเพื่อประโยชน์ผู้อื่น ความมีชีวิตก็ยิ่งเพิ่มครับ .. ความสุขและการพักผ่อนมีอยู่ในตัวการงานนั่นเอง  ไม่ต้องไปหาไกลๆ
  • ท่าน sasinanda ... ขอบพระคุณครับ ก็หวังว่าคงมีความสำเร็จให้ได้พอใจ  แต่จะแค่ไหน จะได้นำมาบอกกล่าวเมื่อถึงเวลานั้นครับ
  • น้องบ่าว เม้ง สมพร ช่วยอารีย์ ... ขอบคุณอย่างยิ่งครับ  อุตส่าห์ข้ามน้ำข้ามทะเลมาเยี่ยม    เหนื่อยครับ แต่ไม่ทุกข์ .. ปราชญ์ท่านหนึ่ง จำไม่ได้แล้วท่านใด กล่าวว่า .. " สำหรับข้าพเจ้าแล้ว ความเหนื่อยยาก  กับความทุกข์ไม่ใช่เรื่องเดียวกัน " อะไรทำนองนี้แหละ .. พี่เห็นจริงตามนั้น และตอบแทนน้องบาวเสียเลยว่าน้องก็เห็นไม่ต่างกันไม่ใช่หรือ

กว่าจะได้มาอ่านก็ล่วงเลยมาจนถึงวันนี้ ขอส่งใจมาช่วยให้พี่ Handy แข็งแรงหายหวัดนะคะ แต่ฟังจากเสียงตามสายก็ยังเสียงหล่อใช้ได้นะคะจับไม่ได้ว่าเป็นหวัดเจ็บคอ แสดงว่ายาปฏิชีวนะใช้ได้ผล ธรรมชาติคงเห็นใจอยากให้ทำงานเยอะๆทั้งหลายให้สำเร็จ

ถนอมตัวด้วยนะคะ

  ขอบคุณครับคุณน้อง โอ๋-อโณ 
       เมื่อวานมีสอน 9 คาบครับ บวกการประชุมเจ้าหน้าที่ทั้งหมดของคณะอีกช่วงหนึ่ง .. เจ้าหวัดแกมบรรจงที่ทำท่าจะหายก็กลับมาใหม่อีกแล้วครับ พร้อมมีไอเล็กน้อยแถมด้วย .. ก็คงธรรมดาครับ  เดี๋ยวก็คง OK.
     วันนี้บ่ายก็มีสอน 13-17 น.ที่ศูนย์รัตนาธิเบศร์  เมืองนนท์ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท