มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

Kyudo: ธนูญี่ปุ่น


"You can hit the target but miss the self."

คิวโดะ (Kyudo) แปลตรงตัวว่า วิถีแห่งคันธนู (The way of the bow) ถ้าแปลไม่ตรงตัวก็คือ การยิงธนูญี่ปุ่น (Japanese Archery)

ไปเรียนมาวันนี้เป็นครั้งที่สอง ไม่ง่ายเลยค่ะแต่เริ่มติดใจมากขึ้นเรื่อยๆ    ครั้งที่แล้วฝึกการลุกนั่งเดิน อารมณ์เดียวกับการเดินจงกรม หลักการก็เหมือนกันคือต้องมีสติตลอดเวลาทุกการเคลื่อนไหว            อ. Motomasa ใช่คำว่า "There is no wasted movement in Kyudo." ต้องรู้ตัวทั่วพร้อม แล้วก็ต้อง "presence" คือใจต้องอยู่ที่นั่น ไม่ใช่เดินลอยๆไปเรื่อยๆ แต่ต้องเดินด้วยความตั้งใจ "ใส่ใจ"เข้าไปในการเดินจริงๆ มือซ้ายถือคันธนู มือขวาถือลูกธนู 

ครั้งนี้ได้เรียนวิธียิงจริงๆ ทั้งหมดมี 8 ขั้นตอนเท่านั้น                          แต่อ. ก็บอกว่า 8 ขั้นนี้แหละที่คุณต้องฝึกไปทั้งชีวิต เพราะจุดประสงค์หลักไม่ใช่เรื่องการพัฒนาเทคนิคเท่านั้น แต่เ็ป็นเรื่องของจิตใจ ฝึกปฏิบัติตนให้เป็นคนที่ดีขึ้นผ่านการฝึกยิงธนู

นอกจากฝึกท่ายิงแล้ว วันนี็มีการรวมกลุ่มพูดคุยเรื่อง Zen ด้วย             ว่าเวลายิงธนู ให้ ใจนิ่ง ไม่ว่าเอาอะไรมาจากบ้าน จะ ego ความอยากจะเอาชนะ หรืออะไรก็ตามที่ไม่ดี ให้ยิงสิ่งเหล่านั้นออกไปกับธนูด้วย  ไม่ต้องไปมัวกังวลว่าจะยิงโดนไม่โดน  ท่าต้องถูกก่อน ใจต้องนิ่ง        อ. Mike Nakatsu สอนว่า ถ้าิยิงไมุ่ถูก ก็ไม่ต้องเสียใจ ถือว่าได้มีโอกาสครุ่นคิด แก้ไขท่าต่อไป

อ. Eve พูดว่า "You can hit the motto (target) but miss the self and you can also miss the taget but still hit the self. The later is much better." อ. บอกว่าถ้าฝึกใจไปเรื่อยๆแล้วมันก็จะยิงโดนเป้าเอง "จุดประสงค์สูงสุดคือต้องยิงโดนทั้งเป้าและตนเอง"

Kyudo Practice 

--------------------------------------------------------------------------- 

"When shooting, sometimes we will hit the target but         miss the self. At other times we will miss the target but          hit the self. Our purpose, though, is to hit the target as the self and hope that the sharp sound of arrow penetrating paper will awaken us from the so-called 'dream of life' and give us real insight into the ultimate state of being."                - Onuma sensei

--------------------------------------------------------------------------- 

สรุปขั้นตอนทั้ง 8

  1. Ashibumi, ท่ายืนเตรียมพร้อม จัดตำแหน่งเท้าทั้งสอง 
  2. Dozukuri, ยกธนูขึ้น ใส่ลูกธนู ลดระดับธนูแตะเข่าซ้าย มือขวาพักที่สะโพก
  3. Yugamae, ท่าเตรียมจับคันธนู
    1. Torikake, มือขวาจับสายธนู เช็คสาย
    2. Tenouchi, มือซ้ายจับคันธนูให้มั่น เช็คคันและวิถียิง
    3. Monomi, หันหน้าไปทางซ้ายมองเป้า
  4. Uchiokoshi, ยกแขนทั้งสองขั้นเหนื่อหัว
  5. Hikiwake, ลดระดับคันธนู เลื่อนตำแหน่งมาทางซ้าย เตรียมยิง
  6. Kai,ผลักคันธนูไปข้างซ้าย ดึงสายธนูไปช้างขวา
  7. Hanare, ปล่อย แล้วกางแขนขวาออก รอ 3 วินาที
  8. Zanshin, รวมสมาธิ กลับมาท่าเดิม สองมือพักที่สะโพก
หมายเลขบันทึก: 54646เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2006 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (46)
Oh... I've always wanted to do Kyudo. Do you know any place in Thailand we can learn that? ;)

Hi P'Big,

I'm trying to find that out too because we want to continue doing this when we go back. I just emailed to ask someone who practice samurai sword techinique if she knows any Kyudo dojo in Thailand but haven't got her reply yet.

Will let you know ja. 

ขอขอบคุณอาจารย์มัทนา...

  • บล็อกของอาจารย์ให้ข้อคิดดีมากๆ ครับ
  • น่าชมคนญี่ปุ่นที่นำศิลปวัฒนธรรมมาทำเป็นหลักสูตร (course) ได้

ผมกะลังตามหาข้อมูลการยิงธนูแบบญีปุ่นพอดีครับ

ดีใจที่ได้เจอกรงนี้ครับ

ขอบคุณครับ

ถ้าคุณบักวีสนใจจริงจัง มีอะไรก็ email ถามมาได้นะคะ

ตอนนี้เพิ่งได้ธนูเป็นของตัวเองมาหมาดๆ กำลังเห่อสุดๆค่ะ รับรองว่ากลับไปเมืองไทยก็ไม่เลิกง่ายๆ ตั้งใจไว้ว่าจะฝึกต่อไปเรื่อยๆ ถึงไม่มีครูก็จะฝึกเอง แล้วค่อยไปเข้า seminar ปี สองปีหน หรืออาจจะเชิญครูฝึกมาที่เมืองไทยเป็นครั้งคราว

ครูฝึกคนนึงตอนนี้ก็เคยอยู่กรุงเทพฯ เพราะไปฝึกมวยไทย อยู่ที่ค่ายแถวเอกมัย ถ้าชวนเค้ามาอีกไม่น่ามีปัญหาค่ะ

สวัสดีอีกทีค่ะ,

คนคนนี้แหละค่ะที่เรียนดาบซามูไ  แถมบ้านอยู่แถวเอกมัยด้วย  จะแวะมาถามว่าแถวนี้มีค่ายมวยไทยด้วยหรือคะ?  ฮิ ๆ  แล้วมีครูฝึกคิวโดด้วยเนี่ยนะ?

อยากเรียนเหมือนกันค่ะ 

สวัสดีค่ะ,

พี่ณัชร

สวัสดีอีกทีจ้า, (หมู่นี้มาบ่อย)

จะแวะมาบอกว่า  ไปทำลิ้งค์พูดถึงเรื่องราวของบล๊อกนี้บทความนี้ของใหญ่มาด้วยนะ  ที่บทความอันนี้จ้า

พี่ณัชร

Sawasdee krub

ผมชื่อเติ้ลนะครับ

ตอนนี้เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนอยู่ในญี่ปุ่น

ผมเข้าคลับยิงธนูทุกวันหลังเลิกเรียน

ผมกังวลมากว่า เมื่อผมกลับไปเมืองไทยแล้วจะมีที่ฝึกยิงธนูรึป่าว ไม่งั้นสิ่งที่ผมฝึกมาจะไร้ค่า ตอนนี้ผมมีอุปกรณ์ครบทุดอย่างครับ

อีกห้าเดือนผมจะกลับไทยแล้ว

พี่ๆคนไหนรู้ข้อมูลล่ะก็ ช่วยส่งเมลล์หาผมด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณมาก

お願いします。

เมลล์ผมนะครับ

[email protected]

ดีๆ พี่ๆก็หาคนเล่น kyudo อยู่เหมือนกัน

ยังไงซะก็ ทำ makiwara ด้วยโฟมแล้วซ้อมที่บ้านไปก่อนนะ

แล้วเรามาคุยกันว่าจะทำไงต่อไปดี 

ดีครับ ผมชื่อหนุ่ม สนใจธนูญี่ปู่นมากและยากมีไว้ชักชุด คืออยากทราบราคามาตรฐานนะครับว่าจะประมาณเท่าไหร่ที่กำลังใช้ได้ดีและเหมาะมือ เพราะผมก็ยิงธนูอยู่อะครับและที่เมืองไทยหาซื้อได้ที่ไหนครับ

สวัสดีค่ะคุณหนุ่ม

ธนูญี่ปุ่นไม่มีขายในเมืองไทยค่ะ ตอนนี้เท่าที่รวบรวมได้มีคนฝึกคิวโดะอยู่แค่ 4 คนเอง คิดว่าน่าจะมีอีกแต่ยังหากันไม่เจอ

ส่วนราคาคันธนูนั้นขึ้นอยู่กับวัสดุว่าทำจาก fiberglass, cabon หรือ ไม้ไผ่ค่ะ

(ถูกไปแพง)

ขนาดก็ขึ้นอยู่กับความสูงและพลังกล้ามเนื้อหลังที่ใช้ยิง

อ่านได้ที่นี่ค่ะ

http://www.kyudo.com/kyudo-e5.html

ส่วนลูกธนูนั้นก็เช่นกันค่ะขึ้นอยู่กับวัสดุที่ทำตัวลูกศรแล้วก็ชนิดของขนที่ใช้ปลายลูกศร

นอกจากนี้ ต้องมีถุงมือค่ะ

ราคาทั้งหมดดูคราวๆได้ที่

http://www.sambu-kyugu.com/

แต่ละร้านก็บริการและตั้งราคาไว้ต่างกัน ดูไว้เป็นราคาประมาณๆพอค่ะ

ที่สำคัญที่สุดคือ คิวโดะ เป็น ศิลปะการต่อสู้อย่างหนึ่งที่มีพิธีรีตรองมากมาย เป็นการฝึกจิตใจตนเองให้มีสติตลอดเวลา ให้ปราศจากกิเลศ

เป็นวิชาที่ต้องมีครูค่ะ ไม่แนะนำให้หัดเอง เพราะมันมีรายละเอียดมากมาย และจะไม่ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ของการฝึกค่ะ

การยิงนั้นไม่เหมือนธนูฝรั่งเลยค่ะ ใช้คนละกล้ามเนื้อทั้งที่มือจับและการง้างธนูออก

ถ้าคุณหนุ่มต้องการซื้อมาสะสม หรือ เป็นของประดับบ้านแล้วลงยิงดูก็คงไม่เป็นไรค่ะ

แต่แนะนำว่าควรหาครูฝึกค่ะ น้องศิระเคยไปยิงที่สนาม Archery Thai ไม่ทราบว่าน้องเค้าจะไปอีกเมื่อไหร่ น้องเค้าได้สายดำขั้น 1 แล้วก่อนกลับจากญี่ปุ่น ลองคุยกับน้องเค้าดูมั้ยค่ะ

ของมัทนี่กว่าจะได้จับธนูจริงๆ เค้าให้เรียนกับหนังสติ๊กอยู่ 1 เดือนเต็มๆ แล้วมัทก็เข้าใจว่าทำไม

มันค่อยๆฝึกกล้ามเนื้อให้แข็งแรงขึ้น นอกจากนั้นยังฝึกความอดทน แต่ดูใจกันไปเลยว่า มุ่งมั่นที่จะเรียนขนาดไหน

หลายคนทนไม่ได้เพราะมันเป็นการยิงที่ขั้นตอนมาก แล้วก็เคลื่ิอนไหวช้าาาาาาาา มาก เป็นการฝึกสมาธิแบบเคลื่อนไหวดีๆนี่เองค่ะ

ผมอยากเรียนมากกว่าจะชื้อมาเก็บนะครับแต่ที่แน่ๆยังไม่รู้จะหาชื้อที่ไหนและครูสอนก็ยังหาไม่ได้ก็เลยได้แต่ศึกษาในอินเตอร์เนตมากกว่าอะครับและผมสนใจตัวที่เป็นไฟร์เบอร์กับคาบอนย์มากกว่าเพราะดูแลท่าจะง่ายกว่าไม้ไผ่เยอะเลยและเรื่องราคาน่าจะเหมาะกับผมมากกว่า(เงินเก็บไม่ค่อยเยอะ อิอิอิอิ)

แล้วอย่าไปแผลงศรปักอกใครเข้านะครับ (แซวเล่นครับ)ยิงธนูถ้ายิงเป้าไกลๆ ต้องกะให้สูงกว่าเป้า (เพราะลูกธนู จะถูกแรงจี ดึงลง)ก็เหมือนกับเป้าหมายในชีวิต ในระยะยาว ควรคะเน สูงๆ เข้าไว้ (แต่ไม่ใช่ใฝ่สูงนะครับ) ผมพูดอะไรผิดไปหรือป่าว เริ่มงงๆ

คุณหนุ่ม ยังไงก็ต้องซื้อที่ญี่ปุ่นค่ะ website ด้านล่างก็มีบริการส่ง แล้วก็บริการเป็นภาษาอังกฤษ ร้านอื่นๆต้องรู้ภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น http://www.sambu-kyugu.com/ http://www.coara.or.jp/~lucyfer/e/kyugu-e.html

มัทไปซื้อที่ญี่ปุ่น ลองความยาวทั้งคันธนู ลูกศร ลองถุงมือเองทั้งหมด เวลาซื้อของ online ก็จะลำบากตรงนี้แหละค่ะ โดยเฉพาะถุงมือ เพราะแต่ละถุงมือเป็น handmade ขนาดไม่เท่ากันเลยค่ะ ถึงแม้จะเบอร์เดียวกันก็ตาม

 

ส่วนเรื่องหาคนสอนนั้น ก็คิดหนักเหมือนกันค่ะ นอกจากจะลองติดต่อสถานทูตญี่ปุ่นเป็นเรื่องเป็นราวไปเลยให้เค้าหาคนให้ ญี่ปุ่นอยู่เมืองไทยเยอะมาก มัทว่าน่าจะมีคนที่ฝึกคิวโดะบ้าง แต่หากันไม่เจอเท่านั้นเอง

ส่วนเรื่องวัสดุคันธนูนั้นคุณภาพก็เป็นไปตามราคาค่ะ แต่เพิ่งเริ่มหัดก็ใช้ถูกๆไปก่อน

ถ้าสนใจจริงๆต้องหัดกับ Gomuyumi ก่อนดีกว่าค่ะ

ทำเองก็ได้ค่ะ ไม่ต้องซื้อ

https://www.sambu-kyugu.com/images/accessories/renshuGomuyumi.jpg

หัดจนจำท่าได้ จับถูก มีแรงในการดึงได้นานๆ แล้วค่อยซื้อ Yumi ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกวินทรากร

ถ้าแรงดึงไม่พอก็ต้องเล็งสูงให้ลูกศรมันย้อยลงมาโดนเป้าอย่างที่กวินทรากรบอกค่ะ

แค่ว่านี่แหละค่ะหัวใจการฝึกคิวโดะ ถ้าตราบใดที่ทำทุกวิถีทางให้โดนเป้าเพราะอยากให้ศรโดนเป้ามาก โดยที่ทำไม่ถูกท่ายิงจริงๆนั้นแปลว่า เรายังมีกิเลศอยู่มาก

hit the target but miss the self

เป้าจริงๆคือต้องยิงให้โดนอัตตา

ถ้าทำท่าถูกทุกขั้นตอนและแรงดึงมากพอ (ซึ่งไม่ง่ายเลย) ลูกศรจะพุ่งไปตรงมากและแรงมาก จนเสียงที่ลูกศรเสียบผ่านเป้านั้นมันน่าทึ่งมากๆค่ะ

คนที่ยิงเก่งมากๆนั้น ถ้าเราไปดูที่เป้ากระดาษ จะเห็นเลยว่ารูที่ศรปักมันขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเท่าลูกศรเป๊ะๆ ถ้าคนไม่เก่งนั้นศรปักแบบเบี้ยวๆแรงก็ไม่พอ ไม่"ซวบ"..รูกระดาษก็จะแหว่งๆ และมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่กว่าลูกศรเสมอ

ยังงัยผมก็คงต้องมาขอศึกษาความรู้กับคุณบ่อยละครับอิอิอิอิเกี่ยวกับการฝึกและท่าต่างๆและชนิดของธนูญี่ปุ่นและลูกศรด้วยนะครับอยากรู้ยากเห็นเยอะๆอะอิอิอิ

คุณหนุ่มค่ะ ติดต่อน้องศิระ (อีเมลด้านบน) ลองถามดูว่าน้องเค้าจะไปยิงที่สนาม archery thai เมื่อไหร่ก็ได้นะคะ อย่างน้อยก็ไปดูท่าและอุปกรณ์ของน้องเค้าว่าเป็นยังไง

สวัสดีปีใหม่เช่นกันค่ะน้องจิ

สวัสดีครับ

block คุณมัทนาให้ข้อมูลเกี่ยวกับคิวโดดีมากเลยครับ ผมเองก็อยากศึกษา แต่ก็ยังหาคนสอนไม่ได้เลย ถ้าทางคุณมัทนาเจอ รบกวนช่วยส่ง mail มาได้ไหมครับ ผมจะขอตามไปเรียนด้วยคน

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณ K ในเมืองไทยยังไม่มีสอนค่ะ แต่มีน้องศิระที่จะไปฝึกเองที่สนามยิงธนูหัวหมากกับคนญี่ปุ่นอีก 2 คน ตัวมัทเองกลับไปเมืองไทยเดือนกย. ก็คงไปแจมกับน้องเค้า มัทกับศิระเป็นสายดำขั้น 1 (shodan) เองค่ะ สอนไม่ได้

แต่ยังไม่ทราบว่าญี่ปุ่นอีก 2 คนขั้นไหน ถ้าเค้าขั้นสูงซัก 3 หรือ 4 ก็จะสอนได้ค่ะ

 

ขอบคุณครับ เดี๋ยวผมจะลองติดต่อคุณศิระดู = )

อาทิตย์ที่ผ่านมาได้ไปดูน้องศิระ กับคนญี่ปุ่นยิงมาแล้วครับ เห็นแล้วยิ่งอย่างเรียน รู้สึกว่าเค้าจะเป็นระดับ San-dan แต่น่าเสียดายที่เค้าอยู่ไกลและ พูดได้แต่ภาษาญี่ปุ่นเนี่ยสิครับ ถ้าเราสามารถรวมกลุ่มคนที่อยากเรียนได้แล้วไปติดต่อสถานทูต คิดว่าเค้าจะช่วยหาคนสอนให้ได้ไหมครับ?~

สวัสดีค่ะคุณ K

เรื่องหาคนสอนนี้ยากหน่อยค่ะ หรือจะลองลงประกาศใน newsletter ภาษาญี่ปุ่นหาคนญี่ปุ่นที่เค้าอยู่ที่นั้นอยู่แล้ว ว่ามีใครอยากมาลองฝึกบ้าง เหมือนกับที่น้องศิระลองลง webboard ไปแล้ว แต่นสพ.อาจจะมีค่าใช้จ่าย

เรื่องภาษาไม่เป็นไรค่ะ ให้น้องศิระช่วยแปลได้ ศัพท์ที่ใช้ในการฝึกก็เป็นภาษาญี่ปุ่นหมดอยู่ดีค่ะ ไว้จะลองช่วยหาทางดูอีกแรงนะคะ

 

ขอบคุณครับ ตอนนี้ผมว่าจะทดลอง survey สั่งซื้อ gomuyumi จากเวป sambu kyuguten มาลองหัดดูก่อน และค่อยวางแผนซื้ออุปกรณ์ที่เหลืออีกที

สวัสดีครับ

ตอนนี้ผมกำลังฝึกยิงธนูที่สนามยิงธนูที่นึง วันเสาร์อาทิตย์นี่น่าจะค่อนข้างเงียบทีเดียว คงจะเหมาะกับการฝึก kyudo ผมว่าจะลองชวนน้องศิระมาฝึกที่นี่ไปพลางๆ ก่อน ขณะรวมกลุ่มคนที่สนใจและหาผู้สอน (อันหลังนี่หายากจริงๆ ^^")

ยิ่งเงียบยิ่งดีค่ะคุณ K สนามอยู่แถวไหนอ่ะคะ

น้องเติ้ล ศิระส่งรูปมาให้ดูแล้ว ดีใจมากๆ form ของทั้งสองคนก็ดีด้วย ท่าสวยค่ะ

 

อยู่ที่ ม.เกษตรครับ น้องๆ ที่นั่นให้ความช่วยเหลือดีมากเลย

สวัสดีครับ

คุณมัทนาฝึก kyudo สายอะไรอยู่เหรอครับ? Heki Ryu Insai Ha, satsuma heki ryu, etc,. กำลังศึกษาอยู่ว่าแต่ละสายนี่ต่างกันอย่างไรน่ะ ครับ = )

ตอนนี้มัทฝึกแบบมาตรฐานของ All Nippon Kyudo Renmei (ชื่อเก่าคือ Zen Nihon Kyudo Renmei) ที่คุมดู International Kyudo Renmei อีกทีค่ะ เป็นสายที่ผสมผสานทั้งแบบ 1) ceremony/court (Taishi Ryu) ที่ใช้ในพิธีกรรมของชินโต และ 2) combative/battle (Heki Ryu) ของซามูไร บูโดะ + เซ็น มาทำให้เป็นมาตรฐานเป็น Kyudo สมัยใหม่ เพราะไม่มีใครใช้ธนูไปรบหรือล่าสัตว์เหมือนสมัยโบราณแล้ว พวก Ryu แต่ละที่เลยปรับมาเป็นแบบเดียวกันเกือบหมดเวลาสอบ

ทีนี้จะงงนิดนึงคือคำว่า Ryu นั้นแปลมาจากคำว่า Lineage ก็ได้หรือคำว่าSchool หรือ Family ก็ได้ คือจริงสายๆนึงก็แยกไปเป็นโรงเรียนหรือตระกูลๆไปได้อีกว่าไปเรียนมาจากซามูไรตระกูลไหน

สมัยก่อนนั้นแต่ละตระกูลหรือโรงเรียนก็ยิงคนละเรื่องเลย ไม่เหมือนกันจนมาถึงสมัยของ Heki Danjo Masatsugu (คศ. 1400s) ซึ่งเป็นนักรบที่ดังมากเพราะยิงแม่นสุดๆ เค้าบอกเคล็ดลับไว้กับศิษย์แล้วไม่นานวิธียิงแบบนี้ก็เป็นที่แพร่หลายไปสู่โรงเรียนอื่นๆอีก 12 โรงเรียน พวกนี้ก็เรียกว่า Heki Ryu แต่แยกย่อยเป็น Heki Ryu Chikurin-ha (Shibata Sensei คนที่นำ Kyudo มาอเมริกาก็เรียนมาจากโรงเรียนนี้), Heki Ryu Sekka-ha (Onuma sensei อ.ของ Dan DeProspero ที่เขียนหนังสือ The Essence and Practice of Japanese Archery ก็เรียนมาจากโรงเรียนนี้), Heki Ryu Insai-ha ซึ่งโรงเรียนพวกนี้ก็มีมาถึงทุกวันนี้ แต่จริงๆแล้วก็มาจากสาย Heki Danjo ทั้งหมด ความแตกต่างระหว่างโรงเรียนมีน้อยมากค่ะ เป็นท่าเล็กๆน้อยๆหรือการใช้ถุงมือสี่นิ้วหรือสามนิ้วเป็นต้น

แต่มีโรงเรียนนึงที่มีพิธีรำ (dance) ประมาณว่าไหว้ครูเหมือนมวยไทยก่อนยิงด้วย มันจำไม่ได้แล้วว่าชื่ออะไร จะเป็นพวกที่เน้น ceremony/spiritual มากกว่า budo อย่างเดือนตุลานี้จะมี zen mater มาจาก Hawaii เป็น kyudo master ด้วย มัทไปฟังเค้าพูดแล้วจะมาเล่าต่อค่ะ

สรุปว่าเรียนแบบไหนมาก็ตาม ถ้าจะไปสอบก็ต้องไปสอบกับ All Nippon Kyudo Renmei หมด ซึ่งเค้ายอมให้มี variation ได้เล็กน้อยเช่น ยืนยิงตลอดหรือนั่งก่อนแล้วยืน หรือยกธนูขึ้นตรงๆหรือยกเอียงไปทางซ้ายของตัวก่อน พวกนี้เป็น variation ที่แต่ละโรงเรียนต่างกันแต่ ใจความสำคัญยังเหมือนกันอยู่ค่ะ ของมัทกับน้องศิระเป็นแบบมาตรฐานสมัยใหม่มาจากรร.เดียวกันคือ All Nippon Kyudo Renmei ค่ะ

 

มัทไปค้นเจอมาว่า Satsuma Heki Ryu ตอนนี้มีที่ Kyushu เท่านั้นและรับนักเรียน 5th dan ขึ้นไปแล้วเท่านั้นค่ะ จะสอนว่าสมัยก่อนเวลารบเค้าทำยังไง (battlefield archery) อ.ที่นี่ไปร่วมงาน All Nippon Kyudo Renmei Seminar ที่โตเกียวปีที่แล้วบอกว่าเค้ามาแสดงด้วย สุดยอดมา ยิงติดต่อกันหลายๆดอก เหมือนในสนามรบแล้วก็ใส่ชุดนักรบด้วย มี VDO youtube ให้ดูประมาณนี้ค่ะ

ขอบคุณครับ ได้ข้อมูลเพิ่มเยอะเลย อย่างที่คุณมัทนาว่าจริงๆ แต่ละสายนี่คล้ายกันมากแยกแทบไม่ออกเลย (นั่งดูอยู่นานเลย ^^") สายที่มีฝึกการรำนี่ทราบชื่อไหมครับ ท่าทางจะหาดูได้ยาก ต้องรอคุณมัทมาเล่าให้ฟังอีกที ได้ดู youtube การยิงของสาย satsuma heki ryu แล้วครับ ยิงกันเร็วมากเลย ตอนใส่เกราะนี่ท่าจะยิงลำบาก ตอนคุณมัทกลับมาไทยนี่ จะไปฝึกที่ไหนเหรอครับ ผมว่าจะรบกวนขอตามไปศึกษากับขอคำแนะนำ น่ะครับ

Krydo น่าสนใจครับ ถ้ามองผิวเผินก็แค่การยิงธนู แต่ชาติญี่ปุ่น มีวัฒนธรรมยาวนาน จึงผสมผสานการฝึกจิตด้วย น่ายกย่องมีอีกหลายอย่างครับ เช่น การชงชา อาหาร หรือพิธีการต่างๆ

ที่เป็นอะไรที่เรียบง่าย

แต่แฝงด้วยจิตวิญญาณ

ทำให้รู้สึกว่าชิวิตนี้มีคุณค่า

มากกว่าการที่อะไรก็ได้ง่าย ๆ

ทำสิ่งใดหากมาจากใจตั้งจิตแน้วแน่ ชิวิตจะไม่ไร้ค่าหรือการกระทำนั้นจะไม่ใช้แค่ทำไป แต่มันทำให้เรา.......... อธิบายยากคับ

ผมชอบมากคับ พี่มัท เคยดูเรื่อง the last samurai ไหม ผมชอบมากคับ ถ้ายังไม่ดู้แนะนำคับ

อยากเรียนคิวโดะมากค่ะ หาที่เรียนอยู่ค่ะ ช่วยกรุณาบอกที่เรียนหน่อยได้ไหมค่ะ

จะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ ดิฉันก็เป็นอีกนึ่งคน ที่กำลังหาที่เรียนคิวโดะเอามากมากค่ะ สนใจที่จะเรียน แต่ไม่รู้จะไปเรียนที่ไหน

ว่าพรุ่งนี้จะโทรถามสถานภูตญี่ปุ่นอยู่ค่ะ สนามที่หัวหมากมีด้วยหลอคะ

อยากได้คำแนะนำมากมากค่ะ

[email protected]

เมืองไทยยังไม่มี dojo เป็นเรื่องเป็นราวค่ะ

แต่มีคนญี่ปุ่นเป็น GoDan สอนอยู่ที่ Horseshoe point พัทยาค่ะ

เป็นผู้บริหารที่ใจดีสอนให้พิเศษแต่ไม่ได้เป็นทางการอะไรนะคะ

ส่วนคนอื่นๆที่ฝึกอยู่ด้วยกันคือ เป็นกันมาอยู่แล้วก่อนกลับมาเมืองไทยค่ะ

มีคนเดียวที่เริ่มเรียนที่เมืองไทยที่ Horseshoe point

นานๆก็มาเจอกันที ถ้าไม่ที่สนามหัวหมาก ก็ที่ม. เกษตร หรือไม่ก็ที่ Thai Archery ค่ะ

เรียนkyudoได้ที่ไหนหรอค่ะ

น่าสนใจครับ kyudo มีชมรมที่ไหนสอนมั้งครับใน กรุงเทพฯ อยากไปเรียนมั้งจัง

มีพี่ 2 คนที่ผมรู้จัก ที่เรียน kyudo

พี่เจษ อยู่อเมริกา แต่ติดต่อกับพี่เขาไม่ได้นานมากแล้ว

พี่ตาเกิ้น อยู่เมืองไทย แต่ไม่ได้สอนใคร อาจจะ dan ไม่สูงพอ

อุปกรณ์แพงมั้ยครับ สามารถแนะนำเวปที่มีขาย และสามารถส่งมาไทยได้มั้ยครับ

ถ้าฝนไม่ตกจะมีคนไปซ้อมที่สนามยิงธนู ม. เกษตร ทุกวันเสาร์ค่ะ

ก่อและ Paolo จะเป็นขาประจำที่นั่น

บางครั้งมาที่หัวหมาก

ไม่มีครูค่ะ ซ้อมกันเอง

เข้า fb หา siam kyudo club ได้ค่ะ

ปล. Wat: เจษฎ์คือสามีพี่เอง ไม่ได้ยิงมาเป็นปีแล้วเพราะลูกเล็ก

สวัสดีค๊ะ ชื่อหมูน้อยค๊ะ อยากเรียน kyudo แต่พอหาข้อมูลในประเทศไทยมีข้อมูลน้อย อยากทราบว่าพี่ๆๆได้ที่เรียน เหรออาจารย์สอน แล้วเหรอยัง อยากได้คำแนะนำ ว่าต้องเรียนที่ไหนค๊ะ  ซึ่งในเร็วๆๆนี้ได้ข่าวว่าอาจารย์ วรภัธร์ ภู่เจริญ จะเปิดสอน ในเร็วๆนี้ที่พระรามเก้า ค๊ะ

search "siam kyudo society" ใน facebook ได้เลยค่ะ
พรุ่งนี้มีซ้อมตอนบ่ายที่สนามยิงธนูหัวหมาก
ไม่มี sensei นะคะ ซ้อมกันเองค่ะ

ไม่เคยทราบว่าอ. วรภัธร์ ภู่เจริญ เป็น kyudo มาก่อนเลยค่ะ

เข้าไปดู fb อ. วรภัธร์มาแล้ว แบบที่อาจารย์สอนไม่ใช่ Kyodo ค่ะ แต่เป็นการใช้ธรรมะสอนยิงธนู

หรือใช้การยิงธนูสอนธรรมะเหมือนกัน แต่ว่า Kyudo เป็นศาสตร์ที่มีรายละเอียดและพิธีการของมันต่างออกไปอีกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท