ของขวัญจากสวรรค์ มิ่งขวัญของพ่อแม่


มีความเชื่อกันว่า คนเราจะพบกับความสุขสมบูรณ์ และความเป็นผู้ใหญ่เต็มตัว เต็มศักยภาพจริงๆ เปลี่ยนนิสัยและพฤติกรรมที่ไม่ดีได้ เมื่อ มีครอบครัวและมีลูกน้อยมาเชยชม มาเป็นมิ่งขวัญ แก้วตา แก้วใจ

        ริงหรือที่คนเราธรรมดาๆ(ที่ยังไม่สามารถไปนิพพานได้ในชาตินี้)จะพบกับสุขสมบูรณ์  และมีความเป็นผู้ใหญ่เต็มตัว  เต็มศักยภาพจริงๆ  เปลี่ยนนิสัยและพฤติกรรมที่ไม่ดีได้  เมื่อ มีครอบครัวและมีลูกน้อยมาเชยชม มาเป็นมิ่งขวัญ แก้วตา แก้วใจ

         ในแวดวงของคนทำงาน บางภาคส่วน โดยเฉพาะที่ทำงานกับบริษัทต่างชาติชาวตะวันตก มีความรู้สึกกันว่า คนโสดชาย จะได้รับการพิจารณาให้ได้รับตำแหน่งบริหารระดับสูง ไม่ง่ายนัก ถ้ายังครองตัวเป็นโสด อาจจะเป็นเพราะ ผู้บังคับบัญชาเห็นว่า ยังไม่แสดงความสามารถให้ประจักษ์ในความรับผิดชอบ ทั้งด้านงานและส่วนตัว  ยังลอยไปลอยมาอยู่            

       ตามประสบการณ์ของดิฉัน  ส่วนใหญ่เห็นว่า ผู้ชายหนุ่มที่มีวัยเหมาะสม และแต่งงานแล้ว กลับเจริญก้าวหน้าดีขึ้นมาก ทั้งหน้าที่การงาน  และความรับผิดชอบต่อครอบครัว ยิ่งเป็นพ่อ เป็นแม่ ก็ยิ่งดีขึ้น คิดหน้าคิดหลัง คิดถึงครอบครัวและอนาคต  ไม่เห็นแต่ประโยชน์สุขส่วนตน แต่ก็มียกเว้นบางคนนะคะ ไม่ใช่ทุกคน จะดีขึ้นหมด              

          ความสุขในชีวิตครอบครัว เป็นสุขระคนทุกข์  พอทราบจะมีลูก ก็เห่อตื่นเต้นมาก แต่เดี๋ยวก็ทุกข์อีกแล้ว กลัวว่า ลูกเกิดมาแล้วจะเป็นอย่างไรหนอ  จะเป็นแบบลูกในฝันหรือเปล่า ตั้งความหวังไว้กับลูกมากมายตั้งแต่ลูกยังไม่เกิด                  

         เมื่อลูกเกิดออกมา  เป็นศูนย์รวมใจของครอบครัว เป็นมิ่งขวัญ เป็นดวงใจของพ่อแม่  จะเลี้ยงยากเย็นอย่างไร จะอดนอนแค่ไหน ไม่ว่า แค่เห็นยิ้มแรกของลูกในช่วงอายุเดือนเศษ ก็ทำให้พ่อแม่หัวใจแทบละลาย ด้วยความปลื้มใจ  และก็คอยจะเห็นหัวเราะแรก   การยกไม้ยกมือ เตะถีบออกกำลัง ออกเสียงอืออา Baby talk   ต่อๆไปด้วยใจจดใจจ่อ นี่คือความสุขของชีวิตครอบครัว ที่เหมือนกับได้รับของขวัญจากสวรรค์    ไม่มีครอบครัวไหนไม่เห่อลูกตัวเองหรอกค่ะ                

          แม่ที่ให้ลูกดูดนม จะมีความผูกพันกับลูกเป็นพิเศษ ในช่วงอายุเดือนครึ่งเป็นต้นไป ที่ลูกจะจ้องมองหน้าแม่อย่างไม่วางตา  เหมือนจะพูดว่า นี่ละแม่ของเรา แม่ที่สวยและแสนดีที่สุดในโลกของเรา  มองกันไป มองกันมา ตอนนี้ใครอย่ามาชวนไปงานสนุกที่ไหนนะ ไม่มีทางไปเด็ดขาด ก็หัวใจของแม่ แนบแน่นอยู่กับลูกแล้วเต็มๆ                           

         ลูกมีอิทธิพลต่อพ่อแม่มาก ในการที่จะละ เลิก นิสัยไม่ดีต่างๆ เพื่อจะมาเป็นต้นแบบถ่ายทอดสิ่งที่ดี่สุดให้ลูก  เราต้องมีหน้าที่ๆจะเลี้ยงลูกให้เป็นคนเก่ง คนดี และมีความสุข  ให้เป็นลูกที่ดีและเยาวชนที่ดีของประเทศชาติต่อไปให้ได้นะคะ ให้สมกับที่เขาเป็นของขวัญที่สวรรค์ประทานให้เรา

หมายเลขบันทึก: 90604เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2007 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (50)

ซึ้งจริงๆค่ะ ใครไม่มีลูก ไม่รู้หรอก อดนอนเหนื่อยแค่ไหน หายเป็นปลิดทิ้ง แค่เห็นยิ้มแรกของลูก

เป็นคนไม่มีลูกค่ะ แต่คิดว่าเด็กเป็นสิ่งที่ทำให้พ่อแม่มีหัวใจละเอียดอ่อนลง เพราะต้องป็นผู้ให้ความรักและทุกสิ่งโดยปราศจากเงื่อนไข รวมทั้งเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูก

สังคมของเรานับวันที่สายใยรักจากพ่อแม่จะลดความสำคัญลง เราจึงพบเยาวชนมากมายที่เป็นปัญหาสังคมทุกวันนี้

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆที่ย้ำเตือนบทบาทและหน้าที่ของการเป็นพ่อแม่ที่ดีค่ะ

P

สวัสดีค่ะ อาจารย์

ดิฉันมีลูกคนเดียว ผู้ชาย เหมือนเป็นของขวัญจากสวรรค์จริงๆ จะทำอะไรก็คิดถึงลูกก่อน คิดหน้าคิดหลังมากๆ ไม่หุนหันพลันแล่น  กลัวลูกจะได้รับผลจากการทำอะไรไม่เข้าท่าของเรา

ทุกคนต้องพร้อม ในการจะเป็นพ่อแม่คน ไม่พร้อมอย่ามีลูกเด็ดขาด  สังคมตอนนี้ ทำให้ดิฉันใจไม่ค่อยดีค่ะ

สวัสดีค่ะ

            ถึงแม้นราณีจะไม่มีลูก ราณีก็มีหลานรู้ได้ทันที เวลาเขาป่วย(ราณีหลับไม่ลงเขาลุกขึ้นมาไอ หรือไข้ขึ้น ต้องลุกขึ้นเปลี่ยนกันเช็ดตัวกับน้อง (เนื่องจากหลาน ๆ ชอบนอนด้วยค่ะ) 

           เหมือนกับแม่ที่รักเราเวลาราณีไม่สบายจะเป็นหนักมากแม่ก็คอยดู  ถึงแม้นจะไม่ได้อยู่ใกล้แม่ตอนนี้ราณีบอกได้คำเดียวค่ะ รักแม่มากค่ะ  ขอบคุณค่ะ

P

สวัสดีค่ะ

ไม่ทราบเป็นไง พี่จะมีความอ่อนไหวเรื่องแม่ๆลูกๆเป็นพิเศษ อ่านข้างล่างนี้ที่ในบันทึกคุณขจิตค่ะhttp://gotoknow.org/blog/yahoo/90579

P
sasinanda เมื่อ จ. 16 เม.ย. 2550 @ 13:50 (226410)

สวัสดีค่ะ คุณขจิตคะ แรงจูงใจแต่ละคนในการทำอะไรดีๆ  อาจไม่เหมือนกัน

แต่สำหรับดิฉัน รู้ตัวเอง ตั้งแต่เด็กๆ ว่ามาจากอะไร?

  1. เมื่อเป็นเด็กเล็กๆ เป็นลูกคนกลาง Wednesday Child พี่เป็นหญิง เราเป็น หญิง หายเห่อแล้ว น้องเป็นชาย คุณแม่เห่อมากๆ  ออกจะจ๋อยๆ ไม่ค่อยมีใครเห่อเราออกนอกหน้า ดีที่พอมีหน้าตาดี ค่อยยิ้มออก เวลาคนชม ต้องปรายตาไปดูคุณพ่อ คุณแม่ ว่าหน้าตาจะแสดงความภูมิใจแค่ไหน  ถ้าท่านยิ้ม เราก็ใจพองโตเลย อิ่มใจ
  2. ดังนั้น จึงต้องทำทุกอย่างให้พ่อแม่ภูมิใจให้ได้ ต้องเรียนเก่ง ต้องเป็นเด็กดี มุมานะมาก โตขึ้นก็ต้องทำงานเก่ง
  3. สิ่งเหล่านี้ ทำให้เกิดนิสัย Need for achievement สูงและไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคใดๆ คุณพ่อชมว่า เป็นคนกล้าหาญ ยิ่งเอาใหญ่ กล้าออกรับผิดแทนน้องชายบ้าง  กล้าอะไรไม่เข้าเรื่องบ้าง เยอะแยะ
  4. จุดประสงค์ คือ ต้องการความรัก การยกย่องเชิดชูจากคนรอบข้าง รวมทั้งที่โรงเรียนด้วย เวลาอาจารย์ชมเชยต่อหน้าเพื่อน จึงปลื้มมาก
  5. ไม่ทราบคนอื่นเป็นอย่างไร แต่ตัวเอง แรงจูงใจต้นตอมาจากครอบครัวค่ะ หาประโยชน์จากการเป็นลูกคนกลาง  ที่ปลื้มที่สุด คือสามารถทำให้คุณพ่อดีใจจนน้ำตาไหลเพราะเราได้
อิ อิ  ราณีก็เป็นลูกคนกลาง เหมือนกัน คิดคล้าย ๆกันค่ะ
สวัสดีค่ะ รูปไม่แสดงค่ะ ไม่ทราบว่า พี่ sasinanda (ขออนุญาตเรียกพี่นะค่ะ) ได้นำรูปลงในไฟล์อัลบั้มก่อน แล้วจึงดาวน์โหลด copy ภาพจากไฟล์อัลบั้ม แล้วมา paste ในบันทึกรึปล่าวค่ะ
P

ค่ะ อยากให้เรียกพี่ค่ะ

พี่ไม่ได้นำรูปลงในไฟล์อัลบั้มก่อน เพราะมันซ้ำซาก และการcopy url ของภาพ ก็ไมน่ามีอะไร พี่ก็ทำทุกวัน เพราะมีบันทึกใน blogspot.com และMy space และที่อื่นอีก

อ้อ...นึกออกแล้ว ถ้าเป็นweb ในประเทศจะมีหายบ้าง แต่ถ้าต่างประเทศด้วยกัน ไม่เคยหายเลย เก่ๆก็เรียกออกมาได้

ขอโทษค่ะ พี่ไม่เข้าใจ คิดว่า มันน่าจะเหมือนกัน

ไม่เป็นไรค่ะ หายก็ทำใหม่ ก้แล้วกัน ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ sasinanda 

เห็นด้วยกับพี่ sasinanda ค่ะ ที่ว่าครอบครัวส่งผลให้เราเป็นคนแบบไหน ประสบการณ์จากตัวเอง พ่อสร้างแรงจูงใจให้มากในการก้าวไปข้างหน้า และสอนให้มองโลกในแง่ดี มี positive thinkingเพราะเรารักพ่อเราจึงอยากทำให้พ่อมีความสุข ส่วนแม่ก็มอบหมายความรับผิดชอบให้เรา จนทุกวันนี้กลายเป็นคนรับผิดชอบไปซะหมดทุกเรื่อง

เสียดายที่ไม่มีลูก ไม่มีโอกาสได้สอนใคร ทุกวันนี้ถ้าเจอน้องๆ ในที่ทำงาน เห็นเขาเดินพลาด เราก็อยากให้คำแนะนำถ้าหากเขาต้องการ เลยกลายเป็นคนชอบสอนหนังสือไปด้วยค่ะ 

P

ยินดีที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ

พี่เป็นคนที่มีภูมิหลังที่attachedกับครอบครัวค่อนข้างมาก และเราเป็นแบบนี้ เป็นคนdetermined มาก เพราะต้นตอก็มาจากครอบครัว คุณพ่อไม่ชอบคนหน่อมแน้ม

พอมีลูกก็ตั้งใจเลี้ยง ทำตัวดีๆให้เป็นตัวอย่างแก่ลูก ก็ได้อย่างที่ต้องการ แม้ไม่ 100%เพราะ ยังมีปัจจัยอื่นอีกมากที่เกี่ยวข้อง

จึงอยากเห็นพ่อแม่ตั้งใจเลี้ยงลูก และถ้าไม่พร้อมแล้ว อย่ามี ให้เป็นปัญหาสังคมเปล่าๆค่ะ  อยากให้คิดถึงลูกมากๆ คิดว่าเขาเป็นของขวัญจากสวรรค์ จะได้ตั้งใจเลี้ยงเขาดีๆ

สามีหนูเป็นตัวอย่าง ตอนไม่มีลูก มีเฮฮากับเพื่อนตลอด ทะเลาะกันบ่อย แต่พอมีลูกสาว ผิดเป็นคนละคน เขาบอกเป็นห่วงลูกค่ะ ต้องรีบสร้างตัว

ไม่มีรูป
นุช 
ดีค่ะ เป็นครอบครัวที่อบอุ่น ขอให้โขคดีค่ะ

สวัสดีครับ...และขออนุญาตรดร้ำขอพรผ่านบล็อกนี้เลยนะครับ

"อยู่ดี มีแฮง แข็งแรงทั้งกายและใจเสมอไป" (นะครับ)

.....

ผมประทับใจมุมมองอันละเอียดอ่อนในบันทึกนี้มาก  สะท้อนการมองโลกและชีวิตอย่างลึกซึ้ง..และเป็นการมองด้วยความเข้าใจ..

แต่สำหรับผม..ลูก คือ  สิ่งดี ๆที่มีชีวิตและมาเพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตและความฝันของผมให้แจ่มชัดและมีจุดหมายปลายทางที่ชัดเจนขึ้น...

ขอบพระคุณครับ....

มีความสุขมาก ๆ นะครับ

P
สวัสดีเช่นกันค่ะ สำหรับคุณแผ่นดิน แน่นอนอยู่แล้ว ลูกชายน้อยทั้งสอง เป็นของขวัญที่สวรรค์มอบให้เป็นพิเศษจริงๆค่ะ โชคดีนะคะ
อ่านแล้วซึ้งจริงๆ ค่ะ ดิฉันก็กำลังจะมีลูกค่ะ เพิ่งรู้ตอนกำลังจะเป็นแม่ ว่ามีความสุขจริงๆ ที่จะได้เห็นหน้าลูก เป็นของขวัญชิ้นพิเศษจริงๆ ค่ะ

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ ของขวัญนี้ล้ำค่ามากๆ ถนอมกล่อมเกลี้ยงเลี้ยงดูให้ถูกหลัก ถูกวิธี ให้เป็นคนดีของสังคมต่อไป ขออวยพรค่ะ

ไปดูรูปที่ที่น้องไปเกาะสมุยคงจะเป็นหลานคุณ sasinanda ใช่ไหมค่ะ น่ารักจัง คงจะรักหลานมากๆ
ไม่มีรูป
กฤษณา
ใช่ค่ะ มีหลานคนเดียว กำลังน่ารัก อายุ 10เดือนค่ะ

พอมีลูกแล้วทำให้รู้ว่าพ่อแม่รักเรามากแค่ไหน...มีเวลาต้องตอบแทนพระคุณ...ได้ไปรดน้ำ กราบเท้าพ่อแม่ในช่วงสงกรานต์ เป็นบุญกับตัวและให้ท่านได้มีความสุข...พาหลานไปรดน้ำคุณปู่คุณย่า ท่านก็ชื่นใจ...ครอบครัวได้อบอุ่น

ถ้าครอบครัวอบอุ่น ประเทศชาติก็อบอุ่น และโลกก็จะอบอุ่นนะครับ....แต่เดี๋ยวนี้โลกร้อนแล้ว เป็นห่วงรุ่นลูกจะอยู่กันอย่างไร...

P

คุณเป็นสถาปนิก จิตใจอ่อนโยนนะคะ คุณเห็นความงามของชีวิต ของครอบครัว และมีน้ำใจดีค่ะ

อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด  มนุษย์ยังไงต้องหาทางเอาตัวรอดจนได้ เราก็ต้องเตรียพร้อมให้ลูกเรามีภูมิคุ้มกันยเอะๆไว้ก่อน ให้เป็นคนดี เข้มแข็ง ช่วยตัวเองและผู้อื่นได้ด้วย  เชื่อเถอะ โลกไม่เป็นอะไร ไปอีกนานค่ะ ถ้าทุกคนช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวเราก่อน

โลกในยุคปัจจุบัน เลี้ยงลูกให้ดีนี่ยากนะครับ เพราะมีปัจจัยมากมายที่ทำให้เด็ก ๆ เดินผิดพลาดได้ง่าย มีแต่การฉีดวัคชีน สร้างผู้คุมกันตั้งแต่เด็ก ๆ เป็นหนทางที่ดีมากทางหนึ่งที่จะช่วยได้ครับ  (อยากเขียนครับ)

P
สวัสดีค่ะ

การเลี้ยงลุกปัจจุบัน เลี้ยงยากขึ้นมากค่ะ บางทีเห็นอะไรที่เด็กทำลับหลังพ่อแม่ สงสารพ่อแม่

ที่สยามฯ พ่อไปส่งเรียนพิเศษ พอพ่อขับรถออกไป ก็รีบเดินไปกับเพื่อน ไม่เข้าโรงเรียน  เห็นกับตา เศร้าค่ะ--เด็ผู้หญิงค่ะ

รูปน่ารัก เข้ากับเรื่องค่ะ

ขอบคุณค่ะ

การเลี้ยงลูกให้เป็นคนดี ควบคู่ไปกับคนเก่ง เป็นเรื่องใหญ่มาก พ่อแม่ต้องสนใจศึกษาหาความรู้ค่ะ  เก่ง แต่ไม่ดี ไปไม่รอด ดีแต่ไม่เก่งก็ไม่ทันโลก ต้องทั้งเก่งทั้งดี และครอบครัวอบอุ่นด้วยค่ะ

อ่านแล้วเข้าใจชัดเลยครับ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ผมกำลังจะมีลูก ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆค่ะ     ดิฉันเป็นเพื่อนกับหมอสุวิภาและนามสกุลเดียวกับอาจารย์น.พ.วิจิตร   เข้าใจว่าน่าจะเป็นญาติกันใช่ไหมคะ

และขอบคุณสำหรับการไปเยี่ยมค่ะ

ไม่มีรูป
อัจฉรา

สวัสดีค่ะ

น่าจะใช่ค่ะ ดีใจที่ได้คุยกันค่ะ

เป็นภรรยาคุณหมอค่ะ

ท่านก็สบายดีค่ะ

อ่านบันทึกคุณบ่อยๆนะคะ ชอบค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • ขอบคุณมากๆ เลยครับผม
  • ตอนนี้ผมก็ขอเอาไว้เป็นความฝันไว้ก่อนนะครับ
  • ไว้จริงก่อนแล้วค่อยเขียนเล่าบ้างครับ
  • ขอบคุณมากๆ เลยครับ
เห็นในรูปแล้วซึ้งจริงๆ ค่ะ ดิฉันก็กำลังจะมีลูกเหมือนกันค่ะ อยากจะเห็นหน้าเขา ว่าจะเหมือนใคร รู้สึกดีใจพูดไม่ถูก  เราต้องเลี้ยงเขาให้ดีที่สุดค่ะ   ดิฉันโชคดีค่ะที่กำลังจะมีลูกเป็นสิ่งที่พระเจ้าประทานมาให้ค่ะ

ดีใจด้วยนะคะ ต้องวางแผนการเลี้ยงดูตั้งแต่เนิ่นๆ ได้คุณย่า คุณยายมาช่วยดูแล จะดีมากค่ะ

หมอบอก กำลังจะมีลูก เข้าอ่านบันทึก น่ารักมากๆค่ะ
  • งั้นต้องรีบหาแฟน แต่งงาน มีลูกแล้วซีครับ
  • จะได้เจริญก้าวหน้าเร็วๆ อิอิ
  • แม้จะยังเป็นโสด
  • แค่เลี้ยงเจ้าลูกหมาตัวที่เห็นนี่แหละครับ ผมก็รัก เอ็นดูเขายังกะลูก
  • ไม่รู้ว่าถ้ามีลูกจะหนักกว่านี้ขนาดไหน

ธรรมะสวัสดีครับ

P

สวัสดีค่ะ

ที่ห้องหลานก็มีเสียงแอร์ แต่เอาไม่อยู่ค่ะ ตื่นบ่อย เขาไม่ชินกับเสียงนอกท้องแม่ ในท้องแม่เสียงดังตลอดนะ ไม่เงียบหรอกค่ะ เดี๋ยวหมอก็ให้ฟังค่ะ

ดูรูปแล้วซึ้งจังค่ะ  คงเป็นของขวัญชิ้นพิเศษเลยใช่ไหมค่ะ ตอนนี้ดิฉันยังไม่มีลูกค่ะ แต่ก็อยากมีเหมือนกันค่ะ จะได้กลับมาจากทำงานแล้วเห็นน่าลูกจะได้หายเหนื่อยค่ะ  ดีใจด้วยน่ะค่ะกับคนที่เป้นแม่ค่ะ
ไม่มีรูป
สุภาวดี
สวัสดีค่ะ ถ้ามีแล้ว จะรู้ว่า ชีวิตมีความหมายและมีความสุขขึ้นมากๆค่ะ
เรื่องความรับผิดชอบของสามีเพิ่มขึ้นนี่ ในช่วงที่เรามีลูกคนแรก จริงค่ะ ดูเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมากๆเลยค่ะ และดู้หมือนที่ทำงานเขา ก็มอบงานให้มากขึ้นด้วยนะคะ
ไม่มีรูป
สาวิตรี
P
สวัสดีค่ะ ยินดีด้วยค่ะ พอมีลูกๆจะเปลี่ยนพ่อแม่ได้ด้วยค่ะ ในทางที่ดีนะคะ

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้แต่งงานแล้ว กำลังวางแผนมีลูก 1คน คุณตาคุณยายรับเลี้ยงค่ะ

สวัสดีค่ะ

ไม่มีรูป
JOY
ดีใจด้วยค่ะ
ที่คุณมีคนที่คุณไว้ใจที่สุดในโลกมารับดูแลให้   เพื่อคุณจะได้ไม่กังวลกับลูกเล็กๆมากนักค่ะ

 สวัสดีค่ะคุณธรรมาวุธ คุณบอกว่า...

  • งั้นต้องรีบหาแฟน แต่งงาน มีลูกแล้วซีครับ
  • จะได้เจริญก้าวหน้าเร็วๆ อิอิ
  • ก็ไม่ถึงขนาดว่า ถ้าไม่มีครอบครัวเป็นหลักฐานแล้ว จะไม่ก้าวหน้าค่ะ
    แต่ ในทางธุรกิจ เขาก็ดูเหมือนกันว่า ผู้ชาย พออายุสมควรแล้ว แต่ยังอิสระอยู่ เที่ยบกับคนที่มีครอบครัวแล้ว คนที่มีครอบครัว ต้องรับผิดชอบดูจะ มีความเป็นผู้ใหญ่ มากกว่าหน่อย เพราะทำอะไร ต้องคิดกันนานๆหน่อยนั่นเองค่ะ
    ใกล้เข้าพรรษา ฝากผ้าไตรไปทำบุญที่วัดด้วยค่ะ

    วันนี้ไปไหว้บรรพบุรุษมาค่ะ

    ขาไปขากลับน้องชวนสามีคุยตลอดทาง

    เพราะเขานอนดึกและท่าทางง่วง ๆ

    คุยไปคุยมาเขาแซวว่า ต้องเอาปากกามาติ๊กแล้ว ว่าพูดแต่เรื่องของลูก เรื่องไหนซ้ำบ้าง..อิ อิ

    นี่ขนาดเขาง่วงนะคะ...ว่าแล้วเราก็เขียนจดหมายมือถึงลูก แล้วเดี๋ยวค่อย ๆ พิมพ์มาเป็นบันทึกค่ะ

    คุยได้ตลอดเรื่องลูก..ของขวัญจากสวรรค์..

    ขอบคุณบันทึกพี่ศศิค่ะ ชอบอ่านค่ะ

             ตัวเองไม่มีลูก ก็เลยมายึดหลานเป็นของขวัญจากสวรรค์แทนค่ะ ^_^

    42. ภูสุภา
    คนมีลูก ก็มีความสุขที่จะคุยเรื่องลูกค่ะ
    สำหรับพี่ นอกจากลูกแล้ว ก็ได้รับของขวัญจากสวรรค์เพิ่มมาอีก คือหลานค่ะ

    หลวงพ่อที่เคารพนับถือ ได้สอนว่า ความแตกต่างของชีวิตขึ้นอยู่กับกรรมประจำตัวบุคคล "กรรม" แปลว่า การกระทำ ต้องมีผลเสมอ
    ดังนั้น เราต้องสอนลูกตั้งแต่อยู่ในครรภ์

    พ่อแม่ต้องอบรมความประพฤติของตัวเองให้ดีก่อนตั้งครรภ์ อย่างช้าที่สุดพ่อแม่ต้องเริ่มอบรมตนตั้งแต่ก่อนแต่งงาน
    เราอยากมีลูกที่ดีกันทุกคน ซึ่งเราต้องรู้ก่อนว่า ลูกที่ดีเป็นอย่างไร

    คุณสมบัติของลูกที่ดี ตามแบบอย่างของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามีดังนี้
    ๑. นิสัยและความประพฤติดี (มาจากพระบริสุทธิคุณ)
    ๒. มีสติปัญญาดี (มาจากพระปัญญาธิคุณ)
    ๓. เป็นคนมีจิตใจอ่อนโยน มีเมตตา (มาจากพระมหากรุณาธิคุณ)

    ซึ่งบ่อเกิดนิสัยของลูก  มาจากการฝึกให้ลูกคิด พูด ทำ ผ่านปัจจัยสี่ ผ่านงานที่ทำ และผ่านกิจวัตรประจำวัน
    เลี้ยงลูกเป็นเด็กให้มีวินัยทั้งทางโลกและทางธรรม โดยพ่อแม่ต้องทำให้ลูกดูเป็นตัวอย่างก่อน

    วินัยทางโลกมี ๔ ข้อ ได้แก่ ๑.วินัยต่อคำพูด ๒.วินัยต่อเวลา ๓. วินัยต่อความสะอาด และ ๔.วินัยต่อความเป็นระเบียบ เป็นต้นค่ะ

    43. ครูปู~natadee t'ซู๊ด
    สวัสดีค่ะครูปูคะ
    ถ้ายังไม่มีลูก ก็รักหลานไปก่อนก็ได้ค่ะ หลานน่ารักมากๆนะคะ
     ฝากคำสอนของหลวงพ่อที่เคารพมาให้ครูปูค่ะ
    ท่านสอนว่า.....บทบาทสำคัญที่ทำให้พ่อแม่ได้ลูกดี มีดังนี้


    ๑. บทบาทของความเป็นครู พ่อแม่ต้องอบรมสั่งสอนลูก ชี้แจงว่าอะไรถูก ผิด ควร และ ไม่ควร
    ๒.บทบาทเทวดา พ่อแม่ต้องมีพื้นฐานทางธรรมที่ดี และมีหิริโอตตัปปะ จึงจะฝึกลูกให้รู้จักรักบุญกลัวบาปได้
    ๓. บทบาทพระพรหม พ่อแม่ต้องมีความเมตตาต่อลูก ให้ความรักความอบอุ่น ต้องเลี้ยงดู ไม่ทิ้งขว้าง เมื่อลูกทำผิดต้องอบรมสั่งสอนดีๆ และให้อภัย ไม่ซ้ำเติม
    ๔. บทบาทพระอรหันต์ พ่อแม่ต้องประพฤติตัวอยู่ในศีลธรรม จะได้เป็นปูชนียบุคคล ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของลูกหลาน

    สวัสดีค่ะ

    ความรักของแม่ยิ่งใหญ่ หาสิ่งใดเปรียบได้

    นี่ละแม่ของเรา แม่ที่สวยและแสนดีที่สุดในโลกของเรา

    คนดีที่หนึ่งเลย

    สวัสดีค่ะ คุณน้อยหน่า46. คุณน้อยหน่า
    ขอโทษ ตอบช้ามากค่ะ คงไม่โกรธนะคะ...
    เด็กน้อย ของเราทุกคน ตือ ของขวัญจากสวรรค์ทั้งนั้น และเราก้รักเขามาก จนเรียกว่า เป็นที่สุดแห่งความรักค่ะ
    การพัฒนาการของลูก ตั้งแต่เกิดมา ไม่ใช่ เป็นแค่การพัฒนาการทางธรรมชาติเท่านั้น แต่เป็นกระบวนการทางธรรมชาติ ที่เราจะเสริมแต่งได้ ด้วยการเพิ่มประสบการณ์แห่งการรับรู้ ของประสาทสัมผัส ทั้ง 5 ที่ลูกน้อยประสบอยู่ทุกวันอีกด้วยนะคะ

    "ของของจากสวรรค์ มิ่งขวัญของพ่อแม่"

    ถูกต้องที่สุดค่ะ เฝ้ารอคอยและทนุถนอมเขาตั้งแต่เขายังอยู่ในท้อง จนเขาออกมาลืมตาดูโลก จนเขาติบโตขึ้น... ตั้งใจด้วยความมุ่งมั่นสุดฤทธิ์ว่า "แม่ต้องดูแลหนูให้ดีที่สุด...เป็นคนดีมีคุณธรรม ในเมื่อสอนลูกศิษย์ให้เป็นคนดีมากมาย...ลูกของแม่ต้องเป็นคนดีเช่นกัน..."

    ขออภัย ที่พิมพ์ผิด..(อีกแล้ว) "ของขวัญจากสวรรค์ มิ่งขวัญของพ่อแม่"

    พ่อแม่เป็นแรงจูงใจที่สำคัญในการทำความดีของลูกได้...อย่างน้อยก็เรื่องความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ค่ะ...พ่อแม่สามารถสนับสนุนให้ลูกเป็นผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่ได้จากการเลี้ยงดูโดยไม่ตามใจจนเกินไป...

    สวัสดีค่ะคุณ  ครูใจดี

    ค่ะ พ่อแม่เป็นแรงจูงใจให้ลูกทำความดีได้ อย่างเช่น เรื่อง การมีระเบียบวินัย เราสามารถสร้างระเบียบง่ายๆ แต่ชัดเจนให้ลูกได้ แรกๆเราเป็นผู้กำหนดระเบียบให้ลูก แต่พอลูกโตขึ้น เราจะกำหนดร่วมกับลูกได้ เช่น เมื่อกลับจากโรงเรียน ต้องทำอะไรบ้าง ไม่ใช่ให้พ่อแม่ต้องเตือนทุกวันค่ะ กฏระเบียบบางอย่าง ใช้ได้ดีสำหรับเด็กเล็กๆ แต่พอเขาโตขึ้น ก็ต้องยืดหยุ่น และปรับปรุงใหม่นะคะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท