รพ.แพร่ กับงานการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน


ขอเสนอให้ทีมเบาหวานของ รพ.แพร่ จัดกิจกรรม Peer assist กับทีมงานเวชศาสตร์ครอบครัว รพ.พุทธชินราช

ดิฉันได้รู้จักทีมของ รพ.แพร่ ครั้งแรก เมื่อคราวที่ไปเยี่ยมทีมงานเวชศาสตร์ครอบครัวของคุณหมอนิพัธ กิตติมานนท์ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๔๘ (อ่านที่นี่) ในครั้งนั้นได้พบ พญ.ศรัณยา สุคันธไชยวงศ์ อายุรแพทย์ รพ.แพร่ ที่มีคำถามเยอะแยะมาคุยกับ ศ.นพ.เทพ หิมะทองคำ รศ.นพ.วิชัย เอกพลากร ดิฉันคิดในใจว่าคุณหมอคนนี้ท่าทางเอาจริงเอาจังและ active จริงๆ

เมื่อวันที่ ๖-๗ ตุลาคม ๒๕๔๙ ที่ผ่านมาทีมจากกลุ่มงานศัลยกรรม รพ.แพร่ นำโดย นพ.วิชิน โชติปฏิเวชกุล ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทีม รพ.เทพธารินทร์ ในกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนเรื่อง “การดูแลสุขภาพเท้า” (อ่านที่นี่) ดิฉันได้รู้ว่ากลับไปแล้วทีม รพ.แพร่ ยังมีการทำงานที่ต่อเนื่องเพราะได้พบกับคุณสิริกร แก้วทันคำ ที่เคยมาร่วมกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนและได้มาอบรมในโครงการผู้จัดกิจกรรมการออกกำลังกายเพื่อการป้องกันโรค รุ่นที่ ๒ ระหว่างวันที่ ๑๑-๑๓ ธันวาคม ๒๕๔๙ คุณสิริกรบอกว่ากำลังเขียนโครงการเกี่ยวกับ Felted Foam Dressing อยากได้ข้อมูลเพื่อไปประกอบการเขียนโครงการเพิ่มเติมด้วย

เดือนที่แล้วดิฉันไปร่วมประชุมในงานของ สปสช.เขตภาคเหนือ (อ่านที่นี่) ก็ได้พบกับคุณหมอศรัณยา คุณหมอศรัณยามาเล่าให้ฟังเรื่องปัญหาฉลากอาหารของบ้านเราที่ให้ข้อมูลไม่หมด ไม่ชัด อ่านยาก บางผลิตภัณฑ์ก็ซ่อนๆ ส่วนประกอบที่ไม่ดีไว้ในที่ที่อ่านยาก เช่น พวกลูกอมชนิดต่างๆ บอกปริมาณน้ำตาลไว้ตรงที่ที่มีขอบกระดาษห่อปิดทับพอดี  ทำให้เกิดปัญหาในการสอนผู้ป่วย

ดิฉันเปิด e-mail ตอนเช้าวันจันทร์ที่ ๑๑ ธันวาคมก็ได้รับจดหมายจากคุณหมอศรัณยา ปรึกษาเรื่องการจัดค่ายเบาหวานของ รพ.แพร่ ครั้งที่ ๒ ซึ่งจะจัดในวันที่ ๒๐-๒๑ มกราคม ปีหน้า เห็นรายชื่อทีมงานที่มีทั้งแพทย์ เภสัชกร พยาบาล และอื่นๆ แล้วรู้สึกได้ว่าทีมเบาหวานของ รพ.แพร่ คงจะเข้มแข็งมาก คุณหมอวิชินก็จะไปช่วยในกิจกรรมค่ายด้วย ดีใจแทนผู้ป่วยเบาหวานของ รพ.แพร่ด้วย

ดิฉันขอเสนอให้ทีมเบาหวานของ รพ.แพร่ จัดกิจกรรม Peer assist กับทีมงานเวชศาสตร์ครอบครัว รพ.พุทธชินราช ของคุณหมอนิพัธ ซึ่งสามารถจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการดูแลผู้ป่วยเบาหวานในภาพรวม ระบบข้อมูล การให้ความรู้ การดูแลเรื่องเท้า การจัดค่าย การทำ KM ผู้ป่วยเบาหวานต่างตำบล เป็นต้น

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๔๙

หมายเลขบันทึก: 66750เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2006 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
แวะมาอ่านค่ะ คุณหมอศรันยาเป้นคนที่เอาจริงเอาจังกับเรื่องเบาหวานมากค่ะ เป็นคนที่น่ายกย่องคนหนึ่งเลย ถึงแม้บางที แกจะเสียงดังไปบ้าง แต่จริงๆแกเป็นคนที่มุ่งมั่นมากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท