ก๊วนคุณสะอาดสองแคว
งานรักษาความสะอาด สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครพิษณุโลก

Copy and Development …Version of ก๊วนคุณสะอาดสองแคว


บททดสอบ...บทที่ 1 ในการใช้ Copy and Development...โดยไม่ทันตั้งตัวของก๊วนคุณสะอาดสองแคว...เป็นบทที่ประทับใจ..จนอดไม่ได้ที่จะเล่าสู่กันฟัง...

ก็ไม่ทันตั้ง... เตรียมตัวรับ(แทบ) ไม่ทัน.... เพลงนี้...แว่บขึ้นมาในสมอง... เมื่อคุณหมอนักวิ่งมาบอกว่า พวกเรามาเล่น  Copy and Development  กันเถอะ....และเดี๋ยวนี้เลย          

วันที่ 19 ธันวาคม  2550  .. ก๊วนคุณสะอาดสองแคว... นัดประชุมย่อย....เพื่อเตรียมงานในปี  2551 .... ว่าจะลองวิชาโยนไมค์ของครูบาฯ และวิชาทำขนมสอดไส้ของอาจารย์มาลินี มาใช้ในการทำงาน การจัดการขยะมูลฝอย ของเทศบาลนครพิษณุโลก....ซึ่งพอสรุปได้ว่า มีเรื่องใหญ่ ๆ ที่จะทำอยู่ 8 เรื่อง คือ

·       การรณรงค์คัดแยกน้ำมันที่เหลือใช้หรือไม่ใช้แล้ว

·       การรณรงค์คัดแยกถุงพลาสติก ออกจากกระบวนการกำจัด

·       การรณรงค์คัดแยกของเสียอันตราย

·       การพัฒนาศักยภาพชุมชนต้นแบบในการจัดการขยะมูลฝอย และการขยายผล

·       การพัฒนาศักยภาพกลุ่มเครือข่ายจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม  เทศบาลนครพิษณุโลก (ค.จ.ส. เทศบาลนครพิษณุโลก)

·       การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคณะศึกษาดูงาน กับชุมชนย่อยเพื่อการพัฒนาของเทศบาลนครพิษณุโลก และเทศบาลนครพิษณุโลก

·       การพัฒนาศักยภาพการให้บริการรักษาความสะอาด และการเก็บรวบรวมขยะมูลฝอย

·       การถอดบทเรียน Best Practice         

คุยกันได้นิดเดียว .... คุณหมอนักวิ่ง ..ก็ชะโงกหน้ามาบอกว่า...เรามาลองวิชาโยนไมค์ของครูบาฯ และวิชาทำขนมสอดไส้ของอาจารย์มาลินีกันเถอะ... พวกเราก็..หลงดีใจ...แหม..งวดนี้ผู้บริหารมาร่วมแจม...การวางแผนการทำงานของพวกเราแฮะ...        แต่...ที่ไหนได้...ท่านบอกว่าให้เวลาเตรียมตัว 5 นาที... ในการทดลองใช้ในการต้อนรับคณะศึกษาดูงาน... ถามว่าใครมา....มาทำไม....ก็ไม่ยอมบอกเรา...บอกแต่เพียงว่า...เถอะน่า...         การประชุม... เลยต้องยุติ...ทำเอา... นักการอิ่มปวดชิ้งฉ่องกะทันหัน... ต้องบอกให้.. นักการเมี่ยง  นักการมุ่ย และนักการหนุ่ม (นักการมาใหม่) เข้าไปก่อน...        

ชิ้งฉ่อง...เสร็จ นักการมุ่ย กับนักการหนุ่มยังยืนลังเล และพูดคุยกันอยู่หน้าห้อง... ยังไม่ยอมเข้าไป...เลยต้องรีบลากตัวเข้าไป.....เพราะว่าในการต้อนรับคณะดูงาน... เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของ  2 นักการ….                เข้าไปภายในห้อง พบผู้มาเยือน ประมาณ  20 ท่าน กำลังนั่งชมวีดีทัศน์แนะนำเทศบาลนครพิษณุโลก หลังจากวีดีทัศน์จบ นักการอิ่มกับนักการเมี่ยง.. รับขยับตัวจากแถวหลังมาแถวหน้า... พร้อมกับเชิญชวนผู้มาเยือนมานั่งรวมกลุ่มกัน...เพราะว่าพวกเราขาดความอบอุ่นแล้วจะพูดไม่ออก...        

 บรรยากาศเป็นไปด้วยดี... เพราะผู้มาเยือนรีบมาให้ความอบอุ่น...การพูดคุยของเราจึงลื่นไหลไปได้เรื่อย ๆ เริ่มตั้งแต่การแนะนำตัว...(ใช้หลักสูตร..ยิงคำถาม... เจ้าเป็นไผ)…… นักการอิ่มเป็นผู้เริ่มแนะนำตัวก่อน.... แล้วก็ไล่ไปเรื่อย ๆ ตามลำดับความสวย ความหล่อ...(เป็นเรื่องปกตินะคะ ที่คนสวยจะได้รับการแนะนำตัวก่อน)... จากการแนะนำตัว... ทำให้เรารู้ว่า...ผู้มาเยือนมาจากธนาคารออมสิน สำนักงานเขตพื้นที่...และส่วนใหญ่....เป็นฝ่ายสินเชื่อ.....        

จากเจ้าเป็นไผ...ก็ใช้กระบวนการ... เจ้าสิมาทำหยัง....ซึ่งเป็นการโยนไมค์ให้กับผู้มาเยือนบอกถึงวัตถุประสงค์ในการมาเยือนครั้งนี้  .... เพื่อที่เรา...จะได้เล่าเรื่องราว...ได้โดนใจ...ผู้มาเยือน... ซึ่งผู้มาเยือนก็รีบเล่าแจ้งแถลงไขว่า... สิมาดูหมูถูกเชือด...แหะ แหะ..มาดูกระบวนการฆ่าสัตว์  และการจัดการขยะมูลฝอยของเทศบาลนครพิษณุโลก   

ในการต้อนรับผู้มาเยือนครั้งนี้....แตกต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา...เพราะ...เราไม่ได้ทำหน้าที่เพียงแต่ผู้เล่าเรื่องราว.... แต่...เราได้รับฟังเรื่องราวที่ดี ๆ .... จาก...ผู้มาเยือนด้วย...       

เสร็จสิ้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้... นักการอิ่ม...ก็เลยขออนุญาต... ขายของ...เพื่อสมทบ...การสนับสนุนการดูแล gotoknow.org  ... ซึ่ง..ผู้มาเยือน... ก็ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี.....  

เสร็จภารกิจ...ก๊วนคุณสะอาดสองแคว...ก็รีบทำ AAR ทันที... สรุปว่า... ดีกว่าที่คาดหวัง...ถ้าให้เวลาเตรียมตัว และได้พูดคุยกันภายในทีมสักหน่อยก็คงจะสมบูรณ์กว่านี้...ไม่ได้โม้...นะคะเนี่ย...        

และ...มันทำให้พวกเรา...ปิ๊งไอเดียว่าเราจะเริ่มใช้ Tools ต่าง ๆ อย่างไร.... โดย Tools หลัก ๆ ที่จะใช้ คือกลยุทธ์การโยนไมค์ของครูบาฯ และการทำขนมสอดไส้ของอาจารย์มาลินี เสริมด้วย Dialog และการสกัด KFS ....

แต่สิ่งหนึ่งที่พวกเราไม่สามารถทิ้งได้... คือการใช้ Visualizations คือ  การทำให้เห็นภาพ ....การทำให้เห็นภาพนี้.. เป็นบทเรียนสำคัญ...ที่เราสามารถถอดได้จากประสบการณ์... การทำงานร่วมกับประชาชน... ในการจัดการขยะมูลฝอย...        

งานนี้  ตื้นตันใจจริง ๆ  ที่ผู้มาเยือนก็ได้ข้อมูลที่ต้องการจากพวกเรา  อีกทั้งเรายังได้ข้อมูลดี ๆ จากผู้มาเยือน..... win - win….ทีเดียว...        

ฝีมือระดับนี้....ไม่บอกล่วงหน้า... พวกเราก็ทำได้....อิอิอิ....(เรื่องขี้โม้นี้....เรามีอาจารย์ดี... เป็นคุณหมอนักวิ่งจากเมืองสองแคว...สามารถ..ขอคำแนะนำได้นะคะ) 

นักการอิ่ม

หมายเลขบันทึก: 155370เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2007 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 10:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ฮะฮ่า  ได้อาจารย์ดี  ต้นตำรับขี้โม้ศาสตร์ อิอิ
  • ตั้งตัวได้แล้วสิ  ถึงเขียนบล็อก  อิอิ
  • วันก่อนก็บุกเดี่ยวไปพบเจ้าของโรงงานขนมสอดใส้  ขอพาเครือข่ายเฮฮาศาสตร์สองแควไปเยี่ยมโรงงาน  คงได้คิวประมาณปลายมกราคมหรือต้นกุมภาพันธ์  อิอิ
  • ส่วนการไปเยี่ยมเจ้าตำหรับถีบศาสตร์  หรือวิชาโยนไมค์  ทีมงานกำลังพัฒนาหลักสูตรอยู่  อิอิ  คงไม่เกิน 4-5 เดือนนี้  อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท