10 การสร้างเอกภาพ และความสมดุล


  หลักการออกแบบ (  Principle  of  Design )  มีหลักและวิธีการเช่น  เดียวกับหลักการ จัด องค์ประกอบศิลป์  หมายถึงการนำเอาองค์ประกอบต่าง ๆ ของศิลปะมาจัดเข้าด้วย กันให้เกิด ผล งาน ในการออกแบบซึ่งมีหลักการประกอบด้วยองค์ประกอบต่อไปนี้ 

  

1. เอกภาพ ( Unity )

2. ความสมดุล ( Balance )

3. จุดเด่น ( Dominance )

4. ความกลมกลืน ( Harmony )

5. ความขัดแย้ง( Contrast)

  

1. เอกภาพ ( Unity )  เอกภาพ  หมายถึง  ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  การประสานกลมกลืนของ องค์ประกอบต่าง ๆ  ของศิลปะด้วย วิธีการจัดระเบียบให้มีความสัมพันธ์เกี่ยว ข้องกันเป็นกลุ่มก้อนไม่กระจัดกระจาย  ในการออกแบบรูปแบบที่มีเอกภาพจะมีความชัดเจน  มีความงามที่จะสื่อความหมายได้ง่ายและรวดเร็ว  มีหลักการดังนี้

1.1 การจัดวางแบบซ้อนทับกันบางส่วน

1.2 การจัดวางแบบสัมผัส

1.3 การจัดวางแบบซ้อนทับกันทั้งหมด

1.4 การจัดวางแบบเกี่ยวพันกัน

1.5 การจัดวางแบบหลายส่วนซ้อนกัน 

2.  ความสมดุล ( Balance ) การนำความสมดุลมาใช้ในงานออกแบบนั้นหมายถึการวางและการจัดระเบียบภายในภาพ   ทำให้เกิดภาพที่ให้ความรู้สึกมั่นคง มีการทรงตัวที่ดี ไม่โน้มถ่วงไปทางใดทางหนึ่งโดยมีแกนสมมุติ  ( Axis )  ทำหน้าที่แบ่งภาพเป็นซ้าย - ขวาหรือบนล่าง การเท่ากันนี้อาจจะไม่เท่ากันจริงก็ได้แต่จะเท่ากันในความรู้สึก       

หลักการจัดภาพให้เกิด ความสมดุลแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ

1.  ความสมดุลสองข้างเท่ากัน ( Symmetrical  Balance ) หรือ ( Formal  Balance  ) หมายถึงการจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ  ของศิลปะไว้สองข้างแกนสมมุติ  ให้มีรูปแบบเหมือนกันหรือเท่ากัน

 

2.  ความสมดุลสองข้างไม่เท่ากัน ( Asymmetrical Balance ) หรือ ( Informal Balance ) หมายถึงความสมดุลที่ไม่เท่ากันอย่างแท้จริง แต่ดูจากเส้นแกนสมมุติแล้ว ให้ความรู้สึกว่าเท่ากันจากน้ำหนักโดยส่วนรวม   แต่มีรูปร่างและรูปทรงทั้งสองข้างไม่เท่ากัน ความสมดุลในลักษณะนี้นิยมใช้กันอย่างกว้างขวาง  เพราะสามารถสร้างอารมณ์และให้ความรู้สึกเคลื่อนไหวได้เป็นอย่างดี     รวมทั้งไม่มีหลักเกณฑ์บังคับตายตัวในการวางองค์ประกอบในส่วนต่าง ๆ ของภาพ

  

   2.1  ความสมดุลสองข้างไม่เท่ากัน

   2.1  ดุยภาพทั้งสองข้าง มีรูปทรงและสัดส่วนไม่เท่ากันทั้งสองข้างดูสมดุลด้วยความรู้สึก 

 

 

                                                                  

คำสำคัญ (Tags): #rnm
หมายเลขบันทึก: 155366เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2007 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท