8 จังหวะและลวดลาย


จังหวะ ( Rhythm )  หมายถึงความเคลื่อนไหวที่ต่อเนื่องกันหรือหยุดเป็นช่วง ๆ  ในทางศิลปะจังหวะจะหมายถึงการซ้ำ   ซึ่งอาจเป็นการซ้ำของสี   น้ำหนัก   ความเข้มของสี  ลวดลายและเส้น  เช่น  เส้นโค้งที่เริ่มจากน้อยและค่อย ๆ  เพิ่มมากขึ้น  มีลักษณะต่อเนื่องซ้ำ ๆ  กันจังหวะที่ดีจะทำให้ภาพดูสนุกเปรียบได้กับบทเพลง   เมื่อจังหวะของเครื่องดนตรีดีเนื้อเพลงดีจะทำให้เพลงไพเราะ ในการออกแบบ  แบ่งจังหวะได้เป็น  3  แบบ

 

1.      จังหวะแบบเหมือนกันซ้ำกัน ( Repetition ) เป็นการนำเอาองค์ประกอบศิลปะ หรือรูปที่เหมือน ๆ กัน  มาเรียงต่อกัน  ทำให้ดูมีระเบียบ  ( Order ) แต่ถ้ามีมากทำให้เกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย

2.  จังหวะแบบสลับกันไป ( Alternation ) เป็นการนำเอาองค์ประกอบศิลปะที่ต่างกันมาวางสลับกันอย่างต่อเนื่อง  ทำให้เกิดอารมณ์สนุกเร้าความสนใจมากกว่าแบบแรก  

3. จังหวะซ้ำจากเล็กไปใหญ่หรือจากใหญ่ไปเล็ก  ( Gradation )  เป็นการนำองค์ประกอบศิลปะหรือรูปที่เหมือนกันมาเรียงต่อกัน   แต่มีขนาดต่างกันโดยเรียงจากเล็กไปหาใหญ่หรือจากใหญ่ไปหาเล็กอย่างต่อเนื่องทำให้ภาพดูมีมิติขึ้น                   

ลวดลาย  ( Pattern ) 

      เป็นส่วนประกอบสำคัญในงานออกแบบทุกประเภทเกิด จากการเน้น  เช่น  เน้นด้วยเส้น   เน้นด้วยรูปร่าง เน้นด้วยทิศทาง เป็นต้นลวดลายมีลักษณะคล้ายกับลักษณะผิว ( Texture ) แต่ลวดลายจะเป็นลักษณะที่ซ้ำ ๆ กันจัดวาง อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมลวดลายจะสวยงามก็ขึ้นอยู่กับการจัดวางจังหวะในลวดลายลวดลายช่วยเสริมให้งานออกแบบสวยงาม   มีคุณค่าเป็นที่น่าสนใจ  การออกแบบหลายประเภทจำเป็นต้องมีลวดลายเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง    

ลวดลายแบ่งออกเป็น   2  ประเภทคือ   

1. ลวดลายจากธรรมชาติ (Natural Form) คือลวดลายที่ได้ความบันดาลใจจากรรมชาติ   โดยการนำธรรมชาติมาดัดแปลง  แก้ไข  ตัดทอน  ต่อเติม  ให้เป็นลวดลายใหม่ ที่มีลักษณะของ การเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กัน  มีช่องว่างและจังหวะที่สวยงาม

2.      ลวดลายจากรูปทรงเรขาคณิต ( Geometrical Form) คือลวดลายที่ใช้รูปทรงเรขาคณิต  เช่น สามเหลี่ยม  สี่เหลี่ยม วงกลม เป็นต้น นำมาจัดเรียงให้เกิดจังหวะช่องว่างและ น้ำหนักที่เหมาะสม                       

พื้นผิว (texture) 

       หมายถึง ลักษณะส่วนนอกของวัตถุที่สามารถรับรู้ด้วยการสัมผัสด้วยสายตาและร่างกายแบ่งออกเป็น  2  ลักษณะคือ

      1. ลักษณะผิวที่มองเห็น ( Visual  Texture )

     2. ลักษณะผิวสัมผัส ( Tactile  Texture )ความรู้สึกที่มีต่อลักษณะผิว ลักษณะผิวจะให้ความรู้สึกเมื่อสัมผัสด้วยสายตาและมือแตกต่างกัน คือ        

1.  ลักษณะผิวละเอียด มีสีอ่อน จะให้ความรู้สึกนุ่มนวล  อ่อนไหว  บางเบา  แสดงความเป็น          ผู้หญิง  ถ้าลักษณะผิวเรียบมันวาว  จะให้ความรู้สึก  ลื่นไหล  หรูหรา  มีราคา      

2. ลักษณะผิวหยาบ  จะให้ความรู้สึกเข้มแข็ง  หนักแน่น   กระด้าง  น่ากลัว  แสดงความเป็นผู้ชาย               

 

คำสำคัญ (Tags): #rnm
หมายเลขบันทึก: 155361เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2007 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อิอิ

 สวัสดีคะอาจารย์ธานี

หนูมาหางานไปและนะค่ะ

 อิอิ

^____________^

โหจาน..หล่อใหญ่ๆ..

 

อิอิ

 

ขอบคุณสำหรับงานค่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท