หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

พ่อ-ลูก เดินทางไกล

เสียงเครื่องยนต์ครางครืดคราดอยู่ด้านล่าง ความดังแม้ไม่ถึงกับกระหึ่มแต่ก็สร้างความรำคาญมิใช่น้อย นี่ยังไม่รวมถึงความสั่นที่ส่งสะเทือนมาถึงเบาะที่นั่ง

ถ้าได้ที่นั่งขยับจากท้ายไปด้านหน้าอีกสักหน่อย เสียงและความสั่นสะเทือนจากเครื่องยนต์ก็จะลดลง ไม่เป็นอุปสรรคกับการพักผ่นในระหว่างนั่งรถโดยสารทางไกลกว่า ๔๐๐ ก.ม.

ด้านซ้ายสุดของที่ยั่งบนรถทัวร์ปรับอากาศชั้น ๒ (ป.๒) มุ่งหน้าขึ้นเหนือ ผมกับเฌวานั่งอยู่บนที่นั่งเดียวกันตัวกลาง ขนาบด้วยที่นั่งด้านขวาและซ้ายด้านละ ๒ ตัว

การเดินทางกลับบ้านคราวนี้ ผมเดินทางกับเฌวาสองคนพ่อลูก แม่มิได้มาด้วยเพราะไปเวียดนาม และที่เลือกเดินทางด้วยวิธีนี้เพราะไม่อยากขับรถไปเอง ด้วยเฌวาจะต้องนั่งคนเดียวบนที่นั่งด้านหน้าคู่ไปกับผม เกรงว่าเฌวาอาจจะทำอะไรแผลง ๆ ก่อให้เกิดอันตรายได้

จริง ๆ แล้วการเดินทางขึ้นเหนือด้วยรถทัวร์นี้ มิใช่เป็นการเดินทางครั้งแรกของเฌวา เฌวาเคยเดินทางด้วยวิธีนี้มาแล้ว เพียงแต่คราวนั้นมีแม่เฌวาร่วมเดินทางด้วย

.....

ผมกับเฌวาออกจากบ้านราวสี่โมงเย็น ด้วยรถสองแถวจากในหมู่บ้านออกมาต่อรถตู้โดยสารที่คิวรถข้างห้างเดอะมอลล์บางแค มาถึงสถานีขนส่งสายเหนือที่หมอชิต ๒ หลังจากนั้นราวชั่วโมงครึ่ง

นึกไม่ถึงว่าวันนี้ (วันพฤหัสบดี) จะมีผู้คนเดินทางมากมายขนาดนี้ ทั้งที่พรุ่งนี้ก็ยังมิใช่วันหยุด แถวเข้าคิวซื้อตั๋วยาวเหยียด ผมเอาเฌวาขึ้นขี่คอเพราะอุ้มไม่ไหว และหากปล่อยให้เดินอาจถูกเบียด โชคดีที่กระเป๋าสัมภาระเป็นแบบล้อเลื่อน มีเพียงกระเป๋าใบเดียวที่ต้องหิ้ว

ถึงหน้าช่องขายตั๋ว คนขายบอกว่าตั๋วโดยสารรถปรับอากาศชั้นหนึ่งถูกจำหน่ายไปหมดแล้ว เหลือเพียงรถชั้นสอง และก็ไม่ได้เที่ยวเดินทางที่ต้องการ ผมได้ตั๋วสำหรับเดินทางตอนทุ่มครึ่ง

เราสองคนพ่อลูกเดินไปขึ้นลิฟท์เพื่อไปศูนย์อาหารที่อยู่ชั้นสามในอาคารเดียวกันนี้ มือข้างนึงเดินจูงเฌวา ข้างหนึ่งลากกระเป๋า กระเป๋าอีกใบสะพายแล่งอยู่ข้างหลัง มีคนยิ้มให้เฌวาตลอดทาง

ในศูนย์อาหารคนเยอะแน่นขนัด มีทั้งคนที่เข้ามานั่งรับประทานอาหารและนั่งคุยกัน มีหลายคนเปิดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คยึดโต๊ะ ผมไม่รู้ว่าต่อมความเกรงใจ-เผื่อแผ่แบ่งปัน-เห็นใจผู้อื่นของผู้คนหายไปไหนหนด จึงไม่อาทรต่อผู้อื่นที่จะมาใช้บริการในนี้ ผมเดินวนหาที่นั่งพักใหญ่ มีหญิงสองคนขยับกระเป๋าออกแล้วเชิญผมนั่งที่นั่งด้านตรงข้าง

ผมรีบสั่งและกินกระเพาะปลา เฌวาไม่ได้กินเพราะกินมาแล้ว จึงใช้เวลาที่ศูนย์อาหารไม่นานแล้วก็รีบออกเพื่อให้คนอื่นเข้ามาใช้ที่นั่งได้ ผมบอกกับเฌวาและแอบชี้ไปว่าอย่าเป็นเหมือนคนพวกนี้ เพราะเขาเห็นแก่ตัวนั่งโอ้ระเหยลอยชาย ไม่คิดจะเผื่อแผ่แบ่งปันให้คนอื่น

ขณะที่เดินออกจากศูนย์อาหาร ก็มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งมาประกาศว่าใครกินอาหารเสร็จแล้วก็ให้ลุกออกให้คนอื่นได้เข้ามาใช้บริการต่อบ้าง

ผมและเฌวาเลือกที่นั่งบนพื้นหน้าประตูที่จะเดินไปที่ท่าจอดรถ เช่นเดียวกับผู้โดยสารคนอื่น ๆ เฌซาสนุกสนานและตื่นเต้นกับผู้คนมาก

เรานั่งเล่นกันประสาพ่อลูกราวชั่วโมงจึงเดินไปขึ้นรถ ซึ่งได้ที่นั่งท้ายสุดบนรถปรับอากาศชั้นสอง

เสียงอะไร ? เฌวาถามผมว่าเสียงที่ดังมาจากใต้ที่นั่งคืออะไร

ผมรำพึงในใจว่าจะนอนได้อย่างไรละทีนี้ เสียงก็ดัง สั่นก็สั่น ตัวเองไม่เท่าไรแต่เฌวาจะนอนได้หรือ ?

เฌวานั่งบนตักผม รถออกไปราวครึ่งชั่วโมงเฌวาก็หลับ หลับยาวจนถึงปลายทางที่สถานีขนส่งตาก

ผมเองก็หลับ ๆ ตื่น ๆ เฌวานอนพาดอยู่บนอก พอจะหลับรถก็แวะจอดตามสถานี เปิดไฟสว่างจ้าเกือบ ๑๐ สถานีกว่าจะถึงปลายทาง ชนิดหวานเย็นได้ใจ

.....

ญาติคนนึงมารับผมและเฌวาที่สถานีขนส่งไปนอนที่บ้านเขาตอนตีสาม

ถึงบ้านและได้นอนตอนตีสาม

เฌวาตื่นหกโมงเช้า ปลุกพ่อ “พ่อ ๆ หนูหิวข้าว...”

ผมสะลึมสะลือมาทำไข่ตุ๋นให้กิน ก่อนไข่ตุ๋นสุกเฌวาเดินไปเปิดตู้เย็นหยิบเอานมสดมาดูด กว่าที่ผมจะเห็นนมก็พร่องไปเกือบหมดแล้ว ข้าวและไข่ตุ๋นที่ผมตื่นมาทำถูกเฌวาแอ้มไปเพียงสองคำ

เฌวา !!! ทำไมไม่บอกว่าจะกินนมตั้งแต่แรกละลูก พ่อง่วงงงงงงงงง......

.....

หมายเลขบันทึก: 404225เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2010 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• นึกภาพออกเลยครับ ขนาดง่วงอย่าเดียว ถ้าแฮ้งค์ด้วยละก็..?
  • มีความสุขไปอีกแบบนะครับ เวลาส่วนตัวพ่อกับลูกสาว ดูยุ่ง หรือขาดๆเกินๆเป็นพิเศษมั้ยครับ เพราะไม่มีแม่เฌวาคอยดูแลช่วยเหลืออย่างปกติ
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆนี้ครับ

เฌวา เก่งมากเลยค่ะ ลุยได้ทุกสถานการณ์ จ๊าบๆ ๕ ๕ ๕ น่าฉงฉานคุณพ่อหนุ่มน้อย ;)

แวะทักทายคุณพ่อและหนูน้อยเฌวา เก่งจริง รสชาติของชีวิต

ไปตากอีกแล้ว (ตอไดเราอิ้ได้ไปมั่งนิ) เมื่อไหร่จะได้ไปบ้าง

งานค่ายครั้งหน้ารายงานหัวหน้าไว้แล้ว คงไม่มีปัญหา เรื่องเวลา ถ้าไม่ติดปัญหาสุขภาพ อิอิ พักนี้ไม่ค่อยเต็มร้อยครับ

วันที่ 13 ได้เจอกับดร. ทรรศิน นินทาถึงท่านด้วย

เฌวาเก่งมาก แบบนี้ถึงไหนถึงกันจริงๆ

อากาศคงเย็นสบายนะคะ  คิดถึงบรรยากาศจัง  อดไปนอนเล่นกับเฌวาเลย เพราะไม่มีคนเฝ้าบ้าน  เอาไว้เจอกันที่พิษณุโลกนะคะ

เฌวา   น่ารักมากๆ  คงชอบเดินทาง

ไม่งอแง  ร้องไห้ตอนนั่งรถ ก็ถือว่าเก่งมากแล้ว

เยี่ยมจริงๆหลานป้า

• สวัสดีคุณหนานเกียรติ
  • เป็นการเดินทางที่สนุก และตื่นเต้นครับผม
  • น้องเฌวา น่ารักมากครับ

ลุยมาถึงเจียงใหม่เล๊ย!!!!น้องหนานเกียรติ

กลายเป็นมือพิมพ์พ่อลูกอ่อนไปเสียแล้วววววว

ÄÄÄ...อ่านแล้วคิดถึงตอนเด็กๆ...แม่พาไปด้วย..เดินขึ้นเขาตะเกียบ..อายุคงพอๆกับเฌวา..อิอิ..ไม่อยากเดิน..จำได้เลาๆว่าเดินร้องไห้โยเย(จนได้)..ขี่คอคนถีบสามล้อ..ที่ไปส่ง...เฌวาดีกว่า..ตรงได้ขี่คอพ่อ...ที่เธอคงจำได้ตลอดไปไม่ลืมเลือน..รักแท้ที่ผูกพัน...คือความสุขเล็กๆน้อยแต่ยืนยาว..เหล่านี้..ทุกวันนี้ความสุขแบบนี้หายากในสังคมสมัยใหม่...(อยากให้มีคุณพ่อแบบนี้แยอะๆในสังคมไทยต่อไป...และสักวันหนึ่ง..เหนื่อยที่ว่า..หรือพ่อง่วงๆๆๆๆ...คงจะเป็นแต่ความสดชื่น..เหมือนน้ำค้างยามเช้า..บนยอดดอย)...เอ้อเนอะ..เฌวามาจุ๊บคุณพ่อให้หายเหนื่อยหน่อยนะลูกๆนะ...อ้ะะๆๆ...สวัสดียายธีค่ะ

เฌวาเดินทางไกลนะนั่น ผมหลงไปแบบพี่ครั้งหนึ่งตอนไปโรงเรียนสรรพวิทยา โอโห รถหยุดตลอดทาง ไม่ต้องนอนเลย

คิดถึงเฌวาจังครับ

มาเมื่อไหร่ จะไปหาที่บ้าน :)

สุดยอดเฌวา.....น่ารักมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ..^____^..

นักเดินทางพ่อลูกอ่อน..น่ารักดีจัง

เฌวาอดทน สมกับเป็นลูกนักเดินทางจริงๆ

สวัสดีครับ อาจารย์

Ico32
ธนิตย์ สุวรรณเจริญ
เมื่อ 23 ตุลาคม 2553 12:38
#2223391 [ ลบ ]

ขอบคุณอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยมครับ
เคยเหมือนกันครับตอนเช้าต้องตื่นมาดูเฌวาแบบแฮ้งค์ ๆ

Ico32
poo
เมื่อ 23 ตุลาคม 2553 12:56
#2223405 [ ลบ ]

น่าสงสารมากครับ ฮิ ฮิ...