ขอโทษอ.จันทวรรณและอ.ธวัชชัยที่ต้องเสียกำลังใจเพราะคำพูดที่ไม่เหมาะสม


ขอเป็นกำลังใจให้ และขอโทษแทนดร.แสวง รวยสูงเนินค่ะ

เสียใจอย่างสุดซึ้งจริงๆที่ได้รับรู้ว่า อ.จันทวรรณและอ.ธวัชชัย ต้องถูกกระทบด้วยคำพูดที่ไม่เหมาะสมจากดร.แสวง รวยสูงเนิน ในบันทึกนี้

ได้เข้าไปแจ้งโดยตรงถึงท่านดร.แสวงในบันทึกหนึ่งเมื่อเย็นนี้ โดยแจ้งให้ท่านทราบอีกครั้งหนึ่งว่า ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งต่อการตัดสินผู้อื่นในโลก GotoKnow เชื่อมั่นว่านี่คือโลกแห่งอิสระ ที่เราทุกคนมีสิทธิที่จะเขียนความคิด เรื่องราวของเราได้อย่างอิสระ ณ.วันนี้ที่ยังไม่ถึง 2 ปี เรามีความรู้จากประสบการณ์มากมายสะสมให้จัดเก็บใน GotoKnow ซึ่งเป็นเพราะบรรยากาศที่เราสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้อย่างอิสระ ไม่มีการตัดสินผิดถูก ไม่มี"หัวโขน"ใดๆ เราไม่ตัดสินใคร เราเคารพในตัวตนของแต่ละคน เรามีความแตกต่าง และเรายอมรับความแตกต่างของกันและกัน

ได้เขียนถึงท่านดร.แสวงโดยตรงว่า ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งและขอประท้วงที่ท่านใช้คำไม่เหมาะสมอย่างยิ่งเปรียบเปรยถึงอ.จันทวรรณและอ.ธวัชชัย ผู้พัฒนาระบบ ที่พวกเราบล็อกเกอร์ทั้งหลายรู้ว่าท่านทั้งสอง ทุ่มเทพลังกายพลังใจมากมายแค่ไหน เพื่อให้เรามีคลังความรู้แห่งนี้อย่างเสรี

และได้เขียนวิจารณ์ท่านว่า ขอวิจารณ์ท่านในบันทึกของท่านซึ่งเขียนวิเคราะห์เกี่ยวกับการที่สคส.ได้รับการประเมินงานในเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับบล็อกโดยท่านเขียนในแนวกระทบกระเทียบตามสไตล์ของท่าน ว่า ไม่เห็นด้วยกับการที่ท่านใช้วิธีการว่าบล็อกเกอร์อื่นๆใน GotoKnow แบบเปรียบเทียบให้ผู้อ่านคิดเอาเอง และการที่ท่านไปกะเกณฑ์ว่า Gotoknow ควรจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ควรจะให้คนเขียนลักษณะนั้น ลักษณะนี้ และขอให้ท่านไปวิจารณ์คนที่ท่านต้องการให้ตรงตัว เหมือนที่ตัวเองกำลังเขียนบอกท่านโดยตรง แล้วเราจะได้พูดคุยกันโดยตรงแบบเปิดเผย ให้คนอื่นได้มีโอกาสออกความคิดเห็นด้วยอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งจะเป็นการสร้างวัฒนธรรมการยอมรับความเห็นผู้อื่น ไม่กระทบกระเทียบเปรียบเปรย

แต่ปรากฎว่าความเห็นของเราโดนลบไปเกือบจะในทันที ตอนนั้นรู้สึกโกรธและผิดหวังมาก เพราะคิดว่าดร.แสวง ไม่น่าจะเป็นคนใจแคบขนาดลบความเห็นตรงไปตรงมา ไม่มีคำไม่สุภาพใดๆเลยทิ้งเช่นนั้น แต่เมื่อเข้ามาอีกทีตอนนี้ บันทึกนั้นทั้งบันทึกก็หายไปแล้ว บันทึกนั้นไม่ได้หายไปไหนแล้วค่ะ ไม่ทราบตัวเองตาลายหรือเจ้าของเอากลับมาใหม่แล้ว แต่ไม่เหลือร่องรอยความเห็นของเราอยู่เลย เสียดายจัง

ท่านดร.แสวงได้ส่งอีเมลล์ส่วนตัวโดยตรงมาขอโทษและอธิบายเหตุผล ซึ่งตัวเองอ่านแล้วอยากให้ท่านนำมาเขียนโดยตรงใน GotoKnow และได้ตอบแสดงความคิดเห็นไปแล้ว ว่ายังคงอยากเห็นบันทึกความคิดของท่านใน GotoKnow แต่อยากให้ท่านละเลิกการตัดสินผู้อื่นโดยไม่ใช่ที่เจ้าของบันทึกโดยตรง เพื่อให้เจ้าของบันทึกและผู้อื่นได้แสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมากันเลย 

ดังนั้น จึงอยากเขียนบันทึกนี้เพื่อขอโทษอ.จันทวรรณและอ.ธวัชชัยแทนดร.แสวง (ในฐานะบล็อกเกอร์คนหนึ่ง) แต่ขอแสดงความเห็นว่า ตัวเองก็ยังคงไม่สนิทใจในเหตุผลที่ท่านดร.แสวงให้มาและอยากให้ท่านเขียนบอกบล็อกเกอร์ท่านอื่นๆให้พิจารณากันเอาเองค่ะ และยังอยากให้ท่านดร.แสวงได้ใช้ทรัพยากรในตัวให้เป็นประโยชน์ใน GotoKnow ต่อไป แต่ละเลิกการใช้คำพูดที่ระคายเคืองผู้อื่นจนเกินไป ให้เวลาเป็นเครื่องตัดสินตัวตนของท่าน เช่นเดียวกับพวกเราทุกคน

ขอโทษอ.จันทวรรณและอ.ธวัชชัยสำหรับเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง และขอให้อย่าสิ้นหวังพลังใจกับพวกเราและ GotoKnow นะคะ เชื่อว่าพวกเราทุกคนเข้าใจและพร้อมที่จะช่วยให้สถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้น

ดร.แสวงได้เขียนบันทึกใหม่แล้ว ที่เติมเต็มกับบันทึกนี้ค่ะ ขอให้ทุกท่านได้ไปอ่านและเสนอความเห็น เพื่อช่วยกันยืนยันให้ท่านทราบว่า โลก GotoKnow เป็นของเราทุกคน โปรดให้เกียรติผู้อื่น เคารพตัวตนความแตกต่างของกันและกัน เราไม่จำเป็นต้องคิดเห็นเหมือนกัน เราโต้แย้งกันได้ เราชี้แจงได้ว่าเราเห็นอย่างไร แต่เราต้องเคารพความเห็นผู้อื่นด้วย เรามาสร้างวัฒนธรรมการวิจารณ์กันอย่างตรงไปตรงมา ไม่กระแนะกระแหน เปรียบเทียบเปรียบเปรยกัน น่าจะโปร่งใสและจริงใจดีกว่าไหมคะ

หมายเลขบันทึก: 80125เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2007 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เห็นด้วยกับคุณโอ๋ และตามมาให้กำลังใจท่านอาจารย์ทั้งสองค่ะ

มิตรภาพ ความศรัทธา กำลังใจ : เรามีให้กันและกันเสมอค่ะ

คุณโอ๋ ค่ะ

     กล้าหาญ ดุจนักรบหญิง มิปาน ขอชื่นชมค่ะ

       และขอเป็นกำลังใจให้ ดร.จันทรวรรณ และ ดร.ธวัชชัย เช่นกันค่ะ

ได้ลองเข้าไปอ่านบันทึกที่ท่านดร.แสวงเขียนไว้แล้วเหมือนกันค่ะ
พอมาวันนี้คุณโอ๋-อโณ บอกว่าท่านเมล์มาขอโทษท่านอาจารย์ทั้งสองคน
รู้สึกดีใจค่ะ เมื่อทุกอย่างจบลงด้วยดี แต่คุณโอ๋-อโณ บอกไว้ว่าอยากให้ท่านดร.แสวงเปิดบันทึกไว้บันทึกเรื่องนี้ไว้  อันนี้เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ ในเมื่อเกิดเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้น ก็ควรจะมี บันทึกที่ชี้แจงอะไรบ้างจากดร.แสวงน่ะค่ะ จะได้เป็นส่วนนึงในกำลังใจของท่านดร.ทั้งสองคน อีกอย่างนึงบันทึกนั้นก็สามารถสื่อสารถึงท่านดร.ทั้งสองได้โดยตรงค่ะ
ยังไงก็ขอขอบคุณคุณโอ๋-อโณ ที่เข้ามาแจ้งให้ทราบนะคะ
แล้วก็เป็นกำลังใจให้ทุกฝ่ายเลยนะคะ
ผมอยากให้ทุกๆท่าน ทำใจให้สบาย ที่นี่ คือ ที่อิสระ ใครใคร่คิด ใคร่เขียนอะไรให้ทำ แต่ขอให้เคารพสิทธิของผู้อื่นและประเพณีอันดีงามของเราชาวไทยด้วยครับ ขอบคุณมากคุณโอ๋ เป็นอะไรที่ถูกใจจริงๆครับ

หนูขอขอบคุณ คุณโอ๋ มาก ๆ ค่ะ 

ที่มอบกำลังใจดี ๆ ให้แก่ อาจารย์จันทวรรณและอาจารย์ธวัชชัย ค่ะ  

พลังเล็ก ๆ ที่ยิ่งใหญ่ ของอาจารย์ทั้ง 2 ท่าน เป็นอย่างไร สมาชิกทุกท่านคงจะได้เห็นกันแล้วใน Gotoknow 

ขอบคุณกำลังใจจากสมาชิกทุกท่านที่ได้ให้กำลังใจแก่คุณโอ๋ อาจารย์จันทวรรณ และอาจารย์ธวัชชัย มากค่ะ

^-^

 

ต้องขอบคุณ คุณโอ๋-อโณ มากเลยค่ะ ที่ทำให้บันทึกนี้เกิดขึ้น

  • เพราะหนูเองก็เข้าไปอ่านบันทึกต้นเหตุมาเหมือนกันค่ะ ดร.แสวงใช้คำพูดรุนแรงไปหน่อย
  • ตอนนั้นกะ จะยกพวก(ลูกศิษย์อาจารย์ทั้งสองที่มอ.)มาถล่มเหมือนกันค่ะ
  • แต่คิดดูอีกทีมันก็ไม่เหมาะสม
  • ได้อ่านบันทึกนี้แล้วความรู้สึกที่มีต่อ ดร.แสวงดีขึ้นจากเมื่อวานเลยค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ทั้งสองด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

  • มาให้กำลังใจอาจารย์ทั้งสองครับ
  • ขอบคุณพี่โอ๋มากครับที่เข้าใจ
  • ตอนนี้น้องอยากพบพี่โอ๋มากครับผม แล้วจะมีเรื่องเล่าให้ฟังครับผม
  • ขอบคุณครับ
  • ตามเข้ามาอ่านเพราะเป็นกำลังใจของตัวเองด้วยและเป็นกำลังให้กับคุณโอ๋...กล้าหาญจริงๆ
  • เห็นด้วยกะคุณโอ๋....GotoKnow เป็นบรรยากาศที่เราสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้อย่างอิสระ ไม่มีการตัดสินผิดถูก ไม่มี"หัวโขน" ใดๆ เราไม่ตัดสินใคร เราเคารพในตัวตนของแต่ละคน เรามีความแตกต่าง และเรายอมรับความแตกต่างของกันและกัน
  • และมาเป็นกำลังใจให้อาจารย์ทั้งสองค่ะ
คนดี และ ความดี พิสูจน์ได้ด้วยกาลเวลา
   เห็นใจทุกฝ่าย  หากมีสติ  อดทน  อดกลั้น ทำความเข้าใจ กันอย่างจริงใจ พอเมฆหมอกผ่านไป  ฟ้าแจ่มใสย่อมคืนมา  เชื่อผมเถอะ  นะ นะ นะ

ผม.แวะไปสุ่มอ่านมาหลายๆ blog ..แล้วมองแบบกลางๆ    ผมรู้สึกว่า...ช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ชุมชนแห่งนี้จะรบกันด้วยความคิดมากกว่าช่วงแรกๆ ของ G2K ...ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเริ่มรับทฤษฎี คือ เรียนรู้ รู้จัก รู้ทางกันมากขึ้น...และหลังจากได้ร่ำเรียนวิชากันมาบ้างพอสมควรระยะหนึ่งแล้ว ก็อดคิดไม่ว่าว่าเป็น "ช่วงลองวิชา"

แต่อย่างไรก็แล้วแต่ครับ ..คนทำดี คิดดี พูดดี (เขียน Blog ดี) ก็ไม่น่าจะเดือดร้อนใจให้เสียความปกติสุข

ขอบคุณครับ

  • ตกลง  เรื่องราวต่างๆจบลงด้วยดีแล้วนะคะ
  • เราชาวบล็อกเกอร์  ก็มาช่วยกันสรรสร้างความรู้เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันต่อไปสมดังเจตนารมย์ของ gotoknow
  • ขอบคุณ..คุณโอ๋และทุกๆท่านที่ทำให้เรื่องนี้จบลงด้วยดี..เข้าใจแบบสมานฉันท์
  • ฟ้าหลังฝน...กำลังแจ่มใสแล้วค่ะ  ทุกๆอย่างเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น  สังคมของเราก็จะมีความสุขในการเขียนต่อไปนะคะ
  • เป็นกำลังใจให้ท่านอาจารย์ทั้งสองค่ะ

ดร.แสวงได้เขียนบันทึกใหม่แล้ว ที่เติมเต็มกับบันทึกนี้ค่ะ ขอให้ทุกท่านได้ไปอ่านและเสนอความเห็น เพื่อช่วยกันยืนยันให้ท่านทราบว่า โลก GotoKnow เป็นของเราทุกคน โปรดให้เกียรติผู้อื่น เคารพตัวตนความแตกต่างของกันและกัน เราไม่จำเป็นต้องคิดเห็นเหมือนกัน เราโต้แย้งกันได้ เราชี้แจงได้ว่าเราเห็นอย่างไร แต่เราต้องเคารพความเห็นผู้อื่นด้วย เรามาสร้างวัฒนธรรมการวิจารณ์กันอย่างตรงไปตรงมา ไม่กระแนะกระแหน เปรียบเทียบเปรียบเปรยกัน น่าจะโปร่งใสและจริงใจดีกว่าไหมคะ

  • ตามมาขอบคุณ คุณโอ๋ ด้วยคนครับ ที่เขียนบันทึกนี้
  • ผมเข้าไปอ่านบันทึกของท่านอาจารย์แสวงแล้วแต่ยังไม่ได้ให้ข้อคิดเห็น
  • อย่างไรก็ตามผมต้องขอให้กำลังใจ ทั้งท่านอาจารย์จันทวรรณ และท่านอาจารย์ธวัชชัยครับ
  • ในสิ่งดีๆ ที่ท่านทำให้กับ GotoKnow ครับ
  • ขอให้บันทึกนี้..เป็นสื่อกลาง...ที่พวกเราชาว GotoKnow มาให้ข้อคิดเห็นครับ
  • ผมชอบข้อความตรงนี้ครับ "ให้เวลาเป็นเครื่องตัดสินตัวตนของท่าน เช่นเดียวกับพวกเราทุกคน"
  • ถูกต้องแล้วคร๊าบ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท