คลังความรู้...อยู่นี่แหละ...ช่วยกันจัดดูสิคะ


ใช้ป้ายคำหลักให้เกิดประโยชน์

ได้ใช้ประโยชน์ของป้ายคำหลักใน GotoKnow เพื่อจะนำประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้บล็อก การเขียนบล็อกของชาว GotoKnow ไปฝากสมาชิกชาวพยา-ธิของเราที่มาร่วมเสวนาประสาชาวบล็อกชุมชน Smart Path เพื่อทักทายพูดคุยแบบพบหน้าค่าตากันในภาคฯ ในบ่ายวันนี้

พบว่าตอนนี้เราสามารถค้นหาเรื่องต่างๆใน GotoKnow ได้อย่างหลากหลายเป็นเรื่องเป็นราวด้วยป้ายคำหลักนี่เอง โดยเฉพาะได้เห็นโฉมใหม่ G2K วันนี้ ที่เน้นการใช้ประโยชน์จากป้ายคำหลักที่มีอยู่แล้วจากพวกเราชาวบล็อกเกอร์ทั้งหลายตลอดเวลาเกือบ 2 ปีของ GotoKnow นำมาจัดเป็นกลุ่มคำให้เลือกใช้ ทำให้เราไม่ต้องคิดคำเพิ่มให้มากเกินไป ช่วยกันใช้คำที่มีอยู่แล้วเพื่อการจัดกลุ่มความรู้ให้ดียิ่งขึ้น คำที่ยังไม่มีจริงๆก็สามารถใส่เพิ่มได้ แม้อาจจะดูยุ่งยากในช่วงแรกที่เรายังไม่คุ้นเคย แต่นี่คือเอกลักษณ์ของการจัดเก็บ Knowledge Asset ของประเทศของเรา อย่างที่พวกเราอยากให้เป็นค่ะ คิดว่าระบบบล็อกอื่นๆอาจจะยังไม่เห็นชัดเท่าของ GotoKnow

ทำให้นึกถึงคุณหมอมาโนชที่ได้มาแนะนำไว้ในบันทึกนี้ของตัวเองเรื่องการนำบันทึกที่น่าสนใจมาบอกต่อกันอีก เกิดความคิดว่าเป็นการดีหากเราค้นคว้าหาเรื่องอะไรใน GotoKnow แล้วได้ออกมาเป็นชุดความรู้ ก็ให้เอามารวมกันในบันทึกใหม่ เป็นการจัดกลุ่มความรู้อีกที เมื่อทำไปเรื่อยๆเราจะเห็นกลุ่มก้อนความรู้ที่เกิดขึ้นจากพวกเรากันเอง และสามารถเพิ่มเติมต่อยอดได้หากเรานำไปใช้ เป็นการทำให้บันทึกต่างๆยังคงหมุนเวียนไม่อยู่สงบนิ่งไม่ว่าจะเขียนมานานแค่ไหนก็ตาม

ก็เลยอยากชวนให้นักอ่านทั้งหลาย ที่อาจจะยังไม่อยากเขียนเรื่องตัวเอง ลองรวบรวมบันทึกเรื่องที่ตัวเองสนใจอ่านใน GotoKnow ให้เป็นชุดๆตามที่เราอ่านกันดูสิคะ น่าจะสนุกดีด้วย

ได้ลองทำเป็นตัวอย่างรวบรวมความรู้เรื่อง"การเขียนบล็อก" ในบันทึกใหม่ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 79965เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2007 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ป้าย  มีประโยชน์มากค่ะ  หนูเองก็ใช้ในการเขียนบันทึก  FAQs คำแนะนำแก้ไขปัญหาการใช้งาน Gotoknow  เพื่อรวบรวมบันทึกตามหัวข้อที่แบ่งไว้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาการใช้งานให้แก่สมาชิกค่ะ

ขอบคุณ บันทึกดี ๆ ของคุณโอ๋ ด้วยค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • ดีมากๆ เลยครับ
  • คือสร้างเรื่องเล่าสั้นๆ วันละเรื่องจากการเก็บเกี่ยวใน gotoknow มาผูกโยงกันให้องค์ความรู้มันเกิดแล้วประมวลออกมา สู่คนอื่นให้ตามกันอ่านได้ครับ
  • ร่วมกันทำต่อไปนะคับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท