Mobile Unit ที่อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก


ภายใต้ความเหน็ดเหนื่อยเหล่านั้นดิฉันก็ยังมองเห็นอะไรบางอย่างอยู่ดี แม้มันจะไม่ได้ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูด แต่ดิฉันคิดว่าผู้ที่ได้ร่วมเดินทางไปออกหน่วยฯ กับเราในครั้งนี้น่าจะสัมผัสกับสิ่งเหล่านั้นได้ ผลตอบแทนจากความเหนื่อยยากและลำบากที่ไม่ได้ถูกตีค่าออกมาเป็นรูปธรรม แต่ในทางตรงกันข้ามกลับตราตรึงอยู่ในใจของแต่ละท่านตราบนานเท่านาน

 

           และแล้วการให้บริการเคลื่อนที่เพื่อสุขภาพและอาชีพประชาชนครั้งที่ 12/2549  ก็ปิดฉากลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  แต่...หน่วยบริการเคลื่อนที่ฯ ของเราไม่ได้หยุดให้บริการตามไปด้วยนะคะ  ยังคงดำเนินการต่ออย่างต่อเนื่องในปี 2550  ณ จังหวัดอุตรดิตถ์และจังหวัดเพชรบูรณ์

 

            ในวันศุกร์ที่ 22  ธันวาคม 2549  เวลา 08.30 น. คณะทีมบุคลากรจากมหาวิทยาลัยนเรศวรรวมแล้ว 82 ท่าน  ได้ออกเดินทางจากบริเวณโรงจอดรถคณะแพทย์ซึ่งประกอบไปด้วยรถบัสคันใหญ่ 1 คัน และรถตู้อีก 4 คัน   รถเคลื่อนตัวมุ่งตรงสู่จังหวัดตากและแวะพักทานอาหารกลางวันกันที่อำเภอแม่สอด  ก่อนจะไปถึงตัวอำเภอท่าสองยางก็เย็นมากแล้ว และในที่สุดเราก็มาถึงโรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวง  ตำบลแม่สอง อำเภอท่าสองยางกันจนได้ การเดินทางที่ยาวนานกว่า 7 ชั่วโมงดูจะทำให้บุคลากรแต่ละท่านเหนื่อยล้าไปตามๆ กัน

            ทันทีที่มาถึง  เราได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากทางโรงเรียน  สำหรับดิฉันแล้วเป็นภาพแห่งความประทับใจที่สุดในระยะเวลา 2 ปีที่เคยออกหน่วยฯ มา  ไม่ใช่ว่าที่อื่นๆ ไม่ได้ประทับใจหรอกนะคะ  แต่ต้องยกให้ที่อำเภอท่าสองยางเป็นพิเศษ เป็นเพราะอะไรไปดูในภาพกันดีกว่าค่ะ

             ภาพที่เห็นคือการแสดงที่ชาวบ้านเรียกกันว่า "รำตง"  เป็นการแสดงการต้อนรับประจำของชาวกะเหรี่ยง  ซึ่งแสดงโดยเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวง  การแสดงอ่อนช้อย สวยงาม ดนตรีเร้าใจและที่สำคัญคือประทับใจทีมงานทุกคนจริงๆ  ดิฉันแอบสังเกตเห็นบางท่านดูรำตงไปก็อมยิ้มไปด้วย  น่าดีใจแทนนักแสดงตัวน้อยๆ เหล่านี้เพราะพวกเค้าคงไม่รู้หรอกว่าได้มอบความสุขตอบแทนความเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทางอันยาวนานได้มากทีเดียว

             หลังการแสดงเราทานอาหารเย็นกันที่นี่และเดินทางขึ้นไปพักกันบนวนอุทยานแห่งชาติแม่เมย  ซึ่งต้องเดินทางโดยรถตู้(เท่านั้น) เนื่องจากทางชันและสูงมาก  ต้องนั่งรถขึ้นไปอีกราว 10 กิโลเมตร 

            ในการค้างแรมทั้งสองคืนเราทีมงานทุกคนต้องพักเต้นท์และบ้านพักบางส่วน  และแล้วสิ่งไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นค่ะ  เมื่อเต้นท์ที่พักไม่ได้กางไว้อย่างที่คิด  อาจารย์เลยต้องเหน็ดเหนื่อยเพิ่มเติมเนื่องจากต้องกางเต้นท์กันเองแถมยังต้องกางกันทั้งที่มืดๆ ทีมผู้ประสานงานต้องขอภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ  (หมายเหตุ ความผิดพลาดเกิดจากความเข้าใจคลาดเคลื่อนระหว่างวนอุทยานกับทางมหาวิทยาลัยนั่นเองค่ะ ^^)

           เมื่อผ่านพ้นเรื่องการเดินทางและที่พักมาได้ในยามอรุณรุ่งของวันรุ่งขึ้นก็เป็นเวลาเริ่มการให้บริการกันซะที  ดิฉันขอรายงานผลการปฏิบัติงานดังกล่าวด้วยภาพแทนละกันนะคะ  สำหรับการออกหน่วยฯ ครั้งนี้ มีภาพประกอบเยอะที่สุดเท่าที่เคยลงบล็อคมา  เยอะยังไงไปดูกันค่ะ

คณะวิทยาศาสตร์

 

 .         

   

         

 คณะวิศวกรรมศาสตร์

 

   

  

   

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

  

คณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

   <p><div style="text-align: center"></div></p><p>คลินิกเทคโนโลยี </p><p>   </p><p> </p><p>   </p><p> </p><p>คณะแพทยศาสตร์ </p><p>   </p><p>   </p><p><div style="text-align: center"></div></p><p>คณะทันตแพทยศาสตร์ </p><p><div style="text-align: center"></div></p><p>   </p><p>คณะสหเวชศาสตร์ </p><p>  </p><p>  </p><p>   </p><p> </p><div style="text-align: center"></div><p></p><p>คณะพยาบาลศาสตร์ </p><p><div style="text-align: center"></div></p><div style="text-align: center"></div><p>คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ </p><p>  </p><p></p><div style="text-align: center"></div><p></p><p>คณะเภสัชศาสตร์ </p><p>  </p><p></p><p>คณะสังคมศาสตร์ </p><div style="text-align: center"></div><p></p><p>คณะวิทยาการจัดการและสารสนเทศศาสตร์ </p><p>  </p><div style="text-align: center"></div><p></p><p>คณะนิติศาสตร์ </p><div style="text-align: center"></div><p> คณะศึกษาศาสตร์ </p><div style="text-align: center"></div>  <p>    </p><div style="text-align: center"></div>    <div style="text-align: center"></div><p></p><div style="text-align: center"></div><p> </p><p>              ภายในช่วงระยะเวลาสองวันของการออกให้บริการเคลื่อนที่ฯ  ดิฉันคิดว่าแต่ละคนคงรู้สึกเหน็ดเหนื่อยไม่น้อยเลย  เพราะนอกจากการให้บริการกับผู้มารับบริการทั้งสองวันแล้ว  การเดินทางขึ้นลงระหว่างที่พักกับจุดปฏิบัติงานรวมไปถึงอากาศที่เหน็บหนาวมากๆ ในตอนกลางคืนและสถานที่พักที่ไม่สะดวกสบายเท่าใดนัก  ทุกๆ ท่านก่อนจะเดินทางไปล้วนทราบดีว่า  การไปออกหน่วยฯ ในครั้งนี้แตกต่างกับทุกๆ ครั้งที่ผ่านมา  และต้องเตรียมตัวมาเผชิญกับความลำบากกันอย่างไร </p><p>             ภายใต้ความเหน็ดเหนื่อยเหล่านั้นดิฉันก็ยังมองเห็นอะไรบางอย่างอยู่ดี  แม้มันจะไม่ได้ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูด  แต่ดิฉันคิดว่าผู้ที่ได้ร่วมเดินทางไปออกหน่วยฯ กับเราในครั้งนี้น่าจะสัมผัสกับสิ่งเหล่านั้นได้  ผลตอบแทนจากความเหนื่อยยากและลำบากที่ไม่ได้ถูกตีค่าออกมาเป็นรูปธรรม  แต่ในทางตรงกันข้ามกลับตราตรึงอยู่ในใจของแต่ละท่านตราบนานเท่านาน </p><div style="text-align: center"></div><p>            ขอขอบคุณบุคลากรทุกท่านที่ได้ร่วมดำเนินงานให้กับหน่วยบริการเคลื่อนที่ฯ ของมหาวิทยาลัยนเรศวรในครั้งนี้  </p><div style="text-align: center"></div><p>             และที่ขาดซะไม่ได้ก็คือ บุคลากรจากทางพื้นที่  ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวง  อาจารย์กำพล  เมืองยส  ผู้ซึ่งร่วมประสานงานและเหน็ดเหนื่อยกับเราตลอดสองคืนสามวันของการออกให้บริการ  และท่านหัวหน้าสถานีอนามัยแม่สอง คุณวิโรจน์  แสงแปลง รวมถึงผู้ประสานงานที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ดิฉันขอเก็บรายละเอียดของบุคคลทั้งสองท่านนี้เอาไว้เล่าในครั้งต่อไปนะคะ  เพราะบุคลากรทั้งสองท่านมีความเป็นมาและเป็นไปท่าน่าสนใจและน่านำมาเป็นแบบอย่างจริงๆ ค่ะ</p><p>             หน่วยบริการเคลื่อนที่ฯ จะเริ่มออกให้บริการครั้งแรกในปี 2550 ในวันที่ 20-21 มกราคม 2550 ณ โรงเรียนวัดแม่เฉย  ตำบลบ้านด่านนาขาม  อำเภอเมือง  จังหวัดอุตรดิตถ์  และเราก็เดินทางต่อไป.....    </p>หมายเหตุ ภาพเก็บตกของการออกหน่วยฯ ครั้งนี้  สามารถติดตามชมได้จากการรายงานของคุณนุ่นในเร็วๆ นี้ค่ะ <p style="text-align: center"> </p> <p style="text-align: center"> </p> <p style="text-align: center" align="left"> </p>

หมายเลขบันทึก: 71067เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2007 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
อย่างงี้ เป็นความเหน็ดเหนื่อยบนรอยยิ้มแห่งความสุขครับ ขอใหทำกิจกรรมดี ๆ อย่างนี้ต่อไป ครับ
ชื่นชม..ค่ะ Mobile Unit มหาวิทยาลัยนเรศวร กับกิจกรรมดีๆ ทุกๆ เดือน..เหนื่อยแต่คุ้มค่า ค่ะ
  • บันทึกนี้อ่านแล้วชุ่มชื่นหัวใจจังค่ะ แอ๊ว
  • นอกจากเหตุการณ์ร้ายๆ ที่ผ่านเข้ามาในช่วงนี้
  • แต่ในอีกมุมหนึ่งของประเทศก็ยังมีความสุข ความเบิกบานใจจากทั้งผู้ให้และผู้รับนะคะ

    สวัสดีปีใหม่ชาว Mobile Unit ด้วยจิตคารวะค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งหนึ่งแอ๊วที่นำภาพความประทับใจมาลงทบทวนกันอีกครั้ง

ตอนกล่าวขอบคุณ ผมลืมขอบคุณหมอวิโรจน์ (หน. สนอ.) เป็นพิเศษที่ช่วยประสานงานและช่วยเหลืออย่างดียิ่งตั้งแต่เริ่มแรกจนเสร็จงาน ทั้งในฐานะเจ้าของพื้นที่และในฐานะศิษย์เก่า มน. ที่เป็นความภาคภูมิใจของพวกเรา (เช่นเดียวกันกับท่าน ผอ. กำพล)

ขอบคุณทุกท่านทุกฝ่ายอีกครั้งหนึ่งครับ งานที่สืบเนื่องจาก mobile ครั้งนี้ยังมีอีกมากครับ

ขอขอบคุณอาจารย์วิภา...

  • ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของคณะผู้บริหาร อาจารย์ บุคลากร นิสิต นักศึกษา มน. ที่มีส่วนร่วมใน mobile unit ทุกท่านครับ... สาธุ สาธุ สาธุ

เยี่ยมเลยครับ

 รวมใจชาว ม.น

 ม.ข ขอเรียนรู้ กู่ร่วมสร้าง

 รองอธิการแข็งขัน

 รวมพลังสร้างสรรค์

สังขยาฟักทอง กะ วุ้น น่าทานจัง....

ทริปหน้าจะทำขนมอะไรอะ...

  • ขอบคุณสำหรับทุกความตั้งใจที่ร่วมเสียสละให้สังคม
  • ขอบคุณทุกความตั้งใจที่เดินร่วมทางกันมาและกันไป
  • ขอใหพี่แอ๊วสงบสุข

              

การแสดงนี้ก็ใช่ของกระเหรี่ยง เรียกว่ารำตง หรือปล่าวคะ ที่ ม่อนครูบาใส อช. แม่เมย  ซึ่งแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชม

            Dscn2730    

 (เมื่อ 31 ธ49)               

  •  ขอบคุณ คุณดิศกุล เกษมสวัสดิ์ ค่ะ  Mobile Unit ของเราจะพยายามดำเนินงานต่อไปเรื่อยๆ ค่ะ และพวกเราจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุดเช่นกันค่ะ
  • พี่ตุ๊ก...แวะมาให้กำลังใจด้วยแฮะ ขอบคุณจ้า
  • พี่ตูน...สวัสดีปีใหม่ค่ะ...และขอบคุณกำลังใจดีๆที่มอบให้น้องสาวคนนี้เสมอนะคะ
  • ขอบคุณค่ะอาจารย์ (ผศ.ดร.วิบูลย์ วัฒนาธร) ที่คอยชี้แนะการเขียนเล่าเรื่องราวของชาวโมบายอย่างสม่ำเสมอ...งานที่ตามมามีเยอะจริงๆ ค่ะอาจารย์ ^^
  • ขอบคุณคุณหมอวัลลภมากๆ เลยค่ะ  คุณหมอจะคอยเป็นกำลังใจให้พวกเราชาวโมบายเสมอๆ ขอบพระคุณจริงๆ ค่ะ
  • โหหหห....อาจารย์เจเจ ให้เกียรติจริงๆ เลยค่ะ...อาจารย์จะคุยหลังไมค์เรื่องเกี่ยวกับหน่วยบริการเคลื่อนที่ฯ กับท่านอาจารย์วิบูลย์ก็ได้นะคะ  เพราะม.นเรศวรก็ต้องเรียนรู้อะไรอีกมากมายจาก ม.ขอนแก่น เช่นเดียวกันค่ะ
  • 555...ขอบใจจ้าอ้อม...ที่เข้ามาให้กำลังใจกันถึงในนี้นอกจากทางเอ็มเอสเอ็น
  • ขอบคุณตากล้องฝีมือเยี่ยมอย่างปืนเช่นกันค่ะ...ทริปหน้าเจอกันค่ะน้องปืน
  • เรียนพี่สุวรรณา....ภาพที่เห็นวิภาสอบถามไปยัง ผอ.โรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวงแล้วล่ะค่ะ...ท่านบอกว่าไม่ใช่การแสดงที่เรียกว่า "รำตง" ค่ะ  แต่เป็นการแสดงในลักษณะละครของชาวพม่าซะมากกว่าค่ะ  แต่ก็งดงามไม่แพ้กันเลยนะคะ  คราวหน้าเห็นทีถ้าวิภาได้ไปเยือนท่าสองยางอีก  คงต้องขอชมด้วยตาซะหน่อยแล้ว ^^
  • มาเยี่ยมครับ..
  • ปิดฉาก mobile สุดท้ายของปี ด้วยภาพสวยๆ ทั้งนั้นครับ
  • อ่านบันทึกนี้หน่อยครับ
  • ขอบพระคุณค่ะอาจารย์  วิภาจะนำข้อเสนอแนะนี้เข้าที่ประชุมต่อไปค่ะ
  • อาจารย์ beeman ออกโรงเองแบบนี้ วิภาแอบดีใจแทนผู้ประสานงานและบุคคลากรของมหาวิทยาลัยเราจริงๆ ค่ะ ^_^
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท