เรื่องเล่าเร้าพลัง กับ Mind Map


วันนี้พบว่า เรื่องเล่า กับ Mind Map คู่กันแบบเร้าพลังความสนใจได้ดีมากครับ ผมเปิดโอกาสให้คนหนุ่ม สาว ได้ลองฝึกใช้ Mind Map ต่อจากที่ผมเขียนไว้ครึ่งหนึ่งของบางเรื่องและแกล้งไปเอาของที่รถ กลับมาปรากฎว่าเขาสนุกสนานกับการได้ฝึกครับ

          ๒๔ ต.ค. ๔๙ วันนี้ฝนตกโปรย ๆ ตั้งแต่เช้า  รีบออกเดินทางไปอำเภอเพราะวันนี้   มีการจัดการความรู้เรื่องการผลิตผักปลอดภัยจากสารพิษ   เป็นโครงการตามยุทธศาสตร์จังหวัด  เกษตรกรเป้าหมายจากตำบลที่ผมรับผิดชอบ (ตำบลช้างซ้าย) และตำบลที่ตั้งของอำเภอ (ตำบลนาพรุ) จริง ๆ ตอนแรกว่าจะจัดแยกกันเป็นรายตำบลแต่เนื่องจากเวลานั้นน้อยกว่างานจริง ๆ นะครับ  ยังมีงานชิ้นอื่นที่รอเราอยู่อีกมากครับ  จึงต้องมารวมกัน 

          เริ่มต้นเป็นเรื่องที่ ผู้รับผิดชอบโครงการ(พี่สุภาพ คำนุ่น) ดำเนินการชี้แจง  และพูดเรื่องการจัดทำ KM ผัก พูดถึงโมเด็ลปลาทู  หลังจากนั้นท่านเกษตรอำเภอพบปะกับเกษตรกรเป้าหมาย  ต่อด้วย พี่เกรียงไกร เลขาพันธ์ ได้มาเยี่ยมพูดถึง KM อีกครั้ง พูดถึงเป้าหมาย  พูดถึงองค์ความรู้  พูดถึงคลังความรู้ 

         ถึงช่วงที่เขามอบเวทีให้ผม   ปรากฎว่าเวลาเหลือถึงเที่ยง ประมาณ ครึ่งชั่วโมง  และก็เห็นว่าบางคนเมื่อดูแววตางง ๆ อยู่แน่ ๆ   ผมก็เลยชักนำพื้นฐานทบทวนเรื่องตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าอีกครั้ง  เพื่ออย่าให้ใครสับสน เพราะไม่เช่นนั้นคงเดินหน้าลำบาก  อธิบายบทบาทตัวละครในเวที KM ตามที่ ๓ ท่านช่วงเช้าได้กล่าวเปิดไว้   ว่าตัวละครนั้นมีบทบาทอย่างไรในเวทีวงการจัดการความรู้  ได้เวลาพอสมควรก็เชิญทานอาหารร่วมกัน

         หลังจากพักผ่อนเมื่ออาหารกลางวันผ่านไปแล้ว  ผมเริ่มแบ่งกลุ่ม  ๒ กลุ่ม  จาก ๒ ตำบล   จัดเวทีหันหน้าเข้าหากันของแต่ละกลุ่ม  ผมแนะนำตัวว่าเป็นคุณอำนวย(ตำบลช้างซ้าย)  และสรรหาคุณลิขิต  โดยให้เวทีเสนอเลือก  แต่ผมขอให้มี ๓ คน  เพื่อช่วยกันต่างคนต่างบันทึกกันไป  เพื่อฝึกฝน การสกัดความรู้ใช้กระบวนการเรื่องเล่าเร้าพลัง  โดยเปิดโอกาสให้ทุกคนเล่าการปลูกพืชผักที่เคยทำมา  ส่วนผมนั้นฝึกใช้  Mind Map ไปด้วย  โดยเขียนไปเรื่อย ๆ ตามที่คุณเล่าแต่ละคนเล่า และเขียนโชว์ในบอร์ดครับ

         สิ่งที่พบทุกคนอยากจะขอเล่าจนต้องเข้าคิวครับ  เพราะยกมือขอเล่า   ต้องการเอามาแลกเปลี่ยน  และต่างคนต่างก็กระตุ้นให้เพื่อนช่วยกันเล่า   คุณลิขิต ถ้าหากนำเสนอด้วย Mind Map จะทำให้ในวงมองภาพได้ออกและเขาชอบด้วย  โดยมีหลายคนพูดว่า "นี่ถ้าไม่วาดรูปแบบนี้คงมองอะไรไม่ออก"

 

 

 

 

 

 


          การปล่อยเรื่องเล่าที่ผมดำเนินการนั้น  ใครปลูกอะไรก็ให้เล่าไปโดยอิสระ เพราะพืชผักมีหลายชนิด  และเขียน Mind Map ไปเป็นชนิด ๆ  ของแต่ละคุณเล่าด้วย  แล้วค่อยเอาขึ้นเปรียบเทียบความแตกต่าง พร้อม ๆ กัน แต่ต้องคอยทำความเข้าใจว่าไม่ได้เปรียบเทียบเพื่อการประกวดความผิดถูก แต่เพื่อให้เห็นองค์ความรู้ หรือให้เห็นว่าตรงขั้นตอนไหนที่มีสารพิษอันตราย   เพื่อเดินทางสู่เป้าหมายที่เราต้องการให้ "ผักปลอดภัยจากสารพิษ" ทั้งบริโภคเองและขายคนอื่น


          วันนี้พบว่า เรื่องเล่า กับ Mind Map คู่กันแบบเร้าพลังความสนใจได้ดีมากครับ  ผมเปิดโอกาสให้คนหนุ่ม สาว ได้ลองฝึกใช้ Mind Map ต่อจากที่ผมเขียนไว้ครึ่งหนึ่งของบางเรื่องและแกล้งไปเอาของที่รถ กลับมาปรากฎว่าเขาสนุกสนานกับการได้ฝึกครับ

หมายเลขบันทึก: 55592เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2006 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
มีซอฟต์แวร์ opensource ชื่อ freemind ให้ใช้ฟรีครับ

คือว่าใช้กระดาษก็ดีแล้วนะครับ แต่ถ้าหากอยากใช้ในคอมพิวเตอร์ ก็เอา freemind  ไปใช้ได้ สนับสนุน Windows  Mac OS X และ Linux

ต้องติดตั้ง Java Runtime Environment ก่อน ดูตรง Download and install

        เรียนคุณ Conductor 

        ขอบคุณมากนะครับที่ได้กรุณาแนะนำเครื่องมือดี ๆให้  แล้วจะลอง  Download มาใช้ดูนะครับ

        เรียน คุณเพชรตาปี

        ได้ผลดีมากครับ  สามารถดึงความสนใจทำให้เวทีมีจุดรวมของความสนใจ

  • สวัสดีครับคุณชาญวิทย์
  • เป็น Mind Map ที่ทรงพลังมาก ๆ เลยครับ
  • มีคำกล่าวของนักธุรกิจยุคปัจจุบันที่ลองผิดลองถูกมาเยอะ ๆ ว่าเครื่องมือที่ง่ายที่สุดมักจะเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังมากที่สุด ทฤษฎีที่ทรงพลังมากที่สุดก็คือทฤษฎีที่เข้าใจและทำง่ายที่สุดครับ
  • Mind Map เป็นเครื่องมือที่ดีมาก ๆ เลยครับ โดยเฉพาะเมื่อได้วิทยากรที่ยอดเยี่ยมอย่างคุณชาญวิทย์ด้วยแล้ว Mind Map จะเป็นอาวุธที่ทรงอานุภาพมาก ๆ เลยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท