ย้อนกลับไปหาทีมงานเก่า ก่อนเปิด "โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน"


ผมไม่แน่ใจหรอกว่าในตอนนั้นผมใช่ "คุณอำนวยหรือเปล่า"

             ดีใจมากที่ได้รับหนังสือเชิญ  จากนายกชูศักดิ์  เภรีฤกษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลช้างซ้าย  ทีมงานผู้นำชุมชนเก่า ๆ ก่อนที่ผมจะย้ายมาที่สำนักงานเกษตรจังหวัด  เพื่อให้ไปร่วมประชุมในการวางแผนของศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร  เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2550 

                 ที่ดีใจก็เพราะจะได้มีโอกาสได้พบกับผู้นำที่เคยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาในหลาย ๆ เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการการจัดทำแผนชุมชน  เราต่างคนต่างเรียนรู้เอาในเวทีที่เราจัดขึ้นในแต่ละครั้ง  ในแต่ละบริบทเวที  มันไม่เหมือนกันเลย ต้องปรับอยู่ตลอดเวลา 

                 ขอเชื่อมโยงไปถึงเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นข้างหน้า วันที่ 13 กรกฎาคม 2550  ในสวนหลังโรงพยาบาลมหาราช  โรงเรียนอำนวยที่กำลังเกิดขึ้นจากความคิดเล็ก ๆ และโทร.คุยกันระหว่าง ครูนงเมืองคอน กับ ผม

                 จากประสบการณ์ในเรื่องการเป็นวิทยากรทำแผนชุมชนจากความจำเป็นที่ต้องทำอันเป็นหน้าที่แต่เมื่อทำไปแล้วไม่แน่ใจว่าตัวเองได้หลงไหลในกระบวนการแบบนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่  ยิ่งทำยิ่งสนุกแม้มันจะเหนื่อยที่ต้องยืนเดินและพูด และสิ่งที่ย้อนกลับมาผมได้เพื่อนร่วมงานมากมาย ต่างหมู่บ้านต่างอำเภอ  ยังไม่เคยรู้จัก KM เพราะตอนนั้นยังไม่มีในเมืองไทยมั้ง  ครูนงคงมีความรู้สึกเช่นเดียวกับผม  เพราะระหว่างผมกับครูนง  ก็รู้จักกันโดย KM เป็นตัวเชื่อม 

                 ช่วงประมาณ ปี 42-43 บางครั้งผมต้องขับรถเข้าไปในตำบลที่ผมรับผิดชอบตอน 21 นาฬิกา  เพราะได้รับ เพจเจอร์ว่าทุกคนนั่งล้อมวงกันอยู่กระดาษและข้อมูลปิดอยู่เต็มข้างฝา  แต่เดินต่อไปไม่ถูกไม่รู้จะเอาอะไรไปโยงกับอะไร  และ เอาอะไร ไปหนุนอะไร  ไปหน่อยเถอะ ตอนนั้นคิดอยู่ว่าน่าจะถูกลองใจมากกว่า  ก็เลยไป แต่เมื่อไปถึง ผมคิดผิดเพราะดูพฤติกรรมแล้ว ใจเขาเปิดแล้ว เขาอยากทำจริง ๆ ในวงมีแต่รอยยิ้มเฮฮา  เพราะได้เรียนรู้และรู้จักตนเองกับข้อมูลที่ปิดอยู่ข้างฝาบ้านที่เก็บรวบรวมกันมาเอง

                ผมไม่แน่ใจหรอกว่าในตอนนั้นผมใช่ "คุณอำนวยหรือเปล่า"

คำสำคัญ (Tags): #แผนชุมชน
หมายเลขบันทึก: 110653เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2007 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

        มายืนยันว่าใช่ KM นั่นแหละครับที่ทำให้เรารู้จักกัน..และที่มาทำงานสไตล์KM ต่อไปข้างหน้าที่เข้มข้นยิ่งขึ้นอีกนั่นแหละที่จะทำให้เรารู้จักกันยิ่งขึ้น

เรียน คุณชาญวิทย์

ขอเรียนถามออกนอกเรื่องหน่อยนะคะ  คือว่า ทีมวิจัยเรื่อง food safety ของ สกว. (ดิฉันเป็นหัวหน้าโครงการค่ะ)  อยากลงไปดูตลาด (ศูนย์?) ส่งออกมังคุดของนครศรีธรรมราช ตามที่เคยอ่านในบล็อกคุณชาญวิทย์    ไม่ทราบว่า ผลไม้จะเข้าสู่ตลาด (ศูนย์) ในช่วงไหนคะ   หรือว่า ช่วงไหนที่ศูนย์จะมีกิจกรรมที่สามารถลงไปดูงานและเรียนสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องได้คะ   พื้นที่ปลูกมังคุดส่งออกในนครฯ นอกจากที่คีรีวงแล้วมีที่ไหนอีกไหมคะ  

ขอบพระคุณค่ะ 

 

แวะมาให้กำลังใจครับ

แจ้ง อ.จำนง

ได้ไปดูแล้วครับขอบคุณมาก

เรียน คุณปัทมาวดี

ผมให้ข้อมูลเบื้องต้นเรื่องมังคุดนะครับ

ศูนย์รวบรวมจะมีผลผลิตเข้าศูนย์ ประมาณเดือนสิงหาคมนะครับ(กรณีธรรมชาติฤดูกาลปกติ)  บางปี อาจเหลื่อมล้ำบ้างจากอิทธพลของฝนด้วยครับ

ส่วนข้อมูลดูที่นี้ได้บ้างบางส่วนนะครับ http://nakhonsri.doae.go.th/Link_data.html

เรียน ท่านรองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ท่าน  ไพโรจน์ ลิ้มจำรูญ

ขอบพระคุณมาก ๆ ครับที่ท่านกรุณามาเยี่ยมให้กำลังใจ

ขอบพระคุณมากค่ะ

เป็นกำลังใจให้ทีมงานนะคะ

  • พี่หลวงชาญวิทย์
  • ขอบคุณที่นำมาแบ่งปัน ครับ
  • เรารู้จักกันเพราะโครงการ UNDP และโครงการSAFE ต่อเนื่องมายาวนานแล้วนะคะ เจอเพื่อนเก่า ๆ บ้างหรือไม่ พี่เจอบ้างบางคน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท