กศน.ส่งสัญญาณที่ดีต่อ ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอน


ดร.ปาน กิมปี ย้ำหลายครั้งว่าต้องยืดหยุ่นในวิธีการพัฒนา นอกกรอบ นอกแบบ ทำงานเน้นแบบใต้ดินอะไรประมาณนั้นได้ และจะต้องมีคนนอกวงการ กศน.รวมอยู่ด้วยจำนวนหนึ่ง เยอะๆหรือหลากหลายด้วยความรู้ประสบการณ์ได้ก็ยิ่งดี....ผมถามว่าทำไมต้องคนนอก...คำตอบก็คือใช้คนนอก กศน.มาเปลี่ยนแปลงคน กศน.นะซิ เป็นยุทธศาสตร์อย่างหนึ่ง คล้ายๆป่าล้อมเมืองอะไรประมาณนั้น เมื่อ คน กศน.เปลี่ยนแปลงอะไรยาก...... ท่านว่า...ต้องอาศัยวิธีคิด พลังของคนนอกมาช่วยกดดัน

เมื่อ ๔ ก.ค. ผมไปประชุมที่สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน ค่อยเล่าในบันทึกถัดๆไปนะครับว่าประชุมอะไรและได้ผลประการใดบ้างในมุมมองของผม แต่ช่วงนี้หายใจเข้าออกเป็นโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน ก็จะเขียนอะไรที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนก่อนละครับ

มันเกี่ยวเต็มๆก็เมื่อตอนที่เลิกประชุมแล้วได้ไปเยี่ยมอาจารย์ประทุมทิพย์ ศรีเมือง อ.แอ๊ว ที่กลุ่มการเจ้าหน้าที่ อาจารย์ประทุมทิพย์ท่านนี้เป็นหัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาบุคคล รับผิดชอบงาน HRD บุคลากร กศน.ทั้งประเทศว่างั้นเถอะ พอได้ทักทายกันพอหอมปากหอมคอ อ.แอ๊ว ก็บอกว่ารู้เรื่องโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนของเธอ(ของผม)แล้ว....ไม่รอช้าพาผมเข้าไปในห้องของผู้อำนวยการกลุ่มการเจ้าหน้าที่...ในห้องของผู้อำนวยกลุ่มการเจ้าหน้ามีโต๊ะประชุมชุดเล็กตั้งอยู่ มี ดร.ปาน กิมปี ศึกษานิเทศก์คนดีคนเก่งของ กศน.นั่งอยู่แล้ว และก็ยังมี ผอ.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ ผอ.กศน.จังหวัดฉะเชิงเทรา และ ผอ.สุประณีต ยศกลาง ผอ.สถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่องสิรินธรร่วมด้วย การพูดคุยเริ่มขึ้น

เท่าที่จับความได้...เอาเฉพาะที่เกี่ยวกับโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนนะครับ เรื่องอื่นไม่ขอพูดตอนนี้....5555...

อาจารย์แอ๊วแนะนำที่ประชุมว่าผมกำลังสร้างนวัตกรรมใหม่ในชื่อว่าโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน.......พัฒนาคน พัฒนางาน องค์กร ในแนวใหม่ที่ไม่ติดร่องความคิดเดิม...(จริงหรือเปล่าเนี่ย).....

ดร.ปาน กิมปี พูดต่อเหมือนเตี้ยมกันไว้แล้วว่าแนวคิดนี้ดีมาก ตรงกับความคิดของท่านที่จะทำเรื่องแบบนี้อยู่พอดี ซึ่งท่านกะว่าท่านจะสร้าง young turk,young blood ที่เปลี่ยนกระบวนทรรศน์ในการทำงานหลุดพ้นไปจากวิธีการเดิมๆซึ่งติดกับดักแบบราชการมากมายออกนอกกรอบก็ไม่ค่อยได้ ตั้งเป้าว่าจะสร้างหัวเชื้อแบบนี้สักอย่างน้อย 20 คน เคี่ยวจนให้ได้หัวกะทิจริงๆ จากนั้นก็ค่อยๆขยายวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้สร้างคนแบบนี้ให้มากขึ้นเรื่อยๆ.....ไม่เอาแล้วกับการที่จะต้องทำอะไรในปริมาณเยอะๆ แล้วหาร่องรอย รูปธรรมไม่ค่อยได้

ดร.ปาน กิมปี ย้ำหลายครั้งว่าต้องยืดหยุ่นในวิธีการพัฒนา นอกกรอบ นอกแบบ ทำงานเน้นแบบใต้ดินอะไรประมาณนั้นได้ และจะต้องมีคนนอกวงการ กศน.รวมอยู่ด้วยจำนวนหนึ่ง เยอะๆหรือหลากหลายด้วยความรู้ประสบการณ์ได้ก็ยิ่งดี....ผมถามว่าทำไมต้องคนนอก...คำตอบก็คือใช้คนนอก กศน.มาเปลี่ยนแปลงคน กศน.นะซิ เป็นยุทธศาสตร์อย่างหนึ่ง คล้ายๆป่าล้อมเมืองอะไรประมาณนั้น  เมื่อ คน กศน.เปลี่ยนแปลงอะไรยาก...... ท่านว่า...ต้องอาศัยวิธีคิด พลังของคนนอกมาช่วยกดดัน

ท่านขอจับมือผมเป็นสัญญาใจว่าต่อไปนี้จะทำอะไรร่วมกัน แบบของโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนใช่เลย ทั้งวิธีคิดวิธีปฏิบัติตรงกับที่ท่านอยากเห็น ท่านบอกว่าท่านจะหนุนเสริมเต็มที่

เช่นกันอาจารย์ประทุมทิพย์ ศรีเมือง อ.แอ๊ว ของชาวบล็อก gotoKnow ก็เอาตัวเลขเงินงบประมาณมาให้ผมชุดหนึ่ง และชี้แนะผมว่าผมจะขอเงินงบประมาณมาใช้ทำกิจกรรมโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนได้ในโครงการ/กิจกรรม ตัวชี้วัดยุทธศาสตร์ใด ประเด็นยุทธศาสตร์ใด...แถมพูดว่าหน้าที่หาเงินเป็นหน้าที่ฉัน......เธอมีหน้าที่ทำก็ทำไปเลย ไม่ต้องมาเป็นห่วงกังวลเรื่องแบบนี้

ผมจึงมองบวกต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าผู้หลักผู้ใหญ่ใน กศน.เหล่าคุณเอื้อส่วนของหัวปลาทั้งหลายก็รับรู้เรื่องนี้ น่าดีใจ ผู้หลักผู้ใหญ่เหล่านี้กำลังแสวงหาอะไรบางอย่างที่ใหม่กว่าเดิมดีกว่าเดิม ...เราคนทำงานก็ดีใจ

ผมคิดในใจว่าโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนเป็นส่วนเล็กน้อยเท่านั้นเมื่อเทียบกับสิ่งดีๆที กศน.ทำไว้มากมายทั่วประเทศ ผมจึงอยากจะเสนอแนะให้ใช้โอกาสที่ กศน.กำลังจับภาพคนเด่น พื้นที่เด่น กิจกรรมเด่น ฯลฯ ใช้โอกาสนี้มาสร้างคนรุ่นใหม่ new generation มันจึงจะทำให้มีพลังเพราะได้ทำไปพร้อมๆกันทั้งประเทศ แต่ครั้งนี้ก็นับว่าคุณอื้อของ กศน.บางท่านเริ่มส่งสัญญาณที่ดีมาที่โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนของเราแล้ว......คงจะได้เชื้อเชิญมาเยี่ยมห้องเรียนสักครั้งเมื่อเราได้พบกลุ่ม ทำการพัฒนาตนเอง พัฒนางานไประยะหนึ่งแล้ว

แจ้งข่าวดีมาให้นักเรียนโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนทุกท่านได้รับทราบกันนะครับ

หมายเลขบันทึก: 110049เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2007 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 00:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
   ได้รับทราบทาง Tel ครั้งหนึ่ง กับน้ำเสียงที่ดีใจ ปิติสุข ของพี่บ่าว แล้วได้มาอ่านเก็บเกี่ยวรายละเอียด ยิ่งดีใจเป็นอย่างยิ่งกับอนาคตที่เห็นใส ๆ ของโรงเรียน ยินดีและดีใจด้วยอย่างยิ่งเลยครับ

 

มาแสดงความยินดีล่วงหน้า กับครูนง ค่ะ

เป็นนิมิตหมายที่ดีกับโรงเรียนปักษ์ใต้บ้านเราทั้งเพ้นเลย

  • ภูมิใจจริงๆ ค่ะ
  • และดีใจที่ได้รู้จักครูนงมากขึ้น มากขึ้น

น้องชายขอบ

            เราก็หวังลึกๆว่าผู้ก่อการ(ดี)ทั้งหลายไม่ว่าจะประกอบกรรมดีอะไรจะได้มีคนดีๆรับรู้หนุนเสริม...เอื้ออำนวย .....ไม่ว่าจะเป็นหน่วยเหนือของหน่วยงานใดก็ตาม

           จะจริงจัง เป็นไปได้แค่ไหนต้องติดตามกันเป็นระยะต่อไป

คุณหมอนนทลีครับ

             แหม!ชมเสียจนผมเขินไปเลย......ไม่ได้เก่งกาจอะไรหรอกนะครับ....ทำแบบลองผิดลองถูกมาโดยลำดับ ...อาศัยใจที่กล้าแหวกออกนอกกรอบบ้างเท่านั้นเองครับ

น้องpoo ครับ

           คนใต้ส่วนใหญ่ครับ ไม่ใช่ทั้งเพ้นทั้งเพ...มีพูดบางกอกก็หลายท่านครับ

ยินดีกับครูนงด้วยนะคะ แล้วก็เสี่ยดายอย่างมากที่วันที่ 4 ก.ค.นู๋แดง ไปอบรมโปรแกรม Dreamweaver ที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ไม่อยู่ที่กจ.เลยไม่ได้เจอครูนงตัวเป็น ๆ อยากเจอมานานแล้ว หวังว่าคราวหน้าถ้าไป กจ.อีกคงไม่พลาดโอกาสนะคะ ทราบว่าครูนงจะไปเป็นวิทยากรเรื่อง web blogที่สถาบันสิรินธร ยังนึกอยากไปอบรมด้วยเลย แต่คงต้องดูภารกิจที่กจ.ก่อนว่าไปได้หรือเปล่า แล้วคงได้เจอกันนะคะ

ขออภัยค่ะ

ปูหมายถึง เป็นตัวอย่างให้แก่รร. ทางใต้ทั้งหมด ค่ะ บ่ใช่ ครูทั้งหมด

แต่พันพรื้อ ครูนงก็เก่งนะคะ อย่าลืมรักษาสุขภาพ เพราะต้องทำงานหนักอีกเยอะ ? หม่ายคะ

น้องpoo อีกครั้ง ครับ

           ขอบคุณมากเลยครับที่เข้ามาทำให้ชัดเจนขึ้น ไม่คลุมเครือ

อ.ตรีนุช ครับ

              ผมถามคนใน กจ.หลายท่านว่าอาจารย์ตรีนุชคือคนไหนนั่งโต๊ะไหน อยากพบอยากเจออยากแลกเปลี่ยนวิธีคิดมุมมองด้วยในหลายเรื่อง เป็นความตั้งใจจริงๆนะครับ ลองถามคนในเหตุการณ์วันนั้นได้เลยครับ แต่โชคไม่อำนวยจริงๆครับ....ไม่เป็นไรคงจะได้มีโอกาสในครั้งต่อๆไป.....

             ไม่ทราบว่าไปประชุมเรื่องอะไร คืบหน้าเป็นอย่างไรครับ

  • แวะมาชื่นชมด้วยคนนะครับ
  • คิดนอกกรอบ-นอกระบบ จึงทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาได้  อย่านำเข้าสู่ระบบเดี๋ยวจะตกร่องความคิดแบบเดิมๆ (แบบในระบบนะครับ)
  • ขอบพระคุณมากครับ

น้องสิงห์ป่าสักครับ

               บ่ายวันนี้คุณชาญวิทย์-นครศรีฯส่งโทรศัพท์ให้พี่คุยกับน้องแล้วมีคุณชาญวิทย์นั่งอยู่ข้างๆ คุยกันนานพอสมควร พี่รู้สึกเหมือนว่าวันนี้เราสามคนนั่งสุมหัวกันอย่างไงอย่างงั้น

               ขอบคุณที่ฝันอะไรเหมือนๆกัน

  • สวัสดีค่ะครูนง
  • แปลกใจไหมที่ตอนนี้เจ๊ห่างหายไปจากบล็อก
  • เนื่องจากงานหลายโครงการรัดตัวมากกกก
  • และเป็นผลมาจากการไปต่างประเทศเสียคึ่งเดือนเฮ้อ น่าสงสารจัง
  • วันนี้พอจะว่างเลยแวบเข้ามาเสียหน่อย
  • ขอส่งข่าวดีว่าบล็อกที่พวกเราสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดกัน สำนักงาน ก.พ.ได้นำไปลงในวราสารข้าราชการ ปีที่52 ฉบับที่ 3 เดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2550 ด้วยล่ะ 5555
  • ครูนงมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหาอ่านซะ เดี๋ยวก็รู้ว่าใครกันแน่ดังแบบก้าวกระโดด
  • มีเรื่องสำคัญอีดเรื่อง คือ ที่เจ๊เคยติดต่อครูนงและคณะทั้งหมด 3 ท่านน่ะ เรื่องการเป็นวิทยากรให้ความรู้คนส่วนกลาง   ระหว่างวันที่ 11-13 ส.ค.50 น่ะจัดไม่ได้เลยต้องเลื่อนไปเป็นวันที่14-16 ก.ย.50
  • หัวข้อที่เจ๊กำหนดไว้ในตารางการพัฒนา คือ หมวดวิชาที่ 3 การจัดการความรู้    
  • เรื่องเล่าเร้าพลังการจัดการความรู้องค์กร
  • และการเข้าโรงเรียนคุณอำนวย

เห็นหัวข้อแล้วก็รีบนำคณะมาให้ความรู้ซะโดยดีตอนนี้เรื่องกำลังขออนุมัติสำนัก หาก OK.จะรีบแจ้งเป็นทางการต่อไป  ขอบคุณค่ะ

 

เจ๊ แอ๊ว ครับ

  • เห็นงานเจ๊แล้วรู้สึกว่าเยอะมาก...เจ๊ต้องหันรอบตัว 360 องศาจริงๆ
  • วารสาร ก.พ.ที่ว่าขอรับได้ที่ไหนละครับ ผมมัน ก.ค.นี่ครับ.....ถ่ายเอกสารส่งมาให้อ่านบ้างก็จะเป็นพระะคุณอย่างสูง
  • ครับได้โจทย์...ได้การบ้านแล้ว ผมก็จะประสานทีมนักเรียน ร.ร.คุณอำนวยวางแผน ออกแบบกิจกรรมต่อไป...แต่เตรียมไปทุกทีก็ต้องปรับรื้อทุกท ค่อยไปออกแบบเอาที่โน่นก็ได้ ขอคุยกับคุณชาญวิทย์-นครศรีฯ กับ น้องชายขอบน้องบ่าวที่นับถือของผมก่อนนะครับ ว่าจะทำอย่างไร
  • ขอบคุณเจ๊แอ๊ว...และอยากให้เจ๊แอ๊วแสดงความเห็นต่อบันทึกนี้สักนิดด้วยครับ ว่าสำนักฯคิดอย่างไร...อย่างที่ผมเข้าใจหรือเปล่า....ขอบคุณครับ

ครูนงคะ

        กศน.เราเหมือนจะมองเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์แล้ว  ช่วยเชียร์อ.แอ๊ว สุดฤทธิ์ ในฐานะอยู่ส่วนกลาง 

       โปรแกรมที่ อ.แอ๊ว เชิญครูนงไว้ ถ้ารับนัดเมื่อไรบอกหนูด้วย (ขอเป็นเด็กหลังห้องอีกแล้ว) 

น้องครูอ๊อด ครับ

              วันนี้ประสานทีมวิทยากรได้แล้วครับ พบกันทั้งสามคนในวันเปิดโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน

   มารายงานตัวตามที่พี่บ่าว "ครูนงฯ" แจ้งข่าวไปครับ

น้องชายขอบ น้องบ่าวที่นับถือ

             รับทราบ -------> แล้วลงรับนัดไว้ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท