กลุ่มที่ 2 ศูนย์การเรียนรู้อำเภอปง จังหวัดพะเยา
พะเยา กลุ่มที่ 2 ศูนย์เรียนรู้อำเภอปง จังหวัดพะเยา กลุ่มที่ 2 ศูนย์การเรียนรู้อำเภอปง จังหวัดพะเยา จังหวัดพะเยา

การเลี้ยงจิ้งหรีด


การเลี้ยงจิ้งหรีด

การเลี้ยงจิ้งหรีด

         จิ้งหรีดเป็นแมลงที่พบทั่วไปตามธรรมชาติ สามารถนำมาบริโภคได้ และมีความปลอดภัย ตัวอ่อนและตัวเต็มวัยจะหลบซ่อนตัวตามสนามหญ้า ตามรอยแตกของดิน รูใต้ดิน กินพืชเป็นอาหาร ปัจจุบันคนนิยมบริโภคจิ้งหรีดเป็นอาหาร เพราะ มีรสชาติอร่อยและให้สารอาหารโปรตีนสูง ปลอดสารพิษ สามารถช่วยรักษาโรค ขาดสารอาหารได้   

       ประโยชน์ของจิ้งหรีด

      1. ได้อาหารที่เป็นประโยชน์ เพิ่มโปรตีนและปลอดสารพิษ

      2. เพิ่มพูนรายได้ สามารถนำไปขายเพิ่มรายได้ให้แก่ ครอบครัว

      3. สร้างนิสัยให้รักการทำงาน ทำงานเป็นและสู้งาน

 

....พัชรี หงษ์ยะประนันท์ รหัส 4930123102206 ศูนย์การเรียนรู้อำเภอปง....

หมายเลขบันทึก: 110651เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2007 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

จิ้งหรีดที่พบเห็นขายท้องตลาดในปัจจุบัน  ไม่ทราบว่าพันธุ์อะไร  มีตัวสีน้ำตาล ปีกไม่มี แต่โตเร็ว  ไม่ส่งเสียงร้อง  ไม่ค่อยอร่อยเท่ากับจิ้งหรีดพันธุ์ทองแดง ทองดำ ที่พบตามท้องไร่ท้องนาเมื่อสมัยยังเด็ก  แต่ปัจจุบันมีการเรียนรู้กันอย่างต่อเนื่องและสามารถเลี้ยงจิ้งหรีดเหล่านี้ให้เจริญเติบโตได้ดี และส่งเสียงร้อง ทำให้นึกถึงภาพในอดีตเมื่อเรายังเป็นเด็ก  และมีความสุขเพลิดเพลิน  ปัจจุบันกระผมได้ทดลองเลี้ยงจิ๊กุ่ง (จิ้งกุ่ง)  โดยพ่นจุลินทรีย์ที่หมักกับกากน้ำตาล ลงในพื้นที่ ไม่ใช้ยาฆ่าหญ้า หรือยาฆ่าแมลง  ทำให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพขึ้นในสวนขนาด ๓ ไร่ของตนเอง มีความสุขครับที่ได้เป็นผู้ให้ชีวิตกับสรรพสิ่ง (สรรพสิ่งก็มอบกับแกล้มอร่อยอร่อยให้เรา)วิธีการของผมจะปลูกไม้ผล ไม้ใช้สอย(ไผ่) ไม้สมุนไพร (จะค่าน ข่า ขิง ตะไคร้ ใบมะกรูด มะนาว ) เลี้ยงไก่ป่าชีวิตวันนี้ไม่ไปตลาดก็มีอาหารดีดีบริโภคได้ มีความสุขดีครับ เพราะมหาวิทยาลัยชีวิตจริง ๆ บุญของเราที่ได้เรียนหลกสูตรนี้ เพราะสามารถจัดการชีวิตของตนเองได้ดีกว่าก่อนมาเรียน.../ด.ต. ธีรกานต์ฯ  กลุ่มรุ่งอรุณ ศูนย์ฯ ดอยสะเก็ดครับผม

พันธุ์จิ้งหรีดที่นิยมเลี้ยงกันในปัจจุบัน

       จิ้งหรีดเล็ก หรือจิ้งหรีดพันธุ์เกษตร

      จิ้งหรีดเล็กมีขนาดเล็กสุด มีสีน้ำตาล บางแห่งเรียกว่า "จิลอ หรือจิล่อ หรือจิ้งหรีดผี" จิ้งหรีดเล็กมีลักษณะคล้ายจิ้งหรีดพันธุ์ทองแดง แต่มีขนาดเล็กกว่ามาก จิ้งหรีดเล็กเลี้ยงง่ายและโตเร็วกว่าจิ้งหรีดพันธุ์อื่น นับจากวันแรกที่ตัวอ่อนฟักออกจากไข่ ใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 2 เดือน จิ้งหรีดก็จะโตเป็นตัวเต็มวัย ออกไข่ และสามารถจับขายได้แล้ว รสชาติอร่อยไม่แพ้พันธุ์อื่น ๆ ด้วยข้อดีดังกล่าวจึงทำให้ชาวบ้านเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "จิ้งหรีดพันธุ์เกษตร" จิ้งหรีดพันธุ์เกษตรพึ่งมาได้รับความนิยมในช่วงหลัง(ปลายปี พ.ศ. 2547 ที่จังหวัดขอนแก่น) เนื่องจากมีข้อเสียในเรื่องของน้ำหนักตัวซึ่งนับว่าต่างจากพันธุ์ทองดำและทองแดงมาก การศึกษาและทดลองเลี้ยงจึงได้เกิดขึ้นหลังจากที่ได้มีการทดลองเลี้ยงพันธุ์อื่น ๆ ไปก่อนแล้วนั่นเอง

       ถึงแม้ว่าจิ้งหรีดพันธุ์เกษตรพึ่งจะมาได้รับความนิยมในช่วงหลังก็ตาม แต่ก็มีความโดดเด่นในเรื่องราคา ซึ่งราคาต่อกิโลกรัมของจิ้งหรีดพันธุ์เกษตรนั้น นับว่าแพงกว่าจิ้งหรีดพันธุ์อื่น ๆ ในเวลานี้(วันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2548) ประกอบกับระยะเวลาในการเลี้ยงที่สั้น( 2 เดือน) ก็สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว ทำให้กระแสความนิยมในจิ้งหรีดพันธุ์เกษตรเริ่มทวีคุณมากขึ้น และมีท่าทีว่าจะเทียบชั้นกับจิ้งหรีดรุ่นพี่อย่างทองแดงและทองดำได้ไม่ยากนัก เผลอ ๆ มีแซงทางโค้งเบียดเอารุ่นพี่ตกถนนสายจิ้งหรีดไปก็อาจเป็นไปได้ อันนี้ก็ต้องคอยติดตามกันต่อไป

อยากทราบตลาดอำเภอปงคับ ว่ามีการรับซื้อกันที่ไหน อำเภอปง

อยากเลี้ยงมากๆๆจะทำงัยดีช่วยบอกทีนะ

อร่อยดีจิ้งรีด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท