Adaptation


บุคคลสามารถปรับก่อนการเปลี่ยนได้ คือปรับจิตใจ สร้างความหวัง และ สร้างการเปลี่ยนแปลงขึ้นมาได้ด้วย และตรงนี้กระมังที่ทำให้มนุษย์ยังอยู่รอดและดำรงเผ่าพันธุ์ ...แตกต่างจากสิ่งมีชีวิตอื่นๆ

Adaptation การปรับตัว: 

แรงจูงใจในการเขียนบันทึกนี้เกิดจากการดูหนังเรื่อง Adaptation : อแด็พเทชั่น แฝดนอกบท ที่นำแสดงโดย นิโคลัส เคจ (พระเอกในดวงใจ) เมอรีล สตรีพ และคริส คูเปอร์(ที่ดูทีไรก็นึกถึงคุณแอ็ด คาราบาวทุกที) กำกับโดย Spike Jonze............................

Adaptation ตามวิชาการถือเป็นสิ่งที่ทำให้สิ่งมีชีวิตดำรงเผ่าพันธุ์อยู่ได้ ดังนั้นการปรับตัวจึงถูกนำมาเป็นคำอธิบายสุขภาพของบุคคลไปด้วย โดยสามารถอธิบายได้จากกระบวนการและผลลัพท์ และการปรับตัวจัดเป็นโมเดลหนึ่งของสุขภาพที่จะบอกว่าบุคคลนั้น ปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในคือระดับอวัยวะภายในและภายนอกคือการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม............................................

หนังเรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าบุคคลแต่ละคนจะมี ภาพ ที่ตัวเองสร้างขึ้น การปรับตัวมีทั้งการจัดการจากภายในตัว และการปรับตัวให้เข้ากับสังคม เพื่อให้สามารถดำรง ภาพ ในมโนสำนึก เป็นเรื่องที่ฉายให้เห็นชัดว่า ในการเปลี่ยนแปลงหนึ่งๆ บุคคลสามารถมีหลายทางเลือกที่จะ ปรับตัว และบุคคลก็จะดิ้นรนเพื่อ ปรับตัว ให้ ภาพ ของตัวเองอยู่รอด บุคคลนอกจากจะพยายามปรับตัวเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อความอยู่รอด แต่ยังสามารถจัดการปรับสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เกิดความรอดได้ด้วย

         ความแตกต่างทางสังคมและบริบท ทำให้การรับรู้ต่อการปรับตัวของบุคคลแตกต่างกันออกไป เมื่อการอยู่ในสังคมหนึ่งๆ ด้วยภาพที่บุคคลสร้างไม่สามารถให้ผลตามต้องการได้ บุคคลก็มีทางเลือกที่จะปรับตัวหลากหลาย เช่นเดินออกจากสังคมนั้น หรือก้าวเข้าสู่วิถีของสังคมนั้น.................................................................

โดยทั่วไปเข้าใจได้ว่า เมื่อเกิดการเปลี่ยนจึงทำให้เกิดการปรับ แต่หนังเรื่องนี้ชี้ให้คิดว่า บุคคลสามารถปรับก่อนการเปลี่ยนได้ คือปรับจิตใจ สร้างความหวัง และ สร้างการเปลี่ยนแปลงขึ้นมาได้ด้วย และตรงนี้กระมังที่ทำให้มนุษย์ยังอยู่รอดและดำรงเผ่าพันธุ์ ...แตกต่างจากสิ่งมีชีวิตอื่นๆ 

......................................บทสนทนาหนึ่งจากในหนังที่จำได้ คือเมื่อ ตัวเอกของเรื่องถามพี่ชายว่า ทำอย่างไรถึงมีความสุขทั้งๆที่ผู้หญิงที่เขารักไปแต่งงานกับคนอื่น พี่ชายตอบว่า เพราะฉันรักเขา ความรักนั้นเป็นของฉัน และฉันจึงมีความสุขในความรักที่ฉันมี  ฉันเลือกที่จะอยู่กับสิ่งที่ฉันรัก ไม่ใช่กับสิ่งที่รักฉัน บทสนทนานี้นำ การปรับตัว ให้กับพระเอกของเรื่อง จัดเป็นไฮไลท์ของเรื่องเลยทีเดียว...แล้วชีวิตของคนนอกจอล่ะ ...มีบทสนทนาใดบ้างหรือเปล่าที่จะทำให้เกิดการปรับตัวเพื่อเปลี่ยนแปลง... 

คำสำคัญ (Tags): #adaptation
หมายเลขบันทึก: 53352เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2006 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • โดยส่วนตัวแล้ว ดิฉันมีเรื่องให้ได้ปรับใจทุกวันค่ะ
  • เพราะสิ่งแวดล้อมรอบตัวมันเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มันเป็นโจทย์ให้เราตีให้แตก แก้ปัญหา และปรับค่ะ
  • อากาศ ที่ภูเก็ต อากาศเปลี่ยนแปลง ฉับพลันมากค่ะ  เมื่อวานนี้ ร้อนเป็นที่สุดเลย แป๊ปเดียวฝนตกเม็ดเท่าตึก อีกแป๊ปนึงก็ร้อนอีกแล้ว วันละหลายครั้งค่ะ ต้องปรับกาย ปรับใจค่ะ
  • ขอบคุณข้อมูลดีๆ ดิฉันก็ชอบดูหนัง แต่เวลาซิจูนไม่คอ่ยลงตัวค่ะ

        การปรับตัว ปรับใจ ปรับความคิด รวมทั้งทัศนคติมองโลกในเชิงบวกผมเห็นว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการ ดำเนินชีวิตในทุกวันนี้   ซึ่งต้องพบเจอกับสถานการณ์ต่างๆ มากมายทั้งดีทั้งร้าย           น่าสนใจครับ สงสัยต้องหาหนังเรื่องนี้มาดูซักหน่อยแล้วซิ

ขอบคุณค่ะ คุณ Bright Lily และคุณฉัตรชัย

หนังเรื่องนี้มีคนส่งมาให้ดูจากพัทลุงค่ะ และคิดว่า...เป็นเรื่องที่ดูแล้วให้บทเรียนบางอย่างกับชีวิตได้

คนที่อยู่กับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมตลอดเวลา จะปรับตัวได้อย่างไม่ทุกข์มากเท่าคนที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมเดิมๆ จนลืมว่า การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา ไม่ ณ จุดหนึ่งก็จุดหนึ่ง...และวันหนึ่งที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงก็ทำให้หวั่นไหว...

 

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท