อ้อม : ขวัญทิพา ปานเดชา




2 มิ.ย. วันนี้ เป็นวันคล้ายวันเกิดของน้องสาวคนโปรดของนายบอน น้องอ้อม : ขวัญทิพา ปานเดชา สาวน้อยวัยใส… ที่พึ่งเรียนจบปริญญาโท วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร พิษณุโลก

แต่พื้นเพ ของอ้อม เป็นคนอุดรธานีครับ

ความจริงแล้ว อ้อมอยากเรียนสายศิลป์มากกว่าสายวิทย์ แต่ทางบ้านไม่เห็นด้วย เธอจึงเข้าเรียนปริญญาตรี โปรแกรมวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันราชภัฏอุดรธานี

ในช่วงที่เธอเป็นพี่เลี้ยงจัดค่ายกิจกรรมในภาคฤดูร้อน ตอนที่เรียนอยู่ปี 2 มีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้สัตว์หน้าดินเพื่อบ่งชี้คุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยศึกษาในลำธารห้วยพะเนียง ซึ่งมีการฝึกเก็บตัวอย่าง โดยใช้นาฬิกาสัตว์หน้าดิน โดยทาง ผศ.ดร.นฤมล แสงประดับ จากคณะวิทยาศาสตร์ มข. พร้อมทีมงานที่มีนายบอนติดตามไปด้วย ไปเป็นทีมวิทยากรให้ความรู้เมื่อ พ.ศ. 2540

ในการฝึกครั้งนั้น นายบอนเห็นน้องอ้อม นั่งวาดสถานที่เก็บตัวอย่าง ลงรายละเอียดของภาพอย่างสวยงามทีเดียว ทั้งลายเส้นทุกส่วน นึกว่าศิลปินนักวาดภาพมาเอง เห็นแล้วประทับใจ จนต้องขอภาพมาไว้

อ้อมเป็นคนที่ทีความพยายามสูงมากๆ ในช่วงที่ทำวิจัย research project อ้อมเลือกทำเรื่องของแมลงน้ำในการบ่งชี้คุณภาพลำน้ำ บุกเดี่ยวมาหาข้อมูลที่ มข. 3-4 ครั้ง พอเรียนจบ ปริญญาตรี นายบอนยุให้ไปสมัครสอบเรียนต่อปริญญาโท วิศวสิ่งแวดล้อมที่ ม.นเรศวร อ้อมโดยนายบอนยุมากๆ เลยหลวมตัวไปสอบจนได้ และก็สอบได้ เมื่อ พ.ค. 2545 จนได้เรียนต่อที่นั่น

เมื่อเข้าเรียนก็ต้องทำใจ และต้องเรียนพื้นฐานทางวิศวะ ซึ่งอ้อมบ่นว่า ยากพอสมควร ต้องลุ้นเกรดทุกเทอม เมื่อทำวิทยานิพนธ์ก็ต้องปรับตัวปรับใจอย่างมาก ต้องแก้ไขปัญหาหลายอย่าง โดนเอาเปรียบบ้าง แต่เธอยังมีความเกรงใจ แต่ในที่สุดก็ต้องหาทางเอาตัวรอดมาได้ จนเรียนจบในที่สุด

ตอนนี้ อ้อมบอกว่า อยากจะเรียนต่อปริญญาเอก ถ้าได้ทุนก็ลุยต่อทันที

ช่วงที่ผ่านมา นายบอนชอบโทรไปคุยกับน้องอ้อมบ่อยๆ จนอ้อมชอบพูดว่า บ่นอะไรนักหนา.. แหม ก้ไปเจอกันนาน โทรหาทีก็ต้องคุยให้หายคิดถึง แต่พักหลังๆ เวลาว่างของอ้อมมีน้อยลง โทรไปแต่ละที กำลังยุ่งๆอยู่บ้าง ไม่ค่อยจะว่างบ้าง ไปๆมาๆ พี่ชายคนก็เกรงใจที่จะคุยกับน้องสาวซะเอง

ยิ่งน้องสาวเรียนสูงกว่า พี่ชาย ยิ่งเกรงใจมากขึ้น เกรงจะรบกวนเวลา และเกรงใจหลายอย่าง

อยากให้ อ้อมประสบความสำเร็จสูงขึ้นเรื่อยๆ แม้จะมีเวลาที่จะโทรคุยกันน้อยลง เพราะไม่กล้าโทรไปคุยด้วยนี่แหละ

สิ่งหนึ่งที่อยากจะได้ อยากไปร้อง happy birthday ต่อหน้าน้องสาวตัวดีคนนี้ซักที

แต่ไม่ว่ายังไงก็ตามแต่ Happy birthday to you นะน้องรัก

พี่บอน

บรรยากาศจากงานรับปริญญาเมื่อ พ.ย. 2546










หมายเลขบันทึก: 32880เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2006 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท