ภูมิคุ้มกัน เพื่อให้ "สุขใจ ได้งาน"


สกัดข้อธรรมะ ที่เป็นภูมิคุ้มกันใจ จากการเสวนาธรรม "สุขใจ ได้งาน" ที่อ.อมรา มลิลา เมตตามาเป็นวิทยากรให้ชาวบำราศฯ เมือ 17 พค.49 ที่ผ่านมา

สกัดข้อธรรมะ ที่เป็นภูมิคุ้มกันใจ จากการเสวนาธรรม "สุขใจ ได้งาน" ที่อ.อมรา มลิลา เมตตามาเป็นวิทยากรให้ชาวบำราศฯ เมื่อ 17 พค.49 ที่ผ่านมา

 อ.พูดถึงถึง ใจคนเรามันเจ้าเล่ห์แสนกล บางครั้งสุขบางครั้งทุกข์ไม่แน่นอน ก่อนอื่นเราควรถามใจตัวเองว่าทำงานเพื่ออะไร และความสุขของเรานั้นขึ้นกับอะไร (เช่นเงินเดือน /ค่าตอบแทน ,งานที่ชอบ,หัวหน้าที่ถูกใจ ) ถ้าตัวแปลมากก็คงยากที่จะหางานที่ถูกใจ (ซึ่งในความเป็นจริงถ้าทุกอย่างราบรื่นดีไปหมดชีวิตเราคงเซ็งแย่)

วิธีคิดของเราบางครั้งก็สร้างปัญหาให้ตัวเราเอง  ถ้าใจเราเปิดกว้าง ใจเราจะมีภูมิคุ้มกันเกิดขึ้น เช่นมองว่าชีวิตเป็นเหมือนนวนิยายตื่นเต้น และรับได้ทุกรูปแบบ สติจะมาอยู่กับตัวเรา ถ้าใจเราสนุกกับมันได้ถือว่าประสบผลสำเร็จ

อย่าเอาใจเราเป็นเขียงให้ใครเอาไปสับ

ปากเรากับหูเราอยู่ใกล้กับเรามากกว่าปากและหูเขา

ควรขอบคุณปัญหาที่พบเจอซึ่งจะช่วยเป็นแบบฝึกหัดให้เราเปลี่ยนทัศนคติ เพื่อให้มีสมรรถภาพที่ดีขึ้น เข้าใจธรรมชาติ ที่เป็นสากล ไม่เบียดเบียนตนเอง มีเมตตา มองคนในแง่ดี จะช่วยให้เรามีภูมิคุ้มกันจิตใจ

พลังเมตตา เป็นคลื่นที่มีพลังสูง ซึ่งจะสามารถลดมลพิษที่จะมากระทบจิตใจเราได้ ฝึกแผ่เมตตาจะช่วยให้ใจเราหนักแน่น เป็นน้ำประสานโลก ประสานใจ ตัวเราก็ชุ่มเย็น สบายใจ

สุดท้าย อ.เน้นให้เราอยู่กับปัจจุบัน เรื่องจริงเกิดขึ้นหนเดียว เหมือนเราทำแกงขึ้นมาหม้อหนึ่งกินแล้วก็ควรล้างหม้อทิ้งแกงที่เหลือไป ไม่อุ่นแกงบูดกินอีก ถ้าอุ่นหลายครั้ง อกุศล(สิ่งที่ทำร้ายจิตใจเรา)ก็เกิดหลายครั้ง

คำสำคัญ (Tags): #aar#ธรรมะ#cop
หมายเลขบันทึก: 30546เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2006 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท