ปัจจัยที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหมู่ครูอาจารย์


         ต่อเนื่องจากคำถามใน บันทึกก่อนหน้านี้ ที่ว่า "มีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหมู่ครูอาจารย์" ผมได้ลองเปิดประเด็นนี้ที่โรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ จังหวัดตราด เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พบว่ามีข้อเสนอดีๆ หลายอย่าง ลองประมวลได้เป็นประเด็นหลักๆ ดังนี้:
  • ผู้บริหารให้ความสำคัญกับกิจกรรมนี้ เข้ามามีส่วนร่วม ส่งเสริมสนับสนุน ชมเชย ให้รางวัลผู้เข้าร่วม
  • พัฒนาคุณอำนวยให้มาช่วยหมุนกระบวนการ ช่วยสร้างบรรยากาศที่ไม่เป็นทางการ ให้สนุกสนานแต่ได้สาระ
  • เน้นให้ครูเห็นประโยชน์จากการเป็น แก้วที่น้ำยังไม่เต็มและผลที่ได้จากการที่ทุกคน เปิดใจ
  • มีเป้าหมายร่วมกัน เห็นชัดเจนว่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปเพื่ออะไร นำสิ่งที่ได้ไปใช้ปฏิบัติ ติดตาม และขยายผลให้เห็นเป็นรูปธรรม

        ใครมีอะไรจะแนะนำก็เพิ่มมาได้ครับ

หมายเลขบันทึก: 102621เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2007 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2012 13:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
สวัสดีครับอาจารย์PbeyondKM
มาขออนุญาติอาจารย์นำบทความไปรวมในรวมตะกอนครับ  ขอบคุณมากครับ  http://gotoknow.org/blog/mrschuai/102160

เรียนท่านอาจารย์ประพนธ์ครับ ผมขอแลกเปลี่ยนจากประสบการณ์ดังนี้

  1. ผู้บริหารต้องมีส่วนร่วมนี้ สำคัญมากครับ เพราะว่าต้องส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรม นอกจากนั้นต้องมีผู้บริหารระดับสูงเข้าร่วมกิจกรรมด้วยครับ ส่วนการให้รางวัลเราแอบใส่ไว้ในกระบวนการ และหลังกระบวนการเรามีการมอบ คล้ายๆ วุฒิบัตรครับ แต่เราตัดขั้นตอนที่เป็นพิธีการไปทั้งหมด
  2. ผมออกแบบหลักสูตร ให้เป็นขั้นๆ ครับ ขั้นแรกเป็นการพัฒนาคุณอำนวย พอเราจัดรุ่นแรกแล้ว ได้คุณอำนวยมากลุ่มหนึ่ง เราก็หมุนเวียนคุณอำนวยเหล่านี้ ไปจัดรุ่น ๒ รุ่น ๓ (รุ่นแรกเราไม่รับมาก แค่ ๒๕-๓๐ คน)  ให้เขาจัดกันเอง เราไปดูแลเรื่องออกแบบกระบวนการ และทำ BAR กันก่อน แบบพี่เลี้ยง พอตั้งแต่รุ่น ๓ เขาก็ทำกันเองได้ เป้าหมายคือเราให้เกิดลปรร. กับคุณครูทั้งโรงเรียน
  3. ข้อดีของครูโรงเรียน (อาจเป็นข้อเสียก็ได้) เดียวกันคือ ประเด็นเปิดใจทำได้ง่ายหน่อย เพราะมีความสนิทสนมกันมาในระดับหนึ่งแล้ว (แต่เราเลือกจากครูแกนนำมา พัฒนาทักษะคุณอำนวย รุ่นแรก) ทุกคนเปิดใจออกมาเกิน ๘๐ %
  4. ส่วนเป้าหมายร่วมกัน เราต้องดูกันยาวๆ
  5. เพิ่มเติมว่า กิจกรรม KM ต้องทำอย่างต่อเนื่อง และมีการนำไปใช้งานจริงกับคุณกิจ ในงานประจำ.. เกิดเป็นโครงการที่มีลักษณะให้นักเรียนมีส่วนร่วมและเป็นศูนย์กลางครับ

 

ผมเห็นด้วยกับข้อเสนอดี ๆ ที่ค้นพบดังกล่าวครับ ที่สำคัญผู้บริหารกับครูต้องประสานเสียงกันให้เป็นเสียงเดียวกันในเรื่องของ KM และต้องมองเห็นประโยชน์จากการดำเนินการดังกล่าวครับ

ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่

http://gotoknow.org/blog/krukomsun/100896

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท