beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

วันเด็กที่ผ่านไป และวันครูกำลังจะมาถึง


เราได้ทำอะไรดีๆ ในวันเหล่านี้บ้าง

         จากบันทึกวันเด็กแห่งชาติ ของท่านครูใหญ่โรงเรียนเซนต์นิโกลาส ซึ่งเล่าถึงกิจกรรมวันเด็กของโรงเรียน...ซึ่งดูคล้ายๆ กันในหลายๆ โรงเรียน

         แต่ที่ผมเห็นว่ามีสาระชวนคิด คือบทกลอนโต้ตอบระหว่างผู้อยู่ในแวดวงการศึกษาด้วยกันครับ...ผมเห็นว่ามีข้อคิดดีๆ ทั้งผู้เริ่มและผู้ตอบ จึงได้คัดลอกมาเพื่อต่อยอดดังนี้

 P
1. ทนัน ภิวงศ์งาม
เมื่อ ศ. 11 ม.ค. 2551 @ 17:33
516477

วันเด็กเด็กนั่นได้.......อะไร
แจกห่อของขวัญไป....ใช่แล้ว
คำขวัญนั่นปีใด.........ใครใส่ ใจนา
เลยผ่านวันเด็กแล้ว.....ไม่แคล้ว เลือนหาย
P
2. สุรสิทธิ์ นมัสโก
เมื่อ ศ. 11 ม.ค. 2551 @ 21:13
516711

วันเด็กเด็กนั่นได้       กุศล มากเลย
เด็กใส่บาตรพระจน    ท่วมท้น
คำขวัญท่านทวีผล     หากไม่ ละเลย
รีบสั่งสมบุญล้น         อย่าได้  แชเชือน..

          ท่านทนัน ท่านบอกว่า วันเด็กในแต่ละปีนั้นเด็กได้อะไรไปบ้าง นอกจากความสนุกสนานและการได้ของขวัญ ซึ่งส่วนมากเป็นของกินและของเล่น ส่วนคำขวัญที่นายกรัฐมนตรี (สุรยุทธ์) ให้ในแต่ละปี พอพ้นวันเด็กไปแล้วก็จำไม่ได้....

สามัคคี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ เชิดชูคุณธรรม 

          จากการที่ผมไปร่วมงานวันเด็กหลายปี ส่วนที่เป็นคำขวัญนี้ มักให้เด็กท่องไปตอบเวลาเข้าร่วมกิจกรรม ใครตอบได้และตอบถูกว่า คำขวัญวันเด็กปีนี้ว่าอย่างไร..คนนั้นก็จะชนะและได้ของรางวัลไป...ผมไม่เคยเห็นพิธีกรคนไหนถามว่า....ในคำขวัญมีความหมายอย่างไร...หรือเด็กๆ จะนำไปประพฤติปฏิบัติได้อย่างไร

            ผมเห็นคำขวัญปีนี้ แล้วถูกใจมากเลย "สามัคคี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ เชิดชูคุณธรรม" เป็นจุดอ่อนของคนไทยในยุคนี้ คือ ขาดความสามัคคี, ขาดความมีวินัย, และไม่ค่อยใฝ่เรียนรู้ คือ พอจบจากระบบการศึกษาแล้วก็ไม่ค่อยหาความรู้เพิ่มเติม..ส่วนการเชิดชูคุณธรรมก็มักไม่ค่อยมี ส่วนมาเชิดชูคนมีบารมี คนมีอำนาจและคนมีเงินซะมากกว่า....

            คำขวัญวันเด็กปีนี้ ไม่แต่เด็กเท่านั้นต้องจดจำไปปฏิบัติให้ได้...ผู้ใหญ่ต้องทำให้เป็นตัวอย่างด้วย...ไม่รู้ว่าคนในรัฐบาลชุดรักษาการนี้..ตอนนี้ปฏิบัติได้แค่ไหน รัฐบาลใหม่ก็จะต้องทำให้เห็นเป็นตัวอย่างด้วย

            มาดูที่ท่านสุรสิทธิ์ ตอบบ้าง ท่านบอกว่าวันเด็ก เด็กได้ทำบุญ อย่างลูกผมคนหนึ่งก็ได้ออกเงินทำบุญให้วัดพระพุทธบาทน้ำพุ เป็นเงิน ๑๕๐ บาท เป็นเงินที่เขาได้รับจากมีผู้ให้แล้วเขาก็ไปทำบุญต่อ..เป็นเงินของเขาเองไม่ได้ขอจากพ่อหรือแม่ และจำนวนเงินที่เขาทำบุญเขาก็กำหนดเองไม่มีใครบอก ถ้าเด็กๆ ได้สั่งสมบุญ เขาก็จะได้บุญ...

           ผมคิดถึงช่วงที่น้ำมาท่วมโลก ซึ่งเกิดจากผลกระทบที่พวกมนุษย์ทำลายสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนในปัจจุบันและอนาคต....ปัจจุบันมีการผลิตบ้านที่สามารถอยู่บนดินและลอยน้ำได้...ช่วงที่น้ำมาท่วมโลก คนที่ทำบุญมากอาจรอดตายเพราะได้อยู่ในบ้านแบบนี้ก็ได้นะครับ...

           ส่วนถ้าเด็กคนใด นำคำขวัญที่ท่องจำกันไปสู่ทางปฏิบัติได้แล้ว..อนาคตของเด็กคนนั้นดีแน่นอนครับ......

            พูดถึงวันเด็กปีนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๕๑ แล้ว...อีกวันหนึ่งที่น่าจะพูดถึงก็คือ "วันครู" ครับ ซึ่งแต่และปีก็จะตรงกับวันที่ ๑๖ มกราคม...โรงเรียนส่วนใหญ่จะหยุดให้คุณครูได้ไปทำบุญหรือไปเยี่ยมคุณครูกัน...แต่ผมคิดว่า โรงเรียนน่าจะถือเป็นโอกาสให้เด็กได้ร่วมระลึกถึงบุญคุณของครูกันบ้าง

            สมัยก่อนพอถึงวันครู...นิสิตคณะศึกษาศาสตร์ที่ผมเคยสอนก็จะนำดอกกุหลาบมามอบให้..เดี๋ยวนี้นิสิตที่ผมสอนมีแต่คณะวิทยาศาสตร์ เลยไม่เคยได้ดอกกุหลาบอีกเลย...ใครได้อ่านบันทึกนี้..แล้วอย่าลืมส่งดอกกุหลาบมาให้ผมบ้างนะครับ (ส่งทางบล็อกครับไม่ต้องส่งของจริงมาหรอก..ส่งทางใจ..ครับ)

             ส่วนผมก็ถือโอกาสนี้ ส่งความระลึกถึง ไปถึงคุณครูทุกท่านที่เคยสั่งสอนผมมา ไม่ว่าท่านจะอยู่ที่ไหน ภพไหน ขอให้ท่านมีความสุขมากๆ นะครับ....จากศิษย์..beeman

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

 

หมายเลขบันทึก: 159290เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2008 07:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขอบคุณมากที่ให้เกียรตินำมาต่อยอด
  • จากข้อความที่ท่านได้บันทึกเพิ่มเติม อ่านแล้วเสริมความรู้ ได้สติดีมากครับ
  • ลองแวะไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันหน่อยนะครับ
  • ที่ http://gotoknow.org/blog/tanan1/159113
  • หรือ http://gotoknow.org/blog/tanan2/158747
  • โชคดีครับ
  • สิบหกมกราอย่าได้  ลืมเลือน
    ไปร่วมกันจุดเทียน  ทั่วหน้า
    วันครูดั่งเปลวเทียน สาดส่อง อวิชชา
    ครูทั่วไทยใจกล้า     เร่งรู้ สู้งาน
  • ขอร่วมบูชาพระคุณครูด้วยคนครับ

ขอขอบคุณ

  • ท่านทนันสำหรับ Link ครับ เดี๋ยวไปให้ข้อคิดเห็นครับ
  • ท่านครูใหญ่สุรสิทธิ์ สำหรับกลอนที่ระลึกถึงพระคุณครูครับ
  • ไม่ว่าครูหรืออาจารย์ก็ล้วนมีครูครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท