ผมขอ "แจก F" (เพื่อให้กำลังใจ อ. อายุ นามเทพ)


เมื่อวานผมจะเขียนบันทึกเล่าความรู้สึกที่ผมมีต่อกรณีอาจารย์อายุ นามเทพ เขียนๆ ไปก็เปิดทีวีผ่านช่อง MTV เห็นเด็กไทยมาเต้นแร้งเต้นกา ทำท่าเหมือนจะร้องเพลง Rap!!

ฝ่ายผมนักดนตรีเก่า (ผมเคยเล่าไหมนี่ เรื่องมันยาว) นักดนตรีเก่าเมื่อฟังเด็กไทยร้องเพลง Rap แล้วขัดหูเป็นยิ่งนัก!!

ที่ขัดหูนี่ไม่ใช่เพราะไม่ชอบเพลง Rap แต่เห็นเด็กไทยทำได้หน่อมแน้มมาก ความที่ผมอยู่ Baltimore, Maryland มาห้าปี พื้นที่ที่มีคนดำมาก เพลง Rap นี่ซึมเข้าไปในกระดูกแล้ว เมื่อเห็นใน MTV จึงเซ็งเป็นอันมาก

ว่าแล้วบอกกันไว้ก่อนว่าเห็นด๊อกเตอร์เดินกันไปมานี่ ถ้ารู้ว่าจบมาจาก University of Maryland ไม่ว่าจะเป็น at Baltimore (UMB) หรือ Baltimore Country (UMBC) นี่ ฟังเพลง rap กันได้ทั้งนั้น ตัวอย่างเช่น ท่านรองคณบดีทั้งสองคนของคณะพยาบาล ม.สงขลานครินทร์ นี่ ถ้าเพลง Rap ดังขึ้นท่านจะพยักหน้าเบาๆ เข้าจังหวะด้วยความคุ้นเคยทันที ลองสังเกตดูนะครับ

ดังนั้นแทนที่จะเขียนบันทึกดีๆ เรื่องอาจารย์อายุ นามเทพ ผมก็เลยเขียนเป็นเนื้อเพลง Rap แต่พอเขียนเสร็จก็นึกว่าท่านผู้อ่านคงนึกภาพเพลงที่ผมเขียนไม่ออกแน่ เหลือบตาไปเห็นเครื่อง MacBook ที่ สคส. ซื้อให้ตั้งอยู่ข้างตัว ในเครื่อง MacBook มีโปรแกรม GarageBand แถมมาด้วย ก็เลยฉลองเครื่อง MacBook ซะด้วยการทำเพลง Rap เสียหนึ่งเพลง

เพลงนี้กะว่าจะยกลิขสิทธิ์ให้แก่ สคส. ในฐานะเจ้าของเครื่อง MacBook แต่คาดว่า สคส. คงไม่เอา งั้นลิขสิทธิ์ก็คงต้องเป็นของผมแต่ผู้เดียวก็แล้วกัน ส่วน endorsement จาก ดร.จันทวรรณ คือประโยคสั้นๆ เมื่อผมถามว่าผมจะเผยแพร่เพลงนี้ดีหรือไม่ ว่า "ไม่รู้ คิดเอาเอง"

เพลง Rap นี่ดีนะครับ เป็นรูปแบบการแสดงออกทางดนตรีอีกรูปแบบหนึ่ง แต่รูปแบบของเพลงโดยเฉพาะที่ออกมาจากกลุ่มคนดำนี่ต้องมี "วิญญาณ" ของมันนะครับ ถึงจะทำเพลงได้ โดยเหตุนี้เอง ค่ายเพลงไทยจึงไม่สามารถทำเพลง Jazz หรือ Blues หรือ Rap ได้ เพราะไม่เข้าใจ "วิญญาณ" ของเพลงเหล่านี้

ผมคิดว่าผมพอจะเข้าใจ "วิญญาณ" ของเพลงที่ออกมาจากสังคมคนดำ ต้องขอบคุณห้องสมุดประชาชนเมืองที่ผมอยู่ที่ให้ยืม CDs ครั้งละ 20 แผ่น ทุกสองสัปดาห์ เนื่องจากเมืองนี้คนดำเยอะครับ เขาเลยมี CDs ที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมของเขาอยู่เยอะมาก เพลงใน genres ที่คิดค้นโดยคนดำนี่มีเป็นตู้ ผมก็ยืมมาทำเป็น mp3 เก็บไว้ฟังเพราะเห็นคุณค่าว่าคงไม่มีโอกาสหาฟังในเมืองไทย (พระเจ้าแห่งลิขสิทธิ์ ข้าขอโทษด้วย)

สาเหตุอีกอย่างที่ทำให้ผมคิดว่าเข้าใจเพลง Rap นั้นต้องยกคุณความดีให้แก่วัยรุ่นดำกลุ่มใหญ่ๆ ที่มา Rap กันอยู่ที่บันไดหน้าอพาร์ตเมนต์ของผมเกือบทุกวัน ด้วยความที่ดู Jackie Chan เยอะ พวกนี้มีความเชื่อว่าผมมีวิชากังฟู ผมเลยปลอดภัยดีไม่มีใครมาลองวิชา

จริงๆ เพลงเหล่านี้คือเพลง "เพื่อชีวิต" ของแท้และของจริง ถ้า Blues เนื้อเพลงจะหดหู่ถึงทุกข์ของตัวเอง แต่ Rap ที่จะเถื่อนและดิบ เพื่อระบายทุกข์ที่ตัวเองได้เจอ แหม เรื่องการฟังเพลงนี่ต้องเล่ายาวไว้ว่างๆ ผมเขียนบันทึก "ทฤษฎีและหลักปฎิบัติในการฟังเพลง Rap" ดีกว่า

เอาละครับ เชิญ download เพลง "แจก F" (MP3, 3.5MB) ได้เลยครับ เนื้อเพลงปรับเป็น rate PG-13 แล้ว ฟังแล้วไม่ต้องคิดมากนะครับ เพลงนี้ผลิตขึ้นเพื่อความบันเทิงความสะใจภายในครัวเรือนและที่ทำงานเท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 38107เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2006 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
ผมฟังแล้วครับ เหมาะสำหรับครัวเรือนและที่ทำงานจริงๆ ครับ ขอบพระคุณครับ

ฟังแล้วค่ะ อ.อายุ คงชอบมาก

ขอบคุณ อ.ธวัชชัยค่ะ

กำลังฟังอยู่ด้วยค่ะ รู้สึกว่า ดนตรีมีพลังจริงๆ ค่ะ พอบวกกับเนื้อหาที่เราประสงค์จะสื่อสาร ยิ่งมีพลัง

มีคนโทรมาหาหลายคน ให้ชวนลูกศิษย์ อ.อายุไปร้องเพลงหน้าทำเนียบ อ.ไปด้วยไหมคะ

 Band  เรียนอาจารย์ ดร.ธวัชชัย

 เสียดายครับ ที่ทราบว่าท่านอาจารย์เล่นทั้งดนตรีไทย และ สากล วันครบรอบปีที่ ๒ ขออนุญาต ให้ท่าน เล่นให้พวกเราฟัง น่าจะเป็นบรรยากาศ แบบ Bird_Bird หรือ แบบ อัสนี-วสันต์ นะครับ

 







เรียนท่านอาจารย์แหววและท่านอาจารย์ JJ ครับ ผมคงไม่ไหวทั้งสองงานครับ เดี๋ยวนี้ผมเล่นดนตรีได้แต่อยู่หน้าเครื่องคอมฯ แล้วครับ

โปรแกรม GarageBand ใช้ทำเพลงได้ดีมากครับ โดยเฉพาะเพลงประเภทใช้ loops (คือการตัดเอาช่วงดนตรีสั้นๆ มาต่อและประสานกันให้เป็นเพลง) เมื่อมีโปรแกรมนี้อยู่ใกล้ตัว ผมคิดว่าผมคงทำเพลงแบบนี้มาให้ฟังกันได้เมื่อมีสถานการณ์ (และอยู่ในอารมณ์) ให้ทำครับ

ว่าแต่ว่า เรื่องนี้ผิดวัตถุประสงค์ที่ สคส. ซื้อเครื่อง MacBook ให้ไปเยอะเลยครับ ;-)

  Singer 1  เรียนท่านอาจารย์ ดร.ธวัชชัย กำลังสองสองแรงแข็งขันSinger 2

 

 ได้ยินว่า การ"ลปรร"ที่เรียกว่า World Cafe สัมมนาไป มีเพลงเบาๆฟังด้วยครับ จะได้เกิดสุนทรียสนทนา (ท่านไร้กรอบและท่านทวีสิน ท่านนำมาเล่าสู่กันฟังครับ)





เรียนท่านอาจารย์ JJ จากที่ทราบผมว่าดนตรีนี่มีประโยชน์มหาศาลในหลายต่อหลายเรื่องเชียวครับ จาก World Cafe ที่อาจารย์เล่า เดี๋ยวผมลองเปิดเพลงเบาๆ เวลาสอนวิชาที่เป็นลักษณะสัมมนาดูบ้างครับ

ฟังแล้ว ค่ะตอนแรกๆเบลล์ชอบมาเลยค่ะก่อนจะถึงเสียงแตรรถอะค่ะ มันเหมือนเราถือดาบยาวแบบ โซโลใส่หน้ากากดำ ต่อสู้กับคนร้าย แบบถือดาบมือเดียวแบบในหนังโซโรค่ะเท่มากกกเลยค่ะ หลังๆก้ออก งง สนุกๆค่ะ  อีกแบบก็ แบบในหนังคาสโนว่า แบบพระเอกคาบดอกกุลาบแล้วเต้นลีราดอะไรประมานนั้นอะค่ะ

ขอบคุณ ดร. ธวัชชัย ที่แต่งเพลงเป็นกำลังใจให้กับอาจารย์อายุ คงถึงหูผู้มีอำนาจบ้างนะ

แจ่มมากเลยครับอาจารย์ ผมชอบจิงๆ ผมหวังว่าอาจารย์คงจะปล่อยซิงเกิ้ลอื่นๆออกใหม่ๆอีกนะครับ

ปอลอ ruby ผมยังอยุ่ในขึ้นเรียนรู้อยู่เลยครับ

ตอนนี้ เพลงที่อาจารย์แต่งให้ อ.อายุ ก็ไปดังที่พายัพค่ะ ยิ่งพวกนักดนตรียิ่งแล้ว ยิ่งชอบของขัวญของอาจารย์กันมาก

ดูหน้าเว็บที่ ลูกศิษย์ อ.อายุ ทำให้ อ.อายุ เพื่อเล่าเรื่องของ "ครูยุ" ของพวกเขานะคะ

 การต่อสู้เงียบๆ ด้วยเว็บและเสียงเพลงของเหล่านักดนตรี

มีรูปที่แสดงถึงความรักที่มีต่อกันมากมาย

คลิกดู และช่วยส่งต่อนะคะ

อย่าให้เรื่องของ อ.อายุ หายไปอีกนะคะ

http://www.sunshineofmyart.com/ayu/

เพลงที่ลูกศิษย์แต่ง ก็คึกคักและเจ็บปวด เพลงดูร้าวรานพอๆ กับที่ อ.ธวัชชัยแต่งนะคะ

http://www.sunshineofmyart.com/ayu/ayusong.htm

  • รอดูศิลปินคู่และสนับสนุนอาจารย์อายุครับ
เพลงนี้แนวมากครับ (ฮา)

ฟังเพลงที่ อ.แต่งให้ อ.อายุไม่ได้แล้วค่ะ

link เสียมังคะ โปรดดูให้หน่อยนะคะ

เราจะลุยเพื่อ อ.อายุกันอีกรอบค่ะ

แล้วอย่าลืมดูแลสุขภาพของตัวเองด้วยนะคะ

ขอเพลงเพื่อ อ.อายุที่ อ.ธวัชชัยเขียนอีกครั้งซิคะ เราจะไปร้องเพลงหน้าบ้าน สส.เชียงใหม่กันค่ะ

เดี๋ยวผมขอหาใน backup ก่อนนะครับ ไฟล์นี้ไม่ได้อยู่ในระบบไฟล์ของ GotoKnow ครับ ตอนนั้นผมใส่ไว้ในเครื่องแม่ข่ายของผมแล้วลิงก์ไปครับ เครื่องแม่ข่ายเครื่องนั้นก็ปิดไปนานแล้วแต่น่าจะยังอยู่ใน backup ครับ

หาเจอแล้วครับ แต่เจอเฉพาะไฟล์ที่แปลงเป็น MP3 แล้วครับ ผมแก้ไขลิงก์แล้วนะครับ

ปล. ผมพยายามฟังว่าตัวเองร้อง (บ่น) อะไรในเพลงก็ฟังไม่ค่อยออกครับ ตอนนั้นคงใน effects มากไปหน่อยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท