จ่ายปีละ 320 บาท ก็มีเว็บไซต์ได้


ผู้เขียนมีโอกาสรู้จักเว็บไซต์ 24works.com ซึ่งให้บริการจดโดเมนที่ถูกที่สุด น่าเชื่อถือ และมีบริการเสริมมากมาย จึงจดโดเมนชื่อ tourlampang.com เพื่อนำประสบการณ์ที่ได้ใช้บริการมาเล่าสู่กันฟัง ถึงขั้นตอนการจดโดเมน หรือมีเว็บไซต์ส่วนตัว โดเมนนี้เป็นหนึ่งในหลายโดเมนที่เคยจด

     ต้นเดือนมีนาคม ผู้เขียนมีโอกาสรู้จักเว็บไซต์ 24works.com ซึ่งให้บริการจดโดเมนที่ถูกที่สุด น่าเชื่อถือ และมีบริการเสริมมากมาย จึงจดโดเมนชื่อ tourlampang.com เพื่อนำประสบการณ์ที่ได้ใช้บริการมาเล่าสู่กันฟัง ถึงขั้นตอนการจดโดเมน หรือมีเว็บไซต์ส่วนตัว โดเมนนี้เป็นหนึ่งในหลายโดเมนที่เคยจด จึงเขียนบทความเกี่ยวกับบริการเสริมที่เกี่ยวข้อง หรือการจดโดเมนแบบอื่นไว้ที่ thaiabc.com เพื่อให้ข้อมูลแก่ชาวไทยทั่วไป เพราะเนื้อหาในเว็บไซต์ของ 24works.com เป็นภาษาอังกฤษ และมีขั้นตอนมาก

     ค่าจดโดเมนของผู้ให้บริการในไทยมีราคาตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไป เพราะ 100% ของผู้ให้บริการในไทย เป็นแบบเอาของเขามาขายต่อ (Reseller) คือ ซื้อของรายใหญ่มาขายต่อแล้วบวกกำไรเพิ่ม ถ้าขายได้จำนวนน้อยก็มีกำไรน้อย ไม่คุ้มกับแรงที่ลงไป ถ้าเจ้าของบริษัทเสียชีวิต หรือเลิกกิจการ อาจทำให้โดเมนเนม หรือเว็บโฮสติ้งของลูกค้าทั้งหมดหายไป แต่ถ้าจดโดเมนกับบริษัทใหญ่ในต่างประเทศโดยตรง เช่น 24works.com หรือ godaddy.com ก็จะได้ราคาที่ถูกกว่า ได้พื้นที่มากกว่าเป็นร้อยเท่า น่าเชื่อถือเพราะเขาเป็นเบอร์หนึ่งของโลกในด้านนี้ มีกำไรต่อเนื่อง และมีบริการเสริมมากมาย

     Tourlampang.com เป็นเว็บไซต์ที่ผู้เขียนจดโดเมนกับ 24works.com เพื่อเป็นกรณีศึกษาการใช้บริการเสริม เช่น Web Template, Photo Gallery หรือ Blog เป็นต้น โดยปกติผู้เขียนไม่ใช้ระบบเว็บเพจอัตโนมัติที่ผู้ให้บริการเตรียมไว้ แต่บริการเสริมของผู้ให้บริการรายนี้ให้ใช้ฟรี มีความสมบูรณ์เพียงพอที่จะแนะนำให้กับครูทั่วประเทศ หรือหน่วยงานทั่วไป เพราะใช้บริการได้ง่าย ทำให้ครูสามารถนำเสนอแผนการสอน บทเรียน ตัวอย่างข้อสอบ ภาพในครอบครัว หรือภาพกิจกรรมในชั้นเรียน โดยไม่จำเป็นต้องมีเรียนรู้ในการเขียน HTML Code หรือเลือกพัฒนาเว็บเพจบางหน้า ด้วย Dream Weaver ก็ได้

     ขอยกตัวอย่างเชิงปฏิบัติการ เช่น คุณครูชื่อครูสม ต้องการมีเว็บไซต์ของตนเอง ให้เริ่มด้วยการเข้าเว็บไซต์ 24works.com เพื่อสมัครสมาชิก แล้วจ่ายค่าจดโดเมนปีละ 320 บาท ก็จะได้โดเมนเนม และมีเว็บไซต์ของตนเอง เช่น krusom.com หรือ som.com เป็นต้น จากนั้นก็ขอใช้พื้นที่จากระบบ แล้วเลือกหน้าตาเว็บที่มีให้แล้วใช้บริการห้องสะสมภาพ ครูสามารถสร้างห้องภาพกิจกรรม หรือห้องภาพลูกศิษย์คนเก่ง เป็นต้น แล้วใช้บริการ Blog สำหรับรองรับความเป็นนักคิด นักเขียน ของคุณครู เพื่อบันทึกเรื่องราวอันเป็นวิทยาทาน อาจเป็นความคิดเห็นที่หลากหลาย เรื่องเล่าจากประสบการณ์ สั่งการบ้าน หรือเฉลยการบ้านผ่านเว็บไซต์

     ถ้าครูต้องการพัฒนาเว็บไซต์ด้วย Dream Weaver แทนการใช้ Web Template ก็สามารถทำได้ด้วยการรวบรวมแฟ้ม เช่น .htm .jpg .ppt .doc .xls หรือ .zip เป็นต้น แล้วส่งเข้าเว็บไซต์เพื่อเผยแพร่ เพราะหน้าที่ของครูคือผู้ให้ และเป็นแม่พิมพ์ของชาติ จึงไม่แปลกที่ครูทุกควรจะมีเว็บไซต์ของตนเอง ผู้เขียนก็มีอาชีพเป็นครูจึงสนับสนุนเต็มที่ ปัญหาเล็กน้อยที่พบได้จาก 24works.com คือ ทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษ และต้องใช้บัตรเครดิตชำระค่าบริการ ปัญหานี้แก้ไขได้ด้วยคำว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น และในกรณีนี้ ความสำเร็จรอให้ท่านเข้าไปหา

คำสำคัญ (Tags): #blog#knowledge#code#pay
หมายเลขบันทึก: 38105เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2006 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ค่ะ  ดิฉันเห็นด้วยกับการที่ครูควรมีเว็บไซต์เป็นของตนเอง  ที่จะอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ในแนว IT  ซึ่งดิฉันกำลังศึกษาอยู่  แต่ใช้บริการฟรีไปก่อน  ให้เรียนจบแล้วจะมีโดเมนเนมค่ะ  ว่างๆเข้าไป ติ หรือพยายามชม ได้ที่นี่ค่ะ  หรือที่นี่ก็ได้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท