โครงการพัฒนาลีนุกซ์ฉบับกระเป๋า


คุณวุฒิทดลอง reconstruct Kubuntu มาพักใหญ่แล้วผมเลยคิดเล่นๆ ว่าถ้าทำ linux สัก distro หนึ่งโดยใช้ (K)ubuntu หรือ Debian เป็นฐานคงน่าสนใจ ผมให้ชื่อโครงการว่า "โครงการพัฒนาลีนุกซ์ฉบับกระเป๋า" ก้อเลยได้คุยแกมปรึกษากับคุณวุฒิในเรื่องการทำ linux เมื่อสมัยก่อน (สมัยที่มี linux ออกกันมาเยอะแยะ เช่น ไกลวัล, Ziif,GrandLinux, Burapa ฯลฯ ) ว่าเป็นอย่างไร

ที่ผมได้ลองถามกับคุณวุฒิในเรื่องนี้เพราะกลัวว่า ทำออกมาแล้ว จะไม่มีคนใช้ เพราะเท่าที่ผ่านมา linux ในประเทศไทย แทบจะเรียกได้ว่า "ล้มลุกคลุกคลาน" ยกเว้น linux บาง distro เช่น TLE เพราะมี NECTEC คอยหนุนหลังอยู่ และ linux ในเครือมหาวิทยาลัยต่างๆ ดังจะเห็นได้ว่า distro ที่ผมกล่าวมาข้างต้นหายไปเฉยๆ (หายไปเลย)

ในมุมมองของผมและคุณวุฒิตรงกันอยู่เรื่องหนึ่งคือ linux distribution ในไทย ที่ build ออกมาได้ไม่ตรงความต้องการของผู้ใช้สักเท่าไร ในเรื่องของแพคเกจตั้งต้น ออกจะเป็นงานวิจัยเสียมากกว่า และ การสนับสนุนทางภาครัฐในเรื่อง "นิยมไทย" เองก้อยังน้อยมาก ปัจจุบันนี้ก้อยังน้อยไปตามกาลเวลา

ข่าวการออก Windows Vista ของ Microsoft ผมมองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะผมอยากเห็นระบบปฏิบัติการในอนาคตของโลกว่าจะเป็นอย่างไร แต่รู้สึกว่า MS เองก้อมองอนาคตเหมือนผม คือ ต้องใช้ H/W ใหม่ๆ RAM และ Harddisk เยอะๆ ถึงจะลง Windows Vista ได้ ผมคงไม่ไปซื้อแล้วมาติดตั้งหรอกครับ ถ้าระบบปฏิบัติการไม่สามารถที่จะจัดการทรัพยากรในเครื่อง labtop กระป๋องๆ ของผมได้ ผมก้อไม่ใช้หรอก :)

ปลายปีที่แล้วผมหมกมุ่นอยู่กับการหาวิธีในการสร้าง linux distro จากเริ่มต้น (Build Linux from Scratch) คือ เอา kernel มา build, สร้าง filesystem ฯลฯ แต่จนแล้วจนรอดผมก้อยัง build ได้ไม่ถึงไหน ได้แค่ boot ขึ้นมาสลับหน้าจอ ได้เท่านั้น (ยังไม่มีตัวติดตั้งเลยด้วยซ้ำไป) ผมเลยต้องไปหาตัวช่วย ให้คุณวุฒิช่วยดูให้ผมหน่อย

ผมลงทุนเปลี่ยน H/w บางส่วนเพื่อที่จะพยายามให้ใช้ Windows XP แบบที่ไม่สะดุด งานเขียน thesis ของผมจะได้เดินหน้าบางเสียทีแต่ได้ไม่ได้ประโยชน์อะไร Windows XP ก้อยัง Crash แบบไม่น่าให้อภัย คิดว่าคงเป็นกับการจัดการ resource ในเรื่องของ application server ที่ลงไปด้วย เอาเป็นว่าผมเลยคว้าแผ่น ubuntu 6.06 ที่ได้จากเนเธอร์แลนด์มาลองติดตั้งดู ผมคิดว่า ubuntu เป็น distro ที่ไม่สร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้มากนัก เพราะเป็น live cd แผ่นเดียว boot เข้า X Windows ได้ก้อคือใช้ได้ ล่ะ สรุปแล้วอาทิตย์นั้นผมจัดการลง ubuntu พร้อม upgrade เป็น 6.10 เสร็จสรรพ

โครงการลีนุกซ์ฉบับกระเป๋า เริ่มมาจากความหมายของระบบปฏิบัตืการที่ว่า ระบบปฏิบัติการต้องจัดการ resource ที่มีอยู่ในเครื่องได้ และ ... ฯลฯ เอายังไงหละ ผมก้อเลยตั้งโจทให้คุณวุฒิช่วยผม build demo มาสักตัวนึ่ง คุณวุฒินั่งแกะ Kubuntu อยู่ 3 วันได้ GigGok Linux ออกมา Demo ให้ดู วิธีที่คุณวุฒิใช้คือการ reconstruction ซึ่งก้อตรงใจผมอยู่ส่วนหนึ่งคือเป็น live cd boot เข้า X Windows ได้เห็นหน้าตากันได้เลย ไม่ต้องติดตั้งก้อได้ ถ้าอยากติดตั้งก้อคลิก install ซึ่งเป็นลูกเล่นของ ubuntu ใช้ในการ "เรียกลูกค้า" อยู่แล้ว คือ "ลองก่อนได้ไม่ว่าอะไร ไม่ชอบก้อไม่ต้องใช้" ด้วยสไตล์ของ ubuntu เองและวัฒนธรรมของ dedian ที่ถ่ายทอดมายัง distro นี้เลยทำให้ ubuntu เป็นที่นิยมได้รวดเร็ว

ในไทยเอง linux desktop อย่าง ubuntu เป็นที่นิยมมากกว่า debian เสียอีกบางคนเปลี่ยนจาก debian มาใช้ ubuntu ก้อมี linux distro ในไทยอย่าง TLE ก้อเปลี่ยน base การพัฒนามาเป็น ubuntu ปน debian (เห็น package ของ debian desktop แว็บๆ) ผมเลยได้คิดว่าเราก้อ base on debian บ้างจะเป็นไร เพราะมี resource ทั้ง ubuntu, debian และ localize อย่าง TLE 

แต่อย่างไรก้อตาม linux ในไทยก้อยังเป็นปัญหาอยู่ดี เพราะ build ออกมาก้อไม่รู้ว่าจะมีคนใช้หรือเปล่า อาจจะเป็นคนในวงแคบ เอาเป็นว่า โครงการพัฒนาลีนุกซ์ฉบับกระเป๋า ของผมก้อยังคงเดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ ครับ ยังไม่ล้มเลิกง่ายๆ  แผนการพัฒนาส่วนใหญ่จะเป็นการ "แกะ" จาก debian, ubuntu และ TLE เสียมากกว่า เพื่อรวบรวมข้อมูลต่างๆ และพัฒนา application เพิ่มเติม

แผนของผมมีดังนี้

  1. build demo จากการ reconstruction
  2. แก้ไขในส่วนที่เห็นได้ก่อน เช่น interface, windows manager, package
  3. แกะ และ พัฒนา application เพิ่มเติม และ เพิ่ม package ที่ควรจะมี
  4. ทำ usplash, interface, icon, gdm และงานส่วน artwork อื่นๆ
  5. bundle  pre-package เข้าด้วยกัน ทดลอง build demo  ลีนุกซ์ฉบับกระเป๋า ขึ้นมาใหม่
  6. ทำ repository ในการ update package ต่างๆ
  7. หา server เพื่อใช้ทำ mirror repository และให้ download ไฟล์ต้นฉบับ (.iso)
  8. ฯลฯ
ในระหว่างนี้ผมก้อคงเร่ง thesis ให้เสร็จก่อนกลางเดือนมีนาคมปีนี้ ไม่งั้นผมคงได้เรียน ป.โท เป็นเด็กโข่งแน่ๆ ครับ :) ไม่มีตังค์แล้วววว
หมายเลขบันทึก: 79227เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2007 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรื่อง thesis นี่เอาใจช่วยละกันนะคะ

Links นี้อาจมีประโยชน์บ้าง

http://gotoknow.org/blog/patrickz/99434

 (แต่คิดว่าคุณ  อนุชิต คงผ่านไปหลายๆเว็บแล้ว)

เล่าประสบการณ์ให้ฟังบ้างนะครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท