รับรู้ก่อนเรียนรู้อย่างมีทิศทาง--Extern


สิ่งที่ซึมซับ ความรู้ที่ได้รับก็จะต่อยอดแตกหน่อเป็นช่อความรู้ ช่อประสบการณ์ ช่อทักษะ เพื่อที่จะได้ถ่ายทอดให้คนอื่นได้เรียนรู้ ซึมซับ และพัฒนาต่อไป
เมื่อได้ทราบข่าวว่า สคส. เปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าฝึกหัดเป็นวิทยากร KM แบบ Externship แม้ว่าจะมีงานประจำที่ต้องรับผิดชอบค่อนข้างมาก แต่ก็ยังขอสมัคร เพราะเป็นการฝึกหัดที่ต้องเข้าไปร่วมงานกับ สคส. แบบไม่เต็มเวลา โดยมีบัดดี้คอยประกบ  และเมื่อสมัครไปแล้วก็ต้องเตรียมรับสัมภาษณ์ ซึ่งก็ได้รับความกรุณาจาก อ.วิจารณ์ ที่ได้แนะแนวทางการคิดในการเตรียมใจ เตรียมตัวให้พร้อม

ดิฉันขอสารภาพตามตรง ว่าการสมัครครั้งนี้มีความอยากอย่างตั้งใจส่วนตัวเป็นที่ตั้ง เพราะเห็นประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับคือ ทั้งพัฒนางานและพัฒนาตนเอง ดิฉันประเมินความพร้อมของตนเองในการจะไปเป็น Extern โดยเริ่มต้นมองตัวเองให้ชัด ว่ามีเป้าหมายอะไร จะไปเรียนรู้อะไร เพื่ออะไร แล้วสิ่งที่เราตั้งใจอยากเรียนรู้ เราจะสามารถเก็บเกี่ยวการฝึกครั้งนี้ได้หรือไม่ ประกอบกับพิจารณาหน้าที่การงานที่ทำก็มาไตร่ตรอง ทบทวน ก็พบว่ามี 2 ภาพที่อยากจะขยายและพัฒนาให้เกิดความแจ่มชัดยิ่งขึ้น  ภาพแรก ที่อยากจะเห็นให้ชัด คือ วิธีการออกแบบกระบวนการการเรียนรู้ของ สคส. ภาพที่สอง  คือ รูปแบบ แนวทางในการทำงานอย่าง สคส. วิธีการในการสร้าง / กระตุ้นให้เหล่าภาคีหรือผู้ที่กำลังจะเริ่มทำ KM เกิดแรงปรารถนาอย่างแรงกล้า (Passion) ในการที่จะลงมือทำ KM เพื่อพัฒนาคน พัฒนางาน พัฒนาวัฒนธรรมองค์กร (เพราะถ้าดิฉันสามารถทำให้เกิดขึ้นในองค์กรได้บ้าง งานของดิฉันก็คงจะง่ายขึ้น) .....จากนั้นมองสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้ชัด  ภาระหน้าที่ความรับผิดชอบจะสามารถจัดสรรค์ให้เหมาะสมได้หรือไม่ คือ...งานในไม่เสีย งานนอกไม่ขาด.....จากที่ประเมินก็คิดว่าพร้อม หัวหน้า (คุณพรทิพย์) ก็สนับสนุน ดิฉันก็เลยลุย

วันสัมภาษณ์

         บรรยากาศเป็นการพูดคุยอย่าง เปิดอก เปิดใจ ก็เพื่อปรับแนวทาง ปรับความเข้าใจ ของทั้งผู้ต้องการเรียนรู้ และผู้จะให้ความรู้ ให้ตรงกัน  เพื่อให้ผู้เรียนได้บอกเล่าเป้าหมายในการเรียนรู้ ให้ผู้ที่จะให้ความรู้สามารถประเมินตนเอง ประเมินผู้เรียน เพื่อวางแนวทางให้เหมาะสมตามเป้าหมายของผู้เรียนได้ เป็นเหมือนการ Share vision และวางแนวทางในการเรียนรู้ร่วมกันของผู้เรียนและผู้ให้ความรู้ เพื่อที่จะได้เกาให้ถูกที่คัน และเกาอย่างถูกวิธี

ในการเรียนรู้ด้วยการซึมซับแนวคิด รูปแบบและพฤติกรรมการทำงาน ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ เป็นการเรียนรู้จากต้นแบบ และทดลองทำด้วยการลงมือปฏิบัติ ดังนั้น การเรียนลัดของ Extern ที่จะใช้การเข้ามาร่วมกับคน สคส. แบบเป็นครั้งคราว  แม้ว่าจะชดเชยด้วยระยะเวลา 6 เดือน แต่ก็อาจจะไม่เพียงพอที่จะเข้าถึง feeling ในการทำงาน และเข้าในแนวคิดในการทำงานของคน สคส. ได้อย่างลึกซึ้ง ซึ่งประเด็นนี่ก็ทำให้เกิดความหนักใจอยู่ไม่น้อย...  แต่ดิฉันก็เห็นว่าจากหน้าที่รับผิดชอบในองค์กรที่จะต้องลงมือปฏิบัติทั้งในฐานะ "คุณอำนวย" "คุณประสาน" และบางครั้งก็ต้องเป็น "คุณลิขิต"  การเรียนรู้ในครั้งนี้แม้ว่าอาจจะซึมซับไม่ได้มากเท่ากับการเป็น Intern แต่ก็มีโอกาสที่จะได้ทำจริง นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างทันทีทันใด ก็น่าจะส่งผลดีอยู่ไม่น้อย เพราะจะได้เรียนไป ปรับไป ทำไป คิดไป ปรับไป แล้วก็ทำไปอย่างนี้  สิ่งที่ซึมซับ ความรู้ที่ได้รับก็จะต่อยอดแตกหน่อเป็นช่อความรู้ ช่อประสบการณ์ ช่อทักษะ เพื่อที่จะได้ถ่ายทอดให้คนในสถาบันได้เรียนรู้ ซึมซับ และพัฒนาต่อไป 

ประเด็นหนึ่งคิดว่าที่ สคส. ให้ความสำคัญ คือ ที่มาสมัครนี้เป็นความต้องการของตัวเอง ของหัวหน้า หรือขององค์กร เพราะถ้ามาด้วยความต้องการขององค์กร ก็จะสามารถนำสิ่งที่ได้ซึมซับ ได้เรียนรู้กลับไปทำได้ง่าย...  ทำให้กลับมานั่งคิดต่อว่า การทำ KM ที่อ่านในตำรา ฟังจากกูรูแต่ละสำนักก็ว่า ผู้นำสำคัญนัก ก็น่าจะจริงอย่างที่ว่าไว้

ข้อคิดหนึ่งที่ได้รับจากการพูดคุย....อ.วิจารณ์ กล่าวว่า สคส. ไม่ได้เป็นกูรู เพราะจะกลายเป็นชาล้นถ้วย เป็นน้ำเต็มแก้ว เป็นการปิดกั้นการเรียนรู้สิ่งใหม่ไป ทำให้ดิฉันได้ย้อนคิดว่า  องค์กรประกอบด้วยคนซึ่งร่วมกันสร้างวัฒนธรรมองค์กร ถ้ายึดมั่นถือมั่นในคำนิยมว่าเป็นผู้รู้ ก็ไม่ต่างจากชาล้นถ้วย องค์กรก็จะไม่มีการเรียนรู้ ไม่พัฒนา.....ฉะนั้น ถ้าจะให้องค์กรมีการพัฒนาและเรียนรู้อยู่เสมอ จนกลายเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ก็จะต้องเริ่มที่เหตุ เริ่มที่คน ปรับและพัฒนาคนไม่ให้ยึดว่าตูรู้ ตูเก่ง.....  เมื่อคนดี องค์กรก็จะดีตามไปด้วย สิ่งที่ต้องทำต่อ คือจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสร้างคนดีให้องค์กรต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #extern#ฝึกหัด
หมายเลขบันทึก: 47303เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2006 00:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
     จริง ๆ แล้วผมอ่านรายละเอียดการสมัครตั้งหลายรอบ ตั้งแต่ Intern จนมาเป็น Extern แต่ก็ไม่เคยได้สมัครเลย ทั้ง ๆ ที่ใจอยากจะสมัครเพื่อไปเรียนรู้ต่อยอดให้มากกว่าเดิม หากจะอ้างว่าไม่มีเวลา ก็ยิ่งทำให้ดูไม่ดีกันไปใหญ่ครับ
     ตั้งใจว่าหากมีเปิดรับสมัครอีกในรุ่นต่อ ๆ ไป ก็น่าจะสมัครได้ เพราะเริ่มเคลียร์ ๆ งานให้ลงตัวมากขึ้นได้แล้ว ปีนี้เปลี่ยนแปลงเร็วมากจนผมตั้งตัวไม่ติดเลยครับ
     ยังไงก็ขอเรียนรู้ร่วมไปด้วยนะครับ

ตามคุณชายขอบมาคะ...

เพราะตอนนั้นเรานัดหมายว่าจะสมัครหลังเสร็จสิ้นเวที อสม.ติดดาวคะ...ปีนี้ลงตัวองค์กรเปิดไฟเขียวก็น่าจะได้ไปเรียนรู้เพิ่มเติม...เพราะยื่นความจำนงไปที่ผู้บริหารแล้วคะ...

มาเรียนรู้ร่วมด้วยไปพร้อมกันนะคะ

เพียงแค่เข้า gotoknow เราก็ได้เรียนรู้ร่วมกันแล้ว แต่ถ้าจะได้มีโอกาสพบเจอและทำงานร่วมกันคงจะดีไม่น้อยเลยนะค่ะ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท