ตัวอย่างการส่งเสริมให้เด็กทำดี จากโรงเรียนประถมของเมือง Perth, Australia


ถ้าเด็กๆได้รับการปลูกฝังให้เห็นคุณค่าของการทำดี จะเป็นพื้นฐานที่ดีที่สุด

อ่านบันทึกของอ.มาลินี ซึ่งเล่าถึงรางวัลนักเรียนดีเด่นของน้องพลอย แล้วได้ความคิดถึงระบบที่แสนดีที่มีในโรงเรียน Nedlands Primary School ซึ่งเป็นโรงเรียนประถมที่เมือง Perth ก็เลยเก็บมาเล่า เผื่อจะมีใครนำไปดัดแปลงใช้ในโรงเรียนบ้านเรา เพื่อส่งเสริมให้เด็กทำความดี เห็นคุณค่าของการทำดี ซึ่งทุกคนทำได้เสมอ

โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่สามหนุ่มน้อยได้ไปใช้ชีวิตอยู่ คนละหลายๆปี พี่วั้นเรียนมาตั้งแต่ Year 4 พี่เหน่นตั้งแต่ Year 3 จนจบชั้นสูงสุดคือ Year 7 ก่อนจะไปเข้าเรียนชั้นมัธยมที่อื่นต่อ ส่วนน้องฟุงเริ่มตั้งแต่ Pre-primary จนถึง Year 3 พวกเราพ่อแม่จึงได้เห็นความเป็นไปของโรงเรียนอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา 5-6 ปีที่เราใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น

สิ่งที่คิดถึงคราวนี้ก็คือ วิธีการที่เขาจะมีการแจก certificate ให้เด็กทุกสัปดาห์ โดยคุณครูของแต่ละชั้นจะเป็นคนคัดเลือก ใครได้รับคัดเลือกของสัปดาห์นั้น โรงเรียนก็จะทำจดหมายเชิญผู้ปกครองไปเป็นกำลังใจให้ลูก สิ่งที่คุณครูใช้คัดเลือกก็จะเป็นความดีในลักษณะต่างๆ เช่น ตั้งใจทำงานดี ช่วยเหลือเพื่อนๆดี โดยคุณครูจะเขียนใน certificate อย่างละเอียด บรรยายว่าทำไมจึงได้ เด็กๆก็จะภูมิอกภูมิใจ ทางโรงเรียนทำให้พิธีการนี้ดูมีคุณค่ามาก ให้เกียรติเด็กๆที่ได้รับเป็นอย่างดี  และลักษณะของการชื่นชมจะเป็นไปตามความเป็นจริง คือไม่เป็นรูปแบบตายตัว คุณครูให้โดยเลือกเอาเองจากอะไรก็ตามที่คุณครูประทับใจในตัวเด็ก ซึ่งจะมีเอกลักษณ์ของตัวเองต่างๆกันไป ไม่มีการแข่งขันกันเพื่อจะให้ได้ แต่ก็ทำให้เด็กรับรู้ว่า ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามที่ดี ทั้งต่อส่วนรวม (เช่น ไปช่วยงานอาสาสมัครชุมชน) ต่อคุณครู (ช่วยเปิด ปิดประตู จัดข้าวของ) ต่อเพื่อน (ช่วยพาเพื่อนไปหาห้องพยาบาล ช่วยสอนเพื่อน) ต่อโรงเรียน (เก็บขยะไปใส่ถัง จัดสถานที่เวลามีงาน) ก็จะมีคนเห็นและชื่นชม

สิ่งเหล่านี้ทำให้เด็กชินที่จะทำแต่สิ่งที่ดี ทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น รวมทั้งต่อสาธารณะ นอกจากนี้ยังมีระบบให้คุณครูเวรของแต่ละวันจะมี กระดาษเอาไว้เขียนชื่อเด็กที่คุณครูเห็นว่าทำความดี เช่นเก็บขยะไปทิ้งลงถัง (คุณครูจะถามชื่อเวลาพบเห็น) ใส่ในกล่อง แล้วทุกวันศุกร์ทางกรรมการนักเรียนก็จะจัดให้มีการจับรางวัลเล็กๆน้อยๆ เช่น ขวดน้ำ สีไม้ กล่องดินสอ โดยให้คุณครูจับมาจากชื่อในกล่อง เป็นช่วงเวลาที่เด็กๆจะเฮฮารอคอยดูกันว่า สัปดาห์นี้ใครจะได้อะไร

รู้สึกประทับใจทุกครั้งที่ได้ไปร่วมพิธี เพราะเห็นได้ชัดถึงความสุขที่เด็กๆที่ได้รับจากการได้รับความชื่นชมจากคุณครูและเพื่อนๆ เด็กๆของเค้าดูมีความสุข สนุกสนาน มีชีวิตชีวา ไม่เคร่งเครียดกันเลย

ตัวอย่าง certificate ที่น้องฟุงได้รับแผ่นสุดท้าย ก่อนจะกลับเมืองไทย

หมายเลขบันทึก: 47296เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2006 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท