เรื่องของดอกไม้น้อยๆ ตอน ดอกไม้เล็กๆ เมื่อรวมตัวกันจึงจะมีความสวยสะดุดใจ


ดอกไม้ที่คนมักจะไม่ได้สังเกตุ หรือไม่ได้ให้ความสนใจ ใครจะรู้ว่ามันมีความงามซ่อนอยู่ แต่อย่างว่า เจ้าพวกดอกไม้เล็กๆ เหล่านี้ ต้องอยู่รวมตัวกัน ถึงจะสวยงาม ถ้าแยกอยู่เดียวๆ ใครเลยจะเห็นค่าของมัน

ตอนนี้ที่ออสเตรเลีย เข้าฤดูไบไม้ผลิแล้วล่ะ ที่ Canberra จะมีเทศกาลดอกทิวลิป ช่วงตั้งแต่ 22 กันยา ถึง 9 ตุลา (ประมาณนี้ทุกปี จากนั้นจะตัดหมดเลย) ยังไม่ได้ไปเลย เพราะเสาร์ที่แล้วยังป่วยอยู่ ไม่รู้ปีนี้จะได้ไปมั้ย ถ้าไม่ได้ไป รอไปปีหน้าก็ได้

หลังจากได้รับกระแสของหนัง Seasons Change จึงทำให้ผู้เขียนป่วย เป็นหวัดแดด ไปหนึ่งอาทิตย์เต็มๆ แดดออกจะร้อน แต่ดันเป็นหวัด เป็นอย่างงี้ทุกทีสิน่า เวลาอาการเปลี่ยนแปลง หยุดอยู่บ้านหลายวันเลยออกไปถ่ายรูปดอกไม้แถวๆ บ้านมาฝากกัน

ผู้เขียนชอบถ่ายรูปดอกไม้เล็กๆ เป็นพิเศษ เพราะเป็นดอกไม้ที่คนไม่ค่อยให้ความสนใจ มักจะมองผ่านเลยไป แต่ถ้าเข้ามามองใกล้ๆ เจ้าดอกไม้พวกนี้มีความสวยงามอย่างน่าพิศวง ไม่เชื่อลองดูสิ ธรรมชาติช่างประจงสร้างสรรค์มาเหลือเกิน (อ๋อ ประกอบกับชอบทดสอบความสามารถของกล้องถ่ายรูปโดยใช้ Function Macro เพื่อดูว่าถ่ายใกล้ได้ขนาดไหนด้วย)

ดอกไม้ข้างรั้วบ้าน ขนาดเล็กมาก มีเส้นผ่าศูนย์กลางของดอกประมาณไม่เกิน 1 ซม. แต่ละดอกเล็กๆในแต่ละช่อ จะค่อยๆ บานจากข้างนอกเข้ามาหาข้างใน จนเมื่อทุกดอกบานเต็มที่จะเป็นดังรูปทางด้านขวา ถ้ามองไกลๆ จะเป็นเหมือนขนๆ กลมๆ แต่พอเข้ามามองใกล้ๆ จึงจะเห็นดังในรูป น่ารักดีใช่มั้ยคะ
นี่เป็นอีกดอกไม้ที่มีขนาดเล็กจิ๋ว ถ้าถ่ายไกลๆ คงจะเห็นแค่ใบไม้ และมีจุดๆ สีม่วง แต่พอถ่ายใกล้ๆ จะเห็นดอกไม้น่ารักนี่ บางช่อ ธรรมชาติก็ช่างแต่งตัวให้ ดูดีๆสิว่าห้าหกดอกนี้มารวมกันเป็นอะไร ฮ่าฮ่า...รึผู้เขียนมองเองเออเองอยู่คนเดียวนะ มันดูเหมือนคนหน้ายาวนะ ว่ามั้ย เห็นแล้วขำๆ เลยถ่ายไว้ดูเล่น

พอจะได้บรรยากาศฤดูไบไม้ผลิของออสเตรเลียบ้างรึเปล่าน้า แล้วเอาไว้จะเอาดอกไม้อื่นๆ มาฝากอีกนะคะ รูปดอกไม้มีเต็มไปหมดเลยตอนนี้ ต้องค่อยๆ เอามาลง

ดอกไม้ที่คนมักจะไม่ได้สังเกตุ หรือไม่ได้ให้ความสนใจ ใครจะรู้ว่ามันมีความงามซ่อนอยู่ แต่อย่างว่า เจ้าพวกดอกไม้เล็กๆ เหล่านี้ ต้องอยู่รวมตัวกัน ถึงจะสวยงาม ถ้าแยกอยู่เดียวๆ ใครเลยจะเห็นค่าของมัน

หมายเลขบันทึก: 51702เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2006 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เหมือนกับคนใส่เสื้อเหลืองเลยครับ เวลาใส่คนเดียวดูก็ดูเฉยๆ  แต่เมื่อคนจำนวนมากๆ ใส่ดูแล้วรู้สึกเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีพลัง  แสดงได้ถึงความจงรักภักดี

สวยเหมือนทุ่งดอกทานตะวันเลยครับ (เกี่ยวกันมั๊ยเนี่ย)

ปล. ดอกไม้สวยนะครับ สีสดมากๆ รูปดอกไม้ 6 ดอกผมว่าเหมือนนกฮูกแก่ๆ กำลังทำหน้าดุ (อาจจะดุเจ้าเฮกวิดอยู่ก็ได้)

รุ่งอรุณสวัสดิ์คะ...แนน

เปิดมาดูตอนเช้าสดชื่นมาก...

กะปุ๋มก็เพิ่ง...หายจากเป็นหวัด...

โชคดีว่าไม่มีไข้...

หากเพียงแต่เป็นหวัด คัดจมูก...จาม..

ใช้เวลาพักฟื้น...ก็ดีขึ้น

พลังเริ่มกลับมาเสียทีคะ....

ได้มาดูดอกไม้ยามเช้าคะ...

*^__^*

กะปุ๋ม

ขอบคุณค่ะคุณเจษฏา เก่งมาที่รู้ว่าจะสื่อถึงความสามัคคีของหมู่มวลดอกไม้เล็กๆ ด้วย ใช่เลยค่ะ IS ก็คิดถึงวันที่ทุกคนใส่เสื้อสีเหลืองมาพร้อมเพียงกัน ออกมาเพื่อแสดงความรักในในหลวง เป็นภาพที่สวยงามมากค่ะ และหลังจากวันนั้นทุกๆ คนก็ยังคงใส่สีเหลืองอยู่ ดีจัง ^__^

สวัสดีจ้ากะปุ๋ม

อ้าว...เป็นหวัดหรอ สงสัยวิ่งตากฝนไล่ตามเมฆมากไปรึเปล่าจ๊ะ รักษาสุขภาพมากๆ นะ

^__^

ดอกไม้สวยดีครับ เป็นดอกไม้รูปทรงแปลกๆที่เราไม่ค่อยเห็นในเมืองไทย ขึ้นชื่อว่า "ดอกไม้" อย่างไรก็สวยจริงมั้ยครับ??

แต่หอมหรือไม่นั้น ก็ต้องพิสูจน์กันอีกที

ผมชอบดอกไม้ที่สวย และ หอมๆด้วยครับ มีบางชนิดที่เมืองไทย สวยและหอมมาก บางทีก็หอมมากจนเวียนหัว...เฮ้อ ช่างไม่มีอะไรที่พอดีเลยครับ

 มีการ์ดจากออสซี่ส่งมาทักทายคนเมืองปาย เห็นรูปดอกครับ ชื่อ banksia Flowers and Kangaroo Pore ครับ สวยและแปลกดีครับผม

Kangaroo Pore นี่น่าจะเป็นดอกไม้ประจำชาติออสซี่นะครับ

ขอบคุณคุณจตุพรนะคะที่มาเยี่ยม

ชอบดอกไม้มีกลิ่นหอมเหมือนกันค่ะ แต่ชอบกลิ่นแบบอ่อนๆ แบบไทยๆ เช่นดอกบีบ ดอกลำดวน (ที่บ้านที่เมืองไทยเลยมีทั้งสองต้น) เมื่อเวลาดมที่ดอก จะไม่ค่อยได้กลิ่น แต่ถ้ายืนอยู่ใต้ลม เวลาลมพัดพากลิ่นของดอกมันมาชนจมูก หอมหวานจัง ชอบๆ ^__^

เมื่อเช้าได้ดอกไม้ที่ชื่นชอบเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งชนิดค่ะ เป็นดอกส้ม เมื่อฤดูใบร่วงที่ผ่านมายังเห็นผลส้มเต็มต้น พอนี่ฤดูใบไม้ผลิ กลับออกดอกเต็มไปหมด หน้าตาคล้ายๆ ดอกแก้ว แต่หอมอ่อนๆ กว่าดอกแก้ว หอมแบบสาวน้อยเพิ่งแตกเนื้อสาวเลย

เอ...ดอก kangaroo pore เป็นยังไงน้า หาข้อมูลไม่เจอ จะลองหาให้นะคะ แต่คุ้นๆ ว่าไม่น่าจะใช้ดอกไม้นะ หรือใช่น้า ใส่สีเหลืองๆ รึเปล่าค่ะ

แต่เจ้าดอก banksia เนี่ยตลกค่ะ เหมือนแปรงล้างขวดเลย น่าจะใช่ดอกเดียวกันกับที่คุณจตุพรมีรูปนะ ถ่ายรูปไว้อยู่เหมือนกัน เพราะเจ้า banksia ค่อนข้างจะบ่งบอกความเป็นออสซี่เยอะอยู่ เพราะมันเป็นไม้ป่าของที่นี่

^__^

 

อ๋อ ลืมบอกไป ดอกไม้สองพันธุ์ในบันทึก ไม่มีกลิ่นค่ะ ในเมืองไทยอาจจะมี แต่เราไม่ได้สังเกตุ เพราะเป็นดอกไม้ที่เล็กมากๆ ค่ะ หรืออาจจะไม่มี เป็นเพราะเรื่องของอากาศด้วยค่ะ เมืองไทยจะปลูกดอกไม้บางอย่างไม่ได้ มันต้องการอากาศค่อนข้างเย็น แล้วออกดอกฤดูไบไม้ผลิ

หอมแบบสาวน้อยเพิ่งเเตกเนื้อสาว!!!???

เปรียบเทียบดีจัง

รูปของคุณเจษฏาข้าง คือรูปนี้ค่ะ

ดอกไม้เหลืองๆ เล็กๆ รวมพลังกันเต็มท้องทุ่งเมืองไทยเลย สวยจัง

หุหุ ขอบคุณคุณจตุพร แวะมาอีกรอบเพราะตามกลิ่นเนื้อสาวมาล่ะสิ ^__^

ต้นเหตุของความหน้าแตก จำผิดเองว่าต้องไปตอบเรื่องดอก kangaroo paw ที่ไหนน้า ที่บันทึกเรานี่เอง

พอดีคุณจตุพรถามว่า kangaroo pore เป็นดอกไม้รึเปล่า หาข้อมูลเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ เพราะว่าพิมพ์ผิดไป ต้องเป็นดอก kangaroo paw ซึ่งเป็นดอกไม้ที่คุณโอ๋ได้บันทึกไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ดูในบันทึกคุณโอ๋ อโณ

และแล้วก็ได้ความรู้ว่าเจ้าดอก kangaroo paw ที่มีสีแดง-เขียว ซึ่งเป็นสีเดียวกับสีของ Western Australia ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท