somtawin
นาง สมถวิล somtawin โชติคณาทิศ

วิสาขบูชา กับ ความกตัญญู หลักธรรมที่ควรปฏิบัติ


การจัดกิจกรรม ในวันวิสาขบูชา เป็นส่วนหนึ่งที่ชาวพุทธแสดงออก ซึ่งความกตัญญูกตเวที ต่อพระองค์ด้วยการทำนุ บำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนา และประพฤติปฎิบัติธรรม เพื่อดำรงอายุพระพุทธศาสนาสืบไป

วิสาขบูชา   กับ    ความกตัญญู    หลักธรรมที่ควรปฏิบัติ 

คุณธรรมคู่กับความกตเวที คือ การตอบแทนผู้มีอุปการคุณ

บิดามารดา   มีอุปการคุณแก่ลูก   ในฐานะผู้ให้กำเนิดและเลี้ยงดูจนเติบโต   ให้การศึกษาอบรมสั่งสอน ให้เว้นจากความชั่ว มั่นคงในการทำความดี   เมื่อถึงคราวมีคู่ครองได้จัดหาคู่ครองที่เหมาะสมให้ และมอบทรัพย์สมบัติให้ไว้เป็นมรดก

 ลูก  ตอบแทนด้วยการประพฤติตัวดี    สร้างชื่อเสียงให้ แก่วงศ์ตระกูล    เลี้ยงดูท่าน   และช่วยทำงานของ ท่าน   และเมื่อท่านล่วงลับไปแล้ว ก็ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ท่าน

ครูอาจารย์มีอุปการคุณแก่ศิษย์   ในฐานะเป็นผู้ประสาทความรู้ให้ ฝึกฝนแนะนำให้เป็นคนดี สอนศิลปวิทยาให้อย่างไม่ปิดบัง  ยกย่องให้ปรากฎแก่คนอื่น และช่วยคุ้มครองให้ศิษย์ทั้งหลาย ศิษย์ ตอบแทนด้วยการตั้งใจเรียน ให้เกียรติ และให้ความเคารพไม่ล่วงละเมิดโอวาทของครู

ความกตัญญูและความกตเวทีนี้ ถือว่าเป็นเครื่องหมายของคนดี ส่งผลให้ครอบครัว และสังคมมีความสุขได้เพราะ บิดามารดาจะรู้จักหน้าที่ของตนเอง ด้วยการทำอุปการคุณให้ก่อน และลูกก็จะรู้จักหน้าที่ของตนเองด้วยการทำดีตอบแทน

 นอกจากบิดากับลูก และครูอาจารย์กับศิษย์แล้ว คุณธรรมข้อนี้ก็สามารถนำไปใช้ได้แม้ระหว่าง นายจ้างกับลูกจ้าง อันจะส่งผลให้สังคมอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข

 พุทธศาสนิกชน รู้พระคุณอันนี้จึงตอบแทนด้วยอามิสบูชาและปฎิบัติบูชากล่าวคือการจัดกิจกรรม ในวันวิสาขบูชา เป็นส่วนหนึ่งที่ชาวพุทธแสดงออก ซึ่งความกตัญญูกตเวที ต่อพระองค์ด้วยการทำนุ บำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนา และประพฤติปฎิบัติธรรม เพื่อดำรงอายุพระพุทธศาสนาสืบไป

หมายเลขบันทึก: 99749เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2007 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะท่านพี่...หวิน  somtawin

  • ครูอ้อยเป็นลูกศิษย์ที่ไม่ดีค่ะ..ขอฟ้อง...เพราะเอาแต่ทำงาน...ไม่ไปเรียนเลยค่ะ

ฮา...ก๊าก

มาเยี่ยม...คุณ somtawin

เพื่ออ่านเกี่ยวกับวันวิสาขบูชาครับผม

สวัสดีเช่นกันค่ะ.....ครูอ้อยคนเก่ง

การแบ่งเวลางานกับเวลาเรียน    ครูอ้อยทำได้ดีอยู่แล้ว  ผลงานปรากฎชัดเจนทั้งเรื่องงานเรื่องเรียน  บวกเรื่องครอบครัวด้วยนะ   ประเมินได้จากการชื่นชม(บุคคลในครอบครัวบ่อยครั้ง)  

ยินดีด้วยจ๊ะ

ด้วยความยินดีค่ะ

......ขอบคุณ.....  

คุณumi

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท