คำสอนหลวงพ่อ เรื่อง ดี


หลวงพ่อ แสดงสิ่งที่ดี ทำให้ผมได้เรียนรู้ สิ่งที่ดี ที่ผมจดจำได้

papaya

วันวิสาขบูชาจะมาถึงในวันพรุ่งนี้ ทำให้ผมนึกถึงคำสอนที่ดีๆของหลวงพ่อมาเล่าสู่กันฟังครับ

วันหนึ่งมีชาวบ้านนำมะละกอสุกมาถวายหลวงพ่อ เมื่อปลอกเปลือกออกมาจะกิน พบว่า มีบางส่วนที่เนื้อช้ำและสุกมากจนเละ แต่ชาวบ้านที่นำมาถวายไม่ได้เป็นคนปลอกเปลือก จึงไม่ทราบว่ามะละกอที่นำมาสุกมาก ช้ำมากจนเนื้อเละ

ชาวบ้านมาถาม หลวงพ่อว่า มะละกอ ที่นำ มาเป็นอย่างไร

หลวงพ่อก็ตอบว่า ดี

ชาวบ้านยิ้มดีใจ แล้วลากลับไป

ผมก็ถาม ว่า ทำไมหลวงพ่อ ตอบว่า ดี ละครับ ทั้งๆที่มะละกอสุก งอม และช้ำมาก อย่างนั้น

หลวงพ่อ ตอบว่า ดี นะ หมายถึง ชาวบ้านเค้าเป็นคนมี จิตใจดี นำมะละกอ มาถวาย ก็เป็น สิ่งที่ดี เค้าสู้มีน้ำใจ ขน มะละกอ ที่หนัก มาตั้งไกล ทำไมจะไม่ดีละ

โอ... ดี ของหลวงพ่อ เป็น ดี ที่ทำให้ผมเกิดมุมมองที่ดีขึ้นกว่าเก่าอีก

หลายวันต่อมา มีคนนำชามาถวายผม (ช่วงที่บวช) แต่ผมไม่ชอบดื่มน้ำชานัก แต่เค้าก็ชงมาแล้วและถวาย เค้าก็ถามว่า น้ำชาเป็นอย่างไรครับ

ผมก็ตอบว่า ดี แล้วเค้าก็ลากลับไป

เณร ก็ถามผมว่า ทำไม ตอบว่า ดี ก็ไม่เห็นหลวงพี่ ไม่ชอบดื่มชานี่ เห็นดื่มแต่น้ำเปล่า

ผมก็ตอบว่า ดี หมายถึง น้ำชาอุ่นกำลังดี ไม่ร้อนปากดี และคนถวายเค้าเป็นตั้งใจดี ดังนั้น ควรให้เค้าได้รับความรู้สึกที่ดี เราไม่ชอบดื่มชา แต่ก็ดื่มได้ และผมชอบให้คนที่มาทำบุญ มีความรู้สึกดี เค้าจะได้อยากทำดีต่อไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 99739เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2007 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบจัง เลยค่ะ

ที่อาจารย์ เขียน ว่า

จิตใจดี  สิ่งที่ดี  มุมมองที่ดีขึ้นกว่าเก่า   

น้ำชาอุ่นกำลังดี ไม่ร้อนปากดี คนถวาย ตั้งใจดี  ความรู้สึกที่ดี 

ชอบให้คนที่มาทำบุญ มีความรู้สึกดี เค้าจะได้อยากทำดีต่อไป

ขอบคุณนะคะ อ่าน แล้วรู้สึกดีๆ อบอุ่นใจดี

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท