การใช้ชีวิตของวัยรุ่นอย่างไรให้ปลอดภัย


โครงการเด็กสุขใจกับมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

สำหรับเช้าวันนี้ในการจัดกิจกรรม   โครงการเด็กสุขใจกับมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นวันที่สาม เรื่อง การใช้ชีวิตของวัยรุ่นอย่างไรให้ปลอดภัย   จัด    ห้องโสต ฯ  โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม     การเริ่มกิจกรรมในวันนี้  เป็นวันที่อากาศสดชื่น สดใส  ฟ้าเปิด  เริ่มการติดตามวิทยากร  และผู้ที่เกี่ยวข้องเพราะเปลี่ยนห้องจัดกิจกรรมแบบกระทันหันจากเดิมเป็นหอประชุม   เนื่องจากมีงานด่วนของโรงเรียน  การย้ายไปที่อาคาร 1 ห้องโสตฯ  เป็นห้องที่กระทัดรัด อบอุ่นทั้งวิทยากร และผู้เข้ารับการอบรม มีความใกล้ชิดกัน  ผู้เข้าร่วมจำนวน 60 คน

ริ่มกิจกรรมได้ใน   เวลา 09.00-09.20 น.   โดยการกล่าวต้อนรับวิทยากร และผู้เข้ารับการอบรมโดย    ผู้อำนวยการโรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม  เป็นโรงเรียนมัธยมที่รั้วติดมหาวิทยาลัยมหาสารคาม   พร้อมกับรักษาการในตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มงานสวัสดิการนิสิต  ได้มอบของที่ระลึกให้ทางโรงเรียนและวิทยากรในการบรรยายในวันนี้      จากนั้น  ผู้อำนวยการโรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม    กล่าวต้อนรับวิทยากรและทีมงานและผู้เข้ารับการอบรม  โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก  แค่ได้ยินชื่อโครงการฯ  ก็ทำให้นักเรียนมีความสุขแล้ว   เป็นโอกาสที่ดีที่ทางมหาวิทยาลัยได้จัดกิจกรรมให้กับนักเรียนทั้งสองโรงเรียนอย่างนี้    ขอให้การจัดกิจกรรมในวันนี้บรรลุวัตถุประสงค์ พยายามตั้งใจเรียนรู้ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมด้วย 

เพราะจะทำให้นักเรียน  ได้รับความรู้และฝึกทักษะในการใช้ชีวิตและการป้องกันให้ปลอดภัย อยู่ในสังคมอยู่อย่างความสุข   รวมทั้ง เป็นการเชื่อมโยงโรงเรียนทั้งสองในการทำงานร่วมกัน  และเกิดเครือข่าย และมีมหาวิทยาลัยมหาสารคามในการจุดประกายกิจกรรมดีๆอย่างนี้ขึ้น   เป็นการออกเคลื่อนที่ด้านบริการวิชาการสู่ชุมชนโดยเฉพาะรงเรียน    และหวังว่าจะได้รับความอนุเคราะห์ด้านการจัดกิจกรรม  จากทางมหาวิทยาลัยมหาสารคามอย่างต่อเนื่องต่อไป

 เวลา 09.20-12.00 น.

·       กิจกรรมสันทนาการ การรู้จักตนเองและผู้อื่น โดย คุณพิชานันท์    เฉลยกุล   จากหน่วยงานบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดมหาสารคาม  

       <p style="margin: 0cm 0cm 0pt 36pt; text-indent: -18pt; tab-stops: list 36.0pt" class="MsoNormal">·       สถานการณ์ของเด็กและเยาวชนจังหวัดมหาสารคาม   โดย  คุณสุดาจันทร์  สุคะตะ  นักสังคมสงเคราะห์   จาก โรงพยาบาลมหาสารคาม</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt 36pt; text-indent: -18pt; tab-stops: list 36.0pt" class="MsoNormal">        และ คุณอนงค์   ปะนะทัง  นักจิตวิทยา  จาก กองกิจการนิสิต</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt 36pt; text-indent: -18pt; tab-stops: list 36.0pt" class="MsoNormal"></p><p>เวลา 13.00-16.00 น.·       กิจกรรมสันทนาการ เพื่อความสนุกสนาน</p><p>·       การแบ่งกลุ่มสนทนา แบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม กละ 12 คน ดังนี้</p><p>กลุ่มที่ 1  1.1 ความรัก คือ อะไร  มีทัศนคติของวัยรุ่นต่อด้านความรักอย่างไร 1.2  ความรักที่ถูกต้องเหมาะสมจะเป็นอย่างไร </p><p>1.3  ให้ความแตกต่างระหว่าง คำว่า ความรัก  และ  ความใคร่</p><p>กลุ่มที่ 2 2.1    คิดอย่างไรกับการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน</p><p>2.2    การมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง ทั้งในด้านบวก และด้านลบ</p><p>2.3    ข้อดี ข้อเสียของ  ถุงยางอนามัย  </p><p>2.4    ให้การสาธิตวิธีการใช้ถุงยางอนามัยที่ถูกต้อง </p><p></p><p>กลุ่มที่ 3  คิดอย่างไรกับเรื่องต่อไปนี้ และ มีผลกระทบต่อชีวิตของตนเองอย่างไร </p><p>1.       การตั้งครรภ์</p><p>2.       การทำแท้ง  </p><p>3.       การถูกทิ้ง </p><p>กลุ่มที่ 4  ให้สนทนาประเด็นดังต่อไปนี้ </p><p>  1.  รูปแบบของความรุนแรงในโรงเรียน </p><p>  2.       คิดอย่างไรกับเรื่องความรุนแรง  และมีผลกระทบต่อชีวิตของตนเองอย่างไร </p><p>3.       จะทำอย่างไรที่จะไม่ให้เกิดความรุนแรงในโรงเรียน </p><p>กลุ่มที่ 5   หลักแนวคิดในการดำเนินชีวิตอย่างไร    ให้เก่ง   ดี  มีสุข     </p><p></p><p></p><p></p><p></p>

คำสำคัญ (Tags): #msu-km#งานแนะแนว
หมายเลขบันทึก: 99733เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2007 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 06:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีพี่คนสวย
  • ไม่มีภาพบรรยากาศมาฝากเหรอคะ
  • อยากเห็นจัง

 

 

 

สวัสดีค่ะน้องคนสวย

  • ครูอ้อยอยากเป็นวัยรุ่นตอนนี้จังเลยค่ะ..มีคนแนะนำมากมาย
  • ตอนครูอ้อยเด็กๆ  ไม่มีใครมาแนะนำเลยค่ะ  ...ครูแนะแนว..ก็ไม่เกิดสักคนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปวริศา และครูอ้อย สิริพร กุ่ยกระโทก ที่แวะมาเติมพลังให้กับเจ้าของบล๊อกเสมอ ด้วยความขอบคุณ ซึ่งในช่วงที่ทำหน้าที่ในบทบาทของตนเอง ไม่เคยเหน็ดเหนื่อย มีใจเต็มร้อยในการเป็นผู้ให้ แต่เมื่อลงจากเวทีแล้วก็พยายามมาบอกเล่าต่อให้เพื่อน พี่ อาจารย์ ชาว G 2K  ให้รับทราบเรื่องราว

ก็นับว่าเด็กทุกวันนี้โชคดี แต่คงจะต้องพยายามทำอย่างต่อเนื่องเพื่อกระต้นและสร้างเครือข่ายต่อไป  ลำพังการทำงานคนเดียวคงจะไม่สำเร็จ ที่สำคัญต้องขอบคุณทีมงาน ของคุณผู้ที่อยู่เบื้องหลังให้งานสำเร็จไปด้วยดี

สสสสสสสสสสสสสสสสสส

หวัดดีทุกคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท