ชมรมรวมใจต้านภัยมะเร็งบ้านกร่างกับงานที่ทำในชุมชน


แต่ละวันก่อนจากกันจะมีแต่รอยยิ้ม โบกมือให้กัน ทักทายกัน สีหน้ามีความสุขและพกพาความภาคภูมิใจกลับไปเล่าให้สมาชิกในบ้านฟัง

         วันนี้มีเรื่องราวของสมาชิกชมรมรวมใจต้านภัยมะเร็งบ้านกร่างมาเล่าให้ฟัง ในระหว่างการรณรงค์คัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ของตำบลบ้านกร่าง เมื่อวันที่ 21 30 พฤษภาคม 2550  นั้น สมาชิกชมรมรวมใจต้านภัยมะเร็งบ้านกร่าง จำนวน 35 คน ได้ร่วมกิจกรรมการรณรงค์คัดกรองมะเร็งเต้านมไปตามหมู่บ้านแต่ละหมู่บ้าน จนครบ 8 หมู่บ้าน สตรีที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปจะได้รับการสอนการตรวจเต้านมด้วยตนเอง และผ่านการตรวจเต้านมโดยสมาชิกที่มีประสบการณ์ในการตรวจเต้านมมาอย่างโชกโชน โดยเฉพาะคุณไฝ้  ปิ่นทอง  ประธานชมรมฯ ขอชื่นชมในความมุ่งมั่นจริงๆ มาทุกวันไม่เคยขาด และจริงจังกับการทำงานมากๆ 

สมาชิกกับนายก อบต.และผู้นำ 

<div style="text-align: center"></div>   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">        ตลอด 8 วันที่ร่วมงานกันได้เห็นความตั้งใจในการทำงานของพี่ไฝ้ และสมาชิกคนอื่นๆของชมรมฯ  ที่มากันอย่างพร้อมเพรียงตั้งแต่เช้า มาจัดเตรียมสถานที่ให้กับคุณหมอ  ช่วยซักประวัติ  วัดความดัน  ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง  บางคนช่วยเจาะเลือด  ช่วยบริการน้ำและอาหารว่าง  ช่วยสอนชาวบ้านตรวจเต้านม และบริการตรวจเต้านมให้  ทำทุกอย่างที่จะทำได้  ถึงเวลาอาหารกลางวันก็รับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน  มีเสียงหัวเราะ และพูดคุยกันอย่างสนุกสนาน  เคยถามสมาชิกว่าเหนื่อยมั๊ยที่ต้องมาทำอะไรแบบนี้  คำตอบที่ได้ทำให้นู๋รัตน์ หายเหนื่อยเช่นกัน : ไม่เหนื่อยเลยค่ะคุณหมอ สนุกดี ได้มาเจอเพื่อน มาทำประโยชน์ให้กับชุมชน  ฉันมาด้วยใจ  อยากมาช่วยคุณหมอทำงาน  ได้ความรู้ดี  :  ในแต่ละวันก่อนจากกันจะมีแต่รอยยิ้ม โบกมือให้กัน  ทักทายกัน สีหน้ามีความสุขและพกพาความภาคภูมิใจกลับไปเล่าให้สมาชิกในบ้านฟัง  </p><div style="text-align: center"></div><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">      วันนี้สมาชิกชมรมรวมใจต้านภัยมะเร็งบ้านกร่างได้แสดงถึงศักยภาพและความสามารถให้ชาวบ้านและผู้นำชุมชนได้รับรู้ ถึงความตั้งใจในการทำงานเพื่อชุมชน ที่จะเคียงคู่ไปกับเจ้าหน้าที่ศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านกร่างได้อย่างภาคภูมิใจ  และนี่คืออีกหนึ่งความภาคภูมิใจในชุมชนคนบ้านกร่าง ที่อยากบอกเล่าให้ชาวโลกได้รับรู้</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                 ภาพกิจกรรมและภาพความประทับใจ(ขออภัยถ้าไม่สุภาพสักเล็กน้อย )แต่เป็นธรรมชาติของพี่น้องในชนบท คนที่ตรวจคือลูกๆ หลานๆกันทั้งน้าน</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                    ด้วยรักและห่วงใยจากลูกหลาน</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">  </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">    สอนกันตัวต่อตัว               กินอาหารร่วมกันอย่างครอบครัว</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"><div style="text-align: center"></div></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center">ขอบอกว่าทุกคนเยี่ยมจริงๆ</p>

หมายเลขบันทึก: 99514เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2007 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
     น่าชื่นชมกับน้ำใจเสียสละของคนบ้านกร่างนะ เราว่ายังมีคนที่มีน้ำใจเช่นนี้อยู่ทั่วไปในสังคมไทย  ใจเช่นนี้แหละนู๋รัตน์ จะเปรียบเสมือนสายน้ำที่ไม่มีวันเหือดหาย

นู๋รัตน์รู้สึกว่าการทำงานในชุมชนบ้านกร่างเริ่มเป็นที่ยอมรับจากชุมชนมากขึ้น ผู้นำก็ให้ความร่วมมือและเข้าใจงานของเรามากขึ้นกว่าในอดีตค่ะอาจารย์ รู้สึกมีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น

นี่แหละครับ...รอยยิ้มที่ปลอดจากสิ่งปนเปื้อน...รอยยิ้มแบบนี้แหละครับ...ที่จะเป็นตัวต้านทานอนุมูลอิสระ  สาเหตุของมะเร็ง...ความสุขมา...มะเร็งหาย...แต่มะเร็ง (แมลง)...ยังอุดมสมบูรณ์ครับ...เพราะไม่ใช้ยาฆ่ามะเร็ง...ชักฮง ๆ แล้ว...พอดีมาใต้...เลยหลงเสน่ห์สำเนียงใต้ครับ...
พูดถึงบ้านกร่าง...หมายถึงบ้านกร่าง...อำเภอแกลง..ระยองหรือเปล่าครับ...เพราะผมก็มีงานที่ "บ้านจำรุง" เหมือนกัน...รอยยิ้มชาวบ้านประมาณนี้เลย...เพิ่งรู้จักชีวิต...ก็ตอนที่ไปทำงานในชุมชนนี่แหละครับ...เหมือนเราได้ชีวิตกลับคืนมาเลย...
สวัสดีค่ะคุณ
P
  • บ้านกร่างที่กล่าวถึงคือตำบลบ้านกร่าง ที่ อ.มือง จ.พิษณุโลก ค่ะ อยู่ห่างจากตัวเมือง 8 ก.ม เป็นชุมชนที่ยังมีความเป็นชนบทอยู่มากทั้งในเรื่องวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ประเพณีวัฒนธรรม นิสัยใจคอโอบอ้อมอารี จริงใจ น่ารักมากๆเลยค่ะ.....
  • โอกาสหน้าถ้าผ่านมาทางภาคเหนือ ก็ขอเชิญแวะมา นมัสการ หลวงพ่อพระพุทธชินราช ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองมาหลายร้อยปี
  • อ้อ..บ้านกร่างเราเป็นแหล่งกำเนิดไก่ชนเหลืองหางขาว ในตำนานสมเด็จพระนเรศวรด้วยค่ะ
  • มาทักทายคนคุ้นเคยที่มีจิตอาสาเช่น พี่ไฝ้ และทีมงาน มาให้กำลังใจสำหรับผู้มีจิตสำนึกรัก ห่วงใย ใส่ใจสุขภาพที่ไม่ใช่แค่ตัวเอง ยังจิตใจเผื่อแผ่แบ่งปันให้คนในชุมชนของตนเองอีก  ด้วยความเต็มใจโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ นี่แหละค่ะคนดี คนมีคุณภาพ  สังคมก็ดี มีคุณภาพไปด้วยค่ะ....ฝากไปบอกด้วยนะว่า...ขอบอกว่าทุกคนเยี่ยมจริงๆ

เย้...ดีใจจังพี่หนูกลับมาแล้วหลังจากเงียบหายไปนาน คิดถึงมากรู้มั๊ย..ขอบคุณสำหรับกำลังใจ ทุกอย่างที่ทำได้ก็เพราะมีกำลังใจจากชุมชนคนบ้านกร่างนี่ละค่ะ

พี่นู๋ทิมคะน้องรัตน์มีเรื่องจะสอบถามเรื่องการเปลี่ยนเพลงในบล๊อกหน่อย คิดถึงด้วย ถ้าอยู่แถว G2k ช่วยติดต่อกลับมาหน่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท