ความสุขที่ได้กินผักปลอดสารพิษ


วันนี้คุณรับประทานผักปลอดสารพิษแล้วยัง?

ผมจะมีความสุขเมื่อได้กินผัก และจะมีความสุขมากกว่าเมื่อรู้ว่าผักนั้นปลอดสารพิษ คนอื่นอาจจะไม่มีความสุข เพราะไม่ชอบกินผัก ก็แล้วแต่นะครับ "ความสุขของใครก็ของมัน ฉันไม่รบกวนหรอก" อย่างที่เพลงว่า ด้วยบ้านผมเนื้อที่ 4 ไร่ผักตามธรรมชาติก็มีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะหมักหมก สุดยอดผักโปรดของผม หรือผักที่พ่อ-แม่ปลูกเอาไว้แล้ว เช่น ผักเหมียง ยิ่งช่วงนี้ฝนตก บัวบก ผักกาดนกเขา ขึ้นงามมาก ตอนที่ผมอยู่ภูเก็ตจะซื้อบัวบกกินประจำ แต่มันคนละพันธุ์กันกับที่บ้าน ที่บ้านเป็นพันธุ์พื้นเมืองดั้งเดิมแท้ๆ งอกขึ้นมาเองไม่ได้ปลูกแต่อย่างใด รสชาดอร่อยกว่าซื้อมาก แกงคั่วหมูกับใบบัวบก โอ้ย! พูดแล้วน้ำลายไหล

มาถึงผักที่ผมปลูกเอง ตั้งแต่กลับมาอยู่บ้านสิ่งแรกที่ผมปลูกคือตะไคร้ เพราะปลูกง่าย ผมปลูกไป 150 ต้น ต่อมาก็ปลูกผักโขมจีน บวบ ผักบุ้ง สามอย่างหลังนี้ได้กินไปแล้ว สิ่งที่กำลังจะงอกเงยขึ้นมา มีกระเพรา โหระพา ฟักทอง ฟักเขียว แตงกวา โครงการต่อไปหลังจากล้มล้างผักบุ้งหมด ก็จะปลูก ผักกาดกวางตุ้ง กับผักคะน้า

มื้อเที่ยงที่ผ่านมา แกงเลียงยอดหมักหมก+บวบ
มื้อเย็น ผัดผักบุ้งจานใหญ่

วันนี้คุณรับประทานผักปลอดสารพิษแล้วยังครับ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 99224เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2007 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

โสทรครับ

  • เห็นหน้าโสทรขึ้นที่หน้าแรก เลยแวะเข้ามาทักทาย
  •  อยากกินเหมือนกันนะครับ ปลอดสาร แต่ไม่มีปัญญาทำเอง
  • ว่างๆจะชวนพี่หัชชาไปเยี่ยม ล้มทับที่นาโยง

เอารูปขึ้นด่วยครับ กำลังกินข้าวครับ

ผมวันนี้ อบปลาทูครับ

ที่นี่ไม่แน่ใจว่าปลอดสารพิษหรือเปล่าครับ แต่ที่แน่ๆ

  • ผักบุ้งกำละร้อยบาท
  • บัวบอกกำเล็กๆ ละหกสิบบาท
  • ตะไคร้ ห้าต้น ราวๆ ห้าสิบบาท
  • มังคุด สามผล รววๆ ร้อยยี่สิบบาท
  • และอื่นๆ..... ห้าๆๆๆ สะตอพลัดถิ่น หากินลำบากครับ
  • จงภูมิใจเถิดที่เกิดในดินแดนไทย ที่พระเจ้าเลือกสรรค์ให้แล้วนะครับ
  • จงรักษาและฟื้นฟูไปสู่เส้นทางที่ยั่งยืนเถิดพี่น้องทุกท่าน
  • อย่าได้ดิ้นรน ขวนขวาย สู่ความตายแห่งรอยเส้นทางจอมปลอมเลยครับ
  • ..... คิดถึงหัวนา...บ้านป่า นาดง....
  • คิดถึงหัวปลา หัวมันหม๊ก ยอดตอเบา....ลูกเนียงหมาน...ยอดมันปู...คั่วเม็ดยาร่วง...ยอดส้มม่วงแกงกบ....
  • อิๆๆ ที่ว่ามาน้ำลายไหลครับป๋มมมมม
  • ขอบคุณมากคับ
  • สวัสดีครับ คุณโสทร
  • แหม...อิจฉาจัง  ที่กินผักปลูกเอง  อย่างน้อยเราก็มั่นใจว่า  มันคงปลอดภัยมากที่สุดแล้วล่ะ
  • บ้านผม  ที่  นนทบุรีก็มีอาณาบริเวณ  พอจะปลูกพืชผัก  อยากจะปลูกผักที่เรากินอยู่เป็นประจำ  
  • แต่เราจะมีปัญหา  เรื่องความรู้การดูแล  ดิน  การให้น้ำ  ให้มันโตขึ้นพอกินได้ 
  • บ้านมีเนื้อที่ประมาณ ๑๕๐  ตรว. (โชคดีพอสมควรแล้วนะครับ  ที่มีเท่านี้  เพราะที่ดินแพงมากย่านนี้)
  • หากมีข้อแนะนำกรุณาด้วย
  • ขอบคุณครับ
อาจารย์เม้ง หน้าเป็นสามเหลี่ยมตั้งแต่เมื่อไหร่ครับ ผมกลับมายังไม่ได้ทยอยอ่าน แหลงใต้ของอาจารย์เลย เพิ่งรู้ว่าอาจารย์เป็นเพื่อนกับโสทร ดีใจครับ
P

สวัสดีครับ อ.เต็มศักดิ์

  • เป็นสามเหลี่ยมมาซักสองสามวันแล้วครับ...สบายดีไหมครับคุณหมอ...
  • ครับ ผมเพื่อนกับโสทร ตั้งแต่ ป.ตรี ตานี ครับ
  • เจอกันบ้าง พบกันบ้าง แต่ไม่ห่างหายครับ...
  • ขอบคุณมากครับผม...

อ่านแล้วรู้สึกน้ำลายไหลตามประสาคนรักผักแบบผม

บ้านพักผมอยู่ในม.อ. ผมได้อยู่ในบ้าน มีดินให้ปลูกผักเช่นเดียวกัน แต่ปลูกไม่กี่อย่างครับ ตะไคร้ เล็บครุฑ มะนาว ดอกไม้จีน ถั่วพู (หรือถั่วพลูก็ไม่ทราบครับ) โหระพา ถั่วฝักยาว ผักหวาน ข่า ขิง เหรียง ได้กินหมดแล้ว อีกทั้งที่ขึ้นเองอย่างผักนกเขา (ชื่อมันไม่น่ากินเลย ดูเหมือนหมอนกเขายังไงก็ไม่รู้) บัวบกก็มีครับ

คิดถึงผักจริงๆ 

  • สวัสดีครับ อ.เต็ม เป็นอย่างไรบ้างครับสบายดีหรือเปล่าครับ อีกสองสามเดือนอาจารย์มาล้มทับได้เลยครับ จะขนฟักทอง ฟักเขียว แตงไข่เข้(อ.รู้จักเปล่า) กลับหาดใหญ่ได้เลยครับ ข้าวโพดหวาน super sweet กำลังขุดร่อง อันนี้ต้องรอหน่อย ยินดีต้อนรับครับอาจารย์
  • เม้งเพื่อนยากรีบกลับมาเถอะ
  • สวัสดีครับคุณ TAFS ปัญหาในการปลูก เริ่มจากตอนแรกจะปลูกอะไร ระยะห่างเทาไหร่ ผมค้นเอาทางอินเทอร์เน็ต ส่วนปัญหาอื่นๆผมจะไม่เครียดกับมันค่อยๆ ศึกษาไป แมลงจะกินก็แบ่งให้มันบ้าง สำหรับปัญหาที่ปลูก ผมมีเรื่องเล่าจากการอบรม ผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านหนึ่งไม่เอ่ยชื่อน่าจะใกล้บ้าน เม้ง ต้องการปลูกพริกบ้านละสองต้นเพื่อลดรายจ่าย ไม่มีใครให้ความร่วมมืออ้างว่าไม่มีที่ แม้แต่คนที่มีบ้านอยู่ในสวนยางก็บอกว่าไม่มีที่ ผู้ใหญ่บ้านเลยแก้เผ็ดโดยให้เอาดินใส่กระสอบปุ๋ยแล้วปลูกพริก บ้านละสองต้น หมดข้ออ้างครับ อันนี้เป็นปัญหาสำหรับคนชอบอ้าง แต่ถ้าไม่มีที่จริงๆก็ กระถาง กระสอบ กะบะดิน ทำชั้นเหล็กแบบขั้นบันไดก็ช่วยได้เยอะครับ
สวัสดีครับคุณ ธนพันธ์​ ​ชูบุญ เห็นรายการผักของคุณธนพันธ์ ผมเองตอนเขียนลืมไปตั้งหลายอย่าง เช่น เล็บครุฑ ไม่รู้คนอื่นเขาจะรู้จักมั๊ยนะ

ชอบกินผักด้วยค่ะ

อาจารย์ บรรยายซะหิวข้าวเลย

ตามมาอ่านด้วยคน

นึกถึงบรรยากาศตอนเด็กๆเลยครับ

 

 

 

สวัสดีครับพี่ชุมสิน อีกสองสาม หรือสี่เดือน มาเที่ยวที่บ้านผมนะครับ รับรองมีของฝากกลับสตูลแน่นอน

     สวัสดีครับน้องทร ผมเข้ามาอ่านทุกหัวข้อเลยครับ มีไรจะได้ช่วยเพิ่มเติมให้ตามที่ได้บอกไว้ อย่าหาว่าคนแก่ มาทำท้าว นะครับ

     อีกไม่นาน ตะไคร้ ร้อยห้าสิบกอ ก็จะตัดขายได้ ผมเห็นแถวตลาดท่ากลาง หรือตลาดดาวน์ทาวน์ ที่ภูเก็ต เขาบอกว่าขนมาจาก จ พัทลุง

     ตะไคร้ เก็บมาหั่นบางๆแล้วคั่ว ชงน้ำกิน ก็เป็นสมุนไพรชั้นดี

     ผักเหมียง ช่วงนี้ฝนตกๆ น่าจะตอนเพื่อปลูกขยายพันธุ์ต่อไป ปลูกรอบๆสวนก็ดี

     ยอดมันปูก็น่าจะปลูกเอาไว้หลายๆต้น รวมทั้งเล็บครุฑ ที่เอาไปทำทอดมัน

     ลูกเนียง มะม่วงหิมพานต์ (กาหยู กาหยี) หาเมล็ดโตๆ มาปลูกทิ้งไว้สักต้นสองต้น

     ตามรั้วบ้าน ก็เอาเสาวรสไปลงตามเสารั้ว แล้วให้เลื้อยไปตามรั้ว เก็บได้ง่าย

    

สิ่งที่ประทับใจคราผมไปเยือนเมืองใต้ คือ ผักนานาชนิด ที่รายเรียงในมื้ออาหารครับ

ผักเหล่านี้เป็นผักพื้นบ้านและไม่มีสารเคมี อีกทั้งยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย

มีโอกาสจะได้ไปเยือนแดนสะตออีกครั้งครับ

 

  • ขอบคุณอาจารย์พูลสวัสดิ์ครับ ได้ความรู้ดีมากเลยครับ
  • คุณจตุ มาเที่ยวที่บ้านผมบ้างก็ได้นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท