"blog พัฒนางานได้อย่างไร"


ท่านเล่าว่าทำไม ทำไม ถึงลุ้นให้บุคลากร ใช้ blog ในการเขียนเล่าเรื่องงาน

"blog พัฒนางานได้อย่างไร" เรื่องนี้เป็นคำถามที่รอการตกผลึกในงานของตัวเอง ที่จริงก็ตอบตัวเองได้อยู่ตลอดเวลาจึงใช้มาอย่างต่อเนื่องทดลองสังเกตตัวเอง เริ่มค้นหา บันทึกเก็บข้อมูลโดยมีตัวเองเป็นประชากรตัวอย่าง...ทุกวันทั้งด้านอารมณ์..เหตุผล..มาวันนี้เองได้มีโอกาสฟัง "เรื่องเล่าเร้าพลัง"ของท่านอาจารย์มาลินี ธนารุณ(คณบดีคณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร) เรื่องเล่าของท่านเชื่อมโยงให้ชัดเจนมองเห็นเรื่อง"การพัฒนาคน พัฒนาองค์กร"ท่านเล่าว่าทำไม้ ทำไม ทำไม ถึงจึงลุ้นให้บุคลากรในสหเวชศาสตร์ใช้ blog ในการทำงานปกติบุคลากรจะต้องทำ portfolio เป็นกระดาษทำอยู่แล้วในทุกปี ต่อมาระยะหลังท่านให้บุคลกรมีทางเลือกเพิ่มคือเขียนเรื่องงานที่ตนเองทำลงใน blog เมื่อถึงเวลาประเมินก็ไม่ต้อง print ออกมาเป็นกระดาษแนบ เพราะท่านคณบดีและผู้ประเมินอ่าน blog สม่ำเสมออยู่แล้ว...ในการเขียนเล่า "เรื่องงาน" "ความคิดที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน" นี้เองมีชั้นของการพัฒนา 3 ชั้นด้วยกัน 
ชั้นที่หนึ่งคือการได้อ่านความคิดที่หลากหลายของคนอื่น
ชั้นที่สองได้ทบทวนตนเองในการเรียบเรียง...เขียนออกมาได้ทบทวนกระบวนงานตนเองพร้อมกันกับเพื่อนที่มาอ่าน
อีกชั้นที่ซ้อนอยู่คือ..ทำให้เรามองเห็นมุมงานของกันและกันรู้เขารู้เราเห็นในมุมงานของเพื่อน...มีมุมมองอะไรก็เสริมเติมกันได้ตลอดเวลา...ยังมีซ่อนอยู่อีกประการแต่สำคัญคือการฝึกฝนเรื่องการใช้ภาษา...
อ่านของคนอื่น...เริ่มเขียนเรื่องของตน..นอกจากนั้นลดการใช้กระดาษ..ฝึกฝนเรื่องภาษา...
ฟังแล้วดิฉันประทับใจ..นั่นเป็นชุดใหญ่ของการพัฒนาบุคลากรที่เริ่มทำได้เองทุกที่ทุกเวลา..ทักษะต่างๆสามารถเพิ่มขึ้นทั้งนี้ผันแปรตามความขยันของคนทำ...ฝึกด้วยตนเองฝึกมากได้มาก...สิ่งที่ดิฉั้นคิดได้เพิ่มตรงตรงนี้..คือได้ฝึกทักษะใกล้ชิดไอที..ได้แบบฝึกหัดการบริหารเวลาอีกทาง

หมายเลขบันทึก: 99072เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2007 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ตามมาอ่านความประทับใจ ก๊วน UKM 10 ค่ะ
  • มาอ่านครับพี่สาว
  • กำลังจะไปกำแพงเพชร
  • ขอเป็นหน้าม้าให้น้องหน่อยได้ไหมครับ

สวสดีครับผม

สำหรับผมคิดว่า ...อย่างน้อยการเข้ามาเขียน blog นี่ก็เป็นการฝึกทบทวนงานของตนเองครับ ยิ่งเขียนบ่อยๆ ก็จะยิ่งเข้าใจตนเอง มองเห็นภาพรวมของงานตนเอง เมื่อมองเห็นได้แล้วก็จะเกิดแรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องได้ เมื่อมีการพัฒนา ..งานก็จะดีตามมาครับ..ทั้งนี้ก็ต้องใช้เวลา ในการฝึกครับผม

ฝึกอ่าน ฝึกเขียน ฝึกลำดับ ฝึกเรียบเรียง  ทบทวน สุดท้าย เร็วขึ้นเยอะ น่าจะดีขึ้นด้วยนะคะ
แวะมาทักทายค่ะและเห็นด้วยกับการใช้ blog...ในการบันทึกด้านการทำงาน สังคม จิตวิทยา มนุษย์.....ขอบคุณที่จุดประกายความคิดดีๆค่ะ

ได้ฟังท่านอาจารย์มาลินีกับหูตัวเอง และเห็นด้วยอย่างยิ่ง

แต่สิ่งสำคัญว่า เราจะไปบอกกล่าว หรือสื่อสารกับคนที่ปิดตัวเอง อย่างไรถึงจะเชื่ออย่างที่เราได้ประสบ

สิ่งหนึ่งที่น่าจะพอมีน้ำหนัก คือ สุ่มเสียงจากมิตรใน G2K นั้น

จะหาว่าเป็นหน้าม้าก็ได้ แต่เป็นหน้าม้าเพื่อการร่วมพัฒนาครับ

<คลิ๊ก> เชิญชวนมิตร G2K ร่วมต้อนรับ bloger คนใหม่ ล่วงหน้า

สวัสดีค่ะ มิตรรักแฟนเพลง...ตามมาอ่านบันทึกนี้..ขอบคุณทุกความเห็นนะคะ...ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท