แตะใจ...ลูกวัยรุ่นให้ได้เสียก่อน


ลูกวัยรุ่น กำลังค้นหาเอกลักษณ์ของตัวเอง

การเข้าถึงวัยรุ่น  ที่สำคัญต้อง แตะใจให้ได้เสียก่อน

คงจะมีผู้ปกครองมากมาย ที่ปวดหัวกับลูกวัยรุ่น ที่วุ่นกับตัวเองกับความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย และด้าอารมณ์ พ่อแม่มักจะสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับลูก ๆ บางคนบอกว่า ลูกชายไม่ชอบคนพูดเสียงดัง  ได้ยินเสียงดังๆข้างบ้านทนไม่ได้  ชอบอยู่เดียว  ชอบสังคม ชอบเที่ยว  ซึ่งในช่วงของวัยรุ่น จะเป็นวัยที่กำลังค้นหาเอกลักษณ์ของตัวเอง เปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์ได้ง่าย สนใจหลายเรื่อง โลเล ไม่เอาจริง ขาดความมั่นใจ

แต่เขาพยายามที่จะค้นหาตนเอง ชอบการลอง จะดูว่าตนเองมีความชอบ หรือรักที่จะทำ จะทำให้เขาเกิดความสนใจ  บางคนยังไม่รู้จักตนเองในการเลือกที่จะเรียน  และมักจะเลือกเรียนตามเพื่อน เพราะรู้สึกสนุกที่ได้เรียนร่วมกับเพื่อนๆ  แต่สุดท้ายพบว่า บางคนจะต้องเลิกเรียน เพราะไม่ใช่ความชอบของตนเองจริงๆ  เมื่อมีความเบื่อ  ไม่อดทน มักจะทิ้งทันที  เพราะขาดแรงจูงใจจากผู้ปกครอง   จึงต้องเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นกับวัยรุ่นบ่อยครั้ง

ฉะนั้น ผู้ปกครองหรือผู้ดูแล  จะต้องให้ความรักและใส่ใจวัยรุ่น เข้าใจพฤติกรรมของวัยรุ่น  การอธิบายจะต้องใช้ความอดทน การเป็นแบบอย่างที่ดี และสอนให้เขาเกิดพลังแห่งความอดทน  เพื่อให้เกิดแรงจูงใจที่ดีต่อไป

 

คำสำคัญ (Tags): #msu-mk#งานแนะแนว
หมายเลขบันทึก: 98835เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2007 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ แวะมาทักทาย มาอ่าน มาชมเอาความรู้พัฒนาสมองครับ

ตามอาจารย์...นิเวศน์ อรุณเบิกฟ้า มาค่ะ

  • วันหลังเรา...ตามไปทักทาย  ไปอ่าน  ไปชม  และเอาความรู้มาพัฒนาสมองเรากันบ้างนะคะ

ขอบคุณค่ะ...ลูกออกเรือนแล้วค่ะ...อิอิ..รอหลานค่ะ

 

ขอบคุณค่ะท่านอาจารย์ทั้ง 2  คือ  อาจารย์นิเวศน์ อรุณเบิกฟ้า และ ครูสิริพร กุ่ยกระโทก ที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ คงจะต้องตามไปเยี่ยมชมอาจารย์ทั้งสองเช่นกัน และขอให้ได้หลานเร็วๆนะค่ะ ครูอ้อย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท