สนใจการสอนคิด


ใครมีวิธีสอนการคิดดีช่วยบอกหน่วย
กระผมคนหนึ่งที่สนใจเกี่ยวกับการพัฒนาการคิดของนักเรียนและสนใจที่จะรวบรวมวีธีสอนหรือเทคนิคการสอนการคิดเพื่อนำไปเผยแพร่แก่ครูผู้สอนใครมีวีธีสอนดีๆหรือเทคนิคการสอนที่น่าสนใจกรุณาแนะนำกระผมด้วยจะขอบพระคุณอย่างยิ่ง
คำสำคัญ (Tags): #สนใจการสอนคิด
หมายเลขบันทึก: 98745เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2007 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คิดว่าน่าจะเริ่มต้นที่ตัวเองรู้จัก"คิด"ซะก่อน เคยมั้ยหลายครั้งที่เรารู้สึกว่าเราทำอะไรไม่โอเคเท่าไหร่ แล้วมักมีคำถามกับตัวเองว่า ทำไมไม่ทำอย่างนี้นะ ? เนี่ยเป็นเพราะเราไม่ "คิด" ก่อนทำ หรือ อาจจะคิดแต่ไม่ให้เวลาและความสำคัญกับการคิดตรงนั้นเท่าไหร่ อย่าเพิ่งคิดสอนใครคิดถ้าตัวเองไม่คิด เคยฟังท่าน อ.โกวิท ประวาลพฤกษ์ ท่านบอกว่า ถ้าการสอนของครูจบที่คำตอบ เด็กก็จะไม่คิดต่อ แต่ถ้าการสอนของครูจบที่คำถาม ไม่ว่าจะทำไม อย่างไร เพราะอะไร สิ่งนี้แหละจะไปกระตุ้นต่อมคิดของนักเรียน อย่ารีบเร่งเอาคำตอบกับเด็ก ควรให้เวลาในการคิดกับเด็กบ้าง แล้วเราก็จะเห็นว่า จริง ๆ แล้ว เด็กของเรา "คิดเองก็เป็น" นะจะบอกให้

ขอขอบคุณมากสำหรับคำตอบจากคุณดุจดาว  สำหรับการจะฝึกให้นักเรียนคิดโดยใช้คำถาม...ก็เป็นวิธีหนึ่งในหลายๆวิธี  ก็จะค้นหาคำถามต่อว่าคำถามมีกี่วิธี.....ที่กระตุ้นให้หนูคิด.........นอกจากนั้นเทคนิคอย่างอื่นที่จัดกิจกรรมแล้วประสบผลสำเร็จ....ที่ควรเผยแพร่เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวงที่กว้างขิ้นน่าจะมีเยอะ.....เชิญทุกท่านร่วมแสดงความคิดเห็น

จะคอยอ่านเทคนิควิธีการต่าง ๆ ที่เธอว่านะ

ขอบคุณคุณวิไลมากครับที่คอยเป็นกำลังใจเพื่อนเก่า เพื่อนคู่คิดมิตรแดนไกล  ยังไถ่ถาม  ....ในวันที่  2  กรกฎาคม  50  ได้รับเชิญไปเป็นวิทยากร  การขับเคลื่อนการคิด....... สู่ห้องเรียน  ณ  โรงเรียนเดชะปัตยนุกูล  จังหวัดปัตตานี  หลังจากจัดกิจกรรมฝึกคิดหลายๆกิจกรรม   กิจกรรมหนึ่งที่ประทับใจมากคือ  การแบ่งผู้เข้ารับการอบรมเป็นสองฝ่าย  ฝ่ายที่หนึ่งมีหน้าที่ตอบคำตอบ   แล้วให้ฝ่ายที่สองมีหน้าที่ตั้งคำถามให้สอดคล้องกับคำตอบของฝ่ายที่หนึ่ง  เช่นหากคำตอบว่า  .....คนสวย  .....คำถามจะถามว่าอย่างไร.....ข้อค้นพบว่าส่วนมากครูผู้สอนจะคุ้นชินกับการตั้งคำถามให้นักเรียนหาคำตอบ.....  ไม่คุ้นชินกับการบอกคำตอบให้นักเรียนหาคำถาม......การออกข้อทดสอบก็เช่นกันเรานิยมให้นักเรียนหาคำตอบถูกเพียงคำตอบเดียว   ไม่นิยมหาคำตอบถูกจำนวนหลายข้อ....นักเรียนจึงคิดไม่ค่อยหลากหลาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท