ชีวิตเรียนรู้4.....การจัดระเบียบชีวิตย่อย


แผนชีวิตตนเอง

     หลังจากที่ได้จัดระเบียบชีวิตตนเอง ในหลักคิดแล้วว่าควรเป็นเช่นนี้ คือ ๑.ดับอวิชชา  ๒.ทำบุญสร้างกุศลให้มากเพื่อหนีกรรมแล้ว.......คงเป็นแผนชีวิตตนเอง(แผนดำเนินการที่ทำอยู่)

     แผนที่ว่านี้ หรือสิ่งที่กระทำอยู่มาหลายเดือนแล้ว มีการกำหนดว่า แต่ละวัน ตื่นตอนเช้าก่อนตี ๕ ทำได้ทุกวันดี ฟังธรรมจากวิทยุ (ไม่มีทีวี) ออกกำลังกายเบา ๆ แล้วไปทำงาน หรือทำธุระต่อ พยายามถือศีลห้า ให้ได้ทุกวัน

ทานอาหารไม่ให้อิ่มมากในแต่ละมื้อ วันหนึ่งพยายามใช้เงินไม่เกิน ๒๐๐ บาท แต่ละอาทิตย์ทำบุญใส่บาตรได้อาทิตย์ละครั้งไม่จำกัดจำนวน(รูป) ทำทานคนด้อยโอกาส ได้แต่ไม่มากมาย แต่ละเดือนใช้จ่ายฟุ่มเฟือยได้ครั้งเดียวไม่เกิน ๒,๐๐๐ บาท ส่งให้ที่บ้าน ๕,๐๐๐ บาท(พ่อแม่น้องหลาน) ไปไห้วพระได้เดือนละครั้ง ไม่เกิน ๕๐๐บาท เก็บเงินเดือนละ ๕๐๐บาท

นามธรรมที่ยังกระทำอยู่ พยายามตามดูจิต ไม่ให้เกิดโลภะ ,โทสะ,โมหะ ทุกวัน หลุดบ้างดับได้บ้าง  ให้เวลากับลูกศิษย์บ้าง, ให้ปรึกษาปรับทุกข์ได้บ้าง คุยเล่นได้บ้าง (ไม่ผิดศีลด้วย)

 

คำสำคัญ (Tags): #โลภะ.,โทสะ,โมหะ
หมายเลขบันทึก: 98055เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2007 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สมพงศ์ ตันติวงศ์ไพศาล

ขอบคุณครับ....ที่แวะมาเยี่ยม

สำหรับการศึกษาต่างประเทศ ผมคงไม่คิดครับ เพราะอยากเรียนพุทธศาสน์มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตที่เมืองไทยก่อน ไว้มีโอกาสผมจะขอข้อมูลครับ.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท