ทีมงานคำนึงถึงอะไรบ้างในการออกแบบ GotoKnow.org ?


ตัวระบบบล็อกเอง และ กลุ่มผู้ใช้ที่หลากหลายมาก

สองประเด็นคะ ที่ทีมงานให้ความสำคัญอย่างมากเวลาออกแบบหน้าตาระบบ GotoKnow.org คือ

ประเด็นแรก ตัวระบบบล็อกเองเป็นระบบใหม่ ดิฉันหมายถึงใหม่จริงๆ คือ ผู้ใช้ส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักบล็อกว่ามีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร มีความสามารถอย่างไรได้บ้าง และที่สำคัญใช้งานอย่างไร ผู้ใช้ส่วนใหญ่มี Mental Model ของตัวเองในรูปแบบของเว็บบอร์ดอยู่ก่อนแล้ว และคิดไปเองโดยอัตโนมัติว่า บล็อกก็น่าจะคือเว็บบอร์ด ซึ่งจุดนี้ทำให้ผู้ใช้สับสนในการใช้งาน GotoKnow ว่าทำไมผลลัพธ์ที่ออกมาหลังใช้งานจึงไม่เหมือนเว็บบอร์ดทั่ว ๆ ไป นี่ก็เลยกระทบกับ User performance คือ ผู้ใช้จะใช้เวลานานในการใช้งานระบบเพื่องานชิ้นหนึ่ง ๆ และอาจจจะผิดพลาดหลาย ๆ ครั้งอีกด้วย นอกจากนี้ยังกระทบถึง User satisfaction คือ รู้สึกใช้งานยาก เข้าใจยาก เป็นต้น ในจุดนี้เราพยายามแก้ไข Interface ด้วยการแสดงความเป็นเจ้าของในบันทึกให้มากยิ่งขึ้น และลดลักษณะการเป็นลักษณะของ Conversation ที่เห็นกันประจำในรูปแบบของเว็บบอร์ดลง

ประเด็นที่สอง กลุ่มผู้ใช้ที่หลากหลายมากในหลายปัจจัย เช่น อายุ การศึกษา ความถี่ในการใช้ Internet เป็นต้น แต่ละวันที่ดิฉันนั่งอ่านบันทึกแต่ละอันและศึกษาผู้ใช้ของ GotoKnow.org ดิฉันมั่นใจขึ้นทุกวันว่า GotoKnow.org ใช้งานง่ายพอที่จะช่วยในการลด Computer resistance ในกลุ่มผู้ใช้หลาย ๆ กลุ่ม และด้วยเพราะการที่ผู้ใช้เหล่านี้ เอา Needs ในด้านการจัดการความรู้ เป็นที่ตั้ง ทำให้เปิดใจรับกับเทคโนโลยีบล็อกได้ง่ายขึ้น และด้วยการกล้าลองของผู้ใช้ในการใช้ระบบบล็อกทำโน่นทำนี่ ทำให้ทีมงานได้เข้าใจความต้องการของผู้ใช้มากยิ่งขึ้น และจะพยายามทำให้ Interface เป็นไปในรูปแบบ Personalize มากขึ้น เพื่อให้ users ทั้งผู้อ่านและผู้เขียน ปรับแต่ง Interface ได้ตามความต้องการคะ

มาถึงจุดนี้ ทีมงานได้ปรับปรุงแก้ไข Interface ของ GotoKnow ไปบ้างแล้ว และยังคงปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ใช้งานง่ายขึ้นคะ เพราะทีมงานเข้าใจและเห็นความสำคัญของการออกแบบโดยเน้นผู้ใช้เป็นศูนย์กลางคะ นอกจากนี้ ทีมงานก็ได้ให้ความสำคัญกับการ Training ผู้ใช้ในรูปแบบของ E-learning โดยได้จัดทำ Quicktour ให้อยู่ในรูปแบบภาพเคลื่อนไหว ซึ่งจะช่วยในการเรียนรู้ระบบได้ง่ายขึ้นคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 980เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2005 01:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นความก้าวหน้าแล้วชื่นใจครับ    งานของอาจารย์ทั้วสองจะมีคุณูปการต่อสังคมไทยเหลือคณา

วิจารณ์

ขอบคุณมากคะอาจารย์ที่เปิดโอกาสและสนับสนุนให้ทีมงานได้ทำในสิ่งที่ชอบอย่างอิสระ ทำให้รู้สึกสนุกและอยากทำให้ดีขี้นทุกวันคะ

patip.com เขาใช้ระบบสมาชิกโหวตลบกระทู้

http://www.pantip.com/cafe/help.html#redlight

 

ลองไปอ่านดูนะครับ เป็นรูปธรรมดี

ขอบคุณคะอาจารย์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท