ซันซัน
นางสาว ทานตะวัน สุรเดชาสกุล

รัก...ปฏิบัติการตามหารักแท้ ตอนที่ 1


กับคนที่เรามีรักแท้ให้เขานั้น แค่ได้รัก...ก็สุขใจ เพราะ เป็นรักที่ไม่มีข้อแม้ ไร้เงื่อนไข(Unconditioned Love) รอยยิ้มของเขา ก็เป็นรอยยิ้มของเราไปด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ

เนื่องจากช่วงนี้ หลวงปู่ ท่านติช นัท ฮันต์ มาเมืองไทย

"สู่ศานติ สมานฉันท์"

จึงขอนำเสนองานเขียนของท่าน ชื่อหนังสือเรื่อง True Love

ท่าน ติช นัท ฮันต์ ท่านเป็นพระชาวเวียดนาม นิกายเซน

งานเขียนของท่านมีมากมาย

แต่เล่มที่ทำให้ได้รู้จักท่านครั้งแรกคือ เรื่อง True Love

ซึ่งสะดุดตาอย่างมากกับชื่อหนังสือนี้ค่ะ

ไม่รู้ว่าเพราะอะไรเหมือนกัน ที่คำว่า true love

จึงโดนใจได้มากๆค่ะ 

 

 ในงานประมูลแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นปาร์ตี้เล็กๆ ในประเทศแคนาดา

ขณะนั้นได้ไปเรียนคอสอบรมระยะสั้นอยู่ค่ะ

 

พอเห็นชื่อของหนังสือเล่มนี้ เหมือนมีแรงดึงดูดบางอย่าง

เราสนใจอย่างมาก

จนเมื่อถึงคืนปาร์ตี้ประมูลของ

จึงยอมทุ่มทุน(อันน้อยนิด) สู้กับฝรั่ง

เพื่อจะได้หนังสือเล่มนี้

เป็นการประมูลที่ออกจะตลกขำๆๆ

เพราะปกติ การประมูลจะประมูลขึ้นกันที่ละ 10 เหรียญ

 

แต่สำหรับผู้หญิงไทยที่ทุ่มสุดตัวแล้ว

ประมูลกับเค้าขึ้นทีละเหรียญ เล่นเอาฝรั่งงงไปเลยค่ะ  555

แต่ฝรั่งก็น่ารัก เค้าก็เล่นด้วย ก็สู้กัน ขึ้นกันไปเรื่อยๆๆ ทีละเหรียญๆ

 จนในที่สุด ฟ้าดิน(ฝรั่ง) ก็เห็นใจในความอยากได้อย่างมาก

จึงยอมปล่อยให้เราได้ไป

ดีใจเหลือเกิน ค่ะ  ซาบซึ้งมากมาย  T T

และเมื่อได้เริ่มอ่าน ทำให้ได้ค้นพบความรักอันยิ่งใหญ่ในนั้นจริงๆ

เป็นความรักแท้ที่ตามหามาตลอด

 

การพบรักครั้งนี้ ดี และ งามค่ะ

บทแรกของรักแท้ ที่ทำให้เข้าใจ

ว่า รักที่แท้ๆนั้นเป็นเช่นไร คือ ขอสารภาพตามตรงนะคะ

 แม้ใจจะถวิลหา รักแท้ มานาน แต่จริงๆแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจเลยค่ะ ??


รักแท้ นั้น เริ่มด้วย ความรู้สึกดีๆๆ 4 อย่าง

คือ The Four Aspects of Love

คล้ายดั่ง พรหมวิหาร 4 ค่ะ

จึงหมายถึงสิ่งดีๆ 4 อย่างที่เป็นลักษณะของความรักอันบริสุทธิ์ อ่อนโยน ค่ะ

 

1. เมื่อเรารักใครแล้ว เราย่อมอยากให้เขามีความสุข

แค่เห็นเขามีความสุข เราก็ยิ้มได้แล้ว ใช่ไหมคะเพื่อนๆๆ

 

ภาษาอังกฤษคือ Loving-kindness ค่ะ

 

2. เมื่อเรารักใครแล้ว เราย่อมไม่อยากเห็นเขามีความทุกข์ร้อนใช่ไหมคะ 

 เหมือนเพลงของพี่เบิร์ดน่ะคะ ที่ว่า"....จะไปในทันใด จะไปยืนเคียงข้างเธอ เป็นอยู่ดูแล เป็นเพื่อนเธอ ให้เธอหมดความกังวลใจ...."

นี่แหละค่ะ อานุภาพแห่งรัก

 

ภาษาอังกฤษคือ Compassion

 

3. เมื่อเรารักใครแล้ว เราย่อมรู้สึกยินดี ปลาบปลื้ม ยิ้มแก้มแทบปริ

เมื่อเขาได้ดิบได้ดี จริงไหมคะ

ภาษาอังกฤษ คือ Joy

 

ไม่มีหรอกค่ะ ที่เราเห็นคนที่เรารักได้ดิบได้ดีแล้ว

เราจะเต็มไปด้วย ความอิจฉา ริษยา คอยสาปแช่งอยู่ในใจ

ภาวนาอย่าได้ดีเกินฉันเลย โอมเพี่ยง

แต่ถ้าใครเป็นเช่นนี้ คงต้องกลับมาดูตัวเองใหม่แล้วนะคะ

ที่ปากบอกว่ารักเขา  เรารักเขาจริงหรือเปล่า ??? 

 

และ

4.เมื่อเรารักใครแล้ว เราพร้อมจะให้อิสระแก่เขา

ถ้าเรารักใครอย่างที่เรียกว่า True Love รักแท้แม่ไม่ว่า  แล้วนั้น

เราย่อมพร้อมให้เขามีพื้นที่ชีวิตอย่างที่เขาต้องการ

เพราะ เป็นไปเพื่อ

อยากให้เขาเป็นสุข ไม่ทุกข์ และยินดีเมื่อเขาสุขค่ะ ตามข้อ 1-3 น่ะค่ะ

ภาษาอังกฤษ คือ Freedom ค่ะ

 

ถ้ารักคือการยึดครอง ยึดเขาไว้ให้ได้ดั่งใจเรา

รู้ว่าเขาต้องการอะไร แต่เราไม่ให้เพราะอยากจะยึดเขาไว้กับตัวกับใจเรา  แม้จะเห็นว่าเขาเป็นทุกข์อยู่

อันนี้ก็เช่นกันค่ะ ไม่รู้ว่ารักเขาจริงหรือเปล่า???

 

ถ้าคุณมีความรู้สึกกับใครได้ครบ 4 ข้อ แล้วล่ะก้อ

ขอแสดงความยินดีด้วย คุณได้มีรักแท้แล้ว

เมื่ออ่านบทแรกของรักแท้ เราจึงเริ่มเข้าใจว่ารักแท้คืออะไร

รักแท้คืออย่างนี้นี่เอง

 

เราจึงเริ่มเห็นชัดขึ้นว่า

กับใครที่เรามีรักแท้เช่นนี้ให้เขา

และกับใครที่เราไม่มีให้อย่างนี้

 

 กับคนที่เรามีรักแท้ให้เขานั้น

แค่ได้รักเขาแบบนั้น

เราก็สัมผัสกับความรู้สึกอันงดงามนั้นได้

แม้ว่าเขาจะไม่ได้รักตอบ 

เพราะ เป็นรักที่ไม่มีข้อแม้ ไร้เงื่อนไข(Unconditioned Love) 

แค่ได้รัก...ก็สุขใจแล้วค่ะ

เป็นความรู้สึกที่พร้อมจะอยู่เคียงข้างเขา อยากเห็นเขามีความสุข 

อยากเห็นรอยยิ้มของเขา ซึ่งรอยยิ้มของเขา

ก็เป็นรอยยิ้มของเราไปด้วยค่ะ

 

ส่วนกับใครที่เราไม่ได้รักเขาได้ถึงรักแท้

กลับกันเลยค่ะ

จิตใจเราจะเต็มไปด้วยความร้อน

เต็มไปด้วยความอยากได้นู่นได้นี่จากเขา

เพราะเต็มไปด้วยความคาดหวัง คาดหวังที่เราต้องการจากเขา

ยิ่งมีมากก็ยิ่งทุกข์ ยิ่งร้อนรน เหลือเกินค่ะ

เขาต้องทำให้เรารู้สึกดี เขาต้องรักเรา เขาต้องเห็นค่าเรา เขาต้องเห็นเรามีความหมาย   เฮ้อ เหนื่อยๆๆๆ

นั่นคือเค้าเรียกว่ารักแบบมีเงื่อนไขค่ะ (Conditioned Love)

เช่น เราจะรักเขาต่อเมื่อเขารักเรา เราจะรักเขาต่อเมื่อเขาดีกับเรา อย่างนี้เป็นต้น

เป็นรักที่ผู้รัก รักเอง ก็ทุกข์เองค่ะ เพราะเป็น รักที่เอาแต่ได้

รักที่เห็นแก่ตัวเองอยู่เยอะๆๆเลยค่ะ

 

วันนี้ขอเล่าถึงตอนนี้ก่อนนะคะ
แล้วจะมาเล่าต่อนะคะว่า

ในที่สุดก็ได้เจอรักแท้ ที่ว่าไม่ไกลเลยนั้น อยู่ที่ไหนค่ะ  

เพื่อนๆติดตามได้ใน

รัก...ปฏิบัติการตามหารักแท้ตอนที่ 2 ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 97564เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2007 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

สวัสดีครับ คุณสมศรี1993  เอ๊ย!!ไม่ใช่ 

คุณsunsun1993 ต่างหาก..น๊อ

  • ผมเคยได้ยินมาว่าหากจะเขียนอะธิบายความหมายของคำว่ารักนั้น  แม้จะเอาผืนโลกมาแทนกระดาษ  ก็มิอาจจะเขียนได้จบสิ้นถึงความหมายของคำว่ารัก
  • ส่วนรักแท้นั้น  ยิ่งเขียนหรือบรรยายลำบากมาก  นอกเสียจากการสัมผัสหรือปฏิบัติโดยตรง  อาจจะมีระยะเวลาของรักแท้ที่เกิดขึ้นนั้นเพียงไม่กี่วินาที  แต่ก็นำมาอธิบายความหมายได้โดยไม่มีวันจบ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณซันซํน

  • ถ้า True Love มีลักษณะ 4 ประการตาม พรหมวิหาร 4 (The Four Aspects of Love) แล้วหละก็
  • ดิฉันคิดว่าดิฉันเจอคนที่ดิฉันมีรักแท้ให้ และดิฉันก็ได้รักแท้จากเค้า ทั้งที่เราต่างก็ไม่ได้ต้องการความรักนี้ตอบแทนกันเลยหละค่ะ
  • นั่นคือ คุณพ่อคุณแม่ และน้องสาวของดิฉันเองค่ะ อิอิอิ
สวัสดีครับ
Pเข้ามาศึกษาเรื่องความรักครับ
ขอบคุณมากครับ

ว้าว เรียนรู้ธรรมะ จากรัก

เป็นธรรมแห่งรัก

เป็นทำแห่งรัก

ธรรมที่เราทำ ได้เลย และ ได้รัก

ขอบคุณครับที่มาแนะนำ

เห็นด้วยกับรักแท้ในแบบพุทธ ใช้ได้กับทุกสถานการณ์ แต่ก็ขอเติมนิดนึงว่า "ในส่วนของอุเบกขา ว่าด้วยการวางเฉยนั้น ต้องกำกับด้วยปัญญา บางครั้งถ้าคนที่เรารักทำสิ่งไม่ถูกต้องตามหลักคุณธรรม (นิติธรรม anyway)

freedom นั้นน่าจะหมายถึงใจเราที่มีอิสระ-ไม่ทุกข์ แต่อาจจะต้องมี action กับสิ่งนั้นไปตามธรรม เช่น ลูกสูบบุหรี่คงต้องไม่ยอม แฟนไปมีคนอื่นในเวลาเดียวกับที่มีเราก็สงสัยจะไม่ได้

ผมถามนอกเรื่องนิดหนึ่งว่า จะใส่เพลงใน blog ได้ยังไงครับ:)

http://gotoknow.org/blog/addict/97471 blog อาจารย์อรรถพล สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง เรื่องพรมวิหาร 4 น่าสนใจนะครับอลงอ่านดู
          สึกเถิดแม่ชีเชื่อพี่เถิดหนา (ล้อเล่น) THiHiT เยี่ยมเลยแหละ มีสาระและมุกน่าอ่านดีครับ คนรักผักของคุณสุมิตรา จันทร์เงา น่าจะเป็นสไตล์ของคุณหมอเน๊อะ(หมอดู) แล้วจะมาอ่านตอนต่อไปครับ +++ 
ผมเพิ่งอ่านที่อาจารย์ประมวล (ประมวล เพ็งจันทร์) ให้สัมภาษณ์ในสกุลไทย ผมจำได้ไม่ชัดเจน ทำนองว่าอาจารย์พูดถึงสิ่งที่อาจารย์ได้เรียนรู้และคิดว่สำคัญมากๆ คือ ความเมตตา ว่าถ้าได้รู้สึก ได้สัมผัสด้วยใจแล้วสิ่งนี้เป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากๆ อ่านเรื่องของอาจารย์ประมวลแล้วทำให้รู้สึกว่า ความรักความเมตตาที่ไม่จำกัดอยู่เฉพาะกับบุคคลมีจริง ในวันเดียวกันก็ได้อ่านที่ ซันซัน  เขียนทำให้ตกผลึกมากขึ้น (นี่เป็น Synchronicity จริงๆ) ว่า การตีความพรหมวิหารสี่ในแบบประยุกต์ใช้กับชีวิตปัจจุบันที่เป็นสังคมแบบตะวันตกขึ้นทุกที เป็นสิ่งที่เราทำได้ เป็นการตีความของคำว่าความรักที่ผสานความรักในแบบตะวันตกกับตะวันออกได้ดีจริงๆ สมแล้วกับที่ท่านติชนัทฮันต์มีจิตที่เป็นสากล
  • ชอบอันนี้ครับ
  • เมื่อเรารักใครแล้ว เราพร้อมจะให้อิสระแก่เขา
  • ขอบคุณครับผม

คุณ สะ-มะ-นึ-กะ

จริงๆค่ะ บรรยายไม่หมดเลยค่ะ

เพราะพลังแห่งรัก ช่างมีอานุภาพที่ยิ่งใหญ่ มหาศาลมากๆๆๆเลยค่ะ

ขอบคุณนะคะที่มาอ่านกันค่ะ

คุณ อ.หนู

ช่ายเลยค่ะ รักที่คุณพ่อ คุณแม่ และ คนในครอบครัวให้นั้น เป็นรักแท้จริงๆค่ะ เป็นรักที่ไร้เงื่อนไขค่ะ

ขอบคุณค่ะ ที่มาติดตาม รักแท้ก้นค่ะ ^+^ 

คุณ สิทธิรักษ์

ขอบคุณนะคะ ที่มาอ่านกันค่ะ

อิอิ แล้วผลการศึกษาเป็นยังไงบ้างคะ ^+^

คุณ ตาหยู

ใช่ค่ะ ธรรมะ พรหมวิหาร 4 เป็นธรรมแห่งรักที่บริสุทธิ์ สะอาด จริงๆค่ะ

ขอบคุณนะคะ ที่มาติดตามรักแท้กันค่ะ

คุณ นาย ณรงค์ เพ็ชรเส้ง

ขอบคุณนะคะ ที่มาติดตามรักแท้กันค่ะ

คุณ โรจน์

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ

เห็นด้วยทุกประการเลยค่ะ

และ สำหรับแนะนำการติดเพลง จะส่งเป็นอีเมล์ให้ค่ะ

คุณ ขจิต ฝอยทอง

ประโยคนี้ชอบเหมือนกันค่ะ ^+^

ขอบคุณนะคะ ที่มาติดตามรักแท้ก้นค่ะ

 

 สวัสดีค่ะ อาจารย์มาโนช P

ดีใจจังค่ะ ที่อาจารย์ติดตามอ่านกันค่ะ ^+^

ช่ายค่ะ หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้ True love

ท่านติชนัทฮันต์ ถ่ายทอดออกมาได้อย่างงดงาม อ่อนโยนและแจ้งใจเหลือเกินค่ะ

จึงทำให้เข้าใจ พรหมวิหาร 4 ลึกซึ้งและสัมผัสได้ด้วยใจค่ะ 

 พรหมวิหาร 4 คือ รักที่บริสุทธิ์และมีพลังอันงดงามเหลือเกินค่ะ 

และ ทำให้ซาบซึ้งในคุณ ในความรักของพระพุทธองค์ที่มีต่อมนุษย์ค่ะ

ด้วยความรักของพระพุทธองค์ ที่ประกอบด้วย เมตตา กรุณา มุฑิตา และ อุเบกขา ต่อมนุษย์

ช่วยให้มนุษย์ได้พบทางที่สะอาด สงบ และ สว่าง

ทำให้มนุษย์มีความสุขมากขึ้นค่ะ เพราะ ทุกข์ลดลงค่ะ

ขอบคุณอาจารย์มากๆนะคะ ที่มาติดตามอ่านกัน และ ได้อ่านบทความดีๆตามลิงค์ของอาจารย์ค่ะ

คุณ นายสายลม

ขอบคุณนะคะ สำหรับลิงค์บทความดีๆค่ะ

ได้สัมผัสถึงความสวยงามแห่งรัก

และ ยังจรรโลงโลกใบนี้ตราบนานเท่านานค่ะ

... เขาต้องทำให้เรารู้สึกดี เขาต้องรักเรา เขาต้องเห็นค่าเรา เขาต้องเห็นเรามีความหมาย ...
  
  ชอบครับเพราะมันบ่งชี้ชัดเจนว่า รัก  ที่พูดถึงอยู่นั้นคือ รักตัวฉันเอง ไม่ใช่ ฉันรักเธอ ตามที่เปล่งเสียงพูดออกมาแต่ประการใด
    Unconditional และ Universal Love เท่านั้นครับที่จะทำโลกให้สวยงาม น่าอยู่ และเป็นรักที่ ไม่กัด ทั้ง ผู้รัก  และ  ผู้ถูกรัก ครับ

คุณ Handy

ชอบประโยคนี้จังค่ะ

 Unconditional และ Universal Love เท่านั้นครับที่จะทำโลกให้สวยงาม น่าอยู่ และเป็นรักที่ ไม่กัด ทั้ง ผู้รัก  และ  ผู้ถูกรัก ครับ

เห็นด้วยที่สุดค่ะ ว่าเป็นรักที่จะไม่กัดมากัดเราเอง

เพราะเป็นรักที่บริสุทธิ์ ปราศจากความคาดหวัง ดังนั้นเราจึงไม่ต้องผิดหวัง (เพราะความผิดหวัง มาจาก เราหวังผิด ค่ะ )

ขออนุญาตเอาไปโพสใน hi5 นะคะ

ชอบ...

ขอบคุณค่ะ

ดีใจนะคะ ที่ชอบค่ะ

ขอบคุณ คุณ Pomme เช่นกันค่ะ

^__^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท